Âm Nhạc

Nữ quyền trong âm nhạc 2020: Khi những người phụ nữ ủng hộ lẫn nhau, đấy là thời điểm nữ quyền tỏa sắc rực rỡ

Khôi Nguyên
Chia sẻ

Một năm rực rỡ của nữ quyền, với hàng loạt những đại diện tiêu biểu đến từ nhiều làng nhạc khác nhau như Beyoncé, Carrie Underwood, Britney Spears,...

Một trong những nhà hoạt động nữ quyền lớn của nước Mỹ Sara Sutterlin, với câu nói biểu tượng của phong trào "Women support women": "Tôi tin vào sự quan trọng của việc những người phụ nữ tạo ra chỗ đứng cho những người phụ nữ khác. Một sự sẻ chia cùng nhau không có giới hạn, một sự chuyển giao quyền lực." 

Tinh thần đó, phong trào đó đã có một sự phát triển mạnh mẽ trong năm 2020. Qua đó thúc đẩy làn sóng nữ quyền tại Hollywood lớn mạnh lên từng ngày, để trở thành một năm nữ quyền bung sắc thắm như hoa hồng có gai nhọn, điều chưa từng có hoặc khó có được trước đây, theo nhiều góc nhìn. 

Vậy, nhân ngày 20/10 - Ngày phụ nữ Việt Nam, ta sẽ cùng nhau nhìn lại những sự kiện liên quan đến nữ quyền đã diễn ra xuyên suốt cả một năm qua. 

Một năm 2020 với nữ quyền bung sắc thắm. 

Nước mắt của phái nữ tại CMAs, nứt vỡ những giới hạn ở cục diện làng Country

Năm 2019, vào thời điểm cuối năm của một thập kỷ, CMAs (giải thưởng hiệp hội nhạc Đồng quê cũng là giải thưởng lớn nhất của làng nhạc này) đã xảy ra một sự kiện lùm xùm liên quan đến nữ quyền trong công cuộc trao giải. 

Cụ thể, ở hạng mục quan trọng nhất đêm là "Nghệ sĩ giải trí của năm" vinh danh những cống hiến hết mình của nghệ sĩ trong một năm dài đã qua, với những cái tên hàng đầu nằm trong bảng đề cử như Garth Brooks, Keith Urban, Chris Stapleton, Eric Church và chỉ có một cô gái duy nhất trong đề cử là Carrie Underwood. 

Carrie Underwood đã có một năm 2020 dấy lên những tranh cãi ở những lễ trao giải.

Âm nhạc Country vốn được biết đến nhắm đến đối tượng phần nhiều là những người theo đảng bảo thủ, có những suy nghĩ rất độc đoán cổ hủ. Từ đó đến nay, chuyện những nữ nghệ sĩ Country khó khăn để có được chỗ đứng vững chắc, ít được vinh danh như bên nam là chuyện thường tình. Tuy nhiên, năm 2019 lại là một trường hợp khác. 

Việc CMAs cho mở đầu đêm trao giải là màn trình diễn tri ân những ca khúc bất hủ của những nữ nghệ sĩ đời trước, nó đã đẩy vào niềm tin rằng Carrie Underwood sẽ được rộng cửa cho giải lớn trong đêm. Chưa kể đến, tuy là một phụ nữ duy nhất được xuất hiện trong bảng đấu cùng 4 nghệ sĩ nam còn lại, khó ai có thể phủ nhận những cống hiến hết mình của Carrie trong suốt một năm trước đó: Mang thai, ra mắt album phòng thu Cry Pretty, sinh con và sau đó quay trở lại ngay để thực hiện tour lưu diễn quảng bá, các đĩa đơn đều xuất hiện ở những thứ hạng ổn định trên Billboard Hot 100,... 

Với những cống hiến dày đặc quanh năm như thế, Carrie Underwood thật sự là một đối thủ mạnh chứ không hề yếu kém chút nào. Tuy nhiên, như một trò đùa nực cười gây xôn xao cả khán đài, khi Garth Brooks được gọi tên chiến thắng khi ông chỉ ra đúng 1 bài nhạc trong năm, cùng cả việc không hề có tần suất cống hiến đến mức lao lực như Carrie. Nó đã dấy lên những điều tiếng về sự bất công đã đang nhắm vào người phụ nữ tại làng nhạc này, khiến phần đông chị em giới Country đã bức xúc thể hiện thái độ ngay dưới khán đài. 

Carrie Underwood đã bật khóc nức nở trên vai của Dolly Parton và Reba McEntire sau khi nghe kết quả.

