MANG LỒNG ĐÈN TRUNG THU LÊN TIKTOK SHOP
Vừa qua, chương trình truyền hình thực tế “Nghề Chủ Chốt” đã tiếp tục lên sóng với chủ đề “Nghề mới, ngại gì không tới” cùng sự tham gia của hàng loạt nhà sáng tạo nội dung như diễn viên Hùng Thuận, Lê Anh Nuôi, Hoa hậu Lê Hoàng Phương, bác sĩ Cung, Hoàng Nhung. Những cá nhân từ nhiều ngành nghề công việckhác nhau như diễn viên, quân nhân, hoa hậu hay bác sỹ, song lại có duyên gặp gỡ khi cùng chuyển hướng sang nghề livestream.
Nhận nhiệm vụ quảng bá làng nghề truyền thống và hỗ trợ người sản xuất cập nhật xu hướng bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop khi tham gia "Nghề Chủ Chốt",cả nhóm đã tìm đến một làng nghề làm lồng đèn Trung thu tại Quận 10 (TP.HCM).
Nhó Affiliate Creator lắng nghe những chia sẻ của nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình về nghề truyền thống làm lồng đèn trung thu
Làm lồng đèn là một nghề lâu đời của người dân sinh sống tại Quận 10 (TP. HCM) nhưng đang ngày càng mai một. Có cơ hội găp gỡ và làm quen với nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình, cả nhóm có dịp được nghệ nhân hướng dẫn cách làm đèn lồng. Những chia sẻ của nghệ nhân gợi cho mỗi người nhớ về những ký ức dịu ngọt của tuổi thơ mình, những cũng cho thấy sự khó khăn của những tiểu thương làng nghề truyền thốngtrong thời buổi công nghệ. Vấp phải nhiều thử thách khi đưa các loại hình sản phẩm đặc thù từ làng nghề lên thương mại điện tử: từ khâu tổ chức livestream cho "người mới" như nghệ nhân Bình, tính toán phương án vận chuyển hàng cồng kềnh, cho đến những lo ngại về giá thành sản phẩm, khát vọng mang lồng đèn thủ công đến với nhiều khách hàng vẫn còn bỏ ngỏ.
ĐỒNG LÒNG GIẢI QUYẾT BÀI TOÁN KHÓ
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và nội thất, Hoàng Phương chỉ ra rằng việc bán lồng đèn thủ công không nhất thiết chỉ bó hẹp trong phạm vi mùa Trung thu. Lồng đèn hoàn toàn có thể được sử dụng để trang trí cho nhà cửa, quán cafe, làm quà lưu niệm bán cho khách du lịch suốt năm.
“Ví dụ cải tạo những quán cà phê mà họ làm theo kiểu truyền thống ngày xưa, họ vẫn sử dụng đèn lồng này. Đặc biệt là khách nước ngoài hay người Việt định cư ở nước ngoài, họ cũng cần tìm đến những món đồ này. Hay trong mảng nghệ thuật, rất nhiều chương trình văn nghệ, lễ hội,... sẽ cũng sử dụng. Còn với những đèn lồng cầu kỳ hơn thì đối tượng là những người có gu, yêu thích nghệ thuật, họ sẽ là những người rất chịu chi”, Hoàng Phương chia sẻ.
Hoàng Phương đề xuất xây kênh, đăng ký bán hàng trên TikTok Shop và hướng dẫn gắn giỏ hàng cho gia đình nghệ nhân Bình. Đề xuất này khiến mọi người bắt đầu nhìn thấy hướng đi, động viên anh Bình - trước giờ chỉ quen cách tỉ mẩn với những chiếc đèn lồng, chưa từng livestream bán hàng hay trò chuyện với khách hàng "qua camera điện thoại" thử "lên live".
Vấn đề vận chuyển, bảo đảm chất lượng sản phẩm được nhóm các nhà sáng tạo nội dung phân tích kỹ lưỡng
Nhận được sự tán thành của nghệ nhân Bình, công việc nhanh chóng được cả nhóm triển khai. Trong khi Hoàng Phương và Lê Anh Nuôi dành thời gian để bàn bạc việc dựng khung hình phía sau cho phiên livestream, Hoàng Nhung đã rủ một nhóm trẻ em quay video giới thiệu về đèn lồng, còn bác sĩ Cung tranh thủ thời gian hướng dẫn vợ chồng nghệ nhân đèn lồng cách phát trực tiếp để bán hàng.
“Đằng sau màn hình điện thoại là một khách hàng, và bác thuyết phục một khách hàng mua sản phẩm này giống như bác thuyết phục em đến với cửa hàng của bác”. Phiên LIVE đầu tiên của nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình đã diễn ra.
KHI GIÁ TRỊ VĂN HOÁ ĐƯỢC LAN TỎA NHỜ TIKTOK SHOP
Dù nghệ nhân Bình chưa tự tin trước máy quay,nhưng những đơn hàng đầu tiên đã bắt đầu “nổ” trên livestream. Lê Anh Nuôi bày tỏ với anh Bình:“Bán được đơn hàng đầu tiên cảm xúc dâng trào lắm. Sau này anh bán được 1000 đơn cảm xúc cũng không vui bằng đơn hàng đầu tiên này đâu”.
Ngay sau đó, số lượng đơn hàng cũng bắt đầu tăng dần. Hùng Thuận bộc bạch: “Với môi trường này, sản phẩm này, lúc đầu mình nghĩ khó bán. Nhưng với lượng đơn ra vừa rồi, Hùng nghĩ điều đó rất tích cực, rất hay”. Lê Anh Nuôi đã hỗ trợ nghệ nhân Bình trong quá trình livestream giới thiệu sản phẩm cũng như chia sẻ về chính sách đổi trả khi sản phẩm bị lỗi do vận chuyển.
Tiếp đến, cả nhóm Hùng Thuận, Lê Anh Nuôi và Hoàng Phương giới thiệu chiếc đèn lồng Cá Hóa Long Cổ có giá 15 triệu đồng. Với giá trị cao như vậy, bác sĩ Cung vô cùng bất ngờ. Tuy nhiên, anh cho rằng số tiền bỏ ra là xứng đáng bởi lẽ nó không chỉ là đèn mà còn là kinh nghiệm hơn 30 năm của một người nghệ nhân khi phục chế đèn lồng. Công đoạn làm đèn cũng đòi hỏi tay nghề cao, thời gian vất vả có thể lưu trữ hàng trăm năm.
Tuy chưa bán được, nhưng thông qua phiên LIVE này, người xem đã được dịp chiêm ngưỡng không chỉ là vẻ đẹp của chiếc đèn lồng Cá Hóa Long Cổ, mà còn biết được đằng sau mỗi chiếc đèn là kinh nghiệm hơn 30 năm của một nghệ nhân, người đã dồn hết tâm huyết và nỗ lực để bảo tồn những giá trị văn hóa hàng trăm năm.
Phiên LIVE đầu tiên đầy cảm xúc
Tổng kết phiên LIVE đầu tiên, cả nhóm đã có hơn 1,400 người xem trực tuyến. Con số vẫn chưa thể so sánh được với những phiên LIVE khủng khác, nhưng đây thật sự là một bước ngoặt cho người mới bắt đầu như nghệ nhân Bình, đồng thời cho thấy người Việt Nam vẫn hướng về những sản phẩm truyền thốngmang linh hồn văn hoá Việt Nam.
Nghệ nhân đèn lồng Nguyễn Trọng Bình chia sẻ: “TikTok Shop là điều rất mới so với tôi. Trước giờ tôi chỉ biết làm lồng đèn, chưa bao giờ nghĩ đến chuyện cầm điện thoại livestream. Tôi cảm thấy đây là trang bán hàng cho tất cả mọi người biết đến sản phẩm lồng đèn thủ công. Tôi rất vui và hãnh diện, muốn tìm tòi thêm để sau này tự bán những sản phẩm do mình làm ra. Tôi cũng muốn nhắn nhủ bạn bè đồng nghiệp rằng nên mở rộng ra, nên tìm tòi những điều mới mẻ như TikTok shop”.
Bác sĩ cung xúc động: “Sau phiên LIVE đầu tiên, với một kênh mới bắt đầu như của anh, thật sự rất có tiềm năng. Ban đầu khi nói chuyện, mọi người nghĩ rằng không thể bán được, tuy nhiên giờ em nghĩ anh có thể làm được. Những đồ thủ công khó thế này anh còn làm được thì việc livestream cũng không khó gì cả”.
Trước những thành tựu của phiên livestream bán đèn lồng, cả Hùng Thuận, Lê Anh Nuôi, Á hậu Hoàng Phương, Bác sĩ Cung và Á hậu Hoàng Thị Nhung đều cảm thấy vui và hạnh phúc. Điều này cho thấy nghề livestream không chỉ tập trung vào bán hàng. Những trải nghiệm thú vị này đã giúp cho họ nạp thêm kiến thức, trải nghiệm, tiếp thêm động lực để họ vững bước trên con đường theo đuổi nghề bán hàng livestream hết mình.
Cùng chờ xem những diễn biến thú vị trong tập tiếp theo của Nghề Chủ Chốt. Chương trình phát sóng vào 21h30 thứ 7 hàng tuần trên kênh TikTok @tiktokshoplive.vn và 20h thứ 7 hàng tuần trên kênh truyền hình VTC3.