Âm Nhạc

MIPTV 2018: Cục diện thế giới đã thay đổi!

Tuyết Vân
Chia sẻ

Cùng đón chào một thị trường giải trí thế giới sẽ biến đổi đầy sôi động sau MIPTV 2018!

Đã qua lâu rồi cái thời các format chương trình nổi tiếng trên toàn thế giới đều đến từ 3 “cường quốc: Hoa Kì, Anh và Hà Lan. Tại MIPTV vừa rồi, cục diện thế giới đã thay đổi nhiều khi các format chương trình truyền hình mới được chào bán từ rất nhiều các quốc gia khác nhau, tất cả đều vô cùng hứa hẹn, chắc chắn sẽ gây sốt trên toàn thế giới.

Các nhà phân tích như Tim Westcott của IHS Markit cũng đưa ra nhận định: “Những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp sản xuất chương trình đang tìm mua các format đến từ nhiều quốc gia bên cạnh việc tự tạo ra các format mới. Các quốc gia mà họ đang nhắm đến để mua format chương trình nổi bật lên Israel và Argentina. Toàn bộ ngành công nghiệp này đều đang cần một nguồn cung cấp vô hạn về nội dung để có thể bền vững đáp ứng nhu cầu biến đổi của khán giả toàn thế giới.”

Theo báo cáo toàn cầu của EurodataTV, trong số 48 quốc gia được khảo sát, đã có hơn 9,000 chương trình truyền hình đã được lên sóng từ năm 2017, gần một nửa trong số chúng có nguồn gốc từ bên ngoài biên giới nước họ. Trong số các format nước ngoài ấy, đa số đều là các format “ăn liền” dễ dàng áp dụng vào điệu kiện một quốc gia.

Một tỉ lệ đáng chú ý nữa là số lượng khán giả của vùng Trung Đông đã có một sự gia tăng đáng kể với các format đậm chất Châu Á, trong khi khán giả Mỹ Latinh lại ưa chuộng các format từ Trung Đông và Đông Âu hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thổ Nhĩ Kì chính là thị trường xuất khẩu chương trình TV lớn thứ hai, chỉ sau Mỹ - tuy nhiên vẫn là một “tay mơ” trong cuộc chiến phát hành các format chương trình. Tuy nhiên, nó đang có những bước tiến thật sự đáng chú ý. Ngoài chương trình The Remix được Amazon mua bản quyền thì chương trình Shopping Queen cũng đã được phát sóng tại Pháp và Đức - hai thị trường TV lớn nhất Châu Âu - suốt sáu năm qua. Chương trình truyền hình thực tế về thể thao của Thổ Nhĩ Kì - Exathlon đang có rating vô cùng khả quan tại Brazil, Mexico và Romania.

Cùng với những phát ngôn đầy tự tin trên, chắc chắn trong những năm sắp tới, sẽ có rất nhiều các format chương trình truyền hình của quốc gia này sẽ đến với màn ảnh nhỏ toàn thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Tuyết Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất