Âm Nhạc

Từng là người tạo ra xu hướng, SM bị nhận xét ngày càng thụt lùi về nội dung dành cho fan

Điệp phan
Chia sẻ

SM ngày càng cho thấy sự yếu thế trước những công ty giải trí khác về việc xây dựng những nội dung cho fan để kết nối với thần tượng.

Ngay từ thế hệ 1, SM đã là ông lớn trong ngành giải trí Kpop với nhóm nhạc huyền thoại H.O.T làm khuynh đảo cả nước, qua đến thế hệ 2, SM tiếp tục là một trong những công ty giải trí có công lớn đưa làn sóng Hallyu ra ngoài châu Á với dàn nghệ sĩ hàng đầu thời hoàng kim như SNSD, Super Junior, SHINee, DBSK, f(x)…Ở thời điểm các nhóm nhạc thế hệ 2 đang ở đỉnh cao sự nghiệp, SM được biết đến là người tạo ra xu hướng và luôn đi đầu mọi sáng tạo trong âm nhạc, với tư duy nhạy bén, SM nhanh chóng đưa tên tuổi SNSD, Super Junior, SHINee, DBSK, f(x) “bành trướng” toàn bộ châu Á.

SM luôn là người dẫn đầu mọi xu hướng ở Kpop

Có thể thấy khả năng dẫn đầu thị trường của SM thông qua những concept và chất nhạc được SM định hướng trong các sản phẩm của “gà nhà”. Khi Bubblegum pop vẫn còn là dòng nhạc chưa thực sự phổ biến ở Hàn Quốc thì SM đã tạo nên hàng loạt “cơn sốt” với Oh!Gee, tiếp đến, công chúng tiếp tục “ngả mũ” trước sự “nhìn xa trông rộng” của SM khi nhanh chóng cập nhật xu hướng âm nhạc thế giới như EDM và Deep House vào Electric Shock của f(x) và View của SHINee. Chưa hết, SM cũng là công ty giải trí hiếm hoi thời điểm đó dám thử nghiệm phong cách “nhạc thập cẩm” trong I Got A Boy của SNSD, đưa ca khúc này trở thành cú “lột xác” ngoạn mục nhất của nhóm nhạc nữ quốc dân. Không chỉ về âm nhạc, từ thời trang đến vũ đạo, SM là công ty dẫn đầu và tạo ra tất cả những xu hướng được đông đảo người hâm mộ đón nhận như váy tenis, mũ snapback hay vũ đạo virus.

Oh! tạo nên một cơn sốt lớn với dòng nhạc Bubblegum pop gây nghiện

Oh! MV - SNSD

Điều quan trọng giúp các nghệ sĩ thế hệ 2 đạt được những thành công ấn tượng không thể không nhắc đến dàn fandom khổng lồ của SNSD, Super Junior, DBSK, SHINee… lần lượt là Sone, E.L.F, Cass, Shawol… Fandom đóng một vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc của một nhóm nhạc thần tượng, ở thời kỳ này SM đã làm rất tốt những hoạt động củng cố fandom và tạo nhiều điều kiện để các thần tượng có thể tương tác với người hâm mộ. Tuy nhiên càng về những năm trở lại đây, SM đang cho thấy một sự thụt lùi trong việc tạo nội dung cho fan để xây dựng một fandom vững mạnh.

Fandom đóng một vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc của một nhóm nhạc thần tượng

Điều này có thể thấy rõ ở tài khoản Twitter của EXO, mặc dù sở hữu hơn 7 triệu followers nhưng SM lại không đầu tư vào tài khoản này để tạo nơi tương tác với người hâm mộ mà chỉ dành để đăng những bài đăng như quảng cáo, thành tích, hay đại loại là những bài đưa tin đơn thuần, tuy nhiên điều gây bức xúc cho một bộ phận người hâm mộ của EXO chính là tất cả ngôn ngữ được sử dụng đều bằng tiếng Hàn trong khi EXO có rất nhiều fan quốc tế. Mạng xã hội là nền tảng rất quan trọng trong việc kết nối với người hâm mộ, thậm chí có thể giúp nhóm nhạc giao lưu với các nghệ sĩ quốc tế. Bị hạn chế nội dung Twitter chắc chắn là một điểm rất thiệt thòi đối với EXO trong chiến lược quảng bá. Sự “nghèo nàn” trong nội dung Twitter của EXO còn thể hiện rõ hơn khi Baekhyun lập một tài khoản khác và lượng tương tác thu về còn hơn 7 tweet ở tài khoản chính thức cộng lại. Ở thời điểm Kpop đang vươn mình ra thế giới, kết nối với fan