Âm Nhạc

NS Nguyễn Cường: 'Đừng quá khắt khe với Sơn Tùng M-TP'

Chia sẻ

Ở độ tuổi 71, nhạc sĩ Nguyễn Cường vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho nhạc trẻ. Đây là ý kiến của ông khi ngồi ghế Hội đồng nghệ thuật tại một giải thưởng âm nhạc trực tuyến lớn.

Gần đây, nhiều ý kiến e ngại rằng với tuổi đời lẫn tuổi nghề đã có thâm niên, việc nhạc sĩ Nguyễn Cường làm cố vấn cho một giải thưởng âm nhạc có xu hướng thiên về nhạc trẻ, dành cho giới trẻ như Zing Mucsic Awards là không phù hợp. Tuy nhiên, nhạc sĩ này đã thẳng thắn nhận định ý kiến trên là võ đoán bởi “âm nhạc không phân biệt trẻ hay già”. 

Tác giả Đôi mắt Pleiku khẳng định: “Tôi vẫn thường xuyên theo dõi thị trường nhạc trẻ trong nước để xem khi những làn sóng âm nhạc nước ngoài du nhập vào Việt Nam thì các bạn trẻ trong nước sẽ Việt hóa chúng như thế nào. Tôi không bao giờ đánh giá quá khắt khe mà chỉ xem đó như là một cuộc chơi của các bạn. Và tôi sẽ rất hân hoan nếu những tác phẩm Việt hóa đó khiến số đông khán giả yêu thích và mang đến cảm xúc cho họ”.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường từ chối nêu tên những ca khúc nhạc trẻ mà mình đang có thiện cảm nhất ở thời điểm hiện tại vì sợ mang tiếng thiên vị nếu lỡ đâu một trong những bài hát này đoạt giải năm nay. Nhưng ông không ngại bật mí ca khúc khiến mình rất thích là Bốn chữ lắm do Trúc Nhân thể hiện. Ông đánh giá rất cao ca khúc này bởi theo bản thân, đây là một “bài hát phá vỡ mọi cấu trúc bình thường trong âm nhạc”.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường.

MV Bốn chữ lắm - Trúc Nhân ft. Trương Thảo Nhi

Nhạc sĩ Nguyễn Cường tiết lộ thêm, một ca khúc có thể lưu lại tâm trí ông phải thỏa 3 tiêu chí. Thứ nhất là “tính dân tộc”, bài hát phải mang tâm hồn của người Việt Nam. Thứ hai là “tính thời đại”, ý nói đến việc ca khúc phải cập nhật những yếu tố kỹ thuật chuyên môn mới nhất như tiết điệu, tốc độ, ca từ… Và thứ ba là “tính bác học”, tức tính xây dựng hình tượng, thông điệp của bài hát, yếu tố khiến bài hát trường tồn với thời gian. Ngay cả khi bản thân sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng luôn đặt ra 3 tiêu chí trên để kiểm nghiệm lại tác phẩm của mình.

Tuy nhiên, theo ông, trước khi được sàng lọc qua 3 tiêu chí trên thì bài hát phải đạt được yếu tố “được khán giả thích”. Chủ nhân bản hit Ly cà phê Ban Mê bộc bạch: “Chữ “thích” trong âm nhạc là quan trọng nhất, thậm chí là tất cả. Người ta nghe mà không thích thì không cần phải bàn đến những tiêu chí khác. Một ca khúc mà hàng vạn người thích thì đương nhiên phải được chấp nhận. Ví dụ như ca sĩ Sơn Tùng M-TP có những bài hát bị người ta cho là bắt chước cái nọ cái kia nhưng đừng quá khắt khe như vậy, quan trọng nhất vẫn là phần đông giới trẻ đều thích”.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường mong mọi người đừngqua khắt khe với những nhân tố trẻ như Sơn Tùng M-TP.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường mong mọi người đừng quá khắt khe với những nhân tố trẻ như Sơn Tùng M-TP.

Sau nhiều năm gắn bó cùng Zing Music Awards, nhạc sĩ Nguyễn Cường bày tỏ nhận định của ông về giải thưởng cũng như nền âm nhạc Việt gần đây: “Theo tôi, bất cứ giải thưởng nào cũng là chất xúc tác cho những người hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp thêm hưng phấn trong sáng tạo nghệ thuật. Bởi ở đó, họ được công chúng yêu thích, được những nhà chuyên môn uy tín công nhận… Còn để trở thành ngôi sao thì chỉ có Trời cho, đời sống nhào nặn hoặc tự họ cố gắng phấn đấu mà thành. Zing Mucsic Awards hay một nghìn giải thưởng âm nhạc đi nữa cũng không thể sản sinh ra các ngôi sao”.

Chia sẻ
Tin mới nhất