Âm Nhạc

Mỏi mắt tìm một bản 'hit đúng nghĩa' giữa Vpop những ngày qua!

Thanh Phúc
Chia sẻ

Loạt sản phẩm Vpop ra mắt thời gian vừa qua hầu như đều có một suất nằm trong top trending Youtube, nhưng ham hố làm gì khi mọi thứ chỉ dừng lại ở đó?

Nửa cuối 2020, làng nhạc Việt đã hoạt động trở lại vô cùng mạnh mẽ sau khoảng thời gian oằn mình vì sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt những tên tuổi lớn đã thi nhau đổ bộ với những dự án âm nhạc được đầu tư mạnh mẽ về cả phần nghe lẫn phần nhìn.

Thế nhưng nhìn vào thực tế, tất cả những dự án được quảng bá rầm rộ sau khi ra mắt có thật sự thành công? Thử đặt ra cho bạn một câu hỏi về ca khúc hit đúng nghĩa trong thời gian qua thì câu trả lời sẽ là gì hay sẽ nhận về sự ậm ờ vì quá... khó?

Vào trending thì đã sao?

Chỉ cần xuôi dòng về tầm 1 đến 2 tháng trước thôi nhé, chúng ta sẽ có Đúng cũng thành sai (Mỹ Tâm), Người ơi người ở đừng về (Đức Phúc), Em đã thương người ta hơn anh (Noo Phước Thịnh), Cất em vào tâm tư (Isaac), Hoa Hải đường (Jack),... và còn rất rất nhiều dự án không kể xiết. Nhưng trên đây là những trường hợp đủ điều kiện để khán giả trông đợi và không bỏ thừa sự kỳ vọng của mình.

Nhưng thực tế cuộc sống là kỳ vọng càng nhiều thì thất vọng cũng nhiều không kém. Bởi loạt cái tên được điểm mặt ở trên đều "máu mặt" trong làng nhạc Việt, nhưng lần trở lại này thì họ bắt đầu... "mặt cắt từ từ cho đến không còn giọt máu" nào.

Đúng cũng thành sai của Mỹ Tâm là dự án được bàn tán nhiều nhất thời gian vừa qua, nhưng chữ bàn tán  ở đây không phải vì nó quá xuất sắc mà lại xoay quanh câu chuyện lỗi thời của một "chị đại" Vpop. Từ âm nhạc cho đến hình ảnh, người ta không ngừng đặt ra câu hỏi vì sao Mỹ Tâm lại có thể tư duy ra một sản phẩm cũ kỹ đến vậy.

Nhưng với sức hút của Mỹ Tâm, ca khúc vẫn dễ dàng xuất hiện trong top trending Youtube và các  BXH nhạc số. Nhưng mọi chuyện chỉ dừng lại ở đó, còn để nói về độ viral hay khiến người ta không thôi bàn tán về sự trở lại của một "chị đại", Mỹ Tâm đã không làm được.

Trong khi đó, Hoa Hải đường của Jack được dự đoán sẽ "phá đảo" làng nhạc khi ra mắt, vì đây là dự án được nam ca sĩ đầu tư với mức kinh phí không phải dạng vừa. Cùng với những project "cày view" được người hâm mộ lên kế hoạch kỹ càng, Hoa Hải đường của Jack đã nhanh chóng thu về những con số ấn tượng chỉ sau ít ngày ra mắt.

Nhưng để nói Hoa Hải đường có thật sự hit hay không, tôi xin nhẹ nhàng khẳng định là không. Bởi dù cho những thành tích ca khúc này đạt được thật sự "khủng", nhưng dường như đây chỉ là cuộc chơi nằm trong giới hạn bởi cộng đồng người hâm mộ của Jack. Còn về mức độ phủ sóng, mức độ được quan tâm, hầu như Hoa Hải đường vẫn chỉ đang nằm ở mức độ lửng lơ.

Noo Phước Thịnh, Isaac, Đức Phúc, Ngô Kiến Huy,... cũng đành ngã ngựa ê chề khi loạt sản phẩm dù lọt top trending nhưng vị trí và sức bền lại rất cầm chừng. Nếu như Mỹ Tâm và Jack vẫn còn được quan tâm một chút thì những trường hợp này phải ngậm ngùi bị khán giả lãng quên nhanh chóng.

Thậm chí, đội ngũ PR còn liên tục tung ra những hoạt động bên lề để câu kéo sự chú ý như: Hậu trường, clip dance practice, khởi xướng trend cover vũ đạo,... Nhưng tất cả vẫn không thể nào cứu vãn được cú trượt dài không phanh từ loạt sản phẩm này.

Tuy nhiên, cần phải thành thật một điều rằng, trending là điều ai cũng muốn nhưng đừng bao giờ dùng nó làm thước đo cho sự thành công của một sản phẩm. Đồng ý được vào trending là đang được người ta bàn tán, quan tâm. Nhưng cách thức mà sản phẩm đó lọt vào trending thế nào lại là câu chuyện khác. Thậm chí, tôi không còn xa lạ mấy với những sản phẩm có nội dung nhảm nhí, dung tục xuất hiện đầy rẫy trên top trending. Nên đừng nhầm lẫn giữa việc không lọt top trending là sản phẩm kém chất lượng, chỉ là nó sẽ rơi vào một tầm phổ biến riêng dành cho một nhóm đối tượng riêng.

Kinh phí là một mức giá trị, nhưng thỏa mãn được khán giả lại là một giá trị khác

Loáng thoáng trên top trending Youtube, tôi thấy các sản phẩm âm nhạc đang bị lép vế so với các gameshow truyền hình, thậm chí những MV nhạc chế, hay phim ngắn với nội dung khá sáo rỗng. Có thể do khán giả ngày nay họ thích xem, thích nghe những thứ gì đó đơn giản, hài hước bởi thời gian qua cũng đã đủ ảm đạm rồi. Cũng không trách được là do "gout" của khán giả, vì đó là những thứ họ cảm thấy có thể thỏa mãn được nhu cầu của mình.

Hậu Hoàng là một trong những "thánh nhạc chế" với loạt sản phẩm triệu view.

Những người nghệ sĩ thức thời hoàn toàn có thể chạy theo cái thực tế đó bằng việc ra mắt những sản phẩm thiên về giải trí hơn mà không cần đặt nặng vấn đề chuyên môn. Nhưng nếu là một người nghệ sĩ chân chính và có cái tôi mạnh mẽ, họ cũng chẳng buồn khi sản phẩm của mình flop hay thất bại thê thảm tới đâu. Miễn là được làm điều mình thích.

Đức Phúc mạnh dạn rời xa ballad để thử sức với thứ âm nhạc mới mẻ hơn.

Nói vậy cũng không có nghĩa là đang thừa nhận một giai đoạn bão hòa mới sắp xảy ra với nhạc Việt, chỉ là cần phải có nhiều hơn những cái khiến người ta phải lưu tâm. Vì thực chất, loạt sản phẩm vừa qua đều đến từ những cái tên và e-kip đã quá quen thuộc, quanh đi quẩn lại cũng chỉ bấy nhiêu dù "đổ máu đổ tiền" rất nhiều.

Đôi khi người ta hay bị lầm tưởng về giá trị của một sản phẩm. Không phủ nhận sự đầu tư về kinh phí đã là một mức giá trị, nhưng nó lại không bao gồm giá trị khiến khán giả thỏa mãn. Có những lần một túi bánh với bao bì bắt mắt, lộng lẫy lại chả khiến người ta cảm thấy "đã nư" bằng cái kẹo, que kem trên những chiếc xe bán hàng rong ruổi đầu đường cuối ngõ. Và trong âm nhạc cũng vậy...

MV mới của Isaac đầu tư "khủng", nhưng hiệu ứng lại không như mong đợi.

Nói đâu cho xa xôi, Hoa nở không màu của Hoài Lâm chính là một ví dụ điển hình nhất để nói về chuyện này. Một bản Acoustic, MV thì trắng đen chỉ có ca sĩ và nhạc sĩ tương tác với nhau nhưng vô tình lại trở thành một hiện tượng. Nếu tự nhận là người yêu nhạc Việt nhưng lại phủ nhận sức lan tỏa của Hoa nở không màu thì tôi chắc bạn đã sai. 

Hiếm có một ca khúc nào vừa lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội đồng thời lại được hàng chục đồng nghiệp trong giới showbiz cover lại, đó là còn chưa nói đến chiến lược quảng bá gần như chẳng có cái gì. Như vậy mới đúng nghĩa là hit đấy!

Hoa nở không màu trở thành cán mốc 100 triệu view dù mức đầu tư vô cùng tiết kiệm.

Dẫu sao thì...

Thật sự rất khó khăn để có thể đưa ra kết luận chính xác vì sao loạt sản phẩm nói trên lại nằm ngoài vùng "bắt sóng" của khán giả. Do người ta đã không còn mặn mà, do không hợp thị hiếu hay do khán giả đang cảm thấy bội thực vì quá nhiều sản phẩm được lên sóng với thời gian san sát nhau? Nhưng nhìn chung, đây vẫn là những nỗ lực cần được công nhận vì các nghệ sĩ đã góp phần đưa Vpop trở lại những ngày tháng rộn ràng hơn trước đó, để sẵn sàng chào đón cái gọi là hit trong tương lai.

Xem thêm: Loạt sự cố khiến sao Việt phải gỡ bỏ MV: Mỹ Tâm, Sơn Tùng, Noo Phước Thịnh đều từng chịu 'đau thương'

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Phúc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất