Âm Nhạc

ZMA 2017: Khi cống hiến thực thụ được vinh danh và cảm xúc âm nhạc thăng hoa trọn vẹn

T.H
Chia sẻ

Đều đặn trong suốt 8 năm qua nhằm tổng kết lại thị trường âm nhạc và tôn vinh cống hiến của nghệ sĩ, Zing Music Awards (ZMA) đang được giới chuyên môn đánh giá cao trên thị trường nhạc Việt trực tuyến, cũng như phản ánh đúng nhất dòng chảy âm nhạc Việt Nam hiện tại.

Bất kì ai trong chúng ta ắt hẳn cũng đã từng trải qua những ngày tháng thanh xuân đẹp đẽ được vẽ nên bởi những nốt nhạc nhảy múa bên trong con tim rạo rực của tuổi trẻ. Thả lòng mình phiêu diêu tự tại trong âm nhạc, đó là khoảnh khắc để sống trọn cảm xúc thanh xuân. Thanh xuân trong âm nhạc là quá khứ - khi những bản hit một thời thêm lần nữa vang lên qua những giọng ca xưa cũ đã in sâu trong tâm trí thế hệ 8x, 9x. Thanh xuân trong âm nhạc là hiện tại - khi lớp nghệ sĩ đương thời đang cố gắng cống hiến cho nghệ thuật bằng tất cả tài năng và cảm quan của mình.

Không khó để nhận ra, 2017 là một năm giao hòa của nhiều hương vị mới - cũ trên “bàn tiệc” âm nhạc Việt Nam. Để dòng chảy ấy được tiếp thêm động lực sẽ luôn cần sự ghi nhận từ giới chuyên môn và sự phản ánh đúng thị hiếu khán giả. Diễn ra đều đặn trong suốt 8 năm qua nhằm tổng kết lại thị trường âm nhạc và tôn vinh cống hiến của nghệ sĩ trong một năm, Zing Music Awards (ZMA) đang đáp ứng đủ yêu cầu ấy khi được giới chuyên môn đánh giá cao trên thị trường nhạc Việt trực tuyến nhờ có sự cân bằng giữa yếu tố chuyên môn lẫn thị trường

Suốt 7 mùa giải từ trước đến nay, ZMA đã luôn mang đến cái nhìn bao quát và chính xác cho khán giả về diễn biến thị trường âm nhạc. Bên cạnh việc tổng kết lại những sản phẩm hot, hit, đây còn là nơi tôn vinh cống hiến của các nghệ sĩ Underground trong một năm qua. Họ đã góp phần tạo nên bức tranh nhạc Việt 2017 đầy màu sắc.

Đối với nghệ sĩ, việc được vinh danh cho chính bản thân hoặc “đứa con tinh thần” là sự ghi nhận nỗ lực cống hiến cho nghệ thuật nước nhà. Đây là động lực rất lớn để họ tiếp tục đầu tư cho ra mắt những sản phẩm ngày càng chất lượng. Hơn thế nữa, với những nghệ sĩ mới, một chiếc cúp ZMA hay thậm chí là cơ hội trình diễn trên sân khấu hoành tráng này cũng chính là bàn đạp, bước đệm để họ được thử sức và tỏa sáng trên bầu trời âm nhạc.

Đến với lần tổ chức thứ 8, ZMA tiếp tục có những bước chuyển mình tích cực trong cơ cấu cũng như thể lệ, khẳng định sự cập nhật và thích nghi với xu hướng. Bằng chứng là nhiều hạng mục mới được đưa vào như Nhạc sĩ của năm, Ca khúc nhạc phim được yêu thích, Nghệ sĩ Indie/Underground được yêu thích. Hạng mục Nhạc sĩ của năm được đưa hẳn vào nhóm giải thưởng chính, những nhân vật nổi trội như Khắc Hưng, Only C, Mr. Siro, Tiên Cookie,… sở hữu một danh sách dài các hit hàng top, ngày càng tiến bộ trong việc xây dựng thương hiệu riêng được giới trẻ biết đến thay vì chỉ đứng sau một cách thầm lặng như trước.

Indie/Underground liên tục tạo sóng ngầm và trở thành xu hướng âm nhạc mới đầy tiềm năng, thế nên những nghệ sĩ “dưới lòng đất” giờ đây đã có cơ hội rộng mở “bước ra ánh sáng” và nhận giải thưởng Nghệ sĩ Indie/Underground được yêu thích đầy trân trọng. Bên cạnh đó, với một năm bùng nổ của các OST, Ca khúc nhạc phim được yêu thích lần đầu được đưa vào cơ cấu giải chính thức của ZMA. Ngoài ra, ZMA đã phải tạm chia tay với hạng mục Album của năm vì giải thưởng này không còn phù hợp với xu thế phát triển của thị trường âm nhạc hiện nay.

Các tác phẩm/nghệ sĩ được đề cử ở vòng sơ loại dựa trên số điểm #zingchart (được tính theo tổng lượt người nghe theo giờ - một người được tính duy nhất 1 lượt nghe/giờ cho một bài hát) thuộc hệ thống Zing MP3. Top 5, top 10 và kết quả chung cuộc sẽ có thông qua sự bình chọn của cộng đồng mạng, Hội đồng nghệ thuật và cũng một phần dựa trên số điểm #zingchart. Sự phân bố hợp lí về cách lựa chọn, tính điểm cho từng vòng loại, cùng sự hỗ trợ đắc lực từ 9 giám khảo quyền lực của Hội đồng nghệ thuật chắc chắn rằng sẽ phản ánh đúng nhất dòng chảy âm nhạc Việt Nam hiện tại.

Đến thời điểm này, kết quả top 10 vừa được công bố đã có những sự xáo trộn nhẹ trên bảng tổng sắp đề cử khi Sơn Tùng giữ nguyên 10 đề cử, “lội ngược dòng” ngoạn mục vươn lên vị trí dẫn đầu, Min cùng Soobin chia nhau thứ hạng 2 và 3 với lần lượt 9 và 8 đề cử ở cả giải thưởng chính lẫn phụ. Những nhân vật hot trong năm 2017 chắc chắn cũng không thể vắng mặt như Đông Nhi, Bích Phương, Hương Tràm, Bảo Anh, Erik, Noo Phước Thịnh,… cũng đang tranh tài quyết liệt trên mọi mặt trận. Đáng tiếc nhất là sự vắng bóng hoàn toàn khỏi top 10 của những nghệ sĩ “gạo cội” như Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên,… có vẻ như đã đến lúc, các “đàn anh, đàn chị” phải nhường sân chơi cho lớp trẻ.

Đêm trao giải ZMA 2017 sắp tới đây chắc chắn sẽ là điểm đến cho những cống hiến thực thụ của các nghệ sĩ được vinh danh, và cho cảm xúc âm nhạc được thăng hoa một cách trọn vẹn nhất trong thanh xuân của bạn.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin mới nhất