Âm Nhạc

Lặng yên nghe Thu Minh, Mỹ Tâm, Vũ Cát Tường,… cất cao niệm khúc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Minh Khôi
Chia sẻ

Những khúc nhạc Trịnh qua giọng hát của Thu Minh, Mỹ Tâm, Vũ Cát Tường,... trở nên khác biệt như thế nào?

Ngày này cách đây đúng 80 năm, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã cất tiếng khóc chào đời. Gần như suốt cuộc đời của mình, Trịnh Công Sơn đã sống với âm nhạc và cho ra đời những nhạc phẩm bất tử, đến tận ngày hôm nay vẫn còn giữ nguyên giá trị nghệ thuật và triết lí. Nhắc đến nhạc Trịnh là nhắc ngay đến tên tuổi của hai nữ danh ca: Khánh Ly và Hồng Nhung. Nếu như Khánh Ly hát đầy âm bản, khắc khoải thì Hồng Nhung nhẹ nhàng, sáng trong, và cả hai đều là những “nàng thơ” trong lòng cố nhạc sĩ họ Trịnh và được ông yêu quý, xem là tri kỉ âm nhạc lúc sinh thời - thì các nghệ sĩ thế hệ sau cũng đều thổi hồn rất riêng vào những ca khúc của ông, để âm nhạc của ông sống mãi đến muôn đời.

Cùng lắng nghe những thế hệ nghệ sĩ “hậu bối” cất lên những khúc nhạc Trịnh, để cùng vinh danh người nghệ sĩ nhân một ngày đặc biệt đến như thế này.

Thu Minh và Xin trả nợ người

Nhắc đến Thu Minh là nhắc đến một trong những giọng ca “khủng” bậc nhất của làng nhạc Việt, với cao độ chót vót, kĩ thuật đẳng cấp cùng một thần thái diva không lẫn vào đâu được, Thu Minh luôn tạo ra những màn trình diễn để đời, đầy máu lửa trên sân khấu.

Tuy nhiên, khi thể hiện ca khúc Xin trả nợ người của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Thu Minh “phượng hoàng lửa” đã vô cùng tiết chế, mềm mại và dịu dàng. Tuy nhiên, những khi cần thiết, cô vẫn tung ra những nốt cao chót vót, những trường đoạn như “phun ra lửa”, xứng danh là một trong những giọng ca hàng đầu Việt Nam.

Thu Minh và Tùng Dương song ca Để gió cuốn đi

Để gió cuốn đi là một ca khúc mang lại những niềm hi vọng về cuộc sống, về con người và cuộc đời, và có thể xem là một trong những ca khúc được biết đến rộng rãi nhất của Trịnh Công Sơn. Cũng là Thu Minh, nay với sự “giúp sức” của divo Tùng Dương, đã tạo nên một cặp song ca ăn ý và bùng nổ năng lượng. Hai giọng ca là hai cá tính mạnh trên sân khấu, khi gặp nhau, được ví như “rồng mây hội tụ”, đã cùng thăng hoa trên những nốt cao ngất ngưởng, ở những quãng trầm dày dặn.

Mỹ Tâm hát Đêm thấy ta là thác đổ

Mỹ Tâm hát nhạc Trịnh cũng là một sự kết hợp thú vị. Với chất giọng sáng, vang và tràn đầy cảm xúc, Họa mi tóc nâu thể hiện bài hát quen thuộc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với một phong cách rất riêng.

Nếu cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn sống, hẳn ông sẽ rất vui lòng khi nghe được phiên bản của Mỹ Tâm, một phiên bản dạt dào xúc cảm, vừa dịu dàng và mênh mông.

Tóc Tiên và Soobin Hoàng Sơn - Cát bụi

Một trong những bản song ca nhạc Trịnh vô cùng ấn tượng của hai nghệ sĩ trẻ - Tóc Tiên và Soobin Hoàng Sơn - đã khiến khán giả “nổi da gà”. Ca khúc đã được phối lại, đầy ám ảnh với chất liệu âm nhạc điện tử, với giọng hát của Tóc Tiên và Soobin cùng hòa quyện, chạm đến cảm xúc của khán giả.

Cả hai ca sĩ trẻ đã chứng minh rằng: không chỉ những thế hệ tiền bối mới có thể trình diễn trọn vẹn một ca khúc nhạc Trịnh, mà những nghệ sĩ trẻ cũng có thể cảm nhận và thổi vào ca khúc một tinh thần rất khác, nhưng vẫn giữ nguyên những triết lí nguyên bản của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Vũ Cát Tường - Xin cho tôi.

Ít ai biết rằng Vũ Cát Tường cũng đã vài lần thể hiện một ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Với Xin cho tôi, một màn trình diễn hoàn toàn ngẫu hứng của Vũ Cát Tường tại nhà, ta có thể thấy cô nàng đã thả hồn hoàn toàn vào ca khúc.

Với ngón đàn piano điêu luyện cùng một giọng hát nội lực, Vũ Cát Tường đã mang đến Xin cho tôi chân thành, mộc mạc và mang đậm dấu ấn cá nhân.

Gia Nghi hát Đêm thấy ta là thác đổ

Cô nàng Á quân Giọng Hát Việt 2018 trước khi có được ngày hôm nay từng là một cô bé sinh viên nhỏ nhắn, xuất hiện trong những phòng trà Acoustic. Từ những đêm nhạc Acoustic này, đã rèn luyện nên một giọng hát của Gia Nghi ngày hôm nay.

Với bản tình khúc quen thuộc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Đêm thấy ta là thác đổ - Gia Nghi đã mang đến một phiên bản nhẹ nhàng, nhưng cũng đầy da diết. Mặc dù vẫn còn thiếu một số yếu tố trong việc thể hiện một ca khúc nhạc Trịnh, nhưng nhìn chung đây là một màn trình diễn tròn trịa và đáng khen.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất