Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Âm nhạc

US-UK và KPOP 2018: 'Cái bắt tay' công bằng, văn minh và chẳng hề thiệt hơn!

Chưa bao giờ như lúc này, nhạc Hàn đang càn quét gần như trên toàn thế giới như vậy...

Những người hâm mộ âm nhạc khu vực Âu Mỹ đó giờ luôn có một tâm lí vững bền rằng làng nhạc của họ sẽ mãi ở trên đỉnh cao chói lọi của thế giới, không thể suy tàn. Với lối suy nghĩ đó, đôi lần, có rất nhiều người hâm mộ USUK đã vô tình hoặc cố ý thể hiện sự coi thường và có cái nhìn hạ thấp đối với những làng nhạc khác. Đó chỉ là chuyện của vài năm trước đây, chứ ở thời điểm bây giờ thì…chưa chắc.

Kpop - Đối thủ được coi là “không đội trời chung” trong lòng các fan USUK nay đang thực hiện một cuộc xâm thực mạnh vào làng nhạc độc tôn này. Điều đó như một quy luật, đã làm nhiều người vốn tin tưởng vào sự mạnh mẽ của USUK, nay đang thấy bất ngờ và có chút lo âu nhẹ trong lòng.

Vào cuối những thập niên 90 của thế kỉ trước, nền âm nhạc của Hàn Quốc hay có thể nói tóm gọn là Kpop bắt đầu ra đời, được định hình và phát triển cho đến ngày nay. Với sự phủ sóng mạnh của một đất nước có nền kinh tế lớn tại châu Á, Kpop đã không khó khăn gì tiến xa qua các thị trường kề cạnh và trở thành làng nhạc lớn nhất tại châu Á. Qua từng thế hệ phát triển, nay Kpop đã đang tiến đến vùng đất lớn nhất của âm nhạc thế giới - Âu Mỹ.

Một thế hệ Kpop đầu tiên đã mở đường…

Có ai yêu thích nhạc Hàn mà không biết ca khúc này không?

Mở đầu một thế hệ với đầy những cái tên đầu đàn với sức nóng khủng nhất nhì một thời như BoA, Lee Hyori, Sechs Kies, S.E.S,…. Những ca sĩ trên đã được gọi là những “khai quốc công thần”, mở màn làng nhạc và bắt đầu cả nền văn hóa âm nhạc lớn tại châu Á. Tại thời điểm này, trong những cái tên được nêu ở trên, đã có những người dừng cuộc chơi danh vọng để về với kinh doanh, người thì hiện giờ vẫn trụ trên đỉnh cao vinh quang. Dù những cái tên trên không thành công vang dội ở thị trường Mỹ, nhưng họ đã là những bức tường thành mở đầu cho cả một chặng đường vinh quang sau này của Kpop.

Một trong những idolgroup đầu tiên của Kpop.

S.E.S. - nhóm nhạc nữ đầu tiên của Kpop.

Nhờ những đóng góp mở đường của thế hệ đàn anh đàn chị thế kia, đã mở ra đường đi nước bước cho 1 thế hệ tiếp theo tiến lên và tỏa sáng - mà chính thế hệ này đây - đã trở thành đỉnh cao của Kpop. Ở thế hệ này, đây là lần đầu tiên Kpop đặt những bước chân đầu tiên qua “vùng đất dữ” USUK, nơi vốn đã là nơi tranh đấu rất khó khăn. Mở màn cho một cuộc xâm chiếm qua thị trường USUK, người đã được chọn là phát súng tấn công đầu tiên, không ai khác là những cô gái Wonder Girls nổi vang danh năm nào với bản hit Nobody mà ai ở đây chắc chắn cũng từng nghe qua một lần.

Bản hit quốc dân này từng tiến vào Billboard Hot 100 và dừng lại ở thứ hạng 76.

Nhờ sự hoành hành của Wonder Girls, lần đầu tiên những ca sĩ Âu Mỹ biết đến danh tiếng của Kpop. GIống như cầu nối văn hóa giữa 2 thị trường lớn, đã có một vài những bản hợp tác giữa USUK và Kpop trong thời gian đó, đặc sắc nhất có thể kể qua không đâu khác là sự hợp tác của Se7en và nữ hoàng nhạc Rap thập niên 00s Lil'Kim trong ca khúc Girls.

Se7en khá may mắn được diện kiến trước Lil'Kim - người quyền lực nhất trong làng rap Mỹ bấy giờ.

Người tạo được được sức ảnh hưởng của Kpop đối với thị trường USUK - đó chính là thế hệ idol thứ 2 của Kpop này đây - một thế hệ đã giúp cho Kpop trở thành nền âm nhạc lớn thứ ba thế giới chỉ sau Jpop. Chính nhờ thế hệ này, mà các nhóm idol thế hệ 3 đã dễ dàng tiếp cận âm nhạc toàn cầu hơn bao giờ hết. Ngoài Wonder Girls đã được kể trên, những cái tên còn lại chắc hẳn đã là tuổi thơ của nhiều người trong chúng ta như : Bigbang, SNSD, T-Ara, 2NE1, KARA, SHInee, DBSK,… Họ xuất hiện cùng thời điểm với nhau và cùng nhau mang linh hồn của Hàn truyền bá rộng rãi ra khắp diện tính châu Á, qua khỏi châu Âu, và tiến dần về địa phận châu Mỹ. Những nhóm nhạc trên đã đóng vai là những “đại sứ âm nhạc”, bắt đầu những bước giao lưu với USUK sừng sững kia.

Một trong nhóm nữ nóng nhất của thế hệ đỉnh cao này - SNSD.

Hay những chàng trai ngầu của Bigbang nữa này…

Dù đã tan rã và để lại nhiều luyến tiếc, T-Ara cũng vẫn là một cột mốc vàng son của Kpop.

Nhiều người vẫn luôn tự hỏi tại sao Kpop lại được nhiều người yêu thích tới vậy. Vì một lẽ đương nhiên, các thành viên được chọn để trở thành thần tượng của Kpop luôn được tuyển một cách rất gắt gao. Họ đều là các chàng trai cô gái có nhan sắc và phải có khả năng vũ đạo thật sự tốt. Cộng với việc những sản phẩm của Hàn thường được đánh mạnh vào yếu tố thị trường dễ nghe dễ nuốt dễ thuộc. Chúng thường bao gồm một hoặc hỗn hợp các thể loại nhạc pop, rock, hip hop, R&B và nhạc điện tử. Chất nhạc đặc trưng của của các nhóm nhạc nữ là bubblegum pop, teen pop, dance-pop còn nhóm nam là dance-pop, hip hop, R&B. Vì vậy, các bài hát không quá khó nghe, đáp ứng được thị hiếu của số đông khán giả trẻ tuổi. Từ nhạc dễ thấm, thần tượng toàn trai xinh gái đẹp thì tất nhiên nó sẽ gây được sức hút lớn với giới trẻ.

Ca khúc Kpop đầu tiên dành được chỗ đứng lớn tại thị trường Âu Mỹ.

Kpop chính thức chinh chiến giành chỗ đứng với USUK trên thị trường thế giới, không còn nề hà. Ngọn lửa bắt đầu từ ngày hiện tượng toàn cầu Gangnam Style ra mắt. Rồi từ PSY dẫn đến hàng loạt những cái tên khác lao qua thị trường này hoạt động kép như CL, Kris Wu,… Những sự xuất hiện của những “tân binh tay ngang” này đã khiến cho giới sao Âu Mỹ không khỏi tò mò và khá thích thú, không hề quan tâm đến khoảng cách giữa địa lý, giữa ngôn ngữ, giữa màu da. Họ đoàn kết và cho ra mắt rất nhiều những ca khúc chất lượng, chiều lòng người hâm mộ ở cả 2 phía.

PSY hợp tác với Snoop Dogg.

CL hợp tác với DJ Skrillex, Diplo trong ca khúc EDM này.

Một ca khúc khác của CL hợp tác cùng DJ Diplo tài năng.

Với sự tái xuất quá mạnh mẽ của hiphop/rap trên thị trường âm nhạc USUK tại thời điểm hiện tại. Mặt tốt chưa thấy đâu mà nó đã làm lu mờ đi vị thế danh giá vốn có của dòng nhạc pop mainstream khiến cho thị trường Kpop đã có được 1 lối tắt dễ dàng nhanh gọn tiến vào và có những thành công đầu tiên. Chưa bao giờ làng âm nhạc được chứng kiến một cơn bão đổ bộ với sự càn quét khủng đến thế, đơn cử như nhóm nhạc BTS và Black Pink hiện tại. Họ đã “xâm chiếm” bảng xếp hạng Billboard trong suốt năm qua. Thành tích của họ khủng tới mức, ngay cả các sao USUK còn phải dòm chừng cẩn thận nữa kia.

Taylor Swift còn nói chuyện và chụp hình với BTS.

Chính John Legend còn tìm gặp BTS và xin chữ kí cho con gái của anh.

Mới chỉ Mỹ tiến một thời gian ngắn, ta đã có thể nói BTS đã trở thành một niềm tự hào quốc tộc cho người Hàn Quốc nói riêng và Á châu nói chung. Vượt qua cả những cái tên như Taylor Swift, Nicki Minaj, Justin Bieber,… 7 chàng trai đã xác lập lại kỉ lục của Youtube - MV có lượt view trong ngày đầu tiên khủng nhất, bỏ xa những cái tên kia. Cùng những ca khúc càn quét bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và phần nhiều ca khúc đều lọt được vào top 10. Một minh chứng nữa cho việc Kpop đang mạnh hơn bao giờ hết là việc Nicki Minaj - người nổi danh rất khó chịu trong việc chọn người hợp tác đã chấp nhận lời mời hợp tác với BTS và thậm chí cô còn muốn được đứng chung sân khấu với các anh trai nhà ta.

Màn hợp tác nóng nhất tháng qua - BTS ft Nicki Minaj.

Đây có lẽ là dấu hiệu cho tương lai huy hoàng của nhạc Kpop trên thị trường âm nhạc thế giới. Với những thành tích khủng nối tiếp nhau thế này và cả một lịch sử phát triển đồ sộ của làng nhạc không kém gì USUK. Rồi sẽ tới ngày Kpop sánh ngang với USUK để trở thành thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới và mang về tự hào cho người châu Á chúng ta. Các fan USUK ơi, đây chính là ngọn cờ phất lên không chỉ cho Kpop không đâu, mà sau này sẽ là cánh cửa mở rộng cho mọi làng nhạc khác trong địa phận châu Á này, có thể sẽ là Jpop, và ngày nào đó nữa sẽ là Vpop của chúng ta càn quét thế giới. Thế thì hãy bớt những định kiến hơn, mở lòng hơn, vì những gì Kpop đang làm cũng chỉ là đang góp sức đẩy cho âm nhạc châu Á ra rộng phạm vi hơn thôi mà.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Tố Như

Được quan tâm

Tin mới nhất