Âm Nhạc

'Thiên thần sa ngã' Bùi Lan Hương: Không chỉ Dream Pop mà còn nhiều hơn thế…

Minh Khôi
Chia sẻ

Một đoạn clip ngắn nhưng chứng tỏ tài năng của Bùi Lan Hương vẫn chưa hoàn toàn được giải phóng hết!

Nổi lên từ cuộc thi Sing My Songs 2018 với những sáng tác dream-pop đầy ám ảnh và khắc khoải như Mâu thuẫn, Bùa mê, Tôn thờ,… Bùi Lan Hương có lẽ là một trong những nhân tố độc đáo và lạ kì nhất của làng nhạc Việt trong khoảng thời gian gần đây. Và mới đây, cô nàng lại tiếp tục chứng minh cho khán giả thấy rằng: những gì họ biết về Bùi Lan Hương mới chỉ là điểm khởi đầu, cô nàng còn có nhiều tài năng nghệ thuật khác còn che giấu, mà tiêu biểu là hát nhạc Jazz, một dòng nhạc cực kì khó, đòi hỏi người nghệ sĩ rất nhiều phẩm chất và khả năng.

Toàn cảnh đoạn clip Bùi Lan Hương hát nhạc Jazz.

Bùi Lan Hương đã tạo nên sự bất ngờ cho khán giả khi thể hiện bản nhạc Jazz kinh điển O Grande Amor với sự trợ giúp của dàn nhạc. Đăng kèm đoạn clip ngắn là dòng chia sẻ chi tiết của Bùi Lan Hương về dòng nhạc thử thách cao độ này.

“Solo là phần khó nhất và cũng lý thú nhất trong nhạc Jazz. Sau khi đã chơi, hát xong hết phần giai điệu chính, các thành viên trong band sẽ lần lượt improvise dựa trên các hợp âm của bài với số ô nhịp cố định. Nghệ sĩ bắt đầu sáng tạo âm nhạc của riêng mình trên một nền hợp âm chung, khó và đầy hứng khởi.
Mỗi một lần biểu diễn là một phiên bản hoàn toàn khác nhau, không bao giờ lặp lại chính mình, ngay trên sân khấu, tại thời điểm đó, nghệ sĩ tạo nên âm nhạc với áp lực không được chọn sai note, không được chệch khuôn khổ, vẫn phải đảm bảo hay và đầy xúc cảm.
Đó là một quá trình dài dài, mà Hương đang từng bước học tập.”

Qua đoạn chia sẻ trên, có thể thấy Bùi Lan Hương là một nữ ca sĩ được đào tạo cực kì bài bản và chuyên nghiệp. Cô không chỉ hát mà còn có sự hiểu biết sâu sắc, tường tận về dòng nhạc mình theo đuổi. Đặc biệt, Jazz là một dòng nhạc rất khó, không đơn thuần chỉ là âm nhạc, mà còn là triết lí, là sự cộng hưởng của nhạc cụ, tinh thần và giọng hát, đòi hỏi người thể hiện nó không chỉ là một ca sĩ, mà còn là một nghệ sĩ chân chính.

Đây không phải là lần đầu tiên Bùi Lan Hương “đăng đàn” chia sẻ về kiến thức âm nhạc. Cách đây không lâu, chính cô gái cũng đã có một bài chia sẻ chi tiết về dòng nhạc dream-pop, về phong cách và cách hát những ca khúc thuộc thể loại này, dành được nhiều sự đón nhận của khán giả.

Sau khoảng thời gian tương đối im ắng hậu Sing My Songs 2018, Bùi Lan Hương đã tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với bản nhạc phim Ngày chưa giông bão, một sáng tác của nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh. Ca khúc vừa ra mắt đã nhận được sự quan tâm đông đảo của khán giả, đại đa số đều dành những lời có cánh cho sáng tác: không chỉ đẹp về giai điệu mà ca từ cũng vô cùng ma mị, huyền ảo.

Ca khúc Ngày chưa giông bão đang gây nên một cơn sốt “nho nhỏ”.

Chắc chắn, với tài năng và sự kiên quyết trên con đường mình chọn lựa, Bùi Lan Hương sẽ tiếp tục làm nên chuyện, không chỉ là một “Lana Del Rey của Việt Nam” mà chính là một Bùi Lan Hương - độc đáo và duy nhất. Bởi lẽ, phong cách của cô nàng đang theo đuổi gần như là “độc nhất vô nhị” của làng nhạc Việt thời điểm hiện tại.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin mới nhất