Saostar
MV Lyrics - Cuộc hoán đổi ngoạn mục từ sản phẩm thăm dò thành ‘Át chủ bài’

MV Lyrics - Cuộc hoán đổi ngoạn mục từ sản phẩm thăm dò thành ‘Át chủ bài’

Việc showbiz Việt phát triển không ngừng như hiện nay yêu cầu sự thay đổi, biến hóa liên tục từ nghệ sĩ và các sản phẩm của họ. Nếu như trước đây, mỗi ca khúc đến với khán giả được lần lượt xuất hiện theo một “gói combo” bao gồm: Audio + teaser MV + MV, nhiều người “chịu chơi” hơn còn cho ra mắt hẳn một phim ngắn ca nhạc thì ở thị trường hiện tại, chừng đó dường như chưa đủ. Thời gian gần đây, “gói combo” này được nhiều sao Việt bổ sung thêm 1 sản phẩm thú vị khác, đó chính là MV Lyrics (Lyrics video). Thực tế định dạng này cũng đã xuất hiện khá lâu, tuy nhiên hơn 1 năm trở lại đây nó mới nhận được nhiều quan tâm và thoát khỏi danh sách… “hàng cứu cánh” như vai trò của nó bao năm qua tại Vpop.

Vậy MV Lyrics là gì, nó đã khoác lên mình chiếc áo mới hấp dẫn thế nào để từ một sản phẩm mang ý nghĩa thăm dò cuối cùng lại trở thành một trong những “con át chủ bài” ở mỗi lần trở lại của nghệ sĩ?

Đúng như tên gọi, đây là khái niệm của một dạng clip kết hợp giữa bản audio và lời bài hát. Với định dạng này, sự xuất hiện của nghệ sĩ, có hay không thực sự không còn quan trọng. Yếu tố nhuần nhuyễn, tạo cảm hứng trực quan cũng như cảm nhận sâu sắc giữa âm nhạc và từng lời ca câu hát mới là điều mà Lyrics video chú trọng. Bởi “gốc rễ” ý tưởng để hình thành nên MV Lyrics đó là mau chóng giúp khán giả tiệm cận và thuộc lời bài hát.

youtube, video, clip

Chained To The Rhythm (Lyric Video) - Katy Perry ft. Skip Marley

Hình thức này bắt đầu xuất hiện từ các nghệ sĩ US - UK với mục đích duy nhất là thăm dò thị hiếu trước khi bài hát trở thành single chính thức. Nó như một “thước đo” khá chuẩn cho tỷ lệ thành công của ca khúc nếu được tung MV. Bên cạnh đó, cũng không ít Lyrics video của nghệ sĩ lên sóng với mục đích tạm “hâm nóng” ở thời điểm mà “hàng chính” là MV chưa thể ra mắt.

Điểm hay của Lyrics video đó là bước đầu đưa bài hát tiếp cận khán giả nhưng không tốn quá nhiều chi phí. Vì dù chưa phải MV chính nhưng một sản phẩm cộp mác chính chủ, cũng như là ca khúc mới thì việc thu hút fan tò mò click vào xem cũng không quá khó. Chưa kể, mức độ đầu tư không cao - ít hơn rất nhiều so với một MV, nhưng sự thành công cả về hiệu ứng truyền thông lẫn kinh tế ở Lyrics Video thực sự là không lường trước được. Nói là không lường trước được bởi đôi khi sự sáng tạo hình ảnh cũng như nhuần nhuyễn, kết hợp hoàn hảo về ý nghĩa ca từ khiến Lyrics Video làm cho khán giả đồng cảm và giúp ca khúc lập tức thành công dù cho MV còn chưa được phát hành.

Đầu tiên là “version truyền thống”, khi mà mỗi clip được đơn giản hóa tối đa về hình ảnh. Mọi thứ tập trung vào lời bài hát (thường được thiết kế với một font chữ cũng khá đơn điệu). Sản phẩm dạng này may mắn thì sẽ thành công nếu như khán giả nhận ra sự đồng điệu, cảm nhận lời bài hát, ý nghĩa mà nó truyền tải cùng giai điệu ca khúc. Tuy nhiên, tỷ lệ rủi ro cũng khá cao bởi như đã nói ở trên là sự đơn giản đôi khi đến mức nhàm chán của nó.

youtube, video, clip

When I Was Your Man (Lyrics video) - Bruno Mars

Định dạng thứ 2 khá phổ biến chính là lời bài hát xuất hiện trong clip không chỉ còn cần nhuần nhuyễn với giai điệu. Các câu hát xuất hiện dưới hình thức khá lạ như viết tay, viết lên đồ vật, graffiti,… chân thực và tạo cảm hứng trực diện với người xem. Clip ở dạng này thường nhanh chóng được yêu thích bởi sự trau chuốt từ câu chuyện phù hợp lời ca, đến ý tưởng dàn dựng không đụng hàng.

youtube, video, clip

Khi người lớn cô đơn (Lyrics Video) - Phạm Hồng Phước

Dạng thứ 3 cũng đã có khá nhiều ở thì hiện tại đó là sự xuất hiện của chính nghệ sĩ trong Lyrics Video. Bạn sẽ thắc mắc vậy khác gì với MV? Câu trả lời là khác hoàn toàn. Không cần đầu tư về nội dung, hình ảnh, các vai nhân vật,… Ở dạng này, nghệ sĩ lại hóa vai phụ đẩy “lyrics” trở thành nhân vật chính. Họ chỉ có nhiệm vụ xuất hiện “tô nền” để nhấn mạnh cảm xúc vào lời bài hát.

youtube, video, clip

Problem (Lyrics Video) - Ariana Grande ft. Iggy Azalea

Thời gian gần đây, các Lyrics Video cũng đã liên tục xuất hiện và đang dần hết trở thành “món lạ” đối với khán giả Vpop. Bên cạnh đó, những sản phẩm này ngày càng được các nghệ sĩ chăm chút nhiều hơn. Không còn là clip mang tính tạm thời, cho có, mỗi MV Lyrics Vpop được xuất xưởng gần đây đều mang màu sắc riêng, ấn tượng và nhận được những phản hồi tích cực.

youtube, video, clip

Điều Buồn Tênh - Quang Vinh

Không thể không kể đến là MV lyrics Phía sau một cô gái từ Soobin Hoàng sơn, clip đã vượt mốc 120 triệu lượt xem gây choáng về mức độ thành công không tưởng từ một sản phẩm chưa chính thức. Thậm chí, nó còn vượt xa độ phủ sóng của MV phát hành sau đó. Ngoài ra, Em ơi - sản phẩm của Vũ Cát Tường ra mắt dịp Valentine vừa qua cũng trở thành clip triệu view tiếp theo, chắc chắn khiến các nghệ sĩ Vpop không thể bỏ qua vào việc đầu tư đúng đắn cho MV lyrics.

youtube, video, clip

Phía sau một cô gái (Lyrics video) - Soobin Hoàng Sơn

youtube, video, clip

Em ơi (lyrics video) - Vũ Cát Tường

Với sự phát triển mạnh mẽ của lyrics video, không khó hiểu khi xuất hiện nhiều kênh video trực tuyến với mục đích tập trung sản xuất cho những clip dạng này.

Phải kể đến là Nhặt - một kênh video với đầy tâm huyết gom góp những cảm xúc âm nhạc cho khán giả. Với tiêu chí và cái tên giản đơn như vậy, bạn sẽ bắt gặp không ít MV Lyrics bình dị và dễ thương đến phát hờn. Cùng những màu sắc tươi trẻ, được vẽ nên từ loạt khoảnh khắc thường ngày trong cuộc sống hòa với âm nhạc, từng clip từ Nhặt đều mang về cảm xúc đẹp cho người thưởng thức.

youtube, video, clip

Đừng rời xa anh (lyrics video) - Mr Siro

Chúng ta còn có Jen Hoang - một kênh Lyrics Video với yếu tố nghệ thuật đặt lên hàng đầu. Bạn sẽ như lạc vào một mê cung cảm xúc khó có lối ra khi tìm tới đây. Mỗi câu chuyện, từng khúc hát đều được khắc họa dưới góc nhìn nghệ thuật tinh tế và khiến khán giả như phải dừng lại một nhịp để tường tận những chi tiết mà MV Lyrics gửi tới.

youtube, video, clip

Người con gái ta thương (lyrics video) - Hà Anh Tuấn

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin hot trong ngày