Giải thưởng GRAMMY là một trong những giải thưởng âm nhạc danh giá và uy tín nhất thế giới, được tổ chức bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật quốc gia Mỹ. Giải thưởng này được xem như "Oscar của làng nhạc", tôn vinh những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực âm nhạc, từ sáng tác, biểu diễn đến sản xuất.
Giải GRAMMY được thành lập vào năm 1958 với mục tiêu tôn vinh những đóng góp xuất sắc của các nghệ sĩ trong ngành công nghiệp âm nhạc. Giải thưởng GRAMMY không chỉ là sự công nhận tài năng của các nghệ sĩ mà còn là thước đo thành công và ảnh hưởng của họ trong làng nhạc. Việc giành được một giải GRAMMY là ước mơ của nhiều nghệ sĩ trên toàn thế giới.
GRAMMY 2025 cũng đã sẵn sàng sau khi công bố toàn bộ đề cử cho các hạng mục trong lễ trao giải sắp tới. Tuy nhiên, GRAMMY năm nay lại tạo nên những tranh cãi lớn trên mạng xã hội sau khi "khởi động" bằng việc công bố những đề cử.
Beyoncé được thiên vị ra mặt và 'con ghẻ' Ariana Grande?
Beyoncé và Ariana Grande chắc chắn là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất sau khi GRAMMY công bố đề cử. Nếu như Beyoncé ôm đến 11 đề cử cho năm nay thì Ariana Grande lại vắng mặt hoàn toàn tại các hạng mục quan trọng dù năm qua nữ ca sĩ hoạt động âm nhạc rất năng suất.
Cowboy Carter mang đến một làn gió mới với phong cách âm nhạc đậm chất country pha trộn với những yếu tố R&B đặc trưng của Beyoncé. Album này là một cuộc phiêu lưu âm nhạc đầy màu sắc, từ những giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng đến những ca khúc sôi động, tràn đầy năng lượng.
Tuy nhiên, nhiều khán giả lại cho rằng Cowboy Carter của Beyoncé là một album khá khó nghe vì màu sắc âm nhạc của nó. Ngoài ra, các ca khúc trong album cũng không được phổ biến rộng rãi đến khán giả đại chúng. Chính vì vậy, việc Beyoncé được đề cử tận 11 hạng mục khiến nhiều người cảm thấy bất bình, cho rằng BTC đang quá thiên vị cho cô.
Nhưng cần nhìn nhận rằng, GRAMMY trao giải cho các tác phẩm dựa trên nhiều yếu tố như: doanh số bán hàng, sức ảnh hưởng của nghệ sĩ, sự sáng tạo và tính độc đáo. Cowboy Carter không có một ca khúc viral kiểu "quốc dân" nhưng rõ ràng nó lại là một album đẹp về màu sắc âm nhạc, doanh số và lượng stream digital. Sức hút của "ong chúa" Beyoncé trên thị trường âm nhạc là điều không thể bàn cãi.
Trong khi đó, Ariana Grande đã gây được nhiều tiếng vang với album eternal sunshine trong năm 2014. Album được nhận xét là một quyển hồi ký hoàn hảo về mặt cảm xúc của Ariana Grande, đồng thời tạo ra một số bản hit đình đám như: We Can't Be Friends, Yes, and?, The Boy Is Mine.
Tuy nhiên, nếu xét về màu sắc âm nhạc, eternal sunshine dường như không phải là "gu" của những tai nghe từ Viện Hàn lâm. Album của Ariana Grande là một album nhạc Pop khá dễ nghe với số đông, nhưng không quá đặc biệt về màu sắc âm nhạc. Chưa kể, doanh số album của Ariana Grande cũng không quá ấn tượng và trụ hạng trên Billboard 200 cũng không quá lâu.
Không có ca khúc nào đạt #1 Billboard Hot 100 tại hạng mục Best Pop Solo Performance
Không hề nghe nhầm! Đó chính xác là lần đầu tiên trong lịch sử trao giải của GRAMMY, không có bất kỳ ca khúc nào từng đạt #1 Billboard Hot 100 tại hạng mục Best Pop Solo Performance.
5 đề cử hạng mục Best Pop Solo Performance năm nay gồm có: BODYGUARD - Beyoncé (Peak: #26); Espresso - Sabrina Carpenter (Peak: #3); Apple - Charli xcx (Peak: #51); BIRDS OF A FEATHER - Billie Eilish (Peak: #2) và Good Luck, Babe! - Chappell Roan (Peak: #4).
Trong khi đó, nhiều nghệ sĩ như Taylor Swift, Ariana Grande, JungKook (BTS),... từng có các ca khúc đạt #1 Billboard Hot 100 năm nay, nhưng lại hoàn toàn vắng mặt trong đề cử ở hạng mục này. Đơn cử như A Bar Song của Shaboozey, ca khúc đã thống lĩnh Billboard Hot 100 nhiều tuần liên tục nhưng lại hoàn toàn không được đề cử tại hạng mục Song Of The Year.
Từ đó có thể thấy được, việc đạt các thành tích cao chưa hẳn là yếu tố ưu thế tại GRAMMY. Dường như năm nay, đã có rất nhiều sự thay đổi trong tai nghe âm nhạc của thành viên hội đồng bầu chọn tại GRAMMY.
Sự bất công với các ngôi sao Kpop?
Tại GRAMMY 2022, BTS từng gây chấn động khi trở thành nghệ sĩ Kpop đầu tiên lọt vào đề cử của giải thưởng này. Tuy nhiên, nhóm lại ra về trắng tay dù là cái tên nằm trong chiến dịch quảng bá rầm rộ của BTC.
Nhiều ý kiến cho rằng, BTS chỉ là công cụ câu kéo rating cho BTC GRAMMY. Bởi nhóm đã 3 lần biểu diễn trên sân khấu của lễ trao giải này, được cho là nhờ sở hữu lượng người hâm mộ khủng trên toàn thế giới, có thể giúp GRAMMY vực dậy rating sau nhiều năm thê thảm.
Tuy nhiên năm nay, hoàn toàn vắng mặt các đại diện Kpop tại GRAMMY dù nếu xét về yếu tố thành tích hay thương mại thì nhiều cái tên như Jungkook, Lisa đã làm rất tốt. Riêng Jungkook đã có đến 3 ca khúc đạt #1 Billboard Hot 100 từ album Golden nhưng cũng không được trao cơ hội xuất hiện trong bảng đề cử GRAMMY.
Dẫu biết từ xưa đến nay, GRAMMY là sân chơi khá khắt nghiệt đối với các nghệ sĩ Châu Á, thế nhưng không thể phủ nhận rằng âm nhạc Kpop đang ngày càng có sức ảnh hưởng toàn cầu. Nhưng dường như khi xét trên nhiều khía cạnh, Kpop vẫn còn là một món ăn không "đưa miệng" đối với hội đồng GRAMMY.
Tạm kết
Nhìn chung, GRAMMY năm nay dường như đã có khá nhiều sự thay đổi trong các tiêu chí để bầu chọn, khắt khe và khó tính hơn. Nhưng điều đó phần nào đã giúp cải thiện lại dần chất lượng của giải thưởng âm nhạc danh giá nhất thế giới sau nhiều năm bị chê bai biến chất, xuống dốc về chất lượng.