Logo Saostar - Special
SPECIAL

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

Chia sẻ
Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

Suốt khoảng thời gian đầu khi đăng quang chương trình Sing My Song 2018, báo chí truyền thông và khán giả cứ liên tục nhắc đến cái tên Lộn Xộn. Nhóm nhạc trẻ gồm 3 thành viên - hai nam, một nữ - được xem như “hiện tượng âm nhạc” mới với những ca khúc xã hội, châm biếm hài hước, sâu cay, những giai điệu bắt tai, khỏe khoắn, đem loạt câu chuyện đời thường kể lại trong phong cách nhạc hiphop, indie thú vị do chính các thành viên sáng tác,…

Lộn Xộn mang tầm vóc của một viên ngọc quý nguyên sơ, có đủ tiềm năng và hoài bão để sẵn sàng “làm nên chuyện”, trở thành cái gì đó thật đặc biệt trong làng nhạc Việt. Người ta dự đoán rằng trong tương lai, chỉ cần được mài rũa chỉn chu và có người o bế vững vàng, nhóm sẽ nổi tiếng lắm, được khán giả săn đón lắm, rồi sẽ còn tạo ra nhiều điều bất ngờ - vì Lộn Xộn màu sắc riêng - mới lạ, cuốn hút mà Vpop xưa nay chưa từng có.

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

Ấy vậy mà bẵng đi một thời gian, Lộn Xộn dường như vẫn thế. Nhóm còn đang loay hoay trong guồng quay công việc, học hành, cuộc sống, mãi chẳng thể tìm cho mình một vị trí, một điểm tựa, hay đơn giản là ra lò một ca khúc mới để thỏa lòng khán giả. Thậm chí nhiều người lầm tưởng Lộn Xộn đã bị lu mờ bởi thế hệ ca sĩ, nhóm nhạc trẻ ngày càng mọc lên như nấm, hay tệ hơn, nhóm đã sắp đến bờ cạn kiệt ý tưởng, lặng lẽ tan rã tự lúc nào.

Còn bạn, bạn có thắc mắc trong suốt ngần ấy thời gian, Lộn Xộn Band đã ở đâu và làm gì?

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

Gặp gỡ Lộn Xộn trong một quán cafe nhỏ giữa lòng Hà Nội, tôi chợt nhớ về ấn tượng khi lần đầu tiên tán gẫu cùng họ trước lúc đăng quang. Một cô gái nhỏ ngồi giữa hai chàng trai, thoải mái và tự nhiên, lúc nào cũng ríu rít, ồn ào theo nhịp sống của tuổi trẻ, của bầu nhiệt huyết hừng hực, căng đầy. Lộn Xộn hôm nay vẫn vậy, chỉ thêm một chút từng trải, một chút trưởng thành, và rất nhiều suy nghĩ, định hướng sâu sắc, rõ nét vạch ra cho sự nghiệp tương lai của chính mình, chẳng còn mông lung, mơ hồ như trước nữa.

Thanh Nhàn của hôm nay không còn là cô gái e dè, luôn tự ti vì giọng hát lệch tông, anh chàng Trần Quỳnh vui tính vẫn tiếp tục trau dồi kỹ năng âm nhạc chuyên sâu mỗi ngày, còn Việt Hưng giờ đây có thể “toàn tâm toàn ý” lo việc sáng tác, sắp xếp hoạt động chung của nhóm sau khi đã “yên bề gia thất”. Lộn Xộn vẫn ở đó, không ngừng kiên trì, nỗ lực hết mình để ngày một trưởng thành, phát triển và giỏi giang hơn bao giờ hết.

Phần đông khán giả biết đến cái tên Lộn Xộn thông qua chương trình truyền hình Sing My Song - Bài hát hay nhất 2018. Thế nhưng thực chất, nhóm đã thành lập từ năm 2016, tính đến hôm nay vừa tròn 2 năm hoạt động. Nhớ lại quãng thời gian và mục đích lúc mới bắt đầu, Lộn Xộn chia sẻ: “Trong khoảng 6 tháng kể từ khi thành lập, Lộn Xộn cũng không ý thức được sẽ có người yêu thích và theo dõi mình qua Youtube. Chúng mình chỉ coi đó là một công cụ để chia sẻ và thỏa mãn đam mê, rất ít khi để ý đến mức độ hay số lượng người hâm mộ, nhưng tất cả vẫn cứ tăng dần theo thời gian. Cho đến lúc Người yêu tôi không có gì để mặc ra đời, một loạt các bài hát về xã hội của Lộn Xộn lên sóng và được mọi người thích rất nhiều, đặc biệt là sau khi đăng quang chương trình Bài hát hay nhất”.

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

Nói đến danh hiệu Quán quân Bài hát hay nhất, rất nhiều khán giả cùng có chung một thắc mắc. Thông thường, những ca sĩ, nhóm nhạc mới lợi dụng tiếng tăm có được từ các chương trình, gameshow truyền hình để ra mắt MV, dự án âm nhạc làm đòn bẩy cho sự nghiệp. Thế nhưng nhìn lại hơn 4 tháng kể từ khi đăng quang, Lộn Xộn dường như không hề nóng vội tổ chức sự kiện hay quyết định phát hành bất cứ thứ gì.

Có người nói Lộn Xộn không biết chớp thời cơ, người cho rằng họ làm việc còn thiếu một chút tinh tế và chuyên nghiệp, bản thân Lộn Xộn lại có một lý do riêng. Nhóm thành thật trả lời: “Nếu muốn lợi dụng tiếng tăm để ra nhạc thì chúng mình đã có thể phát hành ca khúc mới chỉ trong 2, 3 ngày sau khi đăng quang”.

Nhưng Lộn Xộn không làm như vậy, không phải vì cạn ý tưởng hay lạ lẫm với những mánh khóe lợi dụng đòn bẩy, PR cho bản thân vẫn diễn ra hằng ngày trong ngành giải trí. Đơn giản, họ ý thức được mình là ai và không muốn làm bản sao rập khuôn, đi theo con đường đã vạch sẵn như bất kỳ nghệ sĩ trẻ nào khác.

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

Phàn nàn về tình trạng “lười” ra sản phẩm mới trong suốt thời gian qua, Lộn Xộn thành thật thú nhận: “Đã hơn 4 tháng kể từ khi đăng quang Bài hát hay nhất, chúng mình không hề có sản phẩm mới nào. Nhưng nếu như ai đó chỉ đang chăm chăm chờ đợi một sản phẩm mới thì chắc chắn đó là những người chưa yêu mến bọn mình. Và Lộn Xộn cũng không việc gì phải lợi dụng họ cả” - Nhóm chia sẻ - “Chúng mình nghĩ người yêu mến sẽ luôn đồng hành và tiếp tục ủng hộ cho đến tận khi nào nhóm không còn hoạt động. Với những người vì thấy bọn mình đang thành công nên mới hóng ra sản phẩm thì họ đơn thuần chỉ đang nghe ngóng và chờ đợi một điều gì đó mà thôi. Còn bản thân Lộn Xộn ra sao, xin hãy để những người đồng hành cùng chúng mình trong suốt 2 năm qua phán xét và cảm nhận”.

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

Quy trình vận của hành ngành công nghiệp giải trí hiện nay là sự đổi mới, phát triển liên tục, kéo theo nhu cầu đào thải không ngừng những cái tên cũ, hết hot hay thiếu sức ảnh hưởng trong lòng khán giả. Trong vòng tuần hoàn lặp lại ấy, có thể nói, truyền thông là một loại vũ khí sẵn có, còn những tai tiếng, scandal là thứ màu mè, đạn dược mà nghệ sĩ, người nổi tiếng có thể tận dụng để tự trang bị, đánh bóng tên tuổi cho chính mình.

