Âm Nhạc

Sản phẩm từ Chi Pu không chất lượng cả về âm nhạc lẫn hình ảnh?

Minh Khôi
Chia sẻ

Đã đến lúc chúng ta có cái nhìn công bằng và khách quan hơn về Chi Pu.

Có vẻ như sự việc ngày hôm qua là “giọt nước làm tràn li” khi Chi Pu không có được bất kì một đề cử nào, dù là nhỏ nhất, tại lễ trao giải Làn Sóng Xanh 2018. Bất chấp trong quãng thời gian từ cuối năm 2017 đến thời điểm hiện tại, Chi Pu vẫn đều đặn ra mắt các sản phẩm âm nhạc gây tiếng vang. Và một trong những lí giải được đưa ra từ Ban tổ chức chính là: “Một trong những tiêu chí của Làn sóng xanh là để lọt vào top BXH Làn sóng xanh thì những ca khúc, sản phẩm phải có giá trị về mặt chất lượng âm nhạc cũng như hình ảnh”.

Với phát ngôn như trên, rõ ràng ban tổ chức đang ngầm tuyên bố: các ca khúc đi kèm với MV của Chi Pu không đáp ứng đủ chất lượng về mặt âm nhạc cũng như mặt hình ảnh cũng không đạt tiêu chuẩn. Vậy, liệu Chi Pu và các sản phẩm âm nhạc suốt hơn một năm qua của cô nàng có thực sự như thế? Và liệu ban tổ chức đã quá khắt khe với Chi Pu?

Đầu tiên, phải thừa nhận trước về điểm yếu của Chi Pu đó chính là về giọng hát bẩm sinh. Giọng của Chi Pu vốn mỏng, yếu, âm sắc cũng không được đẹp thế nên khi hát live sẽ dễ xuất hiện sự chênh, phô rất rõ ràng. Điểm yếu này của Chi Pu bộc lộ qua rất nhiều lần khi cô biểu diễn tại sân khấu trực tiếp: không ít lần chúng ta thấy sự hụt hơi của cô nàng khi đang trình diễn, từ đấy đôi khi Chi Pu buộc phải sử dụng đến playback khi đang biểu diễn để che giấu đi khuyết điểm trong giọng hát. Chính điều này đã tạo nên một điểm trừ rất lớn cho Chi Pu trước mắt các nhà chuyên môn và một bộ phận đông đảo công chúng.

Giọng hát live của Chi Pu chưa bao giờ được đánh giá cao, nhưng được cô nàng cải thiện một cách rõ rệt trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, bằng việc liên tục tạo ra “bão” dư luận cho hầu như mỗi lần ra mắt sản phẩm mới (dù có thể vô tình hoặc hữu ý), càng hướng sự bất lợi đến cho Chi Pu. Một Vào anh vào team em với tràn ngập các hình ảnh từ 16+ cho đến 18+ cùng các biểu tượng gợi mở đến tính dục vô cùng rõ ràng đã trở thành một cái “gai” trong mắt rất nhiều người. Bên cạnh đó còn là “lùm xùm” quanh việc “bắt” khán giả gọi mình là ca sĩ và tự phong cho mình danh hiệu hoa hậu khi ra mắt Em sai rồi anh xin lỗi em đi. Một Talk To Me bị “tố” đạo nhái ý tưởng của Taylor Swift và Britney Spears. Và không thể không nhắc đến Từ hôm nay - một trong những “cú” debut ồn ào và gây tranh cãi nhất của làng nhạc Việt trong vài năm đổ lại đây.

Chất lượng âm nhạc của Chi Pu ư? Có chứ!

Đồng ý một chuyện: giọng hát của Chi Pu là một điểm yếu, rất yếu của cô. Nhưng không phải Chi Pu thấy mà không sửa, ngược lại cô đã biến chính khuyết điểm ấy thành một lợi thế của riêng mình. Nếu như ở những ca sĩ có chất giọng thiên phú, phần hát và hòa âm sẽ được tách rời riêng biệt và tìm cách để cả hai hòa hợp nhất có thể với nhau, thì ở phần phối khí cho các sáng tác của Chi Pu, các e-kip âm nhạc đã khéo léo coi đây như một chất liệu có 1-0-2 làm nên sự đặc biệt đến riêng biệt của sản phẩm lần này.

Bên cạnh đó, Chi Pu thực sự là một nghệ sĩ táo bạo và thử sức với rất nhiều dòng nhạc đa dạng khác nhau, chứ không cố định với một dòng nhạc nào. Trong khi một số lượng không nhỏ các nghệ sĩ Việt dường như chỉ “đóng đinh” với dòng nhạc ballad trữ tình, chưa bao giờ tự tin thoát ra khỏi chiếc bóng ballad bởi một lẽ: hát ballad mới dễ nghe, dễ thấm, dễ “đi vào lòng người”, đặc biệt là với thị hiếu của đại đa số người nghe nhạc Việt Nam. Thế còn Chi Pu thì sao? Chi Pu thực sự đã biến đổi và chịu khó tìm tòi với các thể loại khác nhau, bên cạnh đó, biết được yếu điểm giọng hát của mình rất rõ, nên Chi Pu đã đẩy rất mạnh trong việc hòa âm phối khí khi sản xuất ca khúc. Kề vai sát cánh bên Chi Pu là các tên tuổi producer trẻ tuổi với tư duy âm nhạc mới, hiện đại và bắt kịp trào lưu khu vực và thế giới.

Với Từ hôm nay, Chi Pu đã mang đến khán giả một bản electro pop điển hình, qua bàn tay nhào nặn của hai producer người Hàn Quốc là Krazy Park và Eddy S Park. Đến Talk To Me, một bản EDM điển hình với phần drop cực kì gây nghiện với sự góp tay của “phù thủy” Triple D tạo nên sóng gió với hàng loạt clip cover dance. Đóa hoa hồng lại là một sự kết hợp giữa hai cá tính âm nhạc khác biệt Andiez và Masew tạo nên một bản dance/ pop đầy ấn tượng.

Từ hôm nay được nhào nặn bởi một e-kíp producer người Hàn.

Thậm chí, với một bản dance/ pop như Đóa hoa hồng, khi được Chi Pu mang lên sân khấu để diễn trực tiếp tại một sự kiện thời trang, cô nàng đã mang đến một phiên bản orchestra (tạm hiểu là phiên bản mang đến âm hưởng nhạc cổ điển) mang màu sắc hoàn toàn khác biệt đến cho bản gốc.

Phiên bản orchestra đầy khác biệt của Đóa hoa hồng.

Tất cả các ca khúc mà Chi Pu đã cho ra mắt kể từ sau Từ hôm nay có thể không là những ca khúc hoàn hảo nhất, nhưng chắc chắn sự sáng tạo và nỗ lực đằng sau mỗi ca khúc là điều chắc chắn. Khác với nhiều ca sĩ khác dường như “cố định” với 1-2 nhà soạn nhạc, producer quen thuộc, Chi Pu đã chấp nhận đánh đổi, chấp nhận thử thách để gần như mỗi sản phẩm sẽ được thực hiện với một e-kíp âm nhạc khác nhau.

Ca khúc Em sai rồi anh xin lỗi em đi.

Như vậy, ta có thể thấy: tất cả các sản phẩm âm nhạc mà Chi Pu đã ra mắt, có thể sẽ gây tranh cãi, có thể tạo nên sự ác cảm hoặc sự tiêu cực từ khán giả - nhưng đều là các sản phẩm được chăm chút kĩ càng. được “thai nghén” bởi một đội ngũ các nhà sản xuất trẻ, chuyên nghiệp và biết rõ mình phải làm gì khi “xử lí” giọng hát Chi Pu vào trong bản phối.

Thừa nhận một điều, với một nghệ sĩ mà nói, giọng hát bẩm sinh là một điều cực kì quan trọng mà không ai có thể phủ nhận. Nhìn ra thế giới một chút, không ít các ca sĩ có giọng hát bẩm sinh không ổn, nhưng họ biết lượng sức, lợi dụng các ưu điểm trong âm sắc của mình, kết hợp với một e-kíp âm nhạc hiểu rõ được công việc của họ khi tiến hành thu âm ca sĩ - vẫn trở thành những hiện tượng quốc tế. Britney Spears có chất giọng yếu và phải thường xuyên hát nhép, thế nhưng những thành tựu của Britney ai có thể phủ nhận - không cần phải bàn cãi thêm. Katy Perry và Selena Gomez cũng không hề có chất giọng tốt, thường xuyên bị lộ giọng hát yếu và chênh phô khi diễn trên các sân khấu âm nhạc, thế nhưng, nhưng ca khúc của các cô gái vẫn “phá đảo” các bảng xếp hạng, MV tỉ view và tên tuổi chưa bao giờ hết nóng. Thậm chí, cả Nữ hoàng nhạc Pop Madonna cũng chưa bao giờ được các nhà chuyên môn đánh giá cao về giọng hát bẩm sinh.

Ngay cả Madonna cũng chưa bao giờ được đánh giá cao về giọng hát.

Thế nhưng, đâu là điều khiến cho họ thành công? Là hình ảnh, là phong cách âm nhạc, là tư duy nghệ thuật đột phá, là những sân khấu táo bạo và đầy thu hút. Và đó là con đường mà Chi Pu rõ ràng đang đi theo, dù ta có ủng hộ hay “ném đá”.

Hình ảnh âm nhạc ư? Chi Pu không những làm,
mà còn làm quá tốt!

Quả thật như vậy, nếu như nói Chi Pu và các hình ảnh âm nhạc của cô không đủ chất lượng, thì một, là họ chưa xem bất kì một sản phẩm MV nào từ cô nàng, hoặc hai, định kiến và cái tôi quá lớn của người nhận xét đã mang đến một cái nhìn thiên lệch, không công bằng và đầy phiến diện.

Trong MV Từ hôm nay, Chi Pu đã cất công sang đến tận xứ sở kim chi để thực hiện ca khúc và MV từ A-Z. Trong MV, Chi Pu xuất hiện như một cô nàng kẹo ngọ có phần hơi “ngớ ngẩn” và từ từ chuyển mình thành một người phụ nữ quyến rũ và đầy quyền lực.

Một trong những MV có hình ảnh ấn tượng nhất của Chi Pu tính đến thời điểm hiện tại chắc chắn là Talk To Me. Bỏ qua các nghi vấn đạo nhái - vì tất cả đều đã được chứng minh không phải, thì việc Chi Pu mang đến concept rạp xiếc là một điều mới mẻ đối với làng nhạc Việt (dù không phải điều mới mẻ trong khu vực và trên thế giới). Hóa trang thành hình tượng ringleader của rạp xiếc, Chi Pu mang đến một không gian hào nhoáng, phù hoa và đầy mộng ảo của rạp xiếc.

Đến với Đóa hoa hồng, lại là một hình ảnh đầy ẩn ý: con mắt thứ ba, hình tượng nữ chiến binh vừa nguy hiểm nhưng cũng không kém phần “lầy lội”. Xuyên suốt MV lại đặt vô số các easter egg thú vị, buộc khán giả phải xem đi xem lại kha khá lần để có thể tự tìm hiểu. Có lẽ, Chi Pu là một trong số ít các nghệ sĩ Vpop luôn lấp đầy MV của mình bằng các easter egg, tạo cho khán giả một trạng thái phải tự động tìm kiếm mỗi khi xem một sản phẩm mới của Chi Pu. Âu cũng xem là một sự thành công nho nhỏ khi đã “định vị” được “thương hiệu” của MV mình, đúng không?

Và đỉnh điểm của câu chuyện cũng như sự tranh cãi chắc chắn phải là Mời anh vào team em. Một MV ngay từ khi ra mắt giây đầu tiên đã được gán ngay cái mác 16+. Và quả thật, xuyên suốt MV là những hình ảnh 16+, thậm chí với người khó tính hơn có thể đẩy đến 18+. Một cô nàng lolita nơi thôn quê với những khát khao và bản năng rực cháy, những hình ảnh mang concept BDSM khiến người xem không khỏi đỏ mặt. Hàng loạt biểu tượng ẩn ý đến tính dục. Tất cả lại được xây dựng trên một background hường phấn có phần… trẻ con, không thể nào nói gì khác hơn ngoài hai từ “độc đáo”!

Nói tóm lại, mặt hình ảnh của Chi Pu đã được triển khai một cách đầy sáng tạo và được đẩy lên đến tận cùng trong mỗi sản phẩm mình xuất hiện. Bên cạnh đó, không thể nào phủ nhận mặt vũ đạo đã được Chi Pu lấp đầy các khung hình bằng những động tác đầy cuốn hút và lôi cuốn, đòi hỏi thời gian luyện tập không hề ít. Các trang phục trong MV cũng được xử lí vô cùng trau chuốt và tỉ mỉ. Không dừng lại ở đó, các sản phẩm của Chi Pu đều có nội dung hấp dẫn, thậm chí liền mạch và liên kết với các sản phẩm trước đó, tạo nên một sợi chỉ đỏ xuyên suốt hành trình của Chi Pu đến với âm nhạc từ cuối năm 2017 cho đến ngày hôm nay.

Đã sắp sang năm 2019 rồi…

Hi vọng trong năm 2019, Chi Pu sẽ tiếp tục lắng nghe và cầu thị, cũng như sẽ không thui chột đi sự sáng tạo của mình. Vì dù ta có muốn thừa nhận hay không, Chi Pu vẫn là một trong những cá tính âm nhạc đặc biệt, làm một gam màu rất riêng, rất dễ nhận ra trong bức tranh đầy màu sắc của Vpop. Có ủng hộ hay tiếp tục cấm cản, thì tin chắc rằng Chi Pu vẫn tiếp tục đi trên con đường mà mình đã chọn. Suốt một năm qua, chúng ta có thể thấy mọi thứ mà nữ ca sĩ Từ hôm nay đã, đang và sẽ làm hoàn toàn không hề là hành động bộc phát, tất cả đều đã được tính toán một cách thông minh. Cái Chi Pu cần ở đây, là một sự công nhận rộng rãi, liệu chúng ta có đủ mạnh dạn để mở tâm và mở lòng với cô nàng? Đó là câu hỏi vẫn còn bỏ ngõ…

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất