Giải Trí

Nghệ sĩ Nhật chính thức khẳng định Vũ Cát Tường không đạo nhạc

Gia Thông
Chia sẻ

Trước những bằng chứng được Vũ Cát Tường gửi đến mình, nghệ sĩ Marika Takeuchi đã khẳng định về sự trùng hợp giữa 2 ca khúc Vết mưa và Rain in the park.

Trước những lùm xùm đạo nhạc, nghệ sĩ Marika Takeuchi sau khi trao đổi cùng với Vũ Cát Tường đã khẳng định về sự trùng hợp giữa 2 ca khúc Vết mưaRain in the park. Nữ nghệ sĩ Nhật Bản còn tỏ ra bất ngờ vì sự tấn công truyền thông - backlash này với Vũ Cát Tường. Cuối cùng, Marika Takeuchi mong muốn những sự việc này không ảnh hưởng đến những giá trị về sáng tác và nghệ thuật mà Vũ Cát Tường đang theo đuổi.

vct93

“Chào Vu Cat

Tôi đã tìm được một phần mềm giúp hiển thị file mp3 đúng là đã được tạo ra vào ngày 18/6/2013, như lời 2 bạn nói. Vậy đó hẳn là một sự trùng hợp khi chúng ta viết những giai điệu tương tự vào khoảng thời gian gần nhau. Cảm ơn bạn đã nhanh chóng giải quyết sự việc. Chúc bạn mọi điều tốt đẹp nhất trong âm nhạc và may mắn trong việc xử lý những sự cố đang xảy ra tại Việt Nam hiện nay.

Thân

Marika”

Trước đó, Vũ Cát Tường đã chủ động trực tiếp gửi tin nhắn đến cho nghệ sĩ Nhật - Marika Takeuchi để nêu rõ về mặt ý tưởng âm nhạc, kỹ thuật cũng như là khâu sản xuất của ca khúc Vết mưa. Đúng như lời HLV Giọng hát Việt nhí 2016 chia sẻ, cô gửi nội dung email về demo Vết mưa mà trước đó đã gửi cho nhạc sĩ phối khí Trọng Nguyên vào ngày (18/06/2013). Ca khúc Rain in the park của Marika Takeuchi lại cho ra mắt vào ngày (26/06/2013).

160811starVCTuong-4

Vũ Cát Tường cũng chia sẻ lý do dẫn đến vụ việc với Marika Takeuchi khi cô đã lên tiếng về vấn đề đạo nhạc trong ngành công nghiệp giải trí Việt Nam và đụng chạm đến “một số nhóm lợi ích” dẫn đến bị xuyên tạc. Ngoài ra, Vũ Cát Tường cũng mong muốn sẽ có thể cùng với Marika Takeuchi trao đổi trước khi đưa ra hướng giải quyết cho vấn đề này.

vct1 vct2 vct3 vct4

Nội dung tin nhắn Vũ Cát Tường gửi đến nghệ sĩ Marika Takeuchi ( được phiên dịch lại bởi tác giả bài viết ) :

Gửi Marika,

Lời chào từ Việt Nam. Thật ngại quá khi mà chúng ta lại biết nhau qua trường hợp khó xử thế này. Tên tôi là Vũ Cát Tường, hoặc bạn có thể gọi tôi là Ms Vu, nhạc sĩ kiêm ca sĩ mà có thể vài tiếng trước bạn đã nghe đến. Tôi vừa mới biết bạn đã bày tỏ mối quan ngại về sự giống nhau giữa tác phẩm Rain In The Park của bạn và bài hát Vết Mưa - Trace of Rain của tôi. Vì vậy tôi muốn nhân dịp này bắt đầu một cuộc trò chuyện chân thành, tôn trọng lẫn nhau để chúng ta có thể hiểu về nhau nhiều hơn. 
1. Ý tưởng âm nhạc: Tôi tin rằng tác phẩm của chúng ta đều được chọn xây dựng về chủ đề “Mưa” - một sự kiện thường xuyên trong tự nhiên và là một biểu tượng của nhiều thông điệp ẩn. Chúng ta đã cảm nhận được sự nguyên sơ của “cơn mưa”, vẽ lên màu sắc âm nhạc, và để nó mang theo cả trí tưởng tượng, cảm giác, cảm xúc và tình cảm của chúng ta đến với khán giả. Đó chính là điều quan trọng chúng ta đạt được. Tuy vậy, hiển nhiên chúng ta khác nhau về mặt địa lý dân tộc, nhưng lại cùng chọn Mưa cho hướng đi của mình. Mong bạn hiểu những suy luận chân thành của tôi, tác phẩm của bạn đã vẽ lên một cảm giác bình yên nơi công viên cô đơn vắng vẻ, với hy vọng vào một ngày mai tươi sáng. Nhưng tác phẩm này không chỉ đơn thuần là một sự tiến đều trong mạch nhạc bởi vì cấu trúc bài hát có sự đa dạng, từng phân khúc đều mang lại những thay đổi trong từng giai đoạn của cuộc đấu tranh tinh thần và nó thật sự là một tác phẩm rất tuyệt vời, tôi thường gọi nó là “âm nhạc có thể xoa dịu tâm hồn”. Tác phẩm của tôi thì lại bộc trực, ít sự biến đổi và ít lớp hòa âm hơn. Đây là một sáng tác có ba giai đoạn tiến triển, và tôi đã chọn chủ đề rất quen thuộc trong tình yêu “chia tay - bình phục - tiếp tục sống”. Lời bài hát và không gian âm nhạc đều chạy dần theo trình tự này. 
2. Kỹ thuật: Tôi tin chắc rằng chúng ta đã bỏ ra rất nhiều thời gian để nghiên cứu và luyện tập và thử - và - thất bại khi cố gắng xử lý kỹ thuật tác phẩm cho đến cuối cùng cũng đạt được những mường tượng và chủ đích trong đầu chúng ta. Sự lặp lại hợp âm rải trên piano với những nốt được chơi liên tiếp, thay vì cùng một lúc vào đoạn dạo đầu là một trong những mô-típ tuyệt vời nhất để mô phỏng tiếng mưa rơi và tăng thêm sự xoay vòng nỗi buồn trong tâm trạng. Nó cũng đồng thời rất hài hoà cho khuôn mẫu bằng nhịp 6/8 và 12/8 cho nhạc dạo đầu chúng ta dùng trong hai tác phẩm. Là những người chơi đàn dương cầm, sẽ có những lúc chạm vào đàn và dễ dàng bắt gặp bản thân đánh lên những hợp âm đó có đúng không nào. Nhưng đến phân đoạn lời chính và điệp khúc đã chỉ rõ sự khác nhau ngày một nhiều. Trong khi bạn tiếp tục sử dụng nhịp nhạc cũ để diễn tả sự bình tĩnh và cảm thụ hạt mưa, thì tôi lại tăng tiết nhạc lên thành mô hình nhịp điệu 12/8 với những nhịp nhẹ để bày tỏ sự buồn bã và cuộc chiến tinh thần đầy “bão tố” - tôi nghĩ có kèm một chút đau khổ . Bên cạnh, tiếng cello của bạn và tiếng sáo trúc của tôi có thể khá giống nhau, nhưng chúng lại xuất hiện ở những phân đoạn khác nhau.
3. Việc sản xuất: Đây là một chủ đề thực sự xấu hổ mà mọi người đang xôn xao. Tôi tin rằng bạn đã soạn thảo, sáng tác và trau chuốt cho tác phẩm của mình rất lâu trước khi phát hành vào ngày 26 tháng 6 năm 2013. Còn tôi là vào đầu năm 2013; và sau nửa năm thử - và - thất bại khi cố gắng xử lý kỹ thuật cho tác phẩm, tôi đã gửi một bản demo chính thức đến nhà sản xuất bạn của tôi Nick Nguyễn thông qua Google e-mail. E-mail đó đã được đánh dấu lại bằng hệ thống Google vào ngày 18 tháng 6 năm 2013 lúc 2:30 chiều, 08 ngày trước khi bài hát của bạn được giới thiệu tới công chúng.
Lời cuối cùng Marika, khi trở thành nhạc sĩ được đào tạo bài bản, cá nhân chúng ta đã có mục tiêu và sứ mệnh riêng của mỗi người. Đó là niềm vinh hạnh mà trong suốt cuộc hành trình sáng tác âm nhạc của bạn (theo suy đoán khiêm tốn của tôi) và hành trình âm nhạc Việt Nam hiện đại của tôi, chúng ta đã biết đến nhau khi cùng sử dụng hình ảnh đẹp đẽ về Cơn Mưa và xử lý kĩ thuật cho tác phẩm của chúng ta, mặc dù chúng ta có ý định thực hiện nó bằng những cách khác nhau. Tôi tin rằng trường hợp của chúng ta không phải là hiếm. Những nhạc sĩ khắp nơi trên thế giới từ hàng thập kỷ qua cũng đã thường xuyên bắt được những điều bình thường xung quanh họ, tô điểm, khai triển nội hàm và ý nghĩa tiềm ẩn, từ đó tạo ra những điều mới mẻ cho âm nhạc phù hợp với văn hóa và tinh thần muôn vẻ của thời đại họ. Vì vậy, tôi hy vọng sau giải thích chân thành của tôi, chúng ta có thể hiểu vấn đề này là gì và bạn có thêm những thông tin chính xác hơn để xem xét. Sau tất cả âm nhạc là để thưởng thức và xoa dịu tâm hồn mà.
Tôi gửi kèm trong tin nhắn này một vài tài liệu để bạn xem xét. Gồm:
. Giấy bản nhạc của tôi bao gồm giai điệu, khai triển hợp âm, số chủ nhịp, và mẫu đàn piano.
. Ảnh chụp màn hình e-mail của tôi, bản demo mà tôi đã gửi cho nhà sản xuất.
. Nếu bạn có thắc mắc gì, xin vui lòng cho tôi biết. Tôi sẽ trả lời chúng như cách nghệ sĩ trao đổi với nghệ sĩ. Sau đó, chúng ta có thể quyết định tiếp những gì cần làm để giải quyết trường hợp này.
Chúc bạn sức khỏe và tràn đầy năng lượng tiếp tục con đường đáng ngưỡng mộ của bạn.

Trân trọng,

Vũ Cát Tường

P/s: Bạn cũng có thể đang thắc mắc tại sao trường hợp này lại ảnh hưởng đến bạn. Tuần trước, tôi lên tiếng về vấn đề đạo nhạc và sự cần thiết của các nhạc sĩ tài năng đóng góp cho ngành công nghiệp giải trí Việt Nam tiên tiến, hiện đại và phong phú. Ý kiến của tôi đã đụng chạm đến một số “nhóm lợi ích” và họ muốn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để đặt câu hỏi về chỗ đứng của tôi và làm mờ đi hành vi của họ.
Tuy vậy, tôi vẫn rất tiếc vì chuyện không đâu này lại làm phiền đến bạn. Tôi xin lỗi rất nhiều.”

Ca khúc Vết mưa của Vũ Cát Tường

Rain In The Park của MarikaTakeuchi

Chia sẻ

Bài viết

Gia Thông

Tin mới nhất