Âm Nhạc

Sơn Tùng và Bích Phương gây tranh cãi

Minh Quân
Chia sẻ

Hai sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng và Bích Phương tạo ra những luồng dư luận trái chiều.

Vào ngày 8/3, làng nhạc Việt chứng kiến cuộc đổ bộ của hàng loạt nhân vật "máu mặt", tạo nên một đại tiệc âm nhạc chưa từng có tại Vpop. Thế nhưng cần phải thừa nhận rằng, dù nhiều tên tuổi cùng tung sản phẩm vào ngày hôm đó thì spotlight gần như hoàn toàn thuộc về Sơn Tùng và Bích Phương.

Màn tái xuất của Sơn Tùng và Bích Phương dĩ nhiên nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả vì mức độ nổi tiếng vốn có cũng như lượng người hâm mộ đông đảo nhất nhì khu vực. Tuy nhiên, vẫn có không ít tranh cãi xoay quanh sản phẩm âm nhạc mới của Sơn Tùng và Bích Phương, những người được kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích cho thị trường nhạc Việt tháng 3.

Sơn Tùng loay hoay?

Như đã thông báo, Chúng ta của tương lai là câu chuyện tiếp theo của Chúng ta của hiện tại. Nếu như ở phần trước, bối cảnh câu chuyện diễn ra trong một không gian đậm đà màu sắc cổ điển của những thập niên trước thì với Chúng ta của tương lai, mọi thứ được kể lại trong bối cảnh rất fantasy (viễn tưởng).

Sơn Tùng và Bích Phương gây tranh cãi Ảnh 1
Sơn Tùng và Bích Phương gây tranh cãi.

Tuy nhiên, câu chuyện trong MV lại có phần nhạt nhòa và không để lại nhiều dấu ấn. Đoạn cao trào nhất của MV là phân cảnh Hải Tú tan biến trong một khoảng không gian vô định không gây bất ngờ, bởi đây là mô típ từng được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm trước đó.

Phần kỹ xảo của MV được nhiều người nhận xét là có vấn đề, nhất là những phân cảnh 3D. Phân đoạn Sơn Tùng bước ra khỏi cánh cửa thời gian và đi vào một con đường ngập tràn hoa anh đào mang lại cảm giác khá gượng gạo vì lộ rõ nhiều nét "hoạt hình". Dẫu biết đây là mô phỏng một thế giới ảo, nhưng ekip Sơn Tùng hoàn toàn có thể làm tốt hơn về phần này. Một MV với kỹ xảo "xịn mịn" ít nhiều sẽ đẩy cảm xúc của người xem lên nhiều hơn.

Sơn Tùng và Bích Phương gây tranh cãi Ảnh 2

Về phần âm nhạc, Chúng ta của tương lai tiếp tục là một bản nhạc Pop dễ nghe, nhưng không quá đặc sắc như kỳ vọng. Điểm nhấn nổi bật nhất trong bài có lẽ là đoạn rap được nhiều người đánh giá là bắt tai, lyric sâu sắc. Từ trước đến giờ, rap vẫn luôn là một thế mạnh không thể chối bỏ của Sơn Tùng, nam ca sĩ từng viết nên không ít đoạn intro gây bão mỗi lần trình diễn hát live.

Điểm trừ lớn nhất trong ca khúc này nằm ở bản phối. Sơn Tùng từng có thời điểm khiến khán giả phát cuồng với những bản phối đỉnh cao như Hãy trao cho anh, Chạy ngay đi, Chúng ta của hiện tại,... Nhưng với Chúng ta của tương lai giờ đây, mọi thứ lại quay về một quỹ đạo an toàn đến nhàm chán. Bản phối với quá nhiều âm thanh của trống và bass khiến tổng thể ca khúc trở nên nặng nề, giọng hát Sơn Tùng gần như chìm nghỉm ở những đoạn cao trào cần thiết.

Những năm gần đây, khán giả Việt Nam không chỉ quan tâm vào yếu tố MV hay ca khúc mà bản phối cũng là thứ được họ bàn tán nhiều. Một số bản hit đình đám như Cô đơn trên sofa (Hồ Ngọc Hà), Đại minh tinh (Văn Mai Hương), Bóng phù hoa (Phương Mỹ Chi),... có được sự thành công như vậy cũng nhờ đóng góp lớn từ các bản phối "ăn tiền", khiến người nghe muốn replay liên tục.

Nhìn chung, màn comeback của Sơn Tùng có thể làm thỏa lòng người hâm mộ nhưng với những khán giả trung lập thì chưa thật sự thuyết phục. Sơn Tùng tài năng là điều không thể chối bỏ, tuy nhiên với những cái bóng quá lớn như Hãy trao cho anh, Chạy ngay đi,... nam ca sĩ dường như vẫn đang loay hoay để tạo ra một cú nổ đúng với vị trí của mình.

Sơn Tùng và Bích Phương gây tranh cãi Ảnh 3

Bích Phương hay 'Tăng Duy Tân bản nữ'?

Nâng chén tiêu sầu là dự án mà nhiều người trông đợi sẽ được thấy một Bích Phương bùng nổ sau nhiều dự án hụt hơi. Sản phẩm được kỳ vọng là điều dễ hiểu khi có được sự hậu thuẫn từ những cái tên đình đám như Tăng Duy Tân, producer DươngK và Drum 7.Đây đều là những cái tên quen mặt, tạo ra loạt bản hit đình đám như: Cắt đôi nỗi sầu, Cô đơn trên sofa, Đại minh tinh, Một cú lừa (remix),...

Ngay từ thời điểm công bố poster, nhiều người dự đoán Bích Phương sẽ quay về thời kỳ đỉnh cao nhất của mình là Bùa yêu với phong cách âm nhạc mang nhiều màu sắc Việt Nam. Thế nhưng ở Nâng chén tiêu sầu, Bích Phương lại khiến nhiều người ngỡ ngàng vì tưởng đang nghe... Cắt đôi nỗi sầu (phiên bản được chỉnh sửa một ít).

Tăng Duy Tân từ trước đến nay luôn bị đánh giá là một màu vì xài đi xài lại công thức trong các bản hit của mình. Và ở Nâng chén tiêu sầu cũng vậy, khán giả dễ dàng nhận ra bố cục bài hát quen thuộc mà Tăng Duy Tân đã sử dụng trong Bên trên tầng lầu, Cắt đôi nỗi sầu,... Nhất là ở phần điệp khúc, câu hát "em muốn nâng chén tiêu sầu" được lặp đi lặp lại tạo ra cảm giác bắt tai nhưng cũng gây hụt hẫng vì người nghe kỳ vọng nhiều hơn những sự khác biệt.

Nâng chén tiêu sầu dường như được ekip Bích Phương nhắm thẳng đến thị phần "CapCut giật giật". Phần beat drop của ca khúc này kiểu gì cũng sẽ gây bão ít nhiều trên mạng xã hội nếu đưa vào những trend như biến hình, nhảy dolce,... Đây cũng được xem là một nước khi có tính toán bởi ai cũng biết thời gian gần đây, Youtube đã mất đi vị thế độc tôn giữa các nền tảng quảng bá âm nhạc.

Sơn Tùng và Bích Phương gây tranh cãi Ảnh 4
Sơn Tùng và Bích Phương gây tranh cãi.

Về phần MV, Nâng chén tiêu sầu tiếp tục là một sản phẩm đẹp và độc đáo với nhiều concept bắt mắt. Bích Phương xuất hiện với phong cách chuẩn phụ nữ châu Á - nhẹ nhàng và thướt tha, nhưng hành động của nhân vật do cô đảm nhận diễn xuất lại hoàn toàn đối lập – nắm chặt cây kiếm như một chiến binh mạnh mẽ, dám thoát khỏi quá khứ để tiến về phía trước.

Sau những trận chiến tâm lý cam go với chính mình, cô gái được tái sinh hoàn toàn. Cuối MV Nâng Chén Tiêu Sầu, hình ảnh một chú bướm bay lên là tín hiệu cho thấy một cuộc sống mới đang bắt đầu, trước mặt cô gái là một bãi biển hoang sơ và rộng lớn, những hòn đá, thảm cát trên biển rung lên và dần nhấc mình khỏi mặt đất. Tảng đá lớn đè nặng lên người Bích Phương tan vỡ, cô bước ra khỏi chén rượu – “bể sầu” khổng lồ mà cô đắm mình bấy lâu, để nguồn sáng rọi xuống cô từ trên cao, chứng minh cô đã sẵn sàng cho tương lai mới.

Bên cạnh hình ảnh ẩn chứa nhiều thông điệp, yếu tố biểu diễn cũng được đạo diễn Phương Vũ kết hợp nhịp nhàng trong MV Nâng Chén Tiêu Sầu. Tuy kịch bản lớp lang và sâu sắc, thể hiện từng chu kỳ tâm lý của nhân vật chính nhưng không xa rời âm nhạc, mà vẫn đảm bảo tính giải trí, phần nhìn và phần nhìn được cân bằng.

Sơn Tùng và Bích Phương gây tranh cãi Ảnh 5

Tạm kết

Với sự bùng nổ của khái niệm streaming, thành tích âm nhạc của các nghệ sĩ giờ đây đã không còn gói gọn trong lượt xem Youtube. Thay vào đó, những nền tảng âm nhạc như Spotify, Apple Music cũng đóng vai trò "chủ chốt" không kém cạnh.

Rất nhiều nghệ sĩ đã không còn quan điểm xem top trending Youtube là thước đo độ hot cho sản phẩm. Mà một dự án thành công cần phải được xét trên nhiều yếu tố và quan trọng hơn hết vẫn là chinh phục được khán giả. Bởi có không ít những dự án "đầu voi đuôi chuột" nhưng cũng có những trường hợp "đầu chuột đuôi voi", quan trọng vẫn là sức đi đường dài của các nghệ sĩ.

Sơn Tùng - Bích Phương đều là những nghệ sĩ đã quá thành công với gia tài âm nhạc ấn tượng. Thế nên chắc chắn trên vai họ luôn mang một áp lực khổng lồ trong mỗi lần trở lại. Chưa cần biết ai sẽ hơn ai hay ai sẽ thua ai, nhưng người được lợi nhiều nhất chắc chắn là khán giả khi có thể được thưởng thức một "cuộc chiến" âm nhạc đến từ hai cái tên tài năng và luôn nghiêm túc.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Quân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất