Âm Nhạc

Chạy quảng cáo để tăng view MV: Loạt tình huống dở khóc dở cười khiến nghệ sĩ chỉ muốn quên đi mãi mãi

Đậu Đậu
Chia sẻ

Chạy quảng cáo để tăng lượt xem các sản phẩm chưa hẳn đã là một phương pháp "thuận buồm xuôi gió".

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ streaming, Youtube cũng trở thành một mảnh đất vô cùng màu mỡ đối với các ca sĩ muốn quảng bá âm nhạc của mình. Nếu so với những năm về trước, khán giả có vẻ không mặn mà lắm với Youtube thì ở thời điểm hiện tại nền tảng video toàn cầu này đã trở thành một phần không thể thiếu đối với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Hiểu được tiềm năng từ mạng lưới video này, nhiều nghệ sĩ đã nhanh chóng nhập cuộc với hàng loạt kênh Youtube “chính chủ”.

Cũng từ đó, lượt view trên Youtube bắt đầu trở thành thước đo cho sự thành công của một sản phẩm. Và hàng loạt các hoạt động chạy view bắt đầu ra đời, mà tiêu biểu nhất chính là tăng lượt xem bằng việc lồng quảng cáo. Tuy nhiên, mới đây Youtube đã chính thức đưa ra cơ cấu mới để tính lượt xem của một sản phẩm, cụ thể sẽ loại bỏ hoàn toàn view ảo từ việc chạy quảng cáo. Trước khi Youtube chính thức áp dụng chính sách này, cùng nhau điểm lại một vài sự kiện dở khóc dở cười tại “thị trường” chạy view quảng cáo.

Chạy quảng cáo để tăng lượt xem MV trên Youtube là công thức được nhiều nghệ sĩ áp dụng, tuy nhiên hình thức này sẽ sớm bị loại bỏ bởi những chính sách mới trong thời gian tới.

Xem MV ca sĩ này nhưng quảng cáo lại hiện lên… ca sĩ khác

Đây chắc chắn là một trường hợp mà bất kỳ người dùng Youtube nào cũng gặp phải. Khi đang hí hửng click vào MV của ca sĩ mình yêu thích, thông thường bạn sẽ phải chờ xem hết một đoạn quảng cáo ngắn tầm 6 giây sau đó mới được “đường hoàng” thưởng thức sản phẩm đó. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt khiến nhiều người khá khó chịu, chính là bạn phải xem MV của một ca sĩ khác sau đó mới được xem MV mà mình yêu thích.

Một vài “ca” tiêu biểu có thể thấy như: MV Chuyện như chưa bắt đầu của Mỹ Tâm xuất hiện quảng cáo MV Take It Easy của Hồ Quỳnh Hương, MV Đi đu đưa đi của Bích Phương bị lồng quảng cáo MV Tìm lại tình yêu (Quỳnh Thy), MV Có tất cả nhưng thiếu anh (Erik) bị chèn quảng cáo MV Ngộ nhận (Bảo Thy),…

MV Chuyện như chưa bắt đầu của Mỹ Tâm bất ngờ “trở thành” MV Take It Easy của Hồ Quỳnh Hương. Sự cố trớ trêu này nằm ở việc MV Take It Easy của Hồ Quỳnh Hương đang áp dụng chiến dịch chạy quảng cáo trên MV của những nghệ sĩ khác.

Đi đu đưa đi thì bị chèn quảng cáo MV của Quỳnh Thy.

Có tất cả nhưng thiếu anh của Erik cũng là trường hợp tương tự.

Không chỉ Vpop, mà cả US-UK và Kpop cũng không hiếm các trường hợp tương tự. Tiêu biểu phải kể đến MV ME! của “nàng bướm” Taylor Swift, sản phẩm từng gây đình đám cách đây không lâu. Khán giả Việt Nam từng ngỡ ngàng khi nhiều MV của Vpop lại bị chèn quảng cáo bởi một sản phẩm từ ca sĩ đình đám Âu Mỹ. Với tiếng tăm và độ nổi tiếng của mình, không khó để hiểu vì sao MV của Taylor Swift lại được Youtube quảng cáo sang tận Việt Nam.

Ngoài ME!, một số sản phẩm đình đám cũng nhập cuộc chiến dịch chạy quảng cáo kiểu này như: Thank U, Next (Ariana Grande), Boy With Luv (BTS), Kill This Love (BlackPink),…

BTS

BlackPink

Và Ariana Grande cũng không nằm ngoài cuộc đua chạy quảng cáo này.

Đây có thể xem như là phương pháp chạy view nhanh, gọn, lẹ nhất hiện nay bởi sự tiện lợi và hiệu quả. Nói một cách dễ hiểu, gây gần như là hình thức cộng sinh. Một MV này sẽ đường lồng vfao một MV khác với hình thức quảng cáo “giữa buổi”, tất nhiên người xem sẽ phải chờ qua một khoảng thời gian đủ lâu để “MV quảng cáo” kia được tính lượt xem thì mới có thể ấn nút bỏ qua. Đơn giản, đây là hình thức hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa nghệ sĩ và Youtube, cũng không vi phạm luật lệ nào thì dại gì mà không làm. Tuy nhiên, điều này sẽ gây nên không ít phiền toái, nhất là những ca sĩ có fandom hiềm khích với nhau.

Chạy quảng cáo quá đà và nghi án gian lận lượt view trên Youtube

Cách đây không lâu, khi MV Paagal của nam rapper người Ấn Độ - Badshah phá vỡ kỷ lục lượt view 24h trước đó của BTS với Boy With Luv, nhiều người đã bắt đầu nghi ngờ về việc sản phẩm này đã được “can thiệp”.

Paagal từ nam rapper người Ấn Độ - Badshah bị nghi ngờ gian lận về lượt view.

Xét về mức độ phổ biến trên thế giới, Badshah gần như không có cửa với BTS, vậy mà chỉ sau 1 ngày ra mắt MV Paagal của nam rapper này lại thu về hơn 75,5 triệu lượt xem ( Boy With Luv - BTS ft Halsey là 74,6 triệu lượt xem sau 24h), một con số trong mơ đối với nhiều tên tuổi đình đám. Sau đó, hàng loạt những tờ tạp chí danh tiếng bắt đầu đưa Paagal vào danh sách “tình nghi” về việc đã chạy quảng cáo một cách quá đà và lộ liễu. Cộng đồng mạng cũng nhanh chóng nhập cuộc và lên tiếng phản đối dữ dội thành tích của MV này. Youtube sau đó buộc lòng phải hủy bỏ những con số của Paagal và không công nhận thành tích từ MV này.

Chiến thắng của Badshah trước BTS không được công nhận từ cộng dồng mạng và Youtube.

Thank U, Next của Ariana Grande cũng là một trường hợp tương tự. Thời điểm ra mắt, sản phẩm từ Ariana Grande đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều mặc dù trước đó bản audio đã được sự ủng hộ lớn từ khán giả.

Thank U, Next bắt đầu được nhiều người “dòm ngó” khi thu về 2 kỷ lục khủng là MV có lượt xem công chiếu trực tiếp và 24h đầu cao nhất từ trước tới nay ( Kỷ lục hiện tại vẫn thuộc về Boy With Luv - BTS ft Halsey). Nhiều khán giả nước ngoài cho rằng họ liên tục bị buộc phải xem MV của Ariana Grande mặc dù không hề click vào và không ít ký kiến nhận định rằng một phần thành công của Thank U, Next là nhờ việc đầu tư chạy view quảng cáo. Bởi sau đó, lượt xem MV Thank U, Next bắt đầu trì trệ một cách khó hiểu mặc dù trước đó khởi đầu rất khả quan. Thậm chí, 7 Rings - Người anh em sinh sau đẻ muộn hiện tại đã vượt mặt Thank U, Next về lượt xem.

Thank U, Next của Ariana Grande cũng từng vướng nghi vấn gian lận về lượt view nhờ… chạy quảng cáo.

