Âm Nhạc

Những MV của Lana Del Rey: Nàng thơ buồn của nước Mỹ ngân nga những bản tình ca mùa hè

Too Tú Anh
Chia sẻ

Bạn thấy được gì từ những MV mang nét buồn man mác của cô nàng Lana Del Rey?

Giữa những xô bồ, vội vã của một Hollywood hoa lệ, những bản nhạc nhẹ nhàng tựa như tiếng thở than tâm tình đầy ma mị kể về những câu chuyện tình yêu đã qua của Lana Del Rey nổi lên khiến bao trái tim của người yêu nhạc lắng xuống và chiêm nghiệm về những điều đã cũ. Thật không quá khó hiểu khi bao người gọi nàng với cái tên cao quí đầy trân trọng “Nàng thơ buồn của Hollywood”!

Bạn đã sẵn sàng bước vào thế giới u buồn của cô nàng Lana Del Rey?

Lana Del Rey tên thật là Elizabeth Woolridge Grant. Cô nàng sinh năm 1985 này đã bắt đầu viết nhạc từ lúc 18 tuổi. Lana nổi lên từ năm 2011 với single đầu tay Video Games vì chất giọng khác biệt, tuy khá kén tai người nghe thế nhưng nếu lỡ rơi vào mê cung nhạc của cô nàng thì sẽ không thể rời đi nữa. Thời điểm đó, MV Video Games đã được Pitchfork Media bình chọn là Ca khúc mới hay nhất và nhanh chóng lọt vào Top 5 của iTunes. MV thực sự đã mang đến cho Lana Del Rey rất nhiều thứ: đánh dấu bước khởi đầu mỹ mãn trong sự nghiệp ca hát và giúp một cô ca sĩ quán bar vô danh trở thành một nữ nghệ sĩ chuyên nghiệp được cả Hollywood săn đón.

Dù MV rất đỗi giản dị thế nhưng Video Games ghi điểm bởi chất nhạc u buồn cùng màu sắc cổ điển mang lại một cảm xúc khác biệt cho người nghe.

Từ khi ra mắt Video Games, danh hiệu Nữ hoàng dòng nhạc Sadcore đã thuộc về Lana Del Rey cho đến tận thời điểm hiện tại.

Album phòng thu đầu tay của Lana Del Rey mang tên Born To Die chính thức được “lên kệ” vào tháng 1 năm 2012. Ngay từ khi ra mắt, album đã thu hút đông đảo người nghe và chiếm giữ vị trí quán quân trên các bảng xếp hạng âm nhạc của 11 quốc gia. Với con số ấn tượng 3,6 triệu bảng được bán ra, album đã lọt vào Top 5 album bán chạy nhất năm 2012. Năm đó, Lana trở thành một điểm sáng tại các lễ trao giải lớn nhỏ ở Hollywood.

Lead single Born To Die đã có công rất lớn trong việc đưa tên tuổi Lana Del Rey lên tầm cao mới.

Blue Jeans của một kẻ khát yêu.

Một chuyện tình khác qua lời kể của Lana trong National Anthem.

Âm nhạc của Lana Del Rey cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ các tác phẩm văn học. Ví như trong bản nhạc Lolita, một đoạn nhỏ trong ca khúc được trích dẫn từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Vladimir Nabokov. Hay cái tên album thứ hai Ultraviolence của cô nàng cũng vậy, nếu bạn là người yêu mến tiểu thuyết A Clockwork thì hiển nhiên bạn sẽ hiểu mối liên hệ của chúng.

Lana Del Rey trong chiếc áo cưới u buồn trong Ultraviolence.

Hay West Coast với thứ tình yêu đầy mê dại.

Nếu bạn là một người yêu mến văn học thì sẽ dễ dàng nhận ra chúng trong từng lời hát của nàng Lana.

Summertime Sadness là một trong những hit nằm trong album thứ hai của Lana Del Rey. Dù đã ra mắt từ năm 2013 nhưng mãi đến thời điểm hiện tại, người ta vẫn cứ đau đáu và nhớ nhung một mùa hè đượm buồn của nàng không nguôi. Nếu mùa hè của bao người là những phút giây vui đùa tự tại thì với Lana lại là lời chia tay trong cơn day dứt.

Nhắc đến Lana Del Rey thì không thể bỏ qua bản tình ca mùa hè u sầu Summertime Sadness.

Mùa hè của bạn thế nào? Mùa hè của Lana là lời từ biệt đầy thống thiết của một cuộc tình.

Young and Beautiful xứng đáng là được gọi là một trong những bản hit đỉnh cao của nàng thơ. Một bản nhạc buồn của bộ phim nổi tiếng The Great Gatsby nói về thứ tình cảm phức tạp của một người phụ nữ: hy vọng nhiều nhưng lại cũng nhuốm màu tuyệt vọng.

Young And Beautiful - Lana Del Rey

Đã nhắc đến album Paradise thì phải nghe Burning Desire. Những lời thủ thỉ với người yêu như vang vọng, ám ảnh xuyên suốt bài hát Burning Desire sẽ đưa chúng ta rơi vào một mê cung của nỗi buồn để rồi sẽ phải ở đó vì mãi không tìm thấy lối ra.

Hỉnh ảnh một người phụ nữ từng trải đứng giữa sân khấu rộng lớn và cất tiếng hát kể về bao câu chuyện đã qua trong Burning Desire có đủ gợi lên nỗi buồn trong bạn?

Đôi khi một bản nhạc 3 hay 4 phút gì đó không đủ để kể về chuyện tình yêu của mình, Lana Del Rey dành hẳn một MV dài hơn 10 phút để tái hiện lại những xúc cảm trong cô về chuyện tình với người đàn ông lớn tuổi mà cô gọi ông là “daddy” trong Ride. Thực khó hiểu nếu như bạn chỉ đơn thuần xem MV Ride trong vô thức và nhìn thấy hai người đàn ông mà cô gọi là “daddy” trong ca khúc: một người là nhân tình và một người là bố ruột.

Sự cô đơn của một cô gái khi yêu và khao khát có người bên cạnh trong Ride.

Nỗi cô đơn và hy vọng được yêu thương tràn ngập trong âm nhạc của Lana Del Rey.

Blue Velvet là một bài hát nổi tiếng từ những năm 1960 đã được Lana Del Rey cover lại để quảng cáo cho bộ sưu tập mới của hãng thời trang H&M. Vẫn giọng hát kéo dài đầy ma mị và quyến rũ chết người, Lana đã truyền tải trọn vẹn tinh thần ca khúc dù MV chỉ có độ dài vỏn vẹn hai phút ngắn ngủi.

Blue Velvet - một nét buồn man mác mà càng nghe sẽ càng ngấm.

Album phòng thu thứ ba Honeymoon ra mắt vào năm 2015 được giới phê bình đánh giá là “bóng tối của giấc mơ Mỹ”. Honeymoon là một album phản ánh nhiều mặt cảm xúc bên trong một Lana Del Rey đầy bí ẩn và phức tạp. Chính bởi vì thể hiện quá nhiều mặt mà mọi người không phân biệt được đâu là cô và đâu là hình tượng được cô sáng tạo: có đôi lúc cô yêu cuồng nhiệt đến mức tha thiết cầu xin tình cảm của một người đàn ông, rồi có đôi khi cô lại hững hờ chẳng để mắt đến những chàng trai đang tán tỉnh cô.

Lana Del Rey - một người phụ nữ có nội tâm phức tạp: điên cuồng yêu nhưng cũng dễ hững hờ từ bỏ.

Music To Watch Boys To - Lana Del Rey

High By The Beach - Lana Del Rey

Ở album Lust For Life, nàng thơ Hollywood chọn cho mình một gam màu mới trong âm nhạc. Không còn là một màu xám nâu u ám với những nỗi đau sau bao lần đổ vỡ mà thay vào đó, Lust For Life mang chút tươi mới, lạc quan và những gam màu hồng trong tình yêu cũng bắt đầu xuất hiện.

Lana Del Rey mang chút sắc hồng mơ mộng vào album Lust For Life.

Một câu chuyện tình yêu ngọt ngào mơ mộng của cô nàng Lana và anh chàng The Weeknd trong Lust For Life.

Bạn nghĩ đến điều gì khi lắng nghe White Mustang?

Love đầy mơ màng của nàng thơ Lana.

Và sau khoảng thời gian dài im ắng, album Normal F**king Rockwell sắp sửa đến ngày lên kệ. Trước đó, Lana Del Rey đã cho ra mắt một vài single mở đường cho album này. Album lần này khả năng cao sẽ tiếp tục là một quyển tiểu thuyết kể về bản ngã một người đàn bà sau những đổ vỡ trong tình yêu - thứ chất liệu thường xuyên được Lana Del Rey mang vào âm nhạc của mình nhưng chưa bao giờ gây nhàm chán.

Mariners Apartment Complex - Lana Del Rey

Venice Bitch - Lana Del Rey

Hôm nay, bạn có nghe nàng thơ buồn của Hollywood tâm tình?

Tính đến nay, Lana Del Rey đã có hơn 8 năm đồng hành với nghiệp hát. Màu sắc âm nhạc cổ điển với giai điệu buồn man mác tâm tình về những trải nghiệm đã qua của cô đã chạm đến bao trái tim người nghe nhạc. Những MV của Lana Del Rey có phải là lựa chọn của bạn vào những lúc yếu lòng?

Chia sẻ

Bài viết

Too Tú Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất