Những năm gần đây, trào lưu remake những sản phẩm âm nhạc cũ nở rộ tại Việt Nam và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ công chúng. Có thể nói, việc lựa chọn "tái phát hành" những sản phẩm cũ là một điều rất đáng khen, tuy nhiên đi cùng với đó là rất nhiều khó khăn xoay quanh giải pháp làm sao để tách bạch rõ ràng với bản gốc nhưng vẫn tạo được dấu ấn riêng ở thì hiện tại.
Một điều dễ dàng nhận thấy, những sản phẩm remake luôn được tập trung mạnh vào phần bản phối. Đây có thể được xem là nền tảng cực kỳ quan trọng để người ca sĩ có thể phối hợp để cho ra một thành phẩm mới. Đóng góp vào sự thành công của những dự án này, bên cạnh "chính chủ" thì producer cũng là những "tay chơi" cần được tuyên dương. Và sự ra đời của The Heroes được xem như một "lãnh địa" để khẳng định tầm quan trọng của producer với những bản phối thuộc hàng "siêu phẩm".
Bản phối làm sống dậy những dự án cũ một cách "thần kỳ"
Tại V-Pop, rất nhiều ca sĩ lựa chọn thực hiện mô hình những đêm nhạc với playlist toàn những ca khúc cũ sẽ được remake lại. Đây dường như là một trong những xu hướng rất được ưa chuộng thời gian gần đây, khi tình hình dịch bệnh covid-19 vẫn còn ảnh hưởng trực tiếp đến ngành giải trí.
Hồ Ngọc Hà từng gây không ít tiếng vang với chuỗi đêm nhạc Love Songs. Đây không chỉ được xem là dự án đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Hà Hồ về giọng hát, mà ở đó khán giả cũng không ngừng cảm thán về những bản phối đỉnh cao được thực hiện dưới bàn tay của nhạc sĩ Hoài Sa.
Trong các đêm nhạc Love Songs, Hà Hồ thường xuyên lựa chọn những ca khúc "vàng" như: Tình xa khuất, Một thời đã xa, Những lời mê hoặc, Bang Bang, Sa mạc tình yêu,... Đây là những tác phẩm kinh điển từng rất thành công được thể hiện bởi các giọng ca gạo cội. Tuy nhiên, nhờ những chiếc "áo mới" được nhạc sĩ Hoài Sa khoác lên, các ca khúc này trở nên vô cùng mới mẻ và đặc biệt khi kết hợp cùng giọng hát Hà Hồ. Đó chính là lý do khiến Love Songs luôn nhận về sự tán dương từ giới yêu nhạc.
Một trường hợp khác cũng rất đáng để tâm chính là Hà Anh Tuấn với dự án See - Sing - Share qua các mùa. Điểm nổi bật trong dự án âm nhạc này chính là khâu biên tập âm nhạc với những ca khúc xưa cũ được móc nối một cách hợp lý.
Từ những ca khúc thời "ông bà anh" cho đến những bản hit từng được yêu thích vài năm gần đây, Hà Anh Tuấn cùng e-kip của mình đã tái hiện lại với một diện mạo sang trọng và đẳng cấp theo cách rất riêng. Hà Anh Tuấn rõ ràng là một người chỉn chu trong âm nhạc, trong cách hát thế nên nam ca sĩ này cũng không dễ dàng gật đầu nếu ca khúc mình thể hiện không sở hữu một bản phối tinh tế và phù hợp. Thâm chí trong những video performance, Hà Anh Tuấn luôn trưng dụng sự xuất hiện của cả dàn nhạc như: saxophone, cello, sáo,... để cho khán giả thấy được sự hoành tráng, kỹ lưỡng trong từng bản phối mới.
Gần đây nhất phải nói đến SOOBIN với dự án The Playah - Phiên bản performance. Ra mắt cách dự án gốc không lâu, thế nhưng phiên bản trình diễn này đã thật sự mang đến cho khán giả một cái nhìn hoàn toàn khác biệt về âm nhạc của SOOBIN.
Bản phối được sản xuất bởi producer SlimV nhận về cơn mưa lời khen từ khán giả khi kết hợp nhiều thể loại như RnB, Funk, Ballad. Ở phần cao trào của bản phối, SOOBIN đã có màn hòa giọng tuyệt vời khiến người nghe gần như quên luôn phiên bản cũ. Mặc dù có thời lượng lên đến gần 9 phút, thế nhưng sản phẩm của SOOBIN vẫn nhận về lượt xem ấn tượng sau khi ra mắt.
The Heroes - Nơi khẳng định tầm cao âm nhạc bằng bản phối
Mặc dù đã có những dự án remake rất thành công và phần âm nhạc được đánh giá cao, thế nhưng vị trí của người producer dường như vẫn chưa phổ biến nhiều đến khán giả. Chính vì thế, sự xuất hiện của The Heroes phần nào tạo nên một sân chơi chất lượng cũng như giúp cho những người làm nhạc thể hiện được cá tính của mình nhiều hơn.
Như format đã thông báo ngay từ đầu, The Heroes sẽ đánh mạnh vào mảng âm nhạc EDM, trong đó nghệ sĩ và producer có thể kết hợp thêm những thể loại khác để tạo nên một thành phẩm chất lượng. Dù là ca khúc cũ hay mới, tại The Heroes yếu tố bản phối vẫn nắm giữ một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo nên thành công cho từng tiết mục.
Với việc quy tụ một dàn những producer trẻ tuổi và tài năng, The Heroes không đơn thuần là một cuộc đọ sức, mà ở đó tai nghe khán giả vẫn được đặt lên hàng đầu. Có thể nhận thấy tất cả những xu hướng âm nhạc đang thịnh hành trên thế giới và Việt Nam đều được thể hiện rất rõ trong The Heroes.
Nếu là fan RnB, Funky chúng ta sẽ có Mỹ Anh, Kent Trần. Những ai đam mê thể loại World Music ắt hẳn sẽ khó lòng ngồi yên trước loạt bản phối từ TDK, NVM, Ninja Z, DSMALL, Nemo. Hay những xu hướng âm nhạc thời thượng như Tropical/House sẽ có Monotape, CM1X, ducpham., Duck V và T.R.I. Tuy nhiên, đây chỉ mới là những gì mà họ thể hiện sau gần nửa chặng đường, chắc chắn càng vào sâu, dàn producer này sẽ có thêm nhiều tác phẩm đột phá.
Tại The Heroes, TDK đã có tác phẩm mở màn đắt giá dành cho VP Bá Vương với ca khúc Quan trọng là mình có nhau. Việc đưa câu hát "Trời ơi bão táp mưa sa..." trong tác phẩm cải lương nổi tiếng Thái hậu Dương Vân Nga đã khiến khán giả lẫn hội đồng chuyên môn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bởi từ trước đến nay, nhạc cụ dân tộc được đưa vào EDM không còn quá xa lạ, nhưng chưa ai dám nghĩ đến việc bộ môn cải lương lại được một nghệ sĩ trẻ mang lên sân khấu hầu như hướng đến đối tượng khán giả Gen Y, Gen Z.
NVM team The Astro cũng không kém cạnh khi sản xuất cho Thanh Duy bản phối xuất sắc với ca khúc Tình anh bán chiếu. Cũng là mang cải lương vào EDM, nhưng cách bố trí và dàn trải chất liệu này trên bản phối lại hoàn toàn khác biệt, khiến cho sân khấu của Thanh Duy nhận về cơn mưa lời khen từ hội đồng chuyên môn lẫn khán giả.
Trong những tập phát sóng gần đây, sự sáng tạo của các producer càng vượt ra khỏi phạm vi an toàn trước đó. Khó có ai tưởng tượng được rằng trong một chương trình thiên về dòng EDM, nhưng tiết mục của đội Cara lại lấy nước mắt khán giả và leo thẳng lên top trending Youtube. Bên cạnh sự thể hiện đầy cảm xúc của hai mẹ con Cara, thì phần hoà âm phối khí từ CM1X đã đẩy cao trào lên đến đỉnh điểm, tạo nên một tổng thể hết sức hoàn hảo.
The Heroes cũng không nằm ngoài xu hướng làm mới những "siêu phẩm" như: Cô gái Trung Hoa - Công chúa bong bóng (Mỹ Anh), Tuyết yêu thương - Cô bé mùa đông (Quân A.P), Hoang Mang (Orange),... Nếu là một người yêu nhạc Việt, chắc chắn không ai cảm thấy xa lạ với những bản hit kinh điển trong giai đoạn vàng son của teen-pop.
Tạm kết
Đây không chỉ là điều kiện để các producer thể hiện tài năng của mình, mà còn cho thấy được sự quan trọng của bản phối trong âm nhạc, góp phần đưa những sản phẩm tưởng chừng quá cũ kỹ tiệm cận gần hơn với đại chúng, nhất là thế hệ khán giả trẻ. Bên cạnh đó, The Heroes cũng là nơi đưa tài năng của những producer đến gần hơn với công chúng, vì họ xứng đáng được trân trọng bởi sự đóng góp không hề nhỏ vào câu chuyện xây dựng nền âm nhạc Việt Nam.