Tại Vpop, MV Take It Easy của Hồ Quỳnh Hương cũng là một trường hợp bị vướng gian lận về lượt xem. Take It Easy sau khi ra mắt đã nhận về nhiều sự khen ngợi từ khán giả bởi Hồ Quỳnh Hương đã không ngại thay đổi bản thân, mang tới một sản phẩm sôi động và lôi cuốn. Tuy nhiên, sự biến động chóng mặt của lượt view, like và dislike của MV này lại khiến nhiều người không khỏi hoang mang. Trước đó, vào lúc 11 giờ 20 phút ngày 9/5, Take It Easy đã có được 2,5 triệu người xem cùng 24.000 like và 429 dislike nhưng đến 21 giờ 35 phút cùng ngày, lượng like đã giảm xuống còn 17.000, trong khi dislike tăng gần gấp đôi. Và hơn 1 tiếng sau đó, like tiếp tục giảm mạnh, chỉ còn 16.000 lượt (trung bình cứ 1 tiếng lại giảm 1.000 like).

MV Take It Easy của Hồ Quỳnh Hương từng khiến nhiều người xôn xao vì sự tỷ lệ nghịch giữa lượt xem và lượt tương tác.

Sau đó, nhiều khán giả đã nhận ra rằng MV Take It Easy của Hồ Quỳnh Hương được quảng cáo rầm rộ trên khắp trang chủ của Youtube, đồng thời cũng xuất hiện thường xuyên trong sản phẩm của những ca sĩ khác. Đây chính là lời giải đáp chi việc lượt view MV tăng đều đều nhưng lượng tương tác thì càng lúc càng… ba chấm.

Hồ Quỳnh Hương cũng từng lao đao vì nghi án gian lận lượt xem do chạy quảng cáo MV quá đà.

TWICE cũng từng bị cộng đồng mạng “nặng nhẹ” khi cho rằng công ty của nhóm nhạc này đã cố tình ép quảng cáo MV của “gà nhà” vào những sản phẩm từ nghệ sĩ khác. Cụ thể, Dance The Night Away của TWICE bị cho rằng xuất hiện trong MV DDU-DU DDU-DU (BlackPink) và Fake Love (BTS) với tần suất khá dày đặc. Netizen sau đó đã lên tiếng cho rằng lượt view mà TWICE thu về gần như không phải do sức hút thật sự mà là những con số mang tính chất gian lận.

Dance The Night Away của TWICE bị “bóc phốt” có lượt xem mang tính chất “không thật” do chạy quảng cáo quá nhiều trên những MV của BTS và BlackPink.

Người hâm mộ của TWICE sau đó đã lên tiếng thanh minh cho thần tượng với lập luận tăng view bằng cách chạy quảng cáo là một hình thức hợp pháp và không có gì quá lạ lẫm. Sau đó, cộng đồng ONCE sau đó đã đưa ra những bằng chứng để lật lại thế cờ rằng Fake Love DDU-DU DDU-DU cũng là hai MV áp dụng hình thức chạy view nói trên.

DDU-DU DDU-DU.

Fake Love bị “phốt” ngược lại là những MV cũng tham gia chiến dịch chạy quảng cáo.

Youtube thẳng tay “sát phạt” những MV có hiện tượng view ảo, kém chất lượng do chạy quảng cáo

Thời điểm BTS comeback đại thắng với bản hit Boy With Luv hợp tác cùng Halsey cũng là lúc cộng đồng ARMY bùng nổ khi sản phẩm từ nhóm nhạc này bị Youtube thẳng tay cho “bay” một lượng view đáng kể. Cụ thể, sau hơn 1 ngày ra mắt MV Boy With Luv của BTS đã bất ngờ bị mất đi 10 triệu view (ban đầu là 90 triệu view) trong sự hoang mang và bực dọc của ARMY. Lý giải cho hành động này, phía đại diện Youtube cho biết đã phát hiện ra rất nhiều lượt view ảo trong MV của BTS. Nguyên nhân được đưa ra là Youtube phát hiện có một lượng view ảo khổng lồ mang tính chất không hợp lệ nên đã quyết định lọc bỏ. Nguồn cơn được cho rằng do công ty của BTS đã chạy quảng cáo khá nhiều, cũng như những hành động cày view kém chất lượng từ người hâm mộ.

MV Boy With Luv của BTS và Halsey bị Youtube trừ view do phát hiện chạy quảng cáo quá đà và lượt xem kém chất lượng.

Trước Boy With Luv, hai MV khác của BTS là IdolFake Love cũng gặp trường hợp tương tự khi bị trừ hơn 7 triệu view ảo.

Fake Love.

Idol cũng từng bị trừ hơn 7 triệu view.

Hàn Quốc thì có BTS, Âu Mỹ thì có Taylor Swift cũng đen đủi không kém. Những tưởng Taylor Swift là con cưng của Youtube vì những MV có lượt xem rơi hàng “khủng long”, nhưng không ngờ ông lớn của mạng lưới video lại bất ngờ áp dụng chiến dịch lọc view đối với nữ ca sĩ. Cụ thể, ME! khi ra mắt chưa đầy 1 ngày đã thu về hơn 31 triệu lượt xem, tuy nhiên sau đó nhiều người hâm mộ của Taylor Swift tá hỏa khi phát hiện rằng MV của nữ ca sĩ đã “không cánh mà bay” đi mất 10 triệu view. Trước sự thắc mắc của nhiều người hâm mộ, phía Youtube cũng chẳng hề lên tiếng giải thích cho hành động của mình. Nhưng lý do thì chắc ai cũng biết, ME! của Taylor Swift kể từ khi ra mắt đã được chạy quảng cáo rầm rộ trên nhiều quốc gia khác nhau nên việc view ảo “xâm chiếm” cũng là điều dễ hiểu. Có lẽ Youtube đã nhận ra được điều này nên quyết định xuống tay với sản phẩm comeback của nữ ca sĩ đình đám.

Taylor Swift cũng từng là nạn nhân trong chiến dịch lọc view ảo từ Youtube.

Có thể thấy được, mặc dù là những ngôi sao đình đám và có sức ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới, cho dù là Taylor Swift, BTS , hay bất kỳ một ca sĩ nào khác mỗi lần ả MV đều ít nhiều phải nhờ cậy vào các hình thức tăng view. Tuy nhiên, với sự “tham vọng” muốn được nhiều và nhiều hơn, những nghệ sĩ này xem ra lại vung tay hơi quá trớn dẫn đến việc tăng view ảo khá lộ liễu để Youtube phải xắn tay vào cuộc.

Chưa kể, việc tận dụng triệt để các nền tảng mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm cũng là hình thức rất được ưa chuộng. Không khó để nhìn ra, mỗi lần một nghệ sĩ ra mắt sản phẩm mới, sẽ dễ dàng để nhìn thấy một loạt những bài đăng PR kèm link, những clip cut highlight, những fanpage “auto” cứ thế mà cập nhật trong sự hoa mắt của người dùng. Bởi vì theo cơ chế tính view của Youtube, việc xem MV từ những nguồn dẫn khác nhau vẫn được cộng vào lượt xem tổng. Thế nên nhiều người dùng đã đặt ra thắc mắc về lượt view của những MV này là do được yêu thích thật sự hay chỉ là vô tình và bất đắc dĩ phải xem?

Chạy quảng cáo để tăng view một cách quá đà đôi khi không giúp MV đạt lượt xem cao hơn mà tệ nhất là còn bị trừ ngược lại.

Kết

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, bởi vì khi ra mắt một sản phẩm mới, chắc chắn bất kỳ người nghệ sĩ nào cũng mong muốn sẽ được khán giả đón nhận. Vì suy cho cùng, quảng cáo từ lâu đã là một phương pháp không thể không áp dụng đối với bất kỳ ngành nghề nào. Tuy nhiên, đối với nghệ thuật, cần phải biết lựa chọn điểm dừng hợp lý để không gây ra những “tác dụng phụ” ngoài ý muốn. Quảng cáo chạy view không phải là một việc làm sai tuy nhiên nếu như áp dụng cách thức này một cách quá đà trên mọi mặt trận thì lại là câu chuyện khác và dễ dàng dẫn đến sự ngao ngán nơi người xem.

Xem thêm: Ơ kìa, hơn 10 triệu views của 'Boy With Luv' (BTS) bỗng nhiên biến mất từ khi nào? 

Chia sẻ

Bài viết

Đậu Đậu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất