Âm Nhạc

Michael Learns To Rock: 27 năm một chặng đường

Chia sẻ

Kể từ khi thành lập vào năm 1988 đến nay, ban nhạc pop Đan Mạch Michael Learns To Rock (MLTR) đã tiêu thụ được hơn 10 triệu đĩa, trình diễn ở nhiều sân vận động chật cứng khán giả và tung ra một chuỗi ca khúc ballad ăn khách mà hàng đêm vẫn được người hâm mộ chọn hát ở nhiều quán karaoke.

Ban đầu, Michael Learns To Rock là một ban nhạc 4 thành viên. Họ nảy sinh đặt tên ban nhạc với cảm hứng được truyền từ vua pop Michael Jackson và các nhóm nhạc trong thập kỷ 1980 như Johnny Hates Jazz và Frankie Goes To Hollywood. 4 chàng trai trẻ có sự khởi đầu đầy hứa hẹn khi đoạt giải trong một cuộc thi âm nhạc tại Đan Mạch năm 1988 và may mắn được chính một vị giám khảo trong cuộc thi trao cho cơ hội thu âm ở Mỹ.

Michael Learns To Rock: 27 năm một chặng đường
Ban nhạc Micheal Learns to Rock đến từ Đan Mạch sở hữu nhiều bản hit ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả Việt. Sau năm 2000, nhóm chỉ còn ba thành viên.

Album đầu tiên mang tên ban nhạc được thực hiện ở Los Angeles cùng tour diễn quảng bá cho album ở New York vào năm 1991 dù không gây được tiếng vang tại thị trường Mỹ nhưng lại đem về thành công cho MLTR tại thị trường quê nhà. Single mang tựa đề The Actor nhận được sự nhiều sự chú ý tại Đan Mạch, Thụy Điển và Thụy Sĩ. Đây cũng chính là một phần nền tảng tạo nên tương lai cho nhóm khi ca khúc này bất ngờ được một nhà sản xuất châu Á để mắt tới và quảng bá đưa The Actor trở thành nhạc phẩm ăn khách số 1 ở Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines.

Với album thứ 2 mang tên Colours ra mắt năm 1993 MLTR có sự đầu tư bài bản hơn, nhắm thẳng tới thị trường chính là các nước Đông Nam Á đem về thành công vang dội khi 3 ca khúc chính là Sleeping Child, 25 Minutes Out of the Blue đều tạo hit với hơn 1 triệu bản được bán ra. Dù rất được lòng người hâm mộ nhưng phong cách âm nhạc của MLTR lại không được giới chuyên môn đánh giá cao bởi tính ủy mị, yếu đuối trong ca từ. Đó lại chính là những điều người hâm mộ châu Á đang tìm kiếm khi những năm 90 của thế kỷ trước là thời kỳ hoàng kim của dòng canto pop Hoa ngữ bắt tai với giai điệu mùi mẫn. 

Tiêu biểu như 25 Minutes là một ca khúc theo mô-típ khá cũ kĩ kể về một người đàn ông tìm kiếm cô người yêu mà anh ta đã chia tay. Nhưng sau đó anh tìm thấy cô đứng trước cửa một nhà thờ trong bộ váy cưới. Đầm đìa nước mắt, cô nói với anh ta rằng anh đã đến muộn 25 phút vô cùng khó hiểu. 

Thậm chí, còn có nhiều người hâm mộ cho tới tận hôm nay vẫn không thể hiểu được nội dung và ý nghĩa của cái tên 25 Minutes nhưng vẫn rất yêu thích vì giai điệu của ca khúc. Về sau này, có một vài fan đã tìm ra câu trả lời cho ý nghĩa ca khúc này khi 25 phút, là thời gian tiêu chuẩn để tổ chức một hôn lễ trong nhà thờ. Chàng trai đến trễ 25 phút, đồng nghĩa với việc cô gái trong ca khúc đã trở thành vợ của người khác.

Nối tiếp phong cách easy listenning pop, MLTR cho ra mắt một loạt ca khúc ăn khách trong những album tiếp theo như That's Why (You Go Away), Paint My Love, Nothing To Lose…với hàng triệu đĩa đơn được bán ra khắp châu Á. 

Cùng với làn sóng phát thanh, 4 chàng trai của Michael Learns To Rock đã trở thành “sản phẩm” pop xuất khẩu lớn nhất Đan Mạch, giúp họ thúc đẩy được lượng đĩa bán ra ở nhiều nước và lãnh thổ ở châu Á. Sức nóng của MLTR còn được đẩy lên mạnh mẽ khi ban nhạc trở thành tâm điểm trong sự kiện âm nhạc năm 1997 đánh dấu Hong Kong trở về với Trung Quốc sau 100 năm là thuộc địa của Anh. 

Đỉnh điểm của độ hot tại Việt Nam là vào năm 1997, nhóm có dịp ghé thăm Việt Nam biểu diễn trong vòng tour châu Á của mình. Hai show diễn ở sân vận động Phan Đình Phùng TP.HCM và sân Giảng Võ (Hà Nội) đều thu hút lượng fan chật kín. Không khí đêm diễn được ghi nhận là “chưa từng có” với những lớp người trẻ giơ tay như sóng vỗ, hát theo không ngớt MLTR những bản hit của nhóm.

Sau sự ra đi của thành viên Søren Madsen năm 2000, MLTR vẫn tiếp tục hoạt động với đội hình 3 người và tung ra đĩa đơn Take Me To Your Heart vào năm 2004. Đây chính là bản tiếng Anh ca khúc Nụ hôn biệt ly của ngôi sao Trương Học Hữu vốn rất nổi tiếng ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan và Việt Nam. Take Me To Your Heart lọt vào top MTVAsia Hitlist bấy giờ và nhanh chóng làm khán giả Hoa ngữ say mê khi lần đầu tiên họ được nghe một tác phẩm trứ danh bằng tiếng Anh.

Kể từ sau thời gian này, MLTR không còn cho ra đời nhiều bản hit như quãng thời gian trước, họ vẫn đều đặn trình làng các nhạc phẩm mới. Trong năm 2014, MLTR thu âm Eternal Love, ca khúc nhạc phim của series phim truyền hình Hàn Quốc Healer; đồng thời phát hành album tổng hợp 25: The Complete Singles, tập hợp các đĩa đơn trong suốt sự nghiệp kéo dài 25 năm của nhóm. 

Nhằm quảng bá cho 25: The Complete Singles, MLTR chọn Hà Nội làm một ba điểm đến tại Đông Nam Á, bên cạnh Singapore và Kuala Lumpur, Malaysia trong mùa hè 2015. Đêm diễn tại Hà Nội sẽ diễn ra vào tối Chủ nhật, 26/7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất