Âm Nhạc

Nghe Celine Dion cover 'Hello' để thấy Adele là ‘duy nhất trên đời'

Chia sẻ

Diva người Pháp vừa cover lại siêu phẩm 'Hello' tại đêm nhạc New Year's Eve Concert vào đêm 31/12/2015.

Mặc dù được Adele tung ra vào thời điểm gần kết thúc năm, Hello vẫn đủ sức đánh bật mọi đối thủ để chiếm giữ vị trí cao nhất trên BXH Billboard cũng như thiết lập thêm hàng tá kỷ lục mới. Ngoài những con số ấn tượng về lượt xem MV trên Youtube hay lượng đĩa tiêu thụ toàn thế giới, Hello còn là ca khúc có rất nhiều người cover lại và Celine Dion là cái tên mới nhất xuất hiện trong danh sách đó.

Celine Dion thể hiện Hello tại sân khấu ở Las Vegas.

Celine Dion thể hiện Hello tại sân khấu ở Las Vegas.

Ngay khi đoạn clip xuất hiện trên Youtube, bản cover của Celine Dion đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi trái chiều. Một bên quả quyết nữ Diva đã hoàn toàn ‘đánh bại’ họa mi nước Anh, một bên thì khẳng định Celine Dion không hề hợp với ca khúc này. Họ cho rằng giọng hát của cô đầy kỹ thuật nhưng thiếu đi cảm xúc cần thiết như Adele.

2 giọng hát vốn có nhiều mặt “đối lập” nhau. Nên cách thể hiện ca khúc của Celine Dion mang đến cảm giác mới mẻ hoàn toàn. Có thể thấy ở đoạn đầu bài hát, Celine đã “ém” chất giọng bay bổng của mình, đem lại cảm giác không thực sự thoải mái. Nhưng càng về sau, cách luyến láy, phát âm, ngắt quãng của cô lại tràn đầy tính sáng tạo, phiêu linh. Celine hát mà cảm giác như đang “đi chơi”.

Theo các chuyên gia âm nhạc, Celine Dion sở hữu chất giọng “lyric soprano” - gần như trung gian giữa “soprano” (nữ cao) và “mezzo-soprano” (nữ trung). Vì vậy, khi lên các note cao, giọng hát nghe rất trong trẻo và có phần bay bổng. Celine có quãng giọng ngực rất rộng, có thể ngân giọng dài tối đa tới nửa phút. Xét về kỹ năng, khó có ai có thể đánh bại được cô.

2

Còn họa mi nước Anh, chất giọng của cô là chất giọng nữ trầm, nốt trầm rất vang. Âm vực trong giọng hát của Adele hẹp hơn Celine (2 quãng 1 note và 1 bán âm so với 3.5 quãng). Bù lại, Adele có khả năng khống chế sức mạnh của giọng một cách xuất sắc, khiến cô có thể hát một cách dịu dàng và trong trẻo khi cần thiết, nhưng dễ dàng chuyển trở lại giọng đầy hơn với nhịp độ và sự cân bằng.

Có lẽ, Hello được tạo ra bởi Adele, thì chỉ có Adele mới có thể “nắm bắt” nó theo cách phù hợp nhất mà thôi. Không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt ngôi sao như Katy Perry, Sam Smith, Kelly Clarkson, Zendaya, Chloe Grace Moretz đều thừa nhận đã rớt nước mắt sau khi nghe ca khúc này. Adele thú nhận, cô phải dành rất nhiều thời gian hồi tưởng, chắt chiu từng mảnh cảm xúc để viết ra nó. Nhiều trái tim yêu nhạc tìm được sự đồng điệu trong tâm hồn ở cô. Không cần bất cứ chiêu trò phức tạp nào, Adele chỉ viết ra những gì từ tận sâu trong trái tim mình. Dù có thể, làng âm nhạc thế giới còn nhiều giọng ca xuất sắc hơn cô, nhưng có hàng triệu, hàng triệu người trên thế giới này. Họ chỉ nhìn thấy một mình Adele mà thôi!

3

Adele thể hiện Hello trên sân khấu của Lễ trao giải NRJ

Thế giới có một Celine Dion và cũng chỉ có duy nhất một Adele. Tạm khép lại những ý kiến trái chiều bằng một bình luận của khán giả trên Youtube: “Tôi chỉ hát cho vui thôi - Celine Dion, cô ấy không “cố gắng đánh bại” bất cứ ai. Cũng như khi Adele cố gắng hát I Surrender, My Heart Will Go On… các bài hát phải được lựa chọn kỹ càng, để phù hợp với giọng hát từng người, đó chính là sự khác biệt. Cám ơn chúa, chúng ta có Adele, Celine và rất nhiều giọng ca khác, luôn giữ lấy bản sắc riêng, không để lạc mất tâm hồn mình vào mớ hỗn độn ngoài kia”.

Chia sẻ
Tin mới nhất