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

Khác với hầu hết các nhóm nhạc tại Việt Nam, Lộn Xộn band có đến 2 thành viên không đi theo con đường âm nhạc bài bản ngay từ thời đi học. Trong đó, Thanh Nhàn hiện tại vẫn còn đang là cô sinh viên năm cuối trường báo. Hơn ai hết, họ tự tin hiểu rõ về sức mạnh truyền thông và những gì nó đem lại cho tiếng tăm của người nghệ sĩ trong ngành giải trí.

Nhưng thời gian qua, hình như ngoại trừ những ca khúc hay, Lộn Xộn vẫn đang thiếu đi một thứ gì đó để khán giả chú ý, để tâm đến mình. Cô em út Thanh Nhàn tinh ý hiểu ra ám chỉ của tôi và thẳng thắn đáp trả: “Tai tiếng và scandal là những thứ có sức bật rất lớn đối với người nổi tiếng, nhưng hãy xếp riêng cái tên Lộn Xộn ra khỏi chúng. Bởi vì Lộn Xộn không thể nào đi lên nhờ những thứ đó được”.

“Mình tin rằng mỗi ca sĩ, nhóm nhạc đi lên đều nhờ vào tài năng của họ” - anh cả Việt Hưng khẳng định. Có khả năng, thực lực thì mới gây được sự chú ý lâu dài, còn những thứ như chiêu trò, scandal chỉ đem lại sự nổi tiếng kéo theo tai tiếng trong một sớm một chiều mà thôi - “Mình mong mỗi ngày sẽ có càng nhiều người giỏi xuất hiện chứ không phải càng nhiều scandal nữa. Ai cũng nghĩ thế, ai cũng ủng hộ cho việc phải có cái này, cái kia để nổi tiếng thì mỗi người như chúng mình sẽ chỉ mãi mãi đứng lạc lõng ở bên ngoài ngành giải trí”.

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

“Nhiều khi chúng mình hì hục làm một bài nhạc, chờ đợi mãi mới được 100.000 views, nhưng ca sĩ nào đấy sau 1 scandal, bài nhạc của họ có thể nhanh chóng đạt 1 triệu views rồi. Nhưng đó không phải thứ đáng quan tâm, mà sản phẩm của mình đến được với bao nhiêu người, đem đến cho ngần ấy người những gì mới quan trọng” - Thanh Nhàn tâm sự - “Ví dụ trường hợp của một cô ca sĩ, trước đây có rất nhiều người tâng bốc cô ấy lên mây xanh, nhưng đùng một cái họ lại chính là những người chỉ trích cô ấy ngày hôm nay. Thế nên, một khi mình đã trở thành con rối của dư luận thì sẽ phải đi theo nó cả đời, còn nếu không, mình phải có lập trường, chính kiến và đi theo con đường của riêng mình”.

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

Một thứ nguy hiểm chẳng kém scandal hay bất chấp nổi tiếng bằng mọi giá chính là sự ngủ quên trong chiến thắng. Phải chăng Lộn Xộn sau hơn 4 tháng vẫn muốn xây dựng hình tượng của mình bằng danh hiệu Quán quân Bài hát hay nhất 2018, những ca khúc đình đám một thời như Người yêu tôi không có gì để mặc, Nổi tiếng không dễ, Tự dưng,…?

Có theo đuổi âm nhạc Lộn Xộn từ những năm tháng ban đầu, khi còn hoạt động lặng lẽ trong giới underground mới thấy hóa ra Lộn Xộn vẫn vậy, chỉ khác hơn một chút ở sự chỉn chu, đầu tư chất xám nhiều hơn cho ca khúc của mình. Nghi vấn ở trên, sau câu trả lời đầy thuyết phục cũng đã được rũ bỏ toàn bộ: “Ngược lại. Chúng tôi trân trọng và biết ơn những gì diễn ra trong quá khứ, nhưng Lộn Xộn của ngày hôm nay chỉ muốn nói về hiện tại và tương lai. Chúng tôi không muốn được nhớ tới là một band nhạc “cháy nhà” hay người chiến thắng bước ra từ 1 show truyền hình âm nhạc, Lộn Xộn chỉ muốn là Lộn Xộn với phong cách riêng, chất nhạc riêng không lẫn vào đâu được”.

Không scandal, không lợi dụng tiếng tăm sẵn có, hình như Lộn Xộn còn thiếu sự đỡ đầu của một “ông lớn” ngành giải trí Việt. Điều này không khó nhận thấy, vì hầu hết các ca sĩ, đặc biệt là nhóm nhạc trẻ hiện nay đều cần một bệ phóng để phát triển khả năng, dễ tiến sâu hơn trong sự nghiệp, nhưng Lộn Xộn lại không có điều đó. Nhóm không cho đây là một sự thiệt thòi, chỉ là “cái duyên” chưa đến mà thôi.

Lộn Xộn tiết lộ hầu hết những người từng hợp tác, làm việc với nhóm tính đến giờ đều có mối quan hện quen biết hoặc chơi thân với ít nhất một thành viên. Nhóm cũng không ngại chờ đợi một điểm tựa vững chắc - “một người nào đó có đủ sức hút, đủ niềm tin và kinh nghiệm để dẫn dắt” thì Lộn Xộn sẽ sẵn sàng hợp tác để cùng nhau phát triển và làm việc. Còn ở thời điểm hiện tại, nhóm vẫn vui vì làm chủ công việc của chính mình, biết tự vận động và hoàn thành mọi thứ, thậm chí cùng nhau gánh chịu những thiệt hại do quyết định sai lầm gây ra.

Lộn Xộn đã lớn lên, trưởng thành và xây dựng hình tượng bản thân theo cách đó.

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

Một nhóm nhạc hiếm hoi tại Việt Nam sở hữu các thành viên khác biệt giới tính, hơn nữa, Lộn Xộn lại đi theo dòng nhạc hiphop, indie rất kén người nghe. Dường như mỗi bước đi của họ đều vất vả, gian nan hơn rất nhiều xét trong thị trường âm nhạc nói chung. Nhưng nói về điều khiến Lộn Xộn cảm thấy thật sự sợ hãi, đó không phải sự quay lưng của khán giả, sự cạn kiệt ý tưởng đến mức không thể sản xuất ra một bản hit, một ca khúc hay thực sự, mà là khả năng một ngày cả nhóm không còn được làm việc cùng với nhau nữa.

Nếu tự chấm điểm, Lộn Xộn lúc này chỉ dành cho mình những con số đầu tiên ít ỏi. Việt Hưng cho biết, hai năm qua và cả hai năm tiếp theo nữa vẫn là quãng thời gian nhóm tự mình đập đi những tiêu chuẩn, định kiến áp đặt vào một nhóm nhạc trẻ, đồng thời đóng góp nhiều điều tử tế và tạo nên những điểm nhấn ảnh hưởng ban đầu trong thị trường âm nhạc nước nhà.

“Nghệ sĩ, nhà sản xuất nhạc giống người đầu bếp, họ phải xào nấu, chế biến âm nhạc để sao cho chúng trở thành những món ăn phù hợp, có màu sắc, hương vị thu hút khán giả. Nhưng khi có quá nhiều người đang trông chờ vào trong một nồi lẩu hỗn độn rất nhiều món, dần dần người thưởng thức cũng trở nên khó tính hơn và muốn tìm được một món ngon trong đó. Khi ấy, người nghệ sĩ sẽ càng phải sáng tạo, thấu hiểu được khán giả đang yêu thích và mong muốn muốn điều gì. Mình tin rằng hiện tại và trong tương lai, Lộn Xộn sẽ là một nhân tố tạo nên những món ăn ngon như thế” - Trần Quỳnh tự tin chia sẻ.

Nhóm tiết lộ, quãng thời gian gần đây các thành viên hoạt động cùng nhau khá nhiều, mỗi tháng cũng có thể cho ra lò 5,7, thậm chí cả chục bài hát. Nhưng lý do Lộn Xộn chưa đem chúng đến với khán giả là bởi sự trân trọng quãng thời gian tin tưởng, chờ đợi, sự yêu mến của người hâm mộ cần có được đền đáp xứng đáng nhất. Nhóm có chịu áp lực từ thành công của những ca khúc trước đó không? Câu trả lời là hoàn toàn không. Bởi lẽ, trên một chặng đường một mình họ vạch ra và bước về phía trước, đối thủ quan trọng mà họ phải vượt qua luôn là chính bản thân mình.

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

“Sứ mệnh và tầm vóc của chúng mình chưa thể thay đổi được cả một thế hệ, nhưng phải có những người đầu tiên làm điều đó. Sẽ rất khó khăn, nhưng nếu ai đó đặt được những viên gạch đầu tiên, dù là nhỏ bé, biết đâu sẽ thay đổi được cách nghĩ, góc nhìn và mở ra một cánh cửa mới nữa cùng tồn tại trong thị trường âm nhạc sau này?”- Việt Hưng.

“Để một sản phẩm mới ra mắt thì Lộn Xộn sẽ làm từ A, B, C,… và đến Z” - Việt Hưng khẳng định. Dù lựa chọn một con đường riêng để bước đi và phát triển độc lập, nhưng họ không cô đơn, không “tự bơi” trong thế giới của riêng mình. Chẳng những vậy mà trong các liveshow, dự án lớn nhỏ, Lộn Xộn luôn giới thiệu, đồng hành cùng nhiều người nghệ sĩ khác, để giới thiệu muôn màu âm nhạc đẹp đẽ, khác biệt đối với công chúng có chung niềm đam mê.

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

Nhóm cũng không ngừng hi vọng rằng một ngày kia, câu chuyện, hướng đi của mình sẽ đánh động đến những tâm hồn yêu nhạc trẻ, để Lộn Xộn trở thành nguồn cảm hứng cho những người mới sau này noi theo. Bởi âm nhạc là sự tiếp thu, truyền thụ và kế thừa, mãi mãi không ngừng biến động và phát triển tiến bộ….

Hiện tại, có lẽ còn quá sớm để nói về sự phát triển thành công hay lụi bại của nhóm nhạc mang tên Lộn Xộn sau khi bước ra từ chương trình âm nhạc Sing My Song - Bài hát hay nhất. Bản thân nhóm cũng không hề tự tin hứa hẹn điều gì. Chỉ biết rằng chặng đường 2 năm qua với Lộn Xộn chỉ như một khởi đầu, con đường phải đi phía trước còn dài rộng lắm, và họ chưa từng có suy nghĩ phải lùi bước hoặc dừng lại.

Thôi thì, đã chót yêu một chất nhạc rất khác của Lộn Xộn - giống như Thanh Nhàn đã nói, “Chỉ cần đến và nghe thử một lần thôi là có thể nghiện, nhớ mãi không quên” - chót kiên trì theo dõi, ủng hộ họ trong suốt 2 năm, chẳng cớ gì mà fan lại từ bỏ khi Lộn Xộn sắp đến ngày “tu thành chính quả”. Cùng chờ đợi và theo dõi xem nhóm nhạc 3 thành viên đặc biệt ấy sẽ làm điều gì để một lần nữa khẳng định lại cái tên Lộn Xộn, đền đáp sự yêu mến của khán giả trong những dự án âm nhạc từ giờ đến cuối năm.

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

Lộn Xộn Band chặng đường 2 năm: Không scandal, không người chống lưng và bước đi ‘một mình một lối’

Bài viết

Ngọc Trang

Thiết kế

Công Hải

Chia sẻ