Âm nhạc vốn tác động tới yếu tố tâm lý, tinh thần thay vì lý trí, bởi thế không phải cứ bỏ ra cả “núi tiền” để đầu tư kỹ thuật tiên tiến là sẽ thành công.
Bằng chứng là rất nhiều MV tiền tỷ với cảnh quay hoành tráng vẫn bị khán giả “ngó lơ”, trong khi với dăm ba triệu, những sản phẩm của Phan Mạnh Quỳnh, Tiên Tiên, Trúc Nhân… lại gây bão, thậm chí lập nên những kỷ lục đáng nể.
Nhật ký của mẹ - Hiền Thục
Nhật ký của mẹ do Hiền Thục thể hiện từng gây sốt một thời gian dài khi ra mắt vào khoảng tháng 5/2013. Ở thời điểm hiện tại, khi 2 năm đã trôi qua, Nhật ký của mẹ không còn là cơn sốt, nhưng dư âm, thậm chí từng câu chữ đầy xúc động trong ca khúc vẫn đọng lại trong tâm trí những người từng thưởng thức.
Chính ý nghĩa nhân văn cao cả đã giúp Nhật ký của mẹ trở thành bài hát bất hủ, sẽ còn đồng hành với những người làm mẹ, làm con trong quãng thời gian sau này.
Nhật kí của mẹ là một ca khúc do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác xuất phát từ ý tưởng quà tặng sinh nhật mẹ mình. Ca khúc được Hiền Thục thể hiện bằng chất giọng ngọt ngào và mới mẻ mang thông điệp yêu thương sâu sắc của tình mẹ con.
Trong khi đó, bản MV được thực hiện theo kiểu tranh cát, ghi lại hành trình lớn lên của cô con gái nhỏ với những cung bậc cảm xúc và sự nâng niu của người mẹ.
Với ý nghĩa sâu sắc, MV Nhật ký của mẹ lập tức gây sốt và được khán giả chia sẻ rầm rộ. Và thật bất ngờ khi theo công bố của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, để hoàn thành bài hát này anh chỉ tốn vỏn vẹn 3 triệu đồng, trong đó 1 triệu cho hoà âm, 1 triệu cho thu âm, 1 triệu cho việc quay MV.
Vì tôi còn sống - Tiên Tiên
Khán giả Việt vừa được đón nhận rất nhiều MV bom tấn, có số tiền đầu tư lớn đến từ Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP, Hồ Ngọc Hà… Tuy vậy, giữa “cơn bão” MV “hàng hiệu” vẫn có một sản phẩm đủ sức tồn tại, chống chọi, thậm chí vươn lên mạnh mẽ và kiếm tìm cho mình chỗ đứng vững chắc dù chỉ có vài triệu tiền đầu tư. Và sản phẩm đang được nói đến chính là Vì tôi còn sống của Tiên Tiên.
Tung ra 5 triệu để thực hiện MV Vì tôi còn sống, Tiên Tiên quả là “chơi trội”. Nhưng, hai từ “chơi trội” với Tiên Tiên thiên về nghĩa đen hơn nghĩa bóng. Bởi, thay vì chạy theo trào lưu tiền tỷ, một mình cô ca sĩ tóc xù lại đi theo lối làm MV đơn giản, nhưng vẫn toát lên sự phóng khoáng, đậm chất Tiên Tiên.
Khác các sản phẩm hình ảnh trước đây, MV Vì tôi còn sống được bao trùm bởi tông xanh lạnh nhưng khá vui nhộn, hài hước. Những hình ảnh gần gũi, quen thuộc được đặt dưới góc nhìn vui vẻ, hạnh phúc trong MV không chỉ làm bật lên thông điệp của bài hát mà còn mang đến sự thoải mái, lạc quan cho người yêu nhạc.
Vợ người ta bản Parody - Phan Mạnh Quỳnh
Bản thân Vợ người ta khi ra mắt bản audio cũng không mấy nổi tiếng, chỉ đến khi bản MV không chính thức của ê kíp Nhu Đặng và đạo diễn Anh Tuấn được phát hành, “cơn bão” mang tên Vợ người ta mới chính thức “công phá” làng nhạc Việt.
Đúng như nội dung ca khúc, bản Parody do đạo diễn Anh Tuấn thực hiện mang câu chuyện và những cảnh quay vô cùng hài hước. Đây có thể xem như phần tiếp theo của câu chuyện trong Vợ người ta phiên bản gốc do Phan Mạnh Quỳnh tung ra trước đó.
Trong bản Parody, Phan Mạnh Quỳnh trở thành chủ rể - người vừa “cướp” người yêu của chàng trai nhân vật chính. Thay vì đến phá đám cưới của người khác như trong MV gốc, lần này Phan Mạnh Quỳnh bị tình cũ của vợ đến làm loạn và gây rối giữa ngày vui.
Dù không “câu khách” bằng phiên bản do ê-kíp Nhu Đặng thực hiện, nhưng bản MV đậm chất hài hước này cũng rất nổi tiếng. Sau hơn 2 tháng ra mắt, video ca nhạc này hút hơn 21 triệu lượt xem trên YouTube. Đây là thành công lớn đối với ê kíp thực hiện MV, nhất là khi chi phí thực hiện Parody Vợ người ta chỉ khoảng 10 triệu đồng vì toàn “cây nhà lá vườn”.
Dường như những MV nói trên đang đi ngược lại xu hướng làm MV tiền tỷ của sao Việt thời gian gần đây. Tuy nhiên, thành công của nó lại chứng minh rằng dù có tiền mà không đầu tư kịch bản, những yếu tố mới mẻ hay chất lượng bài hát, thì tiền nhiều đến đâu cũng không được khán giả đón nhận.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung từng tâm sự: “Trong âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung, việc đầu tư cái “tâm” cũng quan trọng không kém việc đầu tư tiền bạc cho sản phẩm.
Đành rằng việc đầu tư số tiền lớn giúp cho sản phẩm có chất lượng tốt hơn và nâng cao vị thế của nghệ sĩ, nhưng giá trị thật sự và sự tồn tại của tác phẩm không nằm ở con số mấy trăm triệu hay vài tỷ cho MV, mà nằm ở chỗ tác phẩm đó có ý nghĩa gì, mang lại điều gì cho khán giả!”.