Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Âm nhạc

Như Cái Lò - Phép cộng giữa những cái tên 'tử tế' lại là một sản phẩm 'rẻ tiền'

Lời lẽ vô nghĩa và phản cảm, vũ đạo khiêu khích, cách thức PR rẻ tiền, bộ đôi Khắc Hưng - Nguyễn Trần Trung Quân định gửi gắm thông điệp gì qua ca khúc này đây?

Liệu có một sự “vay mượn ý tưởng nào” ở đây không?

Đây không phải là lần đầu tiên mà một tác phẩm của Khắc Hưng bị cư dân mạng mổ xẻ về sự “giống nhau” với một ca khúc khác. Lần này cũng vậy, Như Cái Lò vừa mới được tung ra là lập tức bị dính vào nghi án đạo nhái lại ca khúc Bass Down Low của DEV ft. The Cataracs (cả về mặt âm nhạc lẫn video clip). Bộ đôi Khắc Hưng và Trung Quân có thực sự mượn ý tưởng từ ca khúc kia không, hãy tạm khoan bàn tới. Vấn đề lớn nhất của ca khúc này nằm ở ca từ, concept, vũ đạo, và thậm chí là thái độ của những người làm ra nó.

Mục đích ca khúc này là gì?

Câu trả lời vô cùng đơn giản, động cơ của Khắc Hưng và Nguyễn Trần Trung Quân chính là để lăng xê cho nữ ca sĩ Huyền Sambi, cũng chính là “gà nhà” của bộ đôi này. Cô nàng trước đây từng tham gia một cuộc thi ca nhạc mà chính Khắc Hưng và Nguyễn Trần Trung Quân là HLV của cô. Họ cũng đã từng cộng tác với nhau rất nhiều trong quá khứ, như ca khúc Hey Boy mang phong cách K-pop được Trung Quân sáng tác.

Đã có 1 Huyền Sambi đáng yêu, hiền lành trong ca khúc do chính Trung Quân chắp bút.

Cặp đôi này cũng từng có sản phẩm song ca vào năm 2012 - MV Nơi ta bắt đầu. Điều này càng minh chứng rõ nét cho việc Trung Quân - Khắc Hưng và Huyền Sambi đã chung 1 e-kip từ rất lâu trước khi cùng tham gia cuộc thi ca nhạc kia.

Nếu như trước đây, đa số công chúng không biết Huyền Sambi là ai (dù cô có rất nhiều sáng tác của riêng mình, đã từng giành được kha khá giải thưởng, tham gia sự nghiệp ca hát được một thời gian), thì chỉ sau một đêm, cái tên của cô được mọi người chú ý tới. Có thể nói họ đã thành công không? Thành công quá ấy chứ!

Như Cái Lò - sự thụt lùi của sáng tạo và văn hoá?

Khắc Hưng - một nhạc sĩ, nhà sản xuất trẻ tài năng, người từng nhận rất nhiều giải thưởng, trong đó có 2 lần đoạt giải “Cống hiến” danh giá. Nguyễn Trần Trung Quân - một ca sĩ, giảng viên thanh nhạc, nhà sản xuất được đào tạo bài bản, cũng đã từng giành giải Cống hiến. Sambi - một người tham gia không ít các cuộc thi từ lớn tới bé, đã giành đến 11 giải thưởng Bài hát Việt, được đánh giá là tư duy tốt với nhiều sáng tác có chiều sâu như Hồ nước, Nghiêng, Ngày khát. Vậy mà thật đáng tiếc, phép cộng giữa những cái tên đó lại là một sản phẩm rẻ tiền, nhằm mục đích duy nhất là nổi tiếng một cách nhanh chóng. Và hơn cả những điều đó, cặp đôi Khắc Hưng - Nguyễn Trần Trung Quân muốn truyền tải thông điệp gì tới giới trẻ, những người hàng ngày đang nghe nhạc của các bạn?

Muốn nổi tiếng và thành công có sai không? Không sai, nhưng quan trọng là cách thực hiện điều đó. Nhất là với những tên như Khắc Hưng và Nguyễn Trần Trung Quân, những người đi lên từ con đường chính quy, những người nổi tiếng với những sản phẩm tốt, có giá trị, thì người ta mong chờ nhiều hơn từ họ. Nhưng không, thay vì cho ra những sản phẩm chất lượng và có chiều sâu, bộ đôi này chọn cách tạo scandal với các sản phẩm gây tranh cãi. Một cái tiêu đề dễ gây hiểu lầm để câu view, lời ca thì hời hợt, đơn giản đến mức nhàm chán chỉ để viral cho câu nói kia, kèm theo đó là concept và vũ đạo khiêu khích phản cảm. Không ngạc nhiên khi video này nhận được lượng dislike nhiều gần gấp đôi lượng like trên Youtube.

Lượng dislike nhiều gần gấp đôi lượng like là một bằng chứng rõ ràng cho thấy khán giả không thể chấp nhận một sản phẩm có chất lượng thấp và rẻ tiền như này được.

Thái độ của người trong cuộc ra sao?

Khắc Hưng tự hào tuyên bố: “Đây là bài hát tôi dành nhiều tình cảm nhất trong năm nay, và đánh dấu một bước thay đổi trong phong cách âm nhạc: Giải phóng, táo bạo hơn, và làm nhiều cái mà trước đây chưa bao giờ mình nghĩ tới”.

Trong khi đó, Nguyễn Trần Trung Quân thì lại có phần ngông nghênh và thách thức khi chia sẻ: “Gạch đá Quân xin nhận hết. Gom gạch đá để xây nhà.” Anh còn vô cùng tự hào “khoe” MV của ca khúc này hiện đang thuộc top trending trên Youtube.

Những tuyên bố mang tính tự hào và ngạo mạn, thách thức của tác giả ca khúc Như Cái Lò.

Dường như bộ đôi này vô cùng tâm đắc với sản phẩm của họ. Họ thoả mãn với sự thụt lùi về sáng tạo và văn hoá của chính mình. Vẫn biết, trong showbiz, nếu không sử dụng một chút chiêu trò thì khó có thể nổi tiếng nhanh chóng được. Những với người mà tài năng đã từng được công nhận rộng rãi, đã từng có những sản phẩm chất lượng và có tính đóng góp cao, thì việc đó không thể chấp nhận được. Là những nghệ sĩ đi lên từ con đường chính quy, nhiệm vụ của họ là định hướng và giáo dục giới trẻ, chứ không phải là sử dụng những cách thức rẻ tiền để câu view, tạo viral và nổi tiếng nhanh chóng. Họ nên hiểu rằng, với cách làm phản cảm như vậy, không sớm thì muộn họ sẽ bị chính các fan hâm mộ mà mình đã mất bao công có được quay lưng lại thôi.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Khánh

Được quan tâm

Tin mới nhất
Ngọc Trinh đã trưởng thành?