Với những sản phẩm ra mắt gần đây, có một sự trùng hợp rằng mỗi năm khi Sài Gòn đón những cơn mưa, Mai Tiến Dũng đều lựa chọn thời điểm này để nói lời chào comeback với đường đua V-Pop. Không những thế, hầu hết ca khúc mà anh chàng “thả xích” đều thuộc thể loại Ballad “lụi tim”. Và với Trăng hoa cũng không hề ngoại lệ.
Sáng tác mới của Bùi Công Nam sở hữu những yếu tố giúp bản Ballad trở nên dễ ngấm, dễ thấm và dễ thuộc với hầu hết mọi tai nghe bởi giai điệu nhẹ nhàng, ca từ gần gũi – thậm chí có thể trở thành những caption yêu thích của hội-sống-ảo. Đặc biệt, Trăng Hoa dưới bản phối của nhạc sĩ Mew Amazing cũng “thoát” khỏi sự bi luỵ và u buồn. Với ca khúc này, khán giả vẫn cảm nhận được năng lượng tích cực, tươi mới và phù hợp với thời đại.
Tuy nhiên, Mai Tiến Dũng hát Ballad không phải là một câu chuyện mới mẻ, thậm chí nhiều người cho rằng: “Chỉ cần là Dũng hát Ballad thôi, ca khúc đó lập tức sẽ cho vào playlist”. Vậy có sự mới lạ và khác biệt nào khiến Trăng hoa lại được Mai Tiến Dũng tin tưởng lựa chọn?
Trên thực tế, Mai Tiến Dũng không hẳn đóng khung mình trong dòng nhạc Ballad. Trước đó, nam ca sĩ đã khiến khán giả bất ngờ với hình tượng cá tính trong “Loving You” cũng như phong cách “cool ngầu” trong liên tục hai dự án nhạc Dance: “Tối Nay Em Muốn Sao” hay “Say Nắng”. Và với nền tảng giọng hát chắc chắn, khả năng xử lý nốt cao khéo léo mà không làm mất “không khí” của nhạc Dance, Mai Tiến Dũng đã nhanh chóng nhận được những phản hồi tích cực đến từ người hâm mộ.
Theo giọng ca “Chờ Thêm Một Đời”, ngay từ khi có thông tin “Trăng Hoa” là sáng tác của Bùi Công Nam, nhiều người nghĩ rằng đây là sự kết hợp có phần “lệch tông”. Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với mọi suy nghĩ, chất dung dị nhưng độc đáo của Bùi Công Nam cùng giọng hát nồng ấm của Mai Tiến Dũng đã tạo nên tổ hợp “hoá học” gây bất ngờ.
Qua đó, người nghe cảm nhận được một Mai Tiến Dũng quen thuộc trong những ca khúc Ballad, nhưng lạ lẫm với hình ảnh trưởng thành, vững chãi cùng cách hát được xử lý tiệm cận hơn với gu nghe nhạc của giới trẻ. Ngoài ra, nam ca sĩ nói thêm: “Trong ca khúc này, Dũng đã bỏ đi rất nhiều những thói quen khi hát của mình để ‘Trăng Hoa’ được thể hiện đúng với tinh thần của bản Ballad bi mà không luỵ”.
Một điều đáng nói dành cho sự trở lại lần này của Mai Tiến Dũng chính MV “Trăng Hoa” được quay với phong cách màn hình điện thoại – một trong những cách quay MV rất được ưa chuộng hiện tại. Được biết, trước khi chọn phương án cuối cùng, cả ê-kíp và Mai Tiến Dũng cũng đã lên rất nhiều ý tưởng, nhưng để truyền tải đúng nhất tinh thần tự sự của “Trăng Hoa” thì “màn hình điện thoại, thứ quen thuộc nhất với mọi người là lựa chọn phù hợp” – đạo diễn Nguyễn Đức Hải giải thích.
Nhờ đó, người xem tiếp cận ca khúc với một cảm xúc vừa lạ, vừa thú vị, vừa gần gũi khi theo dõi hành trình xuyên suốt của cặp đôi Mai Tiến Dũng – Quỳnh Lương thông qua những đoạn video vô cùng ngọt ngào được lưu lại trong điện thoại, nhưng đôi lúc lại bị cắt đoạn bởi cuộc gọi đến từ “Honey” buộc khán giả phải chững lại suy nghĩ xem: Có phải Mai Tiến Dũng là người “trăng hoa”? Câu trả lời được đưa ra bằng cú “twist” ở cuối MV đã thực sự khiến người xem vừa ngạc nhiên, vừa thích thú.
Bên cạnh đó, nam ca sĩ cũng giải thích về đoạn kết rằng: “Qua MV này, Dũng muốn nói lên suy nghĩ của mình là sao lúc nào người bị tổn thương cũng phải cố gắng xoá đi kí ức của người ta trong suy nghĩ của mình? Sao không phải là ngược lại? Đó là ý tưởng để giải thích vì sao Dũng lại là người bấm xoá tất cả các video trong điện thoại”.