Âm Nhạc

'Sweetener Tour' đối diện luồng khen - chê rõ rệt: Ariana Grande làm sao cho phải?

Minh Khôi
Chia sẻ

Ngay từ đêm mở màn

Nếu như năm 2018, cả thế giới “nín thở” theo dõi theo từng bước chân của Taylor Swift “càn quét” các sân vận động trên toàn thế giới cùng Reputation Stadium Tour; hồi hộp theo chân cặp vợ chồng quyền lực nhất Hollywood Beyoncé - Jay-Z “vi hành” đế chế của họ trong On The Run II Tour thì đến năm 2019, mọi hi vọng và kì vọng chắc chắn đè nặng lên đôi vai của Ariana Grande với Sweetener World Tour. 

Chắc chắn thế giới muốn biết rằng, nàng pop girl đình đám nhất nửa cuối năm 2018, đầu 2019 - Ariana Grande - có thể làm nên “trò trống” gì khi đi lưu diễn toàn thế giới? Liệu sẽ thành công đúng như cách mà hai album Sweetener/ Thank U, Next đã và đang thể hiện trên các BXH?

Và, ngay sau đêm mở màn, kết quả đã có ngay cho chúng ta được biết. Câu trả lời từ giới phê bình lại vô cùng chia rẽ: rất đông người đánh giá đây là tour diễn xuất sắc nhất của Ariana Grande, nhưng cũng không ít người xem Sweetener World Tour là một sự thụt lùi. Vậy, thực hư câu chuyện thế nào?

Sân khấu: mãn nhãn hay chưa xứng tầm?

Có một điều mà chúng ta bắt buộc phải thừa nhận: qua mỗi tour lưu diễn của một nghệ sĩ, tiêu chuẩn của khán giả đặt ra cho họ lại càng cao hơn, đặc biệt là với Ariana Grande - cô nàng có thể xem đang là nữ nghệ sĩ đình đám nhất trong thời điểm hiện tại - vì thế nên, khán giả trước khi đến với tour lưu diễn đã vô cùng kì vọng, ít ra là về phần nhìn. Họ muốn thấy một sân khấu hoành tráng và ấn tượng, để nghệ sĩ họ thần tượng sẽ đứng ở trên đấy như một vị nữ thần.

Sân khấu Sweetener World Tour.

Với kì vọng khá cao như thế, thì quả thật có vẻ như sân khấu của Sweetener World Tour chỉ dừng ở mức đẹp, tròn trịa và vừa đủ, muốn chê thì cũng khó, nhưng để khiến khán giả ngạc nhiên thì có lẽ vẫn chưa xứng được với kì vọng. Về mặt cấu tạo của sân khấu cũng không có gì đặc biệt: một sân khấu chính, vòng đường runway hình tròn, nối sân khấu chính với B-stage, bên cạnh đó là khối cầu hình tròn được đặt khá… vô duyên, đây chính là điểm trừ lớn nhất mà người hâm mộ cảm thấy không hài lòng về sân khấu lần này.

Nhưng đổi ngược lại, các video trình chiếu trên màn hình LED làm backdrop cho các màn trình diễn đã được nâng cấp lên hẳn một level so với các tour lưu diễn trước. Đặc biệt, các phần backdrop có chủ đề về vũ trụ thiên hà, được tạo dựng với hiệu ứng 3D thỏa mãn thị giác, tạo nên những màn trình diễn huyền ảo, lung linh. Có lẽ mọi công sức của e-kíp đều dồn hết vào các visual video như thế này chăng?

Nhìn lại Dangerous Woman Tour, thì rõ ràng Sweetener Tour vẫn là một bước tiến bộ rõ rệt. Sân khấu của tour diễn này còn đơn giản hơn: một sân khấu chính với màn hình backdrop lớn hình tứ giác, một B-stage được kết nối bằng đường catwalk hình chữ T. Tuy nhiên, phần màn hình backdrop lại tạo nên hiệu ứng thị giác cho khán giả, khiến khán giả cảm thấy sân khấu Dangerous Woman Tour rộng hơn về bề ngang so với thực tế.

Rất nhiều khán giả đều nuối tiếc và xem rằng sân khấu của Honeymoon Tour vẫn có thiết kế đẹp nhất và lung linh nhất trong số tất cả các tour lưu diễn của Ariana. Và quả thật đúng như vậy, sân khấu được thiết kế với phần b-stage được rút gọn lại, khiến cho mọi sự tập trung được đổ dồn vào sân khấu chính. Honeymoon Tour cũng sở hữu phần visual video ấn tượng

Sân khấu The Listening Sessions Tour

Trở lại với sân khấu tour lưu diễn đầu tiên - The Listening Sessions Tour - thì có lẽ không có gì phải bàn cãi hay chê trách nữa - vì đây là thời nàng “tiểu diva” của chúng ta “chân còn dính phèn”, thế nên sân khấu cho tour diễn đầu tay cũng chỉ “cây nhà lá vườn” thế thôi! Có muốn đòi hỏi thêm như thế nào cũng… vô ích.

Hát live 30 ca khúc trong 2 tiếng đồng hồ: sao có thể chê trách?

Một trong những điều tiếp tục gây tranh cãi, ngay cả trong cộng đồng người hâm mộ, đó là việc Ariana Grande lần này liên tục tỏ ra đuôi sức và mệt mỏi trong việc hát live, đặc biệt là nửa về sau của đêm nhạc.

Tuy nhiên chúng ta hãy nhìn nhận một cách khách quan nhất có thể: để phục vụ cho Sweetener World Tour, Ariana đã mang vào danh sách trình diễn tổng cộng 30 ca khúc: bao gồm cả các bản hit trong quá khứ như Dangerous Woman, Into You, Side to Side, Be Alright,… cho đến các ca khúc mới nằm trong hai album Sweetener - Thank U, Next: 7 Rings, No Tears Left to Cry, God Is A Woman, Thank U, Next, 7 Rings,… tất cả đều được hát live 100%, và chỉ sử dụng một chút rất ít pre-recorded để phát playback những phân đoạn đặt biệt.

Cũng nhớ rằng, trong Dangerous Woman Tour, cô nàng chỉ phải hát live 20 ca khúc, Honeymoon Tour là 18 ca khúc và vỏn vẹn 11 ca khúc là con số dành cho The Listening Sessions Tour. Có thể thấy, càng lúc, số lượng các ca khúc mà cô nàng có thể lựa chọn càng nhiều, việc lựa chọn ca khúc vừa phải đáp ứng đường dây xuyên suốt của đêm diễn, vừa tập trung quảng bá cho hai album Thank U, Next/ Sweetener, vừa chiều lòng người hâm mộ,… khiến cho tổng số lượng ca khúc đã bị đội lên đến gần 30 ca khúc.

Quả thật một điều, vì tour lưu diễn lần này phải “gồng gánh” trách nhiệm quảng bá cùng lúc cho cả 2 album, nên số lượng ca khúc buộc phải bị đội lên, đây là một điều chúng ta rất thông cảm cho cô nàng. Tuy nhiên, khách quan mà nói, 30 ca khúc là quá nhiều cho một đêm diễn, bạn có đồng ý với điều này chứ?

Không thể phủ nhận, Ariana Grande ngày càng trưởng thành và quyến rũ hơn trên sân khấu, thần thái của nữ ca sĩ quả thật không thể chê vào đâu được. Đặc biệt, phần vũ đạo của tour diễn được Ari chú trọng rất nhiều, các màn vũ đạo của cô nàng Dangerous Woman ngày càng điêu luyện và đẹp mắt.

Còn có cả một chặng đường dài để đi.

Sau tất cả, Ariana Grande rõ ràng chỉ mới khởi động tour lưu diễn và diễn được buổi đầu tiên, vẫn còn một quãng đường dài, rất dài phía trước với hơn 80 đêm diễn ở Bắc Mỹ lẫn Châu Âu, tin chắc một điều rằng: càng diễn, cô nàng sẽ ngày càng đi trở lại vào quỹ đạo, sẽ càng thần thái hơn, nhập tâm hơn và đỉnh cao hơn. Bên cạnh đó, chắc chắn các nhà tổ chức lưu diễn đã nhìn ra những khiếm khuyết ngay từ đêm mở màn, chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng qua mỗi đêm diễn, chất lượng chương trình sẽ càng đi lên.

Bây giờ, điều mà khán giả Việt Nam trông đợi nhất: liệu Ariana Grande có nhớ đến lời hứa năm nào với Việt Nam? Liệu có bao nhiêu cơ may cô nàng sẽ mang Sweetener World Tour một lần nữa đến mảnh đất chữ S? Chúng ta hãy cùng hi vọng và… nguyện cầu.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin mới nhất