Bất ngờ đầu tiên là ý tưởng của MV đã đi rất xa với mô tuýp minh họa “đẹp một cách chán nản” của xu hướng làm MV hiện nay.

Trúc Nhân và cả ê kíp của mình đã tạo ra một nội dung kịch bản hài hước, thu hút, có điểm nhấn và khiến ai cũng muốn phải xem lại nhiều lần dù MV này kéo dài hơn 8 phút.

Câu chuyện MV thu nhỏ trong khuôn viên một góc của chung cư cũ, gói gọn cả một bộ mặt xã hội diễn ra thường ngày. Từ cậu chàng bán báo lém lỉnh (Trúc Nhân) đến những thanh niên đa cấp mời chào mua hàng, cả chàng bán thịt béo ục ịch, cho đến ông già nóng tính ngồi chơi cờ đếm thời gian trôi. Những mảnh đời lướt qua, ghen tuông, hiếu kỳ, tọc mạch, rỗi hơi được nhấn nhá trong MV hết sức nhẹ nhàng nhưng ẩn chứa những thông điệp tích cực. Cả những sự kiện “hot” như vụ của cô giáo Lê Na cũng có chỗ đứng khá duyên trong MV này.

 Trúc Nhân và quả táo cắn dở trong MV. Trúc Nhân và quả táo cắn dở trong MV.

Đạo diễn Nhu Đặng cùng đạo diễn hình ảnh Ứng Duy Kiên đã đưa nội dung kịch bản được viết bởi Trúc Nhân khá sát với nội dung của bài hát khi phơi bày những mặt trái của đời sống, của showbiz, của những hiếu kỳ scandal. Sự mỉa mai của MV này là một hình ảnh rất khác biệt với những MV hiện nay và nó hoàn toàn có thể nhận được những lời tán dương của công chúng.

Sau một ngày tung ra, MV này đã thu hút hàng trăm nghìn người xem. Sự xuất hiện của nó làm nhiều người thích thú và dẫn đến việc mở ra những dò xét, so sánh nội dung, bối cách, ý tưởng của MV này. Có người cho rằng, MV này vay mượn khá nhiều ý tưởng của Tuyệt đỉnh Kungfu, một bộ phim bom tấn của Châu Tinh Trì.

Nhưng vấn đề chính của MV này, chưa hẳn là chuyện vay mượn ý tưởng, mà là quan điểm thật sự của Trúc Nhân trong MV này là gì?

Những ai đã xem MV thì đều thấy rõ, đây là một sản phẩm thương mại, được đầu tư bởi một nhãn hàng điện thoại.

Chuyện ca sĩ thời nay làm MV và có gắn đến các thương hiệu, là chuyện hết sức bình thường. MV mới đây của Uyên Linh gắn với một thương hiệu sơn. Hay MV nhân ngày 20/10 của Hiền Thục cũng dính tới một thương hiệu điện tử…

Trong xu thế hiện nay, đó vừa là xu hướng mà cũng là cách để nghệ sỹ có thể đem tới cho công chúng những sản phẩm âm nhạc của mình khi họ không thể tự một mình sản xuất.

Trúc Nhân cùng MV Thật bất ngờ cũng vậy. Tuy nhiên, các khác của MV này là Trúc Nhân mạnh dạn hơn, dùng hình ảnh này để “tuyên bố” một thông điệp khác.

Hình ảnh đó là gì? Là ở giây thứ 59 của MV, Trúc Nhân xuất hiện với hình ảnh đang ăn một quả táo cắn dở. Ăn được vài miếng, “cậu bé bán báo” mạnh tay vứt luôn quả táo cắn dở ra xa. Có người đặt câu hỏi “đã nghèo phải đi bán báo mà sao ăn sang vậy, chưa hết đã vứt?”.

Vấn đề là, hình ảnh “quả táo cắn dở” ấy là hình ảnh đại diện thương hiệu của ai? Và chuyện “vứt quả táo” ấy có liên quan gì đến cảnh cuối của MV khi đang nằm trên giường, Trúc Nhân lấy điện thoại (của nhãn hàng tài trợ) ra xem lại và nói “các bạn cũng coi lại lần nữa đi”?

Tất nhiên không thể nói chắc chắn hình ảnh đó là thông điệp gửi gắm của Trúc Nhân nhưng nó sẽ vẫn tạo cho người xem những câu hỏi được gợi nên. Một bài hát có rất nhiều thông điệp hay như Thật bất ngờ sao lại phải “cài cắm” những thông điệp “ngoại tuyến” như thế?

Có thể Trúc Nhân không biết nhưng có một quy tắc mà các nhãn hàng lớn thường dùng khi yêu cầu các công ty quảng cáo viết thông cáo báo chí để gửi truyền thông: không dùng hình ảnh, câu chữ để hạ đổ đối thủ hoặc làm cho người đọc đoán ra được điều ấy.

Cách mà MV Thật bất ngờ, dù vô ý hay cố tình, đang làm cho công chúng hiểu theo nghĩa ấy.

Mà “thật bất ngờ”, tại sao Trúc Nhân lại “dính” vào chuyện này và khiến “chuyện ngày càng đi xa”? Bởi, khi thông điệp ấy bị gợi nên, hoặc hiểu sai, nó cũng vô tình làm giảm đi giá trị câu chuyện của toàn bộ nội dung MV và lớn hơn, nó làm giảm đi giá trị thông điệp mà một nghệ sỹ muốn gửi gắm.

Hay thông điệp “cài cắm” đó chính là một phần của bộ mặt xã hội mà MV Thật bất ngờ muốn đề cập?