Hành động Carrie Underwood úp mặt khóc trên vai của 2 tiền bối có tiếng nói như Dolly Parton hay Reba McEntire, cả việc những nữ nghệ sĩ còn lại phía dưới khán đài đều tỏ thái độ ra mặt như Miranda Lambert từ chối đứng dậy vinh danh dù cô ngồi ngay hàng ghế đầu, Maren Morris không vỗ tay, Kacey Musgraves tweet ủng hộ Carrie. Đó, là khi những người phụ nữ đoàn kết cùng nhau, và trước tiên nó đã là một rào chắn bảo vệ họ và qua đó giúp họ dễ dàng cất cao tiếng nói khiến những người cầm quyền phải lắng nghe. 

Sự kiện CMAs 2019, tuy thật sự là giọt nước mắt cho bất bình đẳng, nhưng lại là phát súng mở đầu cho việc lấy lại công bằng của giới nữ Country.

Vụ việc lùm xùm đó khiến Garth Brooks phải rút tên ra khỏi hạng mục đó tại CMAs 2020 năm nay. Và cũng với việc khi những tiếng nói phẫn nộ cùng nhau cất lên, Carrie Underwood đã chiến thắng lại một giải lớn nhất tại ACMs, tuy nhìn ra vẫn mang tính chất khuyến khích tinh thần nhiều hơn khi cô phải nhận chung với một đồng nghiệp nam khác. Tuy nhiên, đó là những dấu hiệu cho một tương lai sáng lạn hơn cho giới Country nữ, khi tiếng nói và sự phẫn uất của họ lần đầu được nhìn nhận một cách công tâm. 

#FREEBRITNEY: Triều đại của Blond Bombshells sẽ kết thúc từ Britney? 

Blond Bombshells - Những cô đào minh tinh bốc lửa tóc vàng hoe, là một định nghĩa nhắm đến những nghệ sĩ nữ da trắng, tóc vàng hoe, mắt xanh, nổi danh nóng bỏng, nổi đình đám thống trị truyền thông của nước Mỹ trong một giai đoạn nhan sắc đỉnh cao. Những cái tên có thể được xem là Blond Bombshells của thời đại, có thể kể đến như: Marilyn Monroe, Jean Harlow, Madonna hay cả Britney Spears,... 

Tuy nhiên, những cái danh hiệu đó chả phải là thứ đáng khen ngợi, nó là miếng mồi béo bở nhử những quý bà quý cô xâu xé nhau, chỉ để mang lại quyền lợi béo bở cho những người đàn ông cầm đầu ngành công nghiệp giải trí thế giới. Trong toàn bộ những cái tên được gọi đến là Blond Bombshells, chỉ có Madonna là người làm chủ được đời mình. Còn lại đều trở thành nạn nhân của danh vọng và trở thành con rối bị kiểm soát bởi giới truyền thông và những người đàn ông phía sau bộ máy cai trị của Hollywood. Thế nên, người đời mới hay mỉa mai những cô minh tinh tóc vàng là tóc vàng ngốc nghếch và bị kiểm soát. 

Marilyn Monroe là một trong những Blond Bombshell đình đám nhất lịch sử.

Tuy nhiên, khi nữ quyền ở giai đoạn mở rộng nhất ở thế kỷ 21, tiêu chuẩn sắc đẹp mở rộng và không còn là những thước đo phải đẹp như búp bê Barbie, nó là những tiêu chuẩn được nới rộng hơn như yêu cơ thể bạn, yêu màu da bạn, yêu khuyết điểm của bạn,... Đó là lúc định nghĩa Blond Bombshells không còn hợp thời nữa. 

Tuy nhiên, trước đó, những minh tinh bạn yêu thích đều có số phận hẩm hiu về cuối đời, thời trẻ thì bị kiểm soát chặt chẽ, bị giật dây sau lưng để thỏa mãn những trò bẩn thỉu của những người đàn ông sau ánh màn hào quang. Đa phần những Blond Bombshell nói riêng, hay cả những nữ nghệ sĩ nói chung ở những thời đại trước, họ đều đã tốn sức nhiều hơn nam giới, đổ cả máu, nước mắt và mồ hôi để được ở lại cống hiến, để được công nhận và được xem như một tài năng thật sự. Trong khi với nam nghệ sĩ, điều đó vốn lại dễ dàng hơn rất nhiều. 

Đến thời nay, những điều đó đang dần kết thúc, đặc biệt là khi cư dân mạng hay là những khán giả yêu âm nhạc, đều nhất nhất đứng về phía của Britney Spears trong cuộc chiến pháp lý giành lại quyền lợi cho cô - cuộc chiến #FreeBritney. Như thể trước đây, đó là chuyện của ngôi sao, thì nay nó lại là hình mẫu tự do của tất cả những người phụ nữ. Vì vậy, Britney phải được tự do như một tấm gương cho việc quyền lợi xứng đáng phải có của một người phụ nữ chăm chỉ lao động cống hiến cho ngành giải trí, nhưng vẫn nuôi con (thậm chí là nuôi chồng và cả gia đình họ hàng mình) một cách tốt hơn nhiều bạn có thể tưởng tượng. 

Britney Spears đã bị hủy hoại quá nhiều vì danh vọng.

Việc quan tâm đến Britney Spears và những bất công trải khắp cuộc đời của công chúa nhạc Pop, thể hiện việc khán giả đã từ chối thỏa hiệp với những bất công dù là nhỏ hay lớn trong ngành giải trí. Và cũng là việc chán ngán với số phận chung của gần như nhiều nữ nghệ sĩ đời trước. Bên cạnh đó, khán giả quan tâm đến những phiên tòa cũng là điều tốt khi nó vén màn cho khán giả thấy phía sau ánh hào quang là những tờ hợp đồng mạng nhện xiết chặt đến ngợp thở cuộc đời của người nghệ sĩ, và cũng ẩn chứa cả trò chơi vương quyền hủy hoại cả nhân tính của một con người. Để qua đó, bạn sẽ thấy rõ hơn đằng sau sự sung sướng, ánh hào quang giả tạo của màn bạc là sự thống khổ đầy đau đớn, một viên kẹo đắng bọc đường thật sự.

Và thế là, triều đại của Blond Bombshells có thể mãi mãi khép lại tại đây, mãi mãi. Phụ nữ sẽ ngưng bị xem như trò chơi hay con rối của những ông trùm phía sau, chí ít là ở việc khán giả đã bắt đầu chán ngán với cuộc chơi quyền lực giả trân này. 

Tương lai tươi sáng rộng mở cho rap nữ và cho cả những bản nhạc hợp tác nữ

Năm 2020 cũng là một cột mốc đáng nhớ của rap nữ thế giới. Với dòng lịch sử phát triển từ những năm 70s, đến nay, ta mới thật sự chứng kiến lần đầu tiên có đến tận 5 rapper nữ thống trị bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Đó là những cái tên đã được khán giả biết đến và yêu mến như: Doja Cat, Nicki Minaj, Cardi B, Megan Thee Stallion và M.I.A. 

Cardi B và Megan Thee Stallion - Tân binh làng rap nữ thế hệ mới có một năm 2020 vang dội với bản hit "WAP" phủ sóng rộng rãi trên thế giới.

Với việc trước đây, rapper nữ hiếm ai có được sự nghiệp lâu dài và ít nhiều vẫn lép vế hẳn so với các nam rapper đồng nghiệp, thì nay với màn ra quân hoành tráng thế này của các nữ rapper thế hệ mới, đó là một cơ hội mở rộng hơn cho rap nữ thế giới. 

Là rapper nữ quyền lực nhất hiện nay, Nicki Minaj đến tận năm 2020 mới mang về được cho mình 2 #1 Billboard Hot 100.

Và cũng chỉ trong một năm, cũng ghi thêm kỷ lục có nhiều bản hợp tác toàn nữ đạt được ngai vương nhất trên bảng xếp hạng. Với tận 4 ca khúc, có thể kể đến như: Say So của Doja Cat cùng Nicki Minaj, Savage Remix của Megan Thee Stallion song ca cùng chị đại Beyoncé, Rain On Me vang danh của Lady Gaga và Ariana Grande và cả WAP của Cardi B và Megan Thee Stallion. 

Rain On Me của Lady Gaga và Ariana Grande là một trong những bản hit lớn của năm.
Beyoncé ở năm sự nghiệp đã 20 năm hơn vẫn thống trị thị trường điên đảo với #1 hit cùng cả nhạc phim đình đám Black Is King.

Sắc hồng thắm dành tặng những người phụ nữ

20/10 là ngày phụ nữ Việt Nam, nhưng vẫn là dịp để ta nhìn lại những sự kiện nữ quyền đang xảy ra trên thế giới, để lấy đó làm động lực cho cả thị trường âm nhạc Việt Nam nói riêng, cho phong cách sống tự tin của những người phụ nữ nói chung. 

Một năm 2020 mở đầu thập kỷ đầy sắc hồng thắm cho người phụ nữ, dự báo cho cả một thập kỷ cũng tươi sáng như thế cho âm nhạc của những người phụ nữ. Hi vọng điều đó sẽ thành sự thật. Vì sau tất cả, phụ nữ là để yêu và tôn trọng kia mà!

Chia sẻ

Bài viết

Khôi Nguyên

Tin mới nhất