Hôm 13/10, có thông tin nhà đài Mnet không mời bất cứ nghệ sĩ của YG tham gia Lễ trao giải MAMA 2015 sẽ diễn ra vào tháng 12 tới. MAMA (Mnet Asian Music Awards) là sự kiện âm nhạc thường niên khá nổi tiếng ở Kpop thuộc sự quản lý của Mnet.
Theo tuyên bố của YG, họ chưa nhận được lời mời dự MAMA của Mnet, đặc biệt là nhóm Big Bang trong khi sắp đến ngày diễn ra lễ trao giải. Phản ứng về việc “cạch mặt YG”, Mnet cho biết họ đang lên kế hoạch các tiết mục biểu diễn nên không hề có thông tin như YG đã đưa.
Trong lịch sử, Mnet và YG từng xảy ra xích mích. Tại lễ trao giải năm 2014, trưởng nhóm G-Dragon của Big Bang từng công khai “đá đểu” MAMA ngay trên sân khấu.
Trước đó, vào tháng 9 vừa qua, chương trình M! Countdown của Mnet bất ngờ rút ca khúc My Type của nhóm nhạc nam iKON ra khỏi bảng xếp hạng. iKON là tân binh của công ty giải trí YG được công ty chú trọng đầu tư quảng bá. Ca khúc ra mắt của nhóm - My Type nhận được sự khen ngợi của đông đảo người hâm mộ.
Trước thắc mắc của YG lẫn fan, Mnet đưa ra lý do là vì My Type không được iKON quảng bá nên không phù hợp với tiêu chí của bảng xếp hạng chương trình. Vào thời điểm đó, My Type chiếm giữ ngôi đầu bảng của nhiều bảng xếp hạng khác. Lời giải thích của Mnet không làm thỏa mãn YG và người hâm mộ, nhà đài bị nghi ngờ muốn nhường suất no.1 cho những nhóm nhạc khác.
Trước những động thái có phần “đối đầu” của Mnet với YG - một trong 3 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc, báo giới Hàn nhìn nhận nhà đài này đã sai lầm. Mối quan hệ giữa nhà đài và các công ty giải trí lớn như SM, YG vốn khá lập lờ. Các nhà đài không muốn làm mất lòng các “ông lớn”, nhưng đồng thời cũng muốn giữ vị trí thống trị. Họ luôn quan tâm đến việc các ca sĩ thần tượng biểu diễn tại các show ca nhạc của đài.
Tuy nhiên, theo một phóng viên giải trí ở Hàn cho biết, hiện tại SM hay YG quyền lực hơn các kênh truyền hình. Các công ty giải trí biết cách mang đến những giá trị văn hóa cho người hâm mộ trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, trong thời đại công nghệ, họ cũng không còn bị phụ thuộc vào các đài truyền hình bởi có các công cụ phân phối khác như mạng xã hội, Youtube, web giải trí …
Với trường hợp của YG Entertainment, điều này càng rõ ràng hơn. Chủ tịch YG là Yang Hyun Suk vốn không hứng thú để gà nhà xuất hiện trên truyền hình. Dù ca khúc của iKON bị loại khỏi M! Countdown, nhóm vẫn có thể quảng bá theo nhiều cách khác và kiếm tiền nhờ đó. Với những lý do trên, việc Mnet đối đầu với YG bị ví như “tự đấm vào tường”.