Trốn nóng Sài Gòn, giới trẻ nô nức rủ nhau nạp 'vitamin sea' ở Cù Lao Câu dịp 30/4

Chia sẻ

Cù Lao Câu là một hòn đảo nhỏ thuộc huyện Tuy Phong (Bình Thuận), cách thành phố Phan Thiết khoảng 110km về hướng Đông Bắc.

Hiện nay, dù Cù Lao Câu đang thuộc quyền kiểm soát của Bộ đôi biên phòng (nghĩa là thuộc khu vực quân sự) thế nhưng vẫn không cản nổi bước chân của nhiều bạn trẻ đến khám phá. Do chỉ cách đất liền chỉ khoảng 10km nên đảo có thể dễ dàng được nhìn thấy từ bờ trong điều kiện thời tiết bình thường. Thời gian từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch rất thích hợp cho việc ghé thăm Cù Lao Câu vì biển êm, sóng lặng… 

culaocau02

Lý giải cho tên gọi của hòn đảo, ngư dân địa phương cho rằng do nơi đây có nhiều rau câu chân vịt nên tên đảo từ đó mà thành. Ngoài ra, vì thuộc khu vực quân sự nên đảo không chú trọng phát triển du lịch, mọi thứ vẫn còn rất hoang sơ, bình dị. Thậm chí, nước ngọt trên đảo cũng phải sử dụng hạn chế bởi chỉ có duy nhất một nguồn nước chính lấy từ giếng Gia Long.

culaocau05 culaocau04

Đi sao để ra ra đảo?

Từ đất liền ra Cù Lao Câu có thể xuất phát từ nhiều điểm như: cảng cá Phước Thể, thị trấn Liên Hương, thị trấn Cà Ná hoặc xã Vĩnh Tân. Tùy vào điểm khởi hành mà lộ trình có thể dài, ngắn khác nhau, tốn khoảng 30 - 80 phút. 

culaocau03

Trước đó, nếu chọn điểm mốc là TP HCM, nhiều bạn trẻ thường ra bến xe miền Đông để đón xe đi Phan Rang. Thông thường, các bạn trẻ hay chọn cảng cá Phước Thể để làm điểm xuất phát ra Cù Lao Câu vì tiện và giá cả phải chăng, chỉ khoảng 30 phút. 

Ngoài ra, đối với những “phượt thủ” cung đường ven biển TP HCM - Long Hải - La Gi - Kê Gà - Phan Thiết - Mũi Né - Bàu Trắng - Tuy Phong - Cảng cá Phước Thể thường được lựa chọn hơn cả. 

culaocau10

Sơ đồ cung đường mà các phượt thủ thường đi.

Ăn gì trên đảo?

Điều đặc biệt là trên đảo chỉ có 2 quán ăn thường xuyên mở. Hải sản được đánh giá cao là các món ốc vú nàng, cua mặt trăng, cùi sò rắc lạc giã vụn… cực kỳ thơm ngon và có giá thành rất rẻ, chỉ từ 50 - 100 nghìn đồng/bữa. 

Chơi gì trên đảo?

Tắm biển và lặn ngắm san hô trong làn nước mát rượi là những điều lý thú nhất tại Cù Lao Câu. Tuy chỉ là một đảo nhỏ, thế nhưng Cù Lao Câu gắn liền với nhiều sự tích hư thực, được đặt cho nhiều địa danh trên đảo như: hang Tình Yêu, khe Sung Sướng, bãi San Hô, bãi cá Suốt, hang Yến, hang ba Hòn, giếng Tiên…

Một hướng dẫn viên địa phương là một ý kiến không tồi để có thể mục sở thị những điểm đến lý thú trên đảo. 

culaocau06 culaocau08 culaocau07

culaocau09

Lưu trú trên đảo?

Do không chủ đích phát triển du lịch, Cù Lao Câu không có bất kỳ dịch vụ lưu trú nào. Vì thế, nếu muốn qua đêm trên đảo, bạn phải mang theo lều hoặc túi ngủ. Ngoài ra, du khách còn có thể xin phép ngủ nhờ tại đồn biên phòng, thế nhưng, bắt buộc phải có sự đồng ý trước tiên của các anh bộ đội về việc qua đêm trên đảo. 

Nước ngọt trên đảo cũng rất hiếm, do đó khá bất tiện đối với những ai đã quen với cuộc sống thoải mái, tiện nghi. Vì thế, bạn vẫn có thể sắp xếp lịch trình thăm thú đảo trong ngày và về lại đất liền vào buổi chiều. 

culaocau11

Nên cắm trại chỗ thoáng, rộng rãi, tránh xa bụi rậm. Ảnh: FB Bôn Bôn.

culaocau12

Ngắm biển từ lều thật thú vị phải không nào? Ảnh: FB Bôn Bôn.

Lưu ý, trên đảo có rất nhiều rắn độc nên tránh việc đi vào đường mòn, bụi rậm. Tối nên đốt lửa, rắn thấy ánh sáng sẽ không lại gần. 

Lịch trình tham khảo đi Cù Lao Câu 2 ngày 1 đêm dành cho những ai bận rộn:

21h: Bắt xe đi Phan Rang từ bến xe miền Đông.

4h: Xuống xe tại ngã ba Đại Hòa, bắt tiếp xe đi cảng cá Phước Thể (cách đó 3km). 

6h: Ăn sáng và đi dạo quanh cảng cá, đồng thời liên hệ ngư dân đón tàu ra đảo. 

8h: Lên tàu ra đảo.

9h: Tới đảo và bắt đầu hành trình khám phá đảo. Liên hệ với quán ăn trên đảo để đặt cơm. 

12h: Ăn trưa. 

14h: Lên tàu về lại đất liền.

15h: Thuê xe đi tham quan chùa Cổ Thạch (hay còn gọi là chùa Hang) - một công trình tôn giáo được xây cách đây hơn 100 năm. 

16h30: Tham quan bãi đá 7 màu Cổ Thạch. 

17h: Tiếp tục hành trình đến Gành Son, cách bãi đá Cổ Thạch khoảng 5km đường ven biển. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất