Về Hàm Luông khám phá miệt vườn Bến Tre

Nguyễn Hải Vinh
Chia sẻ

Hàm Luông là tên một con sông và cũng là địa danh rất nổi tiếng của tỉnh Bến Tre, vùng đất trù phú với những miệt vườn cây trái sum xuê và con người chân chất, thật thà. Một ngày tuy không quá dài nhưng đủ để tôi có những trải nghiệm thật khó quên.

6h sáng, xe xuất phát từ khu vực phố Tây Sài Gòn thẳng tiến về Bến Tre, dọc đường mọi người dừng chân ăn sáng tại Mekong Restop.

Sau gần 2 tiếng di chuyển, chúng tôi cũng đến được bến thuyền. Cả đoàn nhanh chóng xuống thuyền và bị cuốn hút bởi giọng thuyết minh ngọt ngào, nhẹ nhàng của chị hướng dẫn viên. Hai bên thuyền gió từ sông Hàm Luông thổi vào mát rượi, xua tan cái nóng đầu ngày.

Anh tài công dễ thương, với hàng chục năm kinh nghiệm lái thuyền dọc ngang trên dòng sông này.

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là những lò gạch cũ của người dân bản địa, gạch được làm theo phương pháp thủ công truyền thống rất độc đáo.

Những người thợ lò vẫn miệt mài với công việc hàng ngày của mình.

Rời khỏi lò gạch chúng tôi đi bộ qua khu vực làm than hoạt tính từ vỏ dừa, một anh đang tát mương ở gần đó.

Cận cảnh sản phẩm than làm từ vỏ dừa, các công đoạn ở đây đều khép kín và không tốn quá nhiều nhân lực.

Một bạn trong đoàn thử độ cứng của than vỏ dừa. Than được dùng làm nguyên liệu để tẩy trắng răng cũng rất tốt.

Rời khỏi khu vực làm gạch, thuyền đưa đoàn đến với điểm tiếp theo của chuyến đi, không biết sẽ là chỗ nào đây?

Với hệ thống kênh rạch chằng chịt ở tỉnh Bến Tre thì việc nhìn thấy những chiếc cầu sắt như vầy là thường xuyên, cầu có thể nối hai xóm nhỏ lại với nhau, thuận tiện cho giao thông đường bộ.

Bến Tre nổi tiếng nhất chính là dừa, dừa bạt ngàn với hàng trăm ngàn ha, trong ảnh là một bãi dừa chuẩn bị lột vỏ.

Một chú lớn tuổi đang lột vỏ dừa, trông vậy chứ không đơn giản chút nào, đòi hỏi sự khéo léo và kinh nghiệm, sơ sẩy chút là có thể bị thương tích bởi cây chĩa phía dưới rất nhọn và sắc.

Gần đó là một cơ sở sản xuất chỉ sơ dừa, quả thực cây dừa không bỏ phần nào hết từ gốc tới ngọn đều tận dụng và ra thành phẩm.

Máy cuốn chỉ sơ dừa, chỉ này có màu vàng óng, rất bắt mắt.

Xe lam vẫn là phương tiện vận chuyển công cộng rất phổ biến trên các cù lao do đường ở đây nhỏ hẹp. Xe được cải tạo sơn mới rất đẹp. Nguyên đoàn xe lam đưa chúng tôi đến với cơ sở sản xuất chổi đót truyền thống, nghề đặc trưng của người dân nơi đây.

Bên trong cơ sở sản xuất chổi đót.

Thành phẩm được ràng buộc kĩ càng để đưa đến nơi tiêu thụ.

Buổi trưa ngon miệng được dọn ra với nhiều món đặc trưng của miệt vườn như chả giò chiên, cá chiên xù, canh chua, trong ảnh là món hoa chuối chiên bột rất ngon.

Ăn trưa xong một số anh em dùng xuồng ba lá chèo sâu vào bên trong khu vực của người dân.

Hai bên đường rất nhiều dừa nước, dừa nước nạo phần cơm ra, trộn với chút đường và đá làm thành món giải khát tuyệt vời.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Hải Vinh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất