Âm Nhạc

Xúc động tâm sự của cố nhạc sĩ An Thuyên trước khi rời cõi tạm

Cường Ngô
Chia sẻ

Xen kẽ những phần trình diễn của các nghệ sĩ trong đêm nhạc 'Trăng' là clip chia sẻ của nhạc sĩ An Thuyên trước khi ông rời cõi tạm.

Nẻo trăng lên, cõi trăng về/An nhiên như thể chưa hề long đong” là hình ảnh gợi nhớ đến nhạc sĩ An Thuyên khi ông được sinh vào đúng ngày rằm tháng tám. Ngày đó cũng là ngày giặc vào làng, mẹ thân sinh ông đã bế ông qua sông chạy giặc và trận càn đấy thành trận chiến rất oanh liệt của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đây là một định mệnh của cuộc đời để tôi trở thành người chiến sĩ, một vị tướng quân đội. Tôi như số phận bước tiếp con đường các anh đã chiến đấu. Tôi muốn lưu giữ một kỷ niệm đó trong tâm hồn của tôi và sự hy sinh của các anh làm nên nhân cách của mình, làm nên phẩm chất bộ đội Cụ Hồ” - thiếu tướng An Thuyên nói trong đoạn băng tư liệu.

Nhạc sĩ An Thuyên mất vào ngày 3/7/2015.

Nhạc sĩ An Thuyên mất vào ngày 3/7/2015.

Nhạc sĩ An Thuyên chia sẻ điều ân hận nhất trong cuộc đời.

Sinh thời, nhạc sĩ An Thuyên hối hận nhất là không giúp được mẹ về kinh tế. Ông chia sẻ: “Điều ám ảnh tôi suốt đời đó là tháng ngày mẹ gian lao nhất, nhưng tôi không có điều kiện giúp mẹ. Lúc đó, tôi mới đi công tác, mỗi lần tôi về bà để dành một cân đậu lạc, gói chè xanh, tôi không đưa cho mẹ được đồng nào bởi tôi cũng không có điều kiện trong cuộc sống kinh tế. Đến sau này, cuộc sống khá giả hơn thì bố mẹ tôi qua đời”.

Không gian thờ tự chùa Bái Đính giúp cho đêm nhạc thêm phần cảm xúc.

Không gian thờ tự chùa Bái Đính giúp cho đêm nhạc thêm phần cảm xúc.

Đêm nhạc tưởng nhớ 1 năm ngày mất của nhạc sĩ An Thuyên bắt đầu bằng tiếng thỉnh chuông của thượng tọa Thích Minh Quang ở sân khấu ngoài trời trước điện Pháp Chủ, chùa Bái Đính - Ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á. Không giống như sân khấu ca nhạc khác, không gian biểu diễn tận dụng bậc thềm rộng làm sàn diễn và tòa tháp sáng lung linh là điểm nhấn sân khấu. Nền nhạc du dương, huyền bí, lắng đọng cùng phần biểu diễn của đoàn Phật từ Hoa sen trắng như lời tiễn biệt cõi dương trần của vị nhạc sĩ tài hoa để trở về với đất Phật - nơi thuộc về tâm hồn của tác giả Ca dao em và tôi.

An Thuyên là nhạc sĩ đã khai thác, vận dụng và phát triển vốn âm nhạc của dân ca Nghệ Tĩnh một cách tài tình, có hiệu quả. Với ông văn hóa dân gian Nghệ Tĩnh và quê hương là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn nghệ sĩ và cảm hứng sáng tác. Ông từng tâm sự: “Trong mạch máu của tôi chỗ nào cũng có văn hoá Nghệ Tĩnh. Đây là con đường âm nhạc, con sông nhỏ tìn đến con sông lớn, ước mong mang văn hoá xứ Nghệ hoà lẫn văn hoá Việt Nam nói chung và những kiến thức nhân loại có tiếng nói”.

Nhạc sĩ An Thuyên hát Tìm chồng - Đoạn băng tư liệu trong đêm nhạc tưởng nhớ 1 năm ngày mất.

Những ca khúc của vị nhạc sĩ tài hoa được thể hiện đầy cảm xúc qua giọng ca các nghệ sĩ trong đêm nhạc. Trọng Tấn, Tấn Minh thể hiện những nốt cao sáng và đầy trong những ca khúc Chiều Hiền Lương, Về miền Trung, Nôi tre làng, Dương cầm thu không em, Ca dao em và tôi. Uyên Linh là điểm nhấn thú vị của đêm nhạc khi cầm phối rất tốt hai ca khúc Bến trăngHồ Gươm chiều thu.

IMG_8308_resize

IMG_8913_resize

Tấn Minh thể hiện các ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên.

Không phải là người hát nhiều nhạc của An Thuyên, nhưng nữ ca sĩ Người hát tình ca khiến khán giả phải ngỡ ngàng có phần trình diễn tràn đầy cảm xúc. Bác Nguyễn Long Xuyên (Hà Nam) đánh giá: “Trước đây, tôi chưa bao giờ nghe ca sĩ trẻ hát nhạc của An Thuyên, nhưng giọng hát của Uyên Linh khiến tôi nổi da gà. Tôi thấy các ca sĩ trẻ hát nhạc trữ tình quê hương hay dân ca rất hay đấy chứ”.

Uyên Linh gây bất ngờ khi thể hiện đầy tình cảm ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên.

Uyên Linh gây bất ngờ khi thể hiện đầy tình cảm ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên.

Trái ngược với sự học thuật trong các phần trình diễn của Lan Anh, Trọng Tấn, Phương Thảo… là phần trình diễn trẻ trung, tươi mới, giàu năng lượng của Văn Mai Hương (Em chọn lối này), Hồ Ngọc Hà (Dòng sống thi ca) và Sơn Tùng M-TP với Chín bậc tình yêu.

IMG_8749_resize

Hồ Ngọc Hà góp mặt trong đêm nhạc với ca khúc Dòng sông thi ca.

1P0A9532_resize

Khác với những phiên bản của NSND Thu Hiền, Thanh Hoa, Thu Hương hay Nguyễn Đình Thanh Tâm, Sơn Tùng hát theo lối RnB hiện đại, luyến láy tinh tế, phù hợp với thị hiếu khán giả trẻ, nhưng vẫn giữ trọn cảm xúc của ca khúc.

Đến với đêm nhạc, Sơn Tùng thể hiện ca khúc có không gian văn hóa của vùng cao Bắc bộ, mang màu sắc văn hóa, dân tộc Tày mang tên Chín bậc tình yêu. Với bản phối mới đậm chất RnB của nhạc sĩ Hoàng Anh, giọng ca Âm thầm bên em đã thổi một làn gió mới vào ca khúc này. Sơn Tùng chia sẻ, anh mang ơn tác giả Về miền Trung, bởi trong quãng thời gian anh “đắm chìm” trong scandal thì nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội là người lên tiếng bênh vực, tiếp thêm sức mạnh cho nam ca sĩ.

Sơn Tùng hát Chín bậc tình yêu.

Những phần trình diễn của nhóm OPlus với Đi tìm bóng núi, Lạc và PB Nation với liên khúc Bạn trong vườn, Ông vua đi cày cũng dẫn dụ khán giả từ hết bất ngờ ngày đến bất ngờ khác. Nếu OPlus gồm 4 chàng trai chất giọng đỉnh đã bè phối chắc chắn tạo nên tiết mục hòa quyện thì PB Nation lại là một màu sắc khác - tươi mới và sôi động, đặc biệt Phúc Bồ và Hà Lê còn đọc rap và nhảy hip hop trong đêm nhạc, trước không gian linh thiêng nơi thờ tự. Sinh thời, nhạc sĩ An Thuyên rất thích nghe rap, ông từng bày tỏ sự yêu thích khi nghe PB Nation “phá” ca khúc Hà Nội mùa vắng những cơn mưa và mong muốn có một lần được 2 chàng anh tài năng này “phá” nhạc của mình.

OIplus bè phối chắc chắn trong một ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên.

OPlus bè phối chắc chắn trong một ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên.

Điểm nhấn đặc biệt nhất của đêm nhạc chính là phần thể hiện của ca sĩ Bông Mai - con gái nhạc sĩ An Thuyên. Bông Mai hát Cha tôiNhớ mẹ để tri ân công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành. Nữ ca sĩ cho biết, bài hát Cha tôi là sáng tác của anh trai cô - nhạc sĩ An Hiếu, bài hát thứ 2 là món quà cố nhạc sĩ viết tặng con gái, nhân dịp cô làm mẹ.

IMG_8839_resize

IMG_8869_resize

Ca sĩ Bông Mai xúc động trong đêm nhạc tưởng nhớ cha.

Và “Để có được chương trình hôm nay, chúng tôi đã rất cố gắng, cố gắng từng ngày, từng giờ để có thể thực hiện được ước mơ này. Lúc tôi quyết định chọn Bái Đính để tổ chức đêm nhạc, mọi người đều cản và nói rằng, rất là khó để thực hiện, nhưng tôi vẫn quyết định chọn nơi đây vì tôi biết ở đây tôi và người thân sẽ được gặp ba. Trước giờ biểu diễn trời mưa rất to, tôi sợ rằng mọi ước mơ, mọi nỗ lực của tất cả mọi người không thành hiện thực được. Tôi đã nghĩ đến ba và phát nguyện.

Các nghệ sĩ cầm hoa cúc tưởng nhớ nhạc sĩ An Thuyên.

Các nghệ sĩ cầm hoa cúc tưởng nhớ nhạc sĩ An Thuyên.

Ngày 3/7 là tròn 1 năm ba ra đi, món quà này xin dành tặng ba, nhưng trên hết, tôi muốn dành tặng mẹ của tôi. Tôi biết, trong suốt 1 năm qua mẹ rất cô đơn và hai bài hát vừa rồi không phải là một tiết mục biểu diễn mà là một lời tâm sự, một lời gửi gắm và cám ơn của tôi đến đấng sinh thành”.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất