Trải nghiệm nhớ đời về chuyến lặn cùng cá mập trắng ngoài khơi Nam Phi

Theo VnExpress
Chia sẻ

Bạn sẽ cảm thấy thế nào khi bị một con cá mập trắng tiếp cận, nhìn bạn với đôi mắt khát máu và đe dọa bằng những chiếc răng sắc nhọn?

Nếu bạn thực sự muốn mạo hiểm thì hãy tham gia tour lặn cùng cá mập trắng ở Nam Phi, gặp gỡ loài động vật săn mồi nguy hiểm nhất đại dương. Chúng cũng là loài gây ra hàng loạt cuộc tấn công gây tử vong cho con người dưới nước. Sau nhiều lần chỉ được nhìn cá mập qua kênhDiscovery, Matthew Karsten và những người bạn quyết định thực hiện tour đáng nhớ nhất trong đời.

Shark Alley là một khu vực độc đáo ngoài khơi bờ biển Gansbaai, Nam Phi, nơ có mật độ cá mập trắng cao nhất thế giới. Chúng có độ dài trung bình khoảng 7 m và nặng hơn 3.000 kg, dễ dàng xé nát con mồi với hàm răng sắc nhọn. Cá mập trắng là động vật săn mồi phục kích. Chúng âm thầm bám theo nạn nhân và đột ngột tấn công với vận tốc lớn. Thức ăn chủ yếu của loài cá mập là cá ngừ, cá đuối, cá heo, hải cẩu, cá voi, rùa biển, và thậm chí cả các loài chim.

DCIM102GOPRO

Sát thủ nguy hiểm nhất của đại dương. Ảnh: Matthew Karsten.

Marine Dynamics là công ty chuyên tổ chức tour du lịch lặn cùng cá mập. Sau khi ăn sáng và lắng nghe những điều cần lưu ý, Matthew cùng bạn được đưa lên một chiếc thuyền thiết kế riêng cho chuyến đi xem cá mập. Mất khoảng 30 phút để đi từ đất liền ra “lãnh thổ” của loài cá mập trắng.

Lồng cá mập được làm bằng sắt, gắn vào mặt bên của chiếc thuyền. Du khách sẽ phải mặc đồ lặn dày, đeo đai an toàn và đứng trong lồng sắt với mực nước ngập đến ngực. Khi những người trên thuyền phát hiện ra cá mập, bạn sẽ nhận được lệnh hít thở sâu và chiếc lồng từ từ hạ xuống nước cho bạn quan sát loài vật này.

Trong thời gian lặn dưới nước, Matthew nhìn thấy 16 con cá mập có kích thước khác nhau. Để thu hút được nhiều con đến vậy, nhóm thủy thủ phải sử dụng các cách khác nhau, một trong số đó là dùng chất tạo mùi máu bởi cá mập có thể ngửi phát hiện từ cách đó hàng km. Hoặc họ sẽ buộc nhiều đầu cá lại thành hàng để dụ cá mập tới gần lồng. “Đôi khi chúng sẽ đâm sầm vào lồng, nhưng không phải để ăn thịt bạn. Chúng chỉ là đang đuổi theo con mồi thôi”, Matthew cười nói.

DCIM101GOPRO

Du khách có thể quan sát cá mập ở khoảng cách rất gần. Ảnh: Matthew Karsten.

Nhiều người cho rằng tour du lịch mạo hiểm có thể tăng khả năng cá mập tấn công người. Tuy nhiên 10 năm qua chưa hề ghi nhận một sự cố nào trong quá trình khám phá thế giới tự nhiên. Những công ty du lịch này hàng năm đều đóng góp tiền vào các chương trình nghiên cứu và bảo tồn sinh vật biển. Điều đáng buồn là theo lời các nhà sinh vật học, số lượng cá mập trắng ở Shark Alley đang suy giảm nhanh chóng, tạo thành một xu hướng đáng lo ngại trong tương lai.

Video du khách ngắm cá mập ở Nam Phi:

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất