Âm Nhạc

Bị tố đạo nhạc, 'thần đồng nước Anh' - Ed Sheeran đối mặt án phạt 20 triệu đôla

Pnlien95
Chia sẻ

Hai nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc đến từ California Martin Harrington và Thomas Leonard đã chính thức đâm đơn kiện lên tòa án liên bang cáo buộc Ed Sheeran và Johnny McDaid (thành viên ban nhạc Snow Patrol – đồng tác giả của “Photograph”) đã đạo lại ca khúc “Amazing” của họ.

Ed Sheeran tại lễ trao giải Grammy 2016

Ed Sheeran tại lễ trao giải Grammy 2016

Amazing là ca khúc Harrington và Leonard đồng sáng tác năm 2012 dành cho Matt Cardle, quán quân X Factor UK 2010, ca khúc là single nằm trong album debut mang tên Letters của anh.

Còn Photograph là kết quả hợp tác giữa Ed Sheeran và Johnny McDaid sau khi 2 nghệ sĩ cùng nhau đi lưu diễn hồi tháng 5/2012, tức là khoảng 3 tháng sau khi Amazing lên kệ. Mãi tới hè năm 2014, Ed mới phát hành ca khúc của mình trong album phòng thu thứ 2 mang tên X. Photograph nhanh chóng thu hút người nghe và đem về nhiều thành công cho chàng phù thủy tóc đỏ.

Amazing ra mắt và không thu về được nhiều thành công như mong đợi. MV này chỉ nhận được hơn 1 triệu lượt xem trên Youtube, trong khi đó Photograph của Ed Sheeran lại có hơn 200 triệu lượt xem, đồng thời bán được 3.5 triệu bản trên toàn thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Ca khúc càng trở nên thành công khi mới đây đã trở thành soundtrack trong bộ phim tình cảm ăn khách Me Before You.

Trong các tài liệu so sánh 2 nhạc phẩm, bên nguyên chỉ ra rằng Photograph có tới 39 nốt nhạc giống với Amazing. “Sự tương đồng về ca từ, giai điệu và cách hát là điều rất dễ nhận ra, không còn gì chối cãi, Photograph là bản đạo nhái của Amazing.

Sau khi thông tin về vụ kiện trị giá 20 triệu đô la được đăng tải, một số người hâm mộ của Ed Sheeran đã có những phản ứng thái quá khiến Matt Cardle phải lên giải thích trên Twitter cá nhân rằng anh không hề liên quan gì tới vụ kiện, thậm chí còn ngợi khen Ed là một thiên tài và hoàn toàn xứng đáng với những thành công đang có.

Chia sẻ

Bài viết

Pnlien95

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất