Âm Nhạc

Sơn Tùng M-TP và Bích Phương, ai thắng?

Giang
Chia sẻ

Về mặt thành tích, Sơn Tùng M-TP dễ dàng vượt mặt Bích Phương. Nhưng nhìn chung, dường như cả hai sản phẩm đều chưa đáp ứng kỳ vọng của người yêu nhạc.

Tưởng chừng sau loạt bản tình ca Valentine lần lượt lên sóng trong tháng Hai, đường đua Vpop sẽ có phần hạ nhiệt. Tuy nhiên sự xuất hiện của Sơn Tùng M-TP và Bích Phương đã thay đổi cục diện, biến tháng Ba trở thành thời điểm đáng nhớ nhất của thị trường nhạc Việt trong năm nay. Đúng 0 giờ ngày 8/3, Sơn Tùng M-TP trình làng dự án mới nhất “Chúng Ta Của Tương Lai". Cùng lúc đó, Bích Phương với “Nâng Chén Tiêu Sầu" cũng chính thức lên sóng. Sau 6 năm kể từ màn so kè với bộ đôi tác phẩm ăn khách “Bùa Yêu” - “Chạy Ngay Đi”, khán giả yêu nhạc lại có cơ hội chứng kiến hai cái tên này trực tiếp đối đầu. Một lần nữa đọ sức, Sơn Tùng M-TP và Bích Phương ai mới là người nhỉnh hơn?

Cuộc đua thành tích dễ đoán 

Đúng vậy! Sơn Tùng M-TP hoàn toàn bỏ xa Bích Phương về mặt số liệu ở lượt xem và lượt yêu thích MV cũng như thành tích nhạc số. 

Sở hữu fandom cực kỳ đông đảo và rất chịu khó “cày view" cho thần tượng, Sơn Tùng M-TP luôn là nghệ sĩ chinh phục được nhiều thành tích “vô tiền khoáng hậu” mỗi lần tái xuất. Và lần này cũng không ngoại lệ. Theo cập nhật, “Chúng Ta Của Tương Lai" là video được xem nhiều nhất thế giới trong 24 giờ qua. Sản phẩm không chỉ dẫn đầu Top Trending Youtube Việt Nam bảng tổng và bảng âm nhạc, mà còn lọt xu hướng ở 12 quốc gia khác trong đó có cả những thị trường lớn như Mỹ hay Nhật. Tính đến 0 giờ ngày 9/3, tức 24 giờ ra mắt, MV vượt 7,4 triệu lượt xem, mang về hơn 560 ngàn lượt yêu thích và chưa có dấu hiệu sẽ rời khỏi No.1 Top Trending Youtube Việt Nam. 

Ở mảng nhạc số, “Chúng Ta Của Tương Lai" vẫn vững vàng tại No.1 BXH iTunes Việt Nam. Ngoài ra, sáng tác của Sơn Tùng M-TP đã chính thức tiến vào Top 50 ca khúc được nghe nhiều nhất trên Spotify Việt Nam ở No.10 và lọt Top 100 ca khúc được nghe nhiều nhất trên Apple Music Việt Nam ở No.63. Hai BXH này được cập nhật hàng ngày, dựa vào số lượt nghe mà ca khúc tích lũy được. Đối với một sản phẩm mới ra mắt, để đặt chân vào hai BXH kể trên cũng là một thử thách. Bằng chứng là “Nâng Chén Tiêu Sầu" và một bài hát khác lên sóng cùng thời điểm với “Chúng Ta Của Tương Lai" là “Dâu Thiên Hạ" (Suboi) đều chưa làm được.

Sơn Tùng M-TP và Bích Phương, ai thắng? Ảnh 1
Sơn Tùng M-TP và Bích Phương, ai thắng?

Đương nhiên, Bích Phương cũng có riêng cho mình một lượng fan trung thành và những gì nữ ca sĩ đạt được với sản phẩm mới nhất cũng ấn tượng không kém. Cụ thể, MV “Nâng Chén Tiêu Sầu" hiện đang bám sát MV “Chúng Ta Của Tương Lai" trên Top Trending Youtube Việt Nam cả bảng tổng lẫn bảng âm nhạc ở hạng 2. Sản phẩm cũng lọt xu hướng ở Úc, Singapore và Canada. Tròn 24 giờ trình làng, MV của Bích Phương vượt 2,6 triệu lượt xem với hơn 190 ngàn lượt yêu thích. Ca khúc “Nâng Chén Tiêu Sầu" cũng từng vươn lên No.2 iTunes Việt Nam nhưng đã tạm thời đánh mất phong độ. 

Nhìn chung, việc Bích Phương thất thế trước Sơn Tùng M-TP là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, thành tích mà giọng ca gốc Quảng Ninh đạt được dẫu có phần kém cạnh so với đồng nghiệp nhưng vẫn vô cùng khả quan. Vấn đề được đặt ra ở đây là sản phẩm nào sẽ đi đường dài tốt hơn trong thời gian tới? 

Sơn Tùng M-TP và Bích Phương, ai thắng? Ảnh 2

Sơn Tùng M-TP và Bích Phương, ai cũng có điểm trừ…

Ngay từ thời điểm những thông tin đầu tiên được tung ra, màn cạnh tranh trực tiếp của Sơn Tùng M-TP và Bích Phương đã nhanh chóng tạo nên những cuộc tranh luận đầy sôi nổi trên mạng xã hội. Đến khi hai sản phẩm âm nhạc chính thức lên sóng, những so sánh hay ý kiến trái chiều vẫn tiếp tục diễn ra. Được biết, lần trở lại gần nhất của Sơn Tùng M-TP là gần 1 năm trước, còn Bích Phương lại để người hâm mộ của mình chờ tới hơn 2 năm. Vì thế, sự mong mỏi và tò mò đối với hai cái tên này vô cùng lớn. 

Về phần Sơn Tùng M-TP, khoảng cách giữa những lần comeback của anh đều rất dài. Cùng với những thành công trước, kỳ vọng mà người yêu nhạc dành cho nam ca sĩ mỗi lần trở lại cũng từ đó nhiều hơn. Trên các diễn đàn, nhiều khán giả nhận định “Chúng Ta Của Tương Lai" chỉ dừng ở mức ổn, thậm chí có phần nhạt nhòa hơn so với những dự án trước đây. Sơn Tùng M-TP quay về với sở trường R&B, giai điệu dễ nghe tuy nhiên bản phối không được đánh giá cao, phần rap giữa bài cũng không còn mới và chưa hiệu quả. Đáng chú ý, mạng xã hội cũng truyền tay nhau bản demo “Chúng Ta Của Tương Lai" với phần beat khác hẳn được nhận xét là ấn tượng hơn, do producer onionn. hé lộ qua một buổi livestream 2 năm trước. Một số người nghe bày tỏ họ cần hơn sự bùng nổ, phá cách thời “Hãy Trao Cho Anh”, “Chạy Ngay Đi” hoặc tinh tế, có điểm nhấn như “Chúng Ta Của Hiện Tại", “Có Chắc Yêu Là Đây"... Trùng hợp thay, các sản phẩm trên đều do NSX từng đồng hành với Sơn Tùng M-TP là onionn. thực hiện. Bên cạnh yếu tố âm nhạc, MV cũng nhận về nhiều phản hồi tiêu cực về phần kỹ xảo, hiệu ứng. 

Sơn Tùng M-TP và Bích Phương, ai thắng? Ảnh 3

Riêng Bích Phương, “Nâng Chén Tiêu Sầu” có thể là một màu sắc mới, thú vị mà nữ ca sĩ lần đầu thử nghiệm trong sự nghiệp. Thế nhưng đây là lại những âm hưởng vô cùng quen thuộc đối với tai nghe đại chúng trong khoảng thời gian gần đây. Nguyên nhân xuất phát từ việc Tăng Duy Tân và Drum7 là hai trong số những cái tên chịu trách nhiệm chính cho phần âm nhạc của sản phẩm này. Với công thức chẳng mấy xa lạ bao gồm phần ca từ đơn giản, dễ thuộc đi kèm đoạn drop bắt tai, dễ viral và tạo trào lưu trên nền tảng TikTok. Đây vốn dĩ là những gì mà fan đã nghe đi nghe lại trong liên hoàn hit làm nên tên tuổi Tăng Duy Tân do Drum7 sản xuất như “Dạ Vũ", “Bên Trên Tầng Lầu” hay gần nhất là “Cắt Đôi Nỗi Sầu”. Ngay cả sự xuất hiện của DươngK trong khâu produce cũng chưa thể khiến màu đặc trưng của bộ đôi này thuyên giảm đi phần nào. Vì lẽ đó, sự bất ngờ, hứng thú mà khán giả chờ đợi ở Bích Phương với lần comeback sau 2 năm có vẻ chưa được đáp ứng như cách họ đã từng có với “Bùa Yêu", “em bỏ hút thuốc chưa", “Đi Đua Đưa Đi"... 

Sơn Tùng M-TP và Bích Phương, ai thắng? Ảnh 4

Kết

Đã rất lâu rồi Vpop mới diễn ra một màn so kè gay cấn đến thế. Thực tế, ai giành phần thắng trong cuộc đối đầu này không quan trọng, bởi lẽ ngay từ ban đầu mục đích của các nghệ sĩ khi tạo nên đứa con tinh thần của mình chắc chắn không chỉ để hơn thua từng vị trí trên những bảng xếp hạng. Có thể nói, thành công rõ ràng nhất mà Sơn Tùng M-TP hay Bích Phương làm được chính là thỏa mãn được “cơn đói nhạc" của những người hâm mộ đã kiên trì chờ đợi họ suốt một thời gian dài. Ai cũng sở hữu cả một ekip tài năng đằng sau và đều có những toan tính riêng để sản phẩm mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên đến cuối cùng, chất lượng âm nhạc vẫn là yếu tố quyết định chỗ đứng cũng như dấu ấn mà một tác phẩm để lại trên thị trường đầy sôi động hiện nay.

Chia sẻ

Bài viết

Giang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất