Âm Nhạc

Khi tranh cãi bắt nguồn từ lyric bài hát: Người bị tố 'xài chùa', kẻ bị chê… phản cảm

Đậu Đậu
Chia sẻ

Không ít sản phẩm âm nhạc Vpop vướng phải ồn ào vì phần lyric dễ gây "mất lòng".

Fever – K-ICM, Wren Evans

Những năm gần đây, làng nhạc Vpop đang phát triển với tốc độ như “vũ bão”, đáng khen nhất chính là hiệu quả mang lại vô cùng khả quan. Nếu như nhiều năm về trước, nhạc Việt hoàn toàn bị lép vế trước Kpop, US-UK thì tại thời điểm này, cục diện đã thay đổi khá nhiều. Thành công của loạt sản phẩm âm nhạc Vpop gần đây có thể nhìn ra được một số điểm chung như: MV được đầu tư khủng không thua kém nghệ sĩ quốc tế, âm nhạc thời thượng hợp xu hướng, lyric bài hát ngày càng đa dạng, đầy sự đánh đố, chơi chữ.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ sản phẩm đình đám nào cũng có thể yên ổn vượt qua được “mắt soi” của khán giả. Nếu như câu chuyện đạo nhạc hay copy ý tưởng MV đã cũ kỹ, thì rắc rối từ lyric ca khúc mang đến cho “chính chủ” cũng không hề đơn giản. Tại Vpop đã chứng kiến khá nhiều trường hợp các ca khúc đình đám nhưng đi kèm với đó là những ồn ào, sự chỉ trích từ khán giả vì câu chuyện “ẩn mình” trong những dòng lyric.

K-ICM bị tố xài chùa lyric và cú twist không thể ngờ tới

Liếc mắt đưa tình demo.

Cách đây không lâu, K-ICM và Quang Đông đã khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên khi tung ra demo ca khúc mang tên Liếc mắt đưa tình. Tuy nhiên ngay sau đó, lyric trong bản demo này đã bị tố cáo là ăn cắp từ một demo khác của một nam ca sĩ tên Nguyên.

Cụ thể, câu “Đô rê mi fa son la si mê em” trong liếc mắt đưa tình được khán giả cho rằng sao y bản chính trong demo Si mê em của rapper Nguyên Thậm chí, nam ca sĩ này sau đó cũng đã có bài đăng đầy ẩn ý khi chia sẻ hình ảnh cắt từ demo của K-ICM cùng với dòng caption: “Vậy ai mê ba?“.

Chưa dừng lại ở đó, một rapper khác tên là Koo cũng đã có bài đăng vô cùng gay gắt trên trang cá nhân khi khẳng định rằng K-ICM là kẻ ăn cắp. Nam rapper này đã chế giễu K-ICM “Sao không để là Si mê em mà đổi lại Liếc mắt đưa tình chi vậy?”. Điều này càng khiến nhiều người ngờ vực về mối quan hệ của K-ICM với nam rapper này. Vì thái độ của nam rapper K. vô cùng tức giận, thậm chí còn sử dụng những lời lẽ nặng nề khi nói về K-ICM.

Tuy nhiên sau đó, người hâm mộ K-ICM đã tìm ra “chứng cớ” để phủ nhận cáo buộc K-ICM “xài chùa” lyric. Cụ thể, trên một vài diễn đàn, khá nhiều người cho biết câu hát “Đô rê mi fa son la si mê em” thật ra là một hot trend của năm 2019. Một số hình ảnh dẫn chứng đi kèm cho thấy câu slogan này được khá nhiều các fanpage sử dụng để làm caption cho bài đăng. Trong khi đó, bản demo của Nguyên lại được đăng tải vào tháng 2/2020, có nghĩa là sau khi câu nói trên được viral rộng rãi trên mạng xã hội.

Chính điều này đã khiến cho người hâm mộ của K-ICM khẳng định nam producer không hề xài chùa lyric Si mê em như lời tố cáo trước đó. Thế nên việc 2 bên cùng sử dụng câu slogan trên để đưa vào bài hát có thể được xem là… tư tưởng lớn gặp nhau.

Bảo Anh gây tranh cãi với ca khúc có lyric đầy ẩn dụ về chuyện “thầm kín”

Lần đầu – Bảo Anh

Lần đầu là một trong những ca khúc nổi bật của Bảo Anh khi chuyển hướng sang hát nhạc dance. Tuy nhiên, ca khúc này cũng gây nên khá nhiều tranh cãi bởi phần lyric ẩn chứa quá nhiều những cụm từ dễ gây liên tưởng đến chuyện “thầm kín”.

Cụ thể, ca khúc Lần đầu có nhiều đoạn lyric gây tranh cãi như: “Chuyến tàu rẽ ngang hầm tối tăm nằm ngủ yên ngàn năm”, “Baby à đêm nay anh là Superstar của riêng em mà, nước từ đầu nguồn chảy xuống hạ lưu…”, “Chạm vào nàng anh thấy chốn thiên đàng lạc giữa nơi xa xăm hồng hoang“,…

Có thể thấy được, đây đích thị là một trong những ca khúc 18+ “nặng đô” của Vpop. Dù đã được biến tấu để trở nên lãng mạng, nồng nàn nhưng vẫn không tránh khỏi óc suy luận từ người nghe. Chính điều này đã khiến Bảo Anh nhận về khá nhiều chỉ trích từ khán giả, đa số ý kiến cho rằng nội dung đằng sau những câu hát này thật sự phản cảm, gây ấn tượng không tốt với một số đối tượng khán giả.

Châu Đăng Khoa và loạt ồn ào đạo thơ để “biến tấu” thành lyric

Tình nhân ơi – Orange ft Binz

Còn nhớ thời điểm Tình nhân ơi (Orange ft Binz) lên sóng, Châu Đăng Khoa một lần nữa vướng vào lùm xùm đạo thơ của một nhà văn khi khán giả cho rằng anh đã bê nguyên xi từ tác phẩm của người khác để làm “của riêng”. Thậm chí, câu chuyện còn lên tới đỉnh điểm khi chủ nhân của tập thơ này cũng ra mặt và nhập cuộc với những lời đấu tố hết sức gắt gỏng. Châu Đăng Khoa và tác giả tập thơ đã có những màn đấu khẩu, lời qua tiếng lại vô cùng căng thẳng, khán giả cứ thế mà hít hà drama.

Giữa thời điểm dầu sôi lửa bỏng, Châu Đăng Khoa tiếp tục gây tranh cãi khi đưa ra những phát ngôn như: “Nhiều nhạc sĩ cũng dùng thơ của người khác để sáng tác, nhưng có mỗi tôi bị chửi”, “Phan Mạnh Quỳnh cũng dùng thơ Hàn Mặc Tử để viết nhạc đó thôi“,… Một lần nữa khán giả lại được dịp công kích Châu Đăng Khoa khi cho rằng nam nhạc sĩ không biết hối lỗi và đáp trả kiểu “ăn miếng trả miếng” không chịu thua ai.

Sĩ Thanh bị chỉ trích dữ dội vì ca khúc quá nhiều… chuối

Oh My Chuối – Sĩ Thanh

Năm 2015, cộng đồng mạng Việt Nam đã vô cùng sốc trước một dự án phim chiếu mạng mang tên Căn hộ số 69 với sự tham gia của dàn diễn viên hotboy hotgirl đình đám lúc bấy giờ như Ngọc Thảo, Sĩ Thanh,… Tuy nhiên không lâu sau đó, bộ phim đã bị cấm chiếu vô thời hạn khi khai thác quá nhiều nội dung liên quan đến tình dục trong giới trẻ.

Thế nhưng dư âm của bộ phim vẫn lan tỏa mạnh mẽ khi OST Căn hộ số 69 được tung ra với giọng ca của Sĩ Thanh. Với cái tên nghe thôi đã thấy “nhột”, Oh My Chuối của Sĩ Thanh trở thành tâm điểm ném đá dữ dội của khán giả tại thời điểm đó vì ca từ phản cảm. “Em thích chuối Tây chuối ta, anh mang chuối cho em nha…”, câu hát đã đưa sản phẩm “tâm huyết” của Sĩ Thanh vào hàng thảm họa âm nhạc của Vpop.

Tăng Nhật Tuệ và ca khúc gây “đỏ mặt” ngay từ tiêu đề

Xếp hình – Tăng Nhật Tuệ

Việc khai thác chủ đề 18+ trong âm nhạc không còn quá mới mẻ trên trên thế giới, thế nhưng tại Việt Nam lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Không phải bất kỳ người khán giả nào cũng sẵn sàng đón nhận những ca khúc với chủ đề nhạy cảm, điển hình như Xếp hình của Tăng Nhật Tuệ.

Đố em biết từ đâu cảm giác này đến từ đâu cảm giác của hai bàn tay cầm hai bàn chân làm nên một cây cầu”, “Xếp thành ngôi sao ai chơi nào người đứng cuối anh đi đầu rồi đằng sau xếp nên đoàn tàu”,… là những câu hát được nhận định quá phô phang, dễ gây phản cảm. Và quả thật, không chỉ lời bài hát, mà đến phần MV của Xếp hình cũng khiến nhiều người nóng mặt khi có đầy rẫy những da thịt từ các nàng mẫu mặc như không mặc.

Xem thêm: K-ICM ‘úp mở’ thành lập band nhạc mới, tên nhóm dự kiến sẽ là…

Chia sẻ

Bài viết

Đậu Đậu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất