Âm Nhạc

Tạm biệt nốt SNSD, giấc mộng rực rỡ của fan Kpop 'thế hệ vàng' khép lại nhẹ nhàng!

Đào Thanh Tâm
Chia sẻ

Thanh xuân của những 8x, 9x cuồng nhiệt cùng Kpop ngày ấy, có lẽ đã đến lúc khép lại theo cách an bài như thế.

Nói là khép lại nhẹ nhàng bởi đêm 9/10, thứ mà người hâm mộ nhận được không phải một dấu chấm hết, không phải sự sụp đổ của một tượng đài. 3 thành viên rời đi, SM tiếp tục để SNSD hoạt động với 5 người còn lại. Trên thực tế, SNSD vẫn còn đó. Chỉ là, sự trọn vẹn của bức tranh Kpop một thời rực rỡ cuối cùng cũng đã bị phủ lên gam màu trầm buồn, nguội lạnh.

Seohyun, Tiffany, Sooyoung rời SNSD, giờ đây nhóm chỉ còn lại 5 thành viên sau 10 năm hoạt động.

Như một quy luật tự nhiên, thời gian trôi đi càng lâu, sẽ càng có nhiều thứ không giữ được sự nguyên vẹn vốn có của nó. Ở đây, chúng ta sẽ không xét đến đúng sai của một vấn đề hay đào bới bất cứ một lùm xùm, cãi vã nào. Có lẽ điều cốt lõi chỉ đơn giản là mọi thứ xung quanh chúng ta luôn luôn đổi thay, và ngay cả con người cũng vậy.

Từ khoá mà các fan Kpop “thế hệ vàng” vẫn hay nhắc đến cho đến thời điểm này là “Ngày xưa”. Cái ngày xưa ấy là dòng hồi tưởng ngỡ như không bao giờ hết về những câu chuyện thật ngây ngô, trẻ con và cũng thật dữ dội về một thời cuồng nhiệt vì thần tượng. “Ngày xưa anti SNSD, mặt trận nào cũng có mặt”, “Ngày xưa Kpop chia làm 2 nửa, Sone và phần còn lại”, “Ngày xưa ghét nhóm A lắm, còn tham gia chế lời bài hát chửi”, “Ngày xưa nạp không biết bao nhiêu tiền điện thoại để bình chọn bài hát trên ITV, M4Me, chửi nhau tá lả trên đó chẳng ra gì”, “Ngày xưa đi học về là quăng cặp quăng sách, cắm mặt lên 360Kpop”, “Ngày xưa thích ai là chỉ thích đúng một nhóm đó, làm gì có chuyện vừa là fan BigBang vừa là fan TVXQ, mà ghét ai cũng ghét rất nhiệt tình”, “Ngày xưa nhóm nào cũng biết mặt, kể tên được hết”… Nói tôi nghe, bạn có thấy mình trong bao nhiêu cái “Ngày xưa” đó?

Kpop ngày xưa của chúng ta rực rỡ lắm. Nếu như cộng đồng người hâm mộ của thế hệ thần tượng đầu tiên gồm H.O.T, Sechskies, G.O.D… thường được nhắc đến với quyền năng vô cùng lớn và là những người khởi tạo ra khái niệm văn hoá fandom hiện tại, thì Cassiopeia, E.L.F, Sone, Triple S, V.I.P… chính là những người đưa Kpop tiến lên một đỉnh cao mới và cũng “đáng sợ” chẳng kém gì thế hệ trước.

Chắc chắn không một Kpop fan nào không từng nghe tới Black Ocean, sự kiện chấn động làng giải trí đồng thời cũng là nỗi ám ảnh đối với SNSD. 9 năm đã trôi qua, dù rằng việc làm của hàng chục ngàn con người ở thời điểm đó đã gây ra không ít tổn thương cho người trong cuộc nhưng ở một khía cạnh nào đó, Cassiopeia, E.L.F và Triple S đã thực sự sống hết mình với cảm xúc, sự cuồng nhiệt của mình. Nó có thể đúng, có thể sai nhưng thanh xuân dữ dội là vậy! Những ký ức thật “đúng”, thật “thẳng thớm” thì làm sao đủ quyền năng để khuấy đảo cả một bầu trời rực rỡ trong tuổi trẻ mỗi chúng ta?

Black Ocean tại Dream Concert năm 2008 chính là điểm khởi đầu đỉnh cao của một “thế hệ vàng” Kpop. SNSD luôn là biểu tượng của sự bền vững trong nhiều năm qua. Một nhóm nhạc nữ đi được đến cột mốc 10 năm vốn không phải là chuyện đơn giản, chỉ gói gọn trong một cái chớp mắt. Trong khi các gương mặt cùng thời như Wonder Girls, 2NE1, KARA, 4Minute, Sistar đều lần lượt tan đàn xẻ nghé thì họ vẫn cứ bền bỉ, trụ vững giữa hàng chục cái tên xu hướng mới và cả những nhóm nam lâu năm. Thế rồi Jessica Jung bất ngờ rời đi vào năm 2014. Và chuyện mới hôm qua thôi, ngày 9/10/2017 có lẽ cũng chính là điểm kết thúc của “dải ngân hà” ấy - SNSD không còn vẹn nguyên nữa rồi.

Ngày 9/10/2017 có lẽ cũng chính là điểm kết thúc của “dải ngân hà” ấy.

Đối với fan Kpop “thế hệ vàng”, đây là kết thúc rất “đời”. Bởi vì cuộc vui nào cũng đến hồi tàn. Chúng ta chẳng thể đòi hỏi một điều gì đó sẽ mãi hoàn hảo, chẳng thể đòi hỏi cảm giác sung sướng thoả mãn đi theo ta mãi dù chỉ là trong tâm tưởng. Cũng như việc, người lớn lên rồi ai cũng chỉ ước mình bé lại, được sống hoài trong những ngày tháng vô lo vô nghĩ thuở còn nhỏ dại. Liệu có được hay không? Vốn dĩ, ai cũng phải trưởng thành, ai cũng phải tập quen dần và nếm trải vô vàn mùi vị khác nhau của cuộc đời này. Tất cả mọi cung bậc cảm xúc dần trở thành người bạn đồng hành.

Với riêng Kpop fan mà nói, sau bản hợp đồng nô lệ và vụ kiện lịch sử của DBSK năm 2009 dẫn đến kết cục chia đôi; sau khi Hangeng khởi kiện SM, rời SuJu để trở về quê hương, lần lượt theo đó là các “sự cố” Kangin, Sungmin và mới nhất là quyết định ra đi của Kibum; sự tan rã trên đỉnh cao của Wonder Girls, 2NE1, KARA, 4Minute, Sistar; SS501 chia năm xẻ bảy; T-ara sau nhiều năm lận đận vì scandal đành phải tách đôi; missA, f(X) đều đang tạm dừng hoạt động; BigBang sau scandal quá lớn của T.O.P và các thành viên lần lượt nhập ngũ không biết đến bao giờ mới có thể trở lại toàn vẹn… Chừng đó sự đổ vỡ đã là quá đủ để sự việc lần này của SNSD không còn là cú sốc lớn với tất cả. Chúng ta buộc phải chấp nhận rằng thời gian sẽ khiến mọi thứ an bài như thế.

Bạn có thuộc hết những bài hit Kpop này?

Thế hệ 8x, 9x chúng ta, có thể nhiều người đã chọn dừng lại với những rực rỡ ngày ấy, có người vẫn chọn tiếp tục theo đuổi sự hào nhoáng của Kpop hiện tại. Nhưng có một điều không thể thay đổi là, khoảng trời ngày xưa, những giai điệu quen thuộc đã đi vào tiềm thức ấy, giờ đây chúng ta chỉ có thể hồi tưởng nó qua cuốn băng mang tên ký ức, mà thỉnh thoảng khi xem, khi nghe lại, trong lòng sẽ dâng lên dòng cảm xúc thật bồi hồi. Tạm biệt, thanh xuân tươi đẹp của chúng ta!

Chia sẻ

Bài viết

Đào Thanh Tâm

Thiết kế

Nyny Võ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất