Những phiên live ấn tượng
Tháng 5/2024, Quyền Leo Daily gây ấn tượng khi chỉ sau 17 tiếng livestream đã đạt con số khủng. Trước đó, “chiến thần review” Hà Linh cũng không nằm ngoài cuộc đua con số khi số lượng mắt xem đã vọt lên con số 150.000, phiên LIVE “cháy hàng” dù chủ kênh TikTok vẫn chưa kịp giới thiệu. Sau 1 tiếng 45 phút livestream, Võ Hà Linh đã đạt 85% doanh thu cam kết với nhãn hàng. Tháng 4/2024, Phạm Thoại cũng đặt doanh thu khủng sau 24 giờ livestream.
Hàng loạt phiên LIVE “chốt deal” của các nhà sáng tạo nội dung đạt doanh số khủng đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Trong đó chính con số này cũng là tín hiệu cho thấy sự phát triển của ngành tại thị trường Việt Nam.
Theo ông Trần Vũ Nguyên (Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao): “Affiliate marketing là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, các nhà phân phối dựa trên năng lực, sự hiểu biết của mình sẽ thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng mua hàng, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp và từ đó nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể”.
Trên thế giới, Affiliate marketing đã xuất hiện từ lâu, nhưng tại Việt Nam, từ 2018 ngành mới đạt những thành tự nhất định. Đặc biệt với hơn 72 triệu người dùng mạng xã hội, đây là thị trường màu mỡ hàng triệu USD đối với Affiliate marketing.
Thống kê đến hết năm 2022, quy mô thị trường Thương mại điện tử, mạng xã hội tại Việt Nam đạt gần 16,4 tỷ USD (nguồn: sách trắng bộ Công thương) tăng 16,4% so với năm 2021 với 13 tỷ USD (nguồn: sách trắng bộ Công thương). Các sàn thương mại điện tử hiện nay đã tự xây dựng được nền tảng và mạng liên kết riêng, nổi bật nhất tại Việt Nam là TikTok Shop. Tận dụng số lượng người dùng cao, TikTok đã tạo nên mạng lưới liên kết vững chắc giúp các nhà cung ứng tiếp cận được với khách hàng.
Hiện nay, bằng việc sử dụng sự ảnh hưởng của các nhà sáng tạo nội dung, TikTok Shop đã giúp khách hàng dễ dàng tiếp nhận cũng như tin tưởng vào thông điệp của sản phẩm đến từ nhà cung cấp.
Nghề nào cũng có cái khó riêng!
Mặc dù, hiện tại có rất nhiều người trẻ cùng gia nhập vào lĩnh vực Affiliate marketing, tạo nên sự phát triển vượt bậc của ngành, dẫn chứng là khi “các chiến thần chốt deal” lần lượt tạo ra các cột mốc mới về doanh thu. Thế nhưng, chính nhà sáng tạo nội dung cũng phải đối diện với không ít khó khăn, thử thách, cũng như sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ trên các phiên livestream.
Tháng 11/2023, Hoa hậu Hoàng Phương chính thức mở phiên LIVE đầu tiên trên kênh TikTok hàng trăm nghìn lượt follow của bản thân. Những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, đồ gia dụng trên phiên LIVE của cô tạo được nhiều sự chú ý và nhanh chóng tạo nên những tác động tích cực lên doanh thu của nhãn hàng. Thế nhưng, từ một danh xưng Á hậu Hoà bình Quốc tế 2023 cũng như CEO của 2 công ty kiến trúc, Hoa hậu Hoàng Phương nhìn nhận người Việt Nam có nhiều cái nhìn chưa khách quan về quan điểm nghề bán hàng qua nền tảng mạng xã hội.
“Vào năm 2023, khi tôi đi thi đấu tại đấu trường quốc tế và đạt danh hiệu Á hậu, tôi đã có nhiều cơ hội ra nước ngoài và đã tham gia quảng bá văn hoá du lịch, ẩm thực Việt Nam. Tôi cũng đã quan sát ngành bán hàng qua livestream và thấy chúng thật sự phát triển trên thế giới. Đó cũng là trăn trở khiến tôi muốn trở thành nhà bán hàng khi trở về Việt Nam. Tôi nghĩ việc một hoa hậu, doanh nhân đi bán hàng, đó không phải là sự đánh đổi danh tiếng mà là sự cộng hưởng của tôi khiến tôi phát triển đa lĩnh vực hơn, cũng như mang lại những sản phẩm tốt đến với người tiêu dùng”, Hoàng Phương nói.
Để có những phiên livestream chuyên nghiệp nhất, Hoa hậu Hoàng Phương đã chuẩn bị kịch bản, khảo sát trước một tháng. Không chỉ là người đã trải nghiệm sản phẩm, trước khi đưa lên giỏ hàng, Hoa hậu Hoàng Phương còn đến gặp gỡ chủ doanh nghiệp, làm việc trực tiếp và xem xét mặt hàng phù hợp với bản thân.
“Phải nói rằng để có những phiên livestream ấn tượng, tôi và ekip phải làm việc liên tục trong 1 tháng trời… Thế nhưng, không phải lúc nào chúng tôi cũng đạt được mục tiêu doanh thu mong muốn, điều đó thực tế phải chấp nhận, không nản chí mà xem bài học để hiểu khách hàng hơn. Đặc biệt với danh xưng Hoa hậu, được mọi người yêu mến, tôi luôn mang nhiều trọng trách hơn khi đưa sản phẩm đến mọi người”, Hoàng Phương cho biết.
Xuất phát từ một anh bộ đội nấu ăn trong Bộ Tư lệnh Lăng Hồ Chủ Tịch, Lê Anh Nuôi gây sốt khi ghi lại các clip về bữa ăn đa dạng, đủ dinh dưỡng chỉ với 26.000 đồng trong quân ngũ. Khi kênh TikTok vượt 1,3 triệu follow, Lê Anh Nuôi bắt đầu mở các phiên live bán hàng và nhận được sự ủng hộ của mọi người.
Tháng 8/2023 khi kênh TikTok đạt 400.000 lượt theo dõi, Lê Anh Nuôi bắt đầu mở các phiên livestream đầu tiên bán các sản phẩm do quân đội sản xuất. Ngay lập tức đã có hơn 100 đơn hàng được bán ra chỉ trong vài phút.
“Mình không xuất phát từ lĩnh vực content creator nên ban đầu không biết chụp ảnh, lấy bối cảnh, xử lý video cũng như tìm hiểu kỹ các điều khoản của TikTok như thế nào. Đặc biết, mặt hàng của mình bán ra vô cùng nhạy cảm, không thể quảng cáo, vì vậy đòi hỏi sự cố gắng của bản thân rất nhiều”, Lê Anh Nuôi nói.
Sau khi kênh TikTok nhận được nhiều sự quan tâm, Lê Anh Nuôi đã mày mò học hỏi thêm nhằm nâng cao chất lượng qua từng video. Đồng thời, với mỗi doanh nghiệp, nhà bán hàng anh luôn tìm hiểu kỹ càng, có sự chọn lọc cũng sẵn sàng từ chối nếu đơn vị không cung cấp đủ thông tin cần thiết gửi tới khách hàng.
“Tôi hiểu bản thân là một người có xíu ảnh hưởng qua mạng xã hội, nhiều anh chị cho con em xem các video để học cách nấu ăn chỉnh chu như người bộ đội, vì vậy tôi phải luôn cẩn thận, giữ gìn hình bản thân đã xây dựng trên kênh TikTok của mình…”, Lê Anh Nuôi nói thêm.
Như vậy, có thể thấy sự phát triển vượt bậc của lĩnh vực Affiliate marketing đã tạo mảnh đất màu mỡ cho nhà sáng tạo nội dung. Thế nhưng ngành cũng đặt ra nhiều bài toán khó, nhất là trong thời điểm mạng xã hội bùng nổ, sự tiện lợi và nhanh chóng đến từ các sàn thương mại điện tử đã tạo nên cho bản thân nhà cung cấp/người bán hàng sự cạnh tranh gắt gao, đòi hỏi họ cần ra các chiến lược marketing mang bản sắc riêng.
Ngoài ra, mặc dù tập trung nhiều người dùng, nhưng việc kiểm soát thông tin, độ tin cậy trên các nền tảng số cũng đặt ra thách thức cho các nhà sáng tạo nội dung trong việc quảng bá sản phẩm, cần chuẩn bị những quy chuẩn chung trong việc truyền đạt nội dung, theo dõi chặt chẽ, kiểm tra sự tương tác của khách hàng qua các phiên livestream. Mỗi nhà sáng tạo nội dung phải có đạo đức nghề nghiệp, đồng thời doanh nghiệp cũng cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng.
Trước xu hướng này, nhiều sân chơi, đào tạo nhà sáng tạo nội dung trong lĩnh vực bán hàng đã ra đời như chương trình KOC Việt Nam 2023, The Shoppertainer…
Là một nền tảng luôn hướng tới cộng đồng, TikTok Shop luôn nỗ lực mang đến những sáng kiến nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng, sáng tạo nội dung. Tháng 7 này, lần đầu tiên TikTok Shop giới thiệu chương trình “Nghề Chủ Chốt”. “Nghề Chủ Chốt” là chương tập hợp và tôn vinh các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết - Affiliate Creator. Thông qua chuỗi hoạt động mới lạ và những hỗ trợ thiết thực, chương trình hướng đến truyền cảm hứng và tạo động lực cho các nhà sáng tạo nội dung theo đuổi cũng như phát triển công việc sáng tạo và bán hàng qua livestream một cách bền vững, từ đó tạo ra nhiều giá trị tích cực cho bản thân cũng như cộng đồng. Chương trình được phát sóng lúc 20h00 thứ Bảy hàng tuần trên kênh truyền hình VTC3, đồng phát sóng lúc 21h30 thứ Bảy trên kênh YouTube chính thức của TikTok Việt Nam và livestream trên kênh TikTok @tiktokshoplive.vn, bắt đầu từ ngày 03/8.