Tất tần tật 'hồ sơ' 4 sa mạc khắc nghiệt cô gái Việt đầu tiên đã và đang chinh phục

Vũ Nguyễn
Chia sẻ

Năm 2015, Vũ Phương Thanh trở thành cô gái Việt đầu tiên cũng như là người phụ nữ Đông Nam Á duy nhất chạy bộ qua địa điểm được mệnh danhTrê khắc nghiệt nhất thế giới - sa mạc Atacama (Chile) - sau khi vượt quãng đường 250 km.

samackhacnghiet05

Chân dung Vũ Phương Thanh - nữ 9x ôm tham vọng là người phụ nữ Đông Nam Á đầu tiên chinh phục 4 hoang mạc khắc nghiệt nhất thế giới.

Sau hành trình này, cô sẽ tiếp tục đến với thử thách “4 Desert Grand Slam” - một cuộc thi quốc tế quy tụ rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp, chạy bộ qua 4 sa mạc gồm: Atacama (Chile), Gobi (Trung Quốc), Sahara (Namibia) và Nam cực với tổng quãng đường 1.000 km. Thế nhưng, nếu biết “lý lịch trích chéo” của chúng, ai nấy chắc chắn sẽ không khỏi giật mình. 

samackhacnghiet03

Sahara (Namibia)

Là sa mạc lớn nhất thế giới với diện tích khoảng 9.400.000 km2, bao phủ gần như toàn bộ Bắc Phi với một vùng xấp xỉ diện tích Hoa Kỳ và Trung Quốc cộng lại. Tuy được biết đến là một hoang mạc thế nhưng Sahara vẫn ẩn chứa nhiều dạng địa hình, cùng thảm động - thực vật phong phú bậc nhất hành tinh.

samackhacnghiet01

Trên nền hoang mạc khô cằn, bóng dáng của những ngọn cây xanh vẫn thấp thoáng trên sa mạc Sahara.

samackhacnghiet02

Nhiều ốc đảo với dòng nước ngọt bất tận vẫn xuất hiện tại nhiều nơi tại hoang mạc này. Sahara còn là “nhà” của khoảng 3 triệu người.

Atacama (Chile)

Nằm giữa Thái Bình Dương và dãy Andes, hoang mạc Atacama nằm ở phía bắc Chile và một phần nhỏ ở phía Peru. Hàng năm, diện tích 181.300 km2 của Atacama chỉ nhận lượng mưa 25mm dù nằm ở độ cao 3.200m so với mực nước biển. Hiện nơi đây đạt “danh hiệu” là sa mạc khô cằn nhất thế giới, đến nỗi xương rồng cũng không thể sống nổi. 

Vi Ph°¡ng Thanh t¡i sa m¡c Atacama- Chi Lê vào tháng 10-2015. ¢nh: P.T

Hình ảnh Phương Thanh trong cuộc chinh phục sa mạc Atacama lần đầu tiên.

Gobi (Trung Quốc)

Nằm trên lãnh thổ Trung Quốc và một phần phía nam Mông Cổ, Gobi là sa mạc lớn nhất Châu Á, đồng thời đứng thứ 4 thế giới với diện tích 1.295.000 km2. Tuy mang danh một sa mạc, thế nhưng khí hậu tại đây vẫn có hai mùa: mùa mưa và mùa khô với lượng mưa trung bình từ 50 - 200mm. Nơi này hiện được xác định là “nghĩa địa khủng long” thú vị nhất, giúp các nhà khoa học thế giới hiểu thêm về hành trình sự sống phát triển Trái Đất. 

samackhacnghiet11

Sa mạc Gobi tiếp giáp nhiều khu vực.

samackhacnghiet06

Hàng trăm năm trước, sa mạc này còn là nơi in dấu của con đường tơ lụa huyền thoại.

Nam Cực

Ít ai ngờ được Nam Cực là hoang mạc lớn nhất thế giới với diện tích 14,2 triệu km2. Không chỉ nhận lượng mưa vỏn vẹn 50 mm hàng năm, Nam Cực cũng gần như chẳng có chút ánh mặt trời trong suốt nhiều tháng liền, khiến vùng đất này không sở hữu bất kỳ đặc trưng của hoang mạc bình thường: nắng nóng, bão cát…

samackhacnghiet09

“Sa mạc băng” Antarctica.

samackhacnghiet10

Nhìn từ vũ trụ, Nam Cực bao phủ một vùng rộng lớn.

Nam Cực còn là lục địa lạnh nhất (với nền nhiệt độ trung bình -89 độ C), cũng như là lục địa khô hạn nhất, gió mạnh nhất với tốc độ lên đến 100m/s. Toàn bộ vùng đất băng giá này chỉ có khoảng 2.000 người sinh sống - là các nhà thám hiểm, nghiên cứu. 

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất