Nhắc đến Sài Gòn, nhiều người sẽ nhớ ngay nét văn hóa với những ly cà phê sữa đá thơm ngon. Ở Sài Gòn, người người từ trẻ đến già đều yêu thích cà phê. Cũng từ loại thức uống này, nhiều người trẻ xa quê hương vào Sài Gòn lập nghiệp đã chọn đây chính là nền tảng ban đầu để khởi nghiệp. Trong đó, hình thức "cà phê mang đi" đã quá đỗi phổ biến và nhận được nhiều sự yêu thích với người dân nơi đây.
Là một trong những người trẻ cũng đi lên từ việc khởi nghiệp bán "cà phê mang đi", chị Ngô Hạ Uyên (Sinh năm 1995, quê Bình Thuận) hay còn được biết đến với cái tên "Uyên Sài Gòn Cà Phê" đến nay đã sở hữu vài chục xe bán cà phê lưu động ở nhiều điểm tại TP.HCM.
Hạ Uyên chia sẻ, chị bắt đầu bán cà phê mang đi từ năm 2014, thời điểm này, chị vẫn đang là sinh viên năm thứ 2 của Trường Đại học công nghệ TP.HCM.
"Lúc mới từ Bình Thuận vào TP.HCM để học đại học, mình vừa đi học vừa tranh thủ đi làm thêm ở quán cafe, trà sữa để có tiền trang trải cuộc sống. Trong thời gian đó, mình thấy rất nhiều bạn sinh viên giống mình, vừa học vừa làm nhưng không dễ tìm việc do lịch học xen kẽ. Mình liền nghĩ, sau này học xong, mình sẽ cố gắng làm công việc gì đó để tạo điều kiện cho các bạn sinh viên làm việc cùng mà vẫn đảm bảo việc học ở trường.
Nghĩ là một chuyện nhưng bắt tay vào làm lại là chuyện khác, bởi không có vốn thì ước mơ chỉ là mơ ước thôi. Sau cùng, mình nhìn thấy cơ hội qua việc bán cà phê mang đi. Mình đã dùng 8 triệu tiền hỗ trợ vay vốn học sinh sinh viên để đầu tư được 10 quầy thời điểm đó. Thú thực, với 10 quầy, mình phải thuê thêm 10 người hỗ trợ, một mình làm không xuể nên mình đã ngỏ ý mời chị gái làm cùng để hỗ trợ", Hạ Uyên chia sẻ.
Cũng theo Hạ Uyên, chuyện khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là với một cô gái trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Ngoài chuyện thiếu vốn để mua máy móc và nguyên phụ liệu, khó khăn với Hạ Uyên còn là chuyện tìm điểm bán. Uyên phải cân đối làm sao để các điểm bán không ảnh hưởng đến đi lại của nhân viên và vi phạm trật tự lòng lề đường.
Đến hiện tại, sau thời gian nỗ lực và kiên trì, Hạ Uyên không chỉ mở rộng được nhiều điểm bán cà phê lưu động, kiếm cho mình mức thu nhập đáng mơ ước mà còn tạo cơ hội làm thêm cho rất nhiều bạn sinh viên.
"Thời gian đầu mình gặp khó khăn nhiều lắm, cũng nhiều lần khóc nức nở một mình nhưng rồi lại tự động viên bản thân cố gắng vượt qua. Cũng may có chị gái bên cạnh đồng hành hỗ trợ nên mình cũng an tâm mở rộng và lo được công việc ổn định cho nhiều sinh viên.
Đến hiện tại, nhìn thấy nhiều bạn có thể kiếm thêm tiền để trang trải cho việc học tập ở thành phố từ công việc mình tạo ra, mình rất vui. Nhiều bạn sinh viên đến thời hạn tốt nghiệp đai học đều mời mình đến tham dự, thân thiết như chị em trong gia đình. Thậm chí, có những bạn sau khi tốt nghiệp mà chưa có việc làm lại tiếp tục làm thêm ở chỗ mình", Hạ Uyên tự hào.
Hiện nay, để phát triển công việc kinh doanh và cũng là đam mê của bản thân, Hạ Uyên còn tận dụng các nền tảng mạng xã hội. Trong đó, Tiktok là một trong những nền tảng được Hạ Uyên chú trọng đầu tư. Đáng chú ý, Hạ Uyên luôn hướng đến việc xây dựng kênh với sự văn minh, truyền tải được những thông điệp bổ ích, ý nghĩa đến người xem.
Trên kênh Tiktok của mình, Hạ Uyên cùng các bạn nhân viên thường xuyên thực hiện và đăng tải những video với nội dung cảnh giác lừa đảo với mục đích cảnh tỉnh đến người xem, giúp người xem đề phòng và tránh vướng vào những vụ việc rắc rối.
"Ngày nay, kẻ gian có rất nhiều phương thức lừa đảo tinh vi. Kể cả loại hình kinh doanh "cà phê mang đi" cũng có nhiều hình thức lừa đảo mà mình biết khá rõ, thậm chí mình và các bạn nhân viên của mình cũng từng là nạn nhân. Từ đó, mình nghĩ rằng, ở TP.HCM có nhiều người kinh doanh loại hình giống mình, vì vậy, mình muốn làm video tái hiện lại những tình huống lừa đảo để đăng tải lên Tiktok, nhằm cảnh báo đến mọi người", Hạ Uyên bày tỏ.
Cũng theo Hạ Uyên, khi chị làm content dạng này cũng mang lại nhiều phiền toái, bởi chị từng bị đối thủ tìm đến để gây sự chỉ vì chị dám chỉ ra mánh khóe lừa gạt của họ. Tuy nhiên, cũng nhờ những video này mà Hạ Uyên có thể truyền tải những thông điệp tích cực đến mọi người và kết nối cộng đồng. Từ đó giúp tên tuổi của Hạ Uyên được biết đến và chú ý nhiều hơn. Đặc biệt, những nội dung này khiến Hạ Uyên trở nên uy tín trong mắt mọi người và bản thân chị cũng thấy mình sống có ý nghĩa.
Hiện nay, do tình hình kinh tế khó khăn chung, công việc kinh doanh của Hạ Uyên cũng bị ảnh hưởng như bao ngành nghề khác. Thế nhưng, với cái tâm của người làm chủ, Hạ Uyên vẫn đang nỗ lực từng ngày để duy trì công việc kinh doanh này, nhằm tạo nhiều việc làm hơn cho cộng đồng, đặc biệt là sinh viên và các bạn có hoàn cảnh khó khăn mới đặt chân đến TP.HCM tìm việc.
"Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như năm nay, ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi. Trong đó phải kể đến như nguyên phụ liệu và kho bãi tăng giá, người dân tiết giảm chi tiêu nên lượng mua hụt giảm. Hơn nữa, nhiều người đua nhau mở loại hình kinh doanh này nên tính cạnh tranh cao, nhân viên dễ chán việc nên khâu nhân sự cũng lung lay. Điều mình mong muốn hiện tại là làm sao trong thời điểm kinh tế khó khăn, con người luôn giữ được uy tín danh dự của mình, đừng đổ lỗi cho cái nghèo cái vất vả mà làm việc thiếu chân chính, thiếu lương tâm.
Trong tương lai, mình cũng muốn bản thân sẽ có thêm vốn để mình mở rộng hệ thống quy cũ hơn, bài bản và chuyên nghiệp hơn. Từ đó, mình có thể tạo nhiều việc làm hơn cho cộng đồng, đặc biệt là sinh viên và các bạn có hoàn cảnh khó khăn mới đặt chân đến TP.HCM", cô gái 9X tâm sự.