Âm Nhạc

Những ngã rẽ khác nhau của 3 hiện tượng V-pop

Chia sẻ

Sơn Tùng M-TP, Hoài Lâm và Phương Mỹ Chi từng là 3 hiện tượng của làng nhạc Việt nhưng hiện tại họ đều có những ngã rẽ riêng trong sự nghiệp.

Sơn Tùng M-TP

Sơn Tùng M-TP được xem là một hiện tượng của V-pop, viên ngọc sáng giá trong làng nhạc Việt bởi các ca khúc do anh chàng sáng tác và thể hiện khi vừa “ra lò” hầu như đều giữ ngôi đầu các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến trong nước.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

Viết nhạc từ năm 17 tuổi, Sơn Tùng M-TP gia nhập giới underground Việt dù chưa từng được đào tạo bài bản về thanh nhạc trước đó. Sau khi có chút ít kinh nghiệm với vai trò nghệ sĩ, anh chàng mới thi vào Nhạc viện TP HCM rồi trở thành thủ khoa cùng số điểm 25,5. Đây là dấu mốc quan trọng trong con đường ca hát chuyên nghiệp của Sơn Tùng M-TP, đồng thời cũng là chặng đường đầu tiên trong chuỗi ngày thành công của anh khi phát hành đĩa đơn đầu tay mang tên Cơn mưa ngang qua.

Ca khúc Cơn mưa ngang qua của Sơn Tùng M-TP được trình làng vào tháng 8/2011 tạo nên một “cơn sốt” trong cộng đồng người yêu nhạc, hàng triệu lượt xem và tải về trên các trang nghe nhạc online. Thừa thắng xông lên, chàng ca sĩ hot boy này tiếp tục cho ra đời những bản hit mới như Em của ngày hôm qua, Nắng ấm xa dần, Chắc ai đó sẽ về, Không phải dạng vừa đâu… gây được tiếng vang lớn, khiến cho thị trường âm nhạc nhiều phen “chao đảo” vì mức độ phủ sóng rộng khắp.

Tham gia cuộc thi The Remix - Hòa âm ánh sáng cũng là cơ hội giúp chàng ca sĩ quê Thái Bình có dịp trổ tài sáng tác của mình. Sơn Tùng M-TP cho ra lò nhiều ca khúc mới mà sức lan tỏa của nó không hề thua kém những sản phẩm trước đó. Điển hình là Thái Bình mồ hôi rơi và Khuôn mặt đáng thương.

Sơn Tùng M-TP mang đến loạt hit “khủng” cho V-pop.

Sơn Tùng M-TP mang đến loạt hit “khủng” cho V-pop.

Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực âm nhạc, Sơn Tùng M-TP còn “đánh chiếm” sang cả lĩnh vực điện ảnh. Bộ phim Chàng trai năm ấy do anh thủ vai chính tạo nên sốt phòng vé tại thời điểm phát hành. Ngoài ra, nam ca sĩ Chắc ai đó sẽ về còn bất ngờ “ẵm” giải Mỹ nam của năm trong khuôn khổ lễ trao giải Ngôi sao của năm và đề cử giải Nghệ sĩ của năm tại một cuộc bình chọn.

Dường như việc nổi tiếng “quá nhanh, quá nguy hiểm” khiến chàng trai sinh năm 1994 vướng nhiều scandal, dần đánh mất hình ảnh trước công chúng. Có thể nói, chưa có nghệ sĩ Việt Nam nào bị nghi ngờ đạo nhạc nhiều như Sơn Tùng M-TP.

Nếu như ca khúc Em đừng đi có giai điệu giống đến 95% bài hát nhạc Nhật mang tên Still thì đoạn điệp khúc trong Đừng về trễ được xử lý khá giống đoạn điệp khúc Baby Good Night của G-Dragon và T.O.P - thành viên trong nhóm Big Bang.

Trước đó, công chúng yêu nhạc cũng có thể chỉ ngay ra sự giống nhau giữa ca khúc Cơn mưa ngang qua với Sarangi Mareul Deutjianha của nhóm Namolla, bài hát Nắng ấm xa dần và bản hit As one của Monologue. Chưa kể, Em của ngày hôm qua, Chắc ai đó sẽ về… cũng vướng phải “nghi án” tương tự.

Nam ca sĩ trẻ nhiều lần vướng nghi án đạo nhạc.

Nam ca nhạc sĩ trẻ nhiều lần vướng nghi án đạo nhạc.

Không chỉ vướng nghi án đạo nhạc, Sơn Tùng M-TP còn bị một số đàn anh trong V-pop “chửi xéo” thông qua những phát ngôn hoặc bằng bài hát. Mới đây, một ca sĩ trong giới underground có nghệ danh là Bueno làm hẳn MV để “đá xoáy” việc nam ca sĩ đang nổi đình đám đạo nhạc, ngông cuồng.

Mặc dù nổi lên như một hiện tượng của V-pop trong năm 2011 - 2013 nhưng thời gian gần đây, sự nghiệp âm nhạc của Sơn Tùng M-TP có phần chững lại. Lý do được cho là công chúng đã chán những lùm xùm đạo nhái trong sản phẩm lẫn chất riêng (gu thời trang, phong thái trình diễn…) của anh.

Không thể phủ nhận, Sơn Tùng M-TP là một ca sĩ tài năng, là của hiếm ở làng nhạc Việt - bằng chứng là nam ca sĩ trẻ này luôn tạo cơn sốt mỗi khi tung ca khúc/MV hay xuất hiện tại một chương trình, show ca nhạc nào đấy, hoặc mới nhất là vượt qua vòng loại Đông Nam Á tại MTV EMA 2015 - nhưng nếu anh chọn hướng đi nghiêm túc hơn nhằm thoát khỏi những ồn ào thì chắc hẳn bản thân sẽ còn tiến xa bởi chuỗi thành tích mà giọng ca Âm thầm bên em đạt được khó ai có thể vượt qua.

Phương Mỹ Chi

Xuất hiện tại vòng Giấu mặt của cuộc thi Giọng hát Việt nhí 2013, Phương Mỹ Chi ngay lập tức trở thành hiện tượng với ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Bộ Quê em mùa nước lũ. Sau đó, tên tuổi của “chị Bảy” gắn liền với những ca khúc như Sa mưa giôngÁo mới Cà MauTình mẹ

Tuy chỉ đoạt giải á quân nhưng Phương Mỹ Chi rất đắt show ca hát. Cô bé từng giành giải Mai Vàng 2013, Nghệ sĩ mới xuất sắc, Bài hát yêu thích của năm 2014 - Quê em mùa nước lũ và trở thành “át chủ bài” gây chú ý cho bộ phim chiếu rạp Hai Lúa.

Ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi.

Ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi trên sân khấu vòng Giấu mặt của Giọng hát Việt nhí 2013.

Sau khi gây ấn tượng với dòng nhạc dân ca ở sân chơi này, với sự hỗ trợ từ người quản lý của một ca sĩ nổi tiếng, Phương Mỹ Chi tiếp tục được chú ý tại V-pop, nổi bật là MV Nỗi buồn mẹ tôi - sản phẩm “làm mưa, làm gió” nhất năm 2014.

Không lâu sau, Quang Lê nhận cô bé làm con nuôi rồi đưa về công ty giải trí để đào tạo, tổ chức biểu diễn và giúp ra mắt những sản phẩm âm nhạc mới.

Với chất giọng thuộc hàng hiếm và sự đỡ đầu của cha nuôi, Phương Mỹ Chi được đi lưu diễn nhiều nơi. Tuy nhiên, thời gian này, “chị Bảy” cũng ít xuất hiện trên truyền thông hơn.

Riêng một số sản phẩm âm nhạc, mặc dù được đầu tư mạnh về bối cảnh, chất lượng hình ảnh, diễn xuất song khâu phát hành thiếu hiệu quả - chọn những trang âm nhạc trực tuyến nhỏ - và chuyến dịch PR quá yếu dẫn đến tình trạng “ra mắt cũng như không”.

"chị Bảy" và cha nuôi Quang Lê.

“Chị Bảy” và cha nuôi Quang Lê.

Giống như bao hiện tượng khác khi mà sự tò mò của dư luận đã được thỏa mãn thì những ca sĩ “một bước thành sao” sẽ chẳng đủ sức “nổi đình, nổi đám” nữa. Đáng buồn hơn, có nhiều nghệ sĩ còn không thể vực sự nghiệp lên được đành ngậm ngùi nhìn lại thời gian ở đỉnh cao của mình như “một thời vang bóng”.

Đối với “chị Bảy”, tuy không ảm đạm đến nỗi phải quay về với thuở chưa ai biết đến nhưng cô bé cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Sau những lùm xùm như hét cát-xê, từ chối show diễn của Psy nhí ở Việt Nam, bỏ học… cái tên Phương Mỹ Chi ít nhiều giảm đi độ phủ sóng trên các phương tiện truyền thông như trước, các chương trình ca nhạc không còn rần rần săn đón em như hồi cuộc thi vừa khép lại.

Thời gian gần đây, sự hỗ trợ của Quang Lê cho cô con gái nuôi ra sao cũng không ai biết, sản phẩm âm nhạc mới thì chẳng thấy tăm hơi… Hiện tại, Phương Mỹ Chi phải trông chờ vào cuộc thi Gương mặt thân quen nhí 2015 như một cú hích mới cho sự nghiệp.

Với một ca sĩ đã có tên tuổi tham gia sân chơi truyền hình thực tế nào đó như là điều may rủi. Trường hợp Phương Mỹ Chi cũng thế, đây giống như con dao hai lưỡi - “được ăn cả ngã về không”.

Nhìn nhận cô bé trong hai đêm thi đầu tiên, Hoài Linh đánh giá cao em về diễn xuất, vũ đạo nhưng các bài hát thiếu “đất dụng võ” nên điểm số không cao. Tuần này, tuy hóa thân thành công trong hình ảnh nghệ sĩ Măng Thị Hội nhưng hành trình của cuộc thi vẫn còn rất dài và chưa rõ Phương Mỹ Chi sẽ “bùng nổ” tới đâu hay chỉ dừng ở mức “thường thường bậc trung” rồi lại quay về mốc thời điểm trước lúc tham gia chương trình - … im lìm

Phương Mỹ Chi tham gia Gương mặt thân quen nhí cùng Nam Cường.

Phương Mỹ Chi tham gia Gương mặt thân quen nhí 2015 cùng Nam Cường.

Một lý do nữa có thể giải thích cho câu hỏi vì sao Phương Mỹ Chi lại giảm độ hot đó là bởi cô bé hát ngày tiến bộ. Ở thời điểm này, mỗi khi “chị Bảy” xuất hiện trên sân khấu, khán giả sẽ thấy ngay một Phương Mỹ Chi chững chạc, chuyên nghiệp cả trong giọng hát lẫn phong thái trình diễn. Tuy nhiên, việc cô bé hát kỹ thuật hơn, trau chuốt hơn lại làm người nghe… hụt hẫng do họ không tìm thấy nhiều những cảm xúc trong giọng hát được đánh giá là tiềm năng của V-pop này nữa.

Hoài Lâm

Sinh ra trong một gia đình làm nghệ thuật, ngay từ khi còn nhỏ, Hoài Lâm sớm thể hiện năng khiếu và tình yêu đối với ca hát, đặc biệt là dòng nhạc trữ tình và cải lương. Thế mạnh này của anh được nghệ sĩ hài Hoài Linh phát triển khi thường xuyên cho đi diễn trong những chương trình nhạc xưa.

Được sự động viên của bố nuôi Hoài Linh và nhạc sĩ Đức Huy, năm 2014, Hoài Lâm tham gia chương trình Gương mặt thân quen và bất ngờ đoạt luôn ngôi vị quán quân.

Hoài Lâm chinh phục rất nhiều ca khúc ở các thể loại khác nhau. Từ dân ca, trữ tình, đến dòng nhạc trẻ, anh đều thể hiện tốt. Đặc biệt, phần trình diễn ca khúc Em của ngày hôm qua, Xẩm thập âm, Tiếng trống Mê Linh trong Gương mặt thân quen giúp Hoài Lâm “giắt túi” lượng fan đông đảo và đa dạng về độ tuổi.

Ca sĩ Hoài Lâm.

Ca sĩ Hoài Lâm.

Bước ra từ chương trình truyền hình thực tế trên, Hoài Lâm có ngay những sản phẩm âm nhạc để đóng đinh tên tuổi như Về đâu mái tóc người thương (CD), Như những phát ban đầu, Làm cha, Quay về... Với giọng hát nam tính, cảm xúc tràn đầy, anh thành công trong việc làm “xiêu lòng” bao trái tim người yêu nhạc.

So với Phương Mỹ Chi và Sơn Tùng M-TP, Hoài Lâm là ca sĩ ổn định hơn cả bởi anh có bệ đỡ nghề nghiệp có tâm là nghệ sĩ Hoài Linh. Định hướng âm nhạc của vị danh hài quyền lực này cũng khác ông bầu Quang Huy hay ca sĩ Quang Lê.

Hoài Lâm

Tuy nhiên, việc Hoài Lâm theo đuổi nhiều dòng nhạc khác nhau từ bolero, dân ca đến pop ballad mà không chuyên tâm vào bất kỳ một thể loại nào đang khiến giọng ca sinh năm 1995 mất đi bản sắc.

Công chúng không thể gọi tên Hoài Lâm là ca sĩ nhạc pop hay nhạc dân ca - trữ tình. Xét trong thời điểm hiện tại, điều này không tai hại nhưng để đi đường dài thì khó thành công. Những ca sĩ theo đuổi, sống chết với một dòng nhạc thường tạo nên trường phái riêng như Thái Thanh, Ngọc Lan, Thanh Lam, Thu Minh, Mỹ Linh… và giờ họ đều là các ca sĩ hạng A của làng nhạc Việt.

Với sự tài năng, chất nghệ sĩ cùng những thành tích mà Hoài Lâm đạt được, công chúng luôn hy vọng anh sẽ là cái tên sáng giá trên bầu trời âm nhạc Việt Nam. Định hướng âm nhạc của nam ca sĩ rất tốt nhưng cần thay đổi chút ít nhằm khẳng định phong cách riêng của bản thân nhiều hơn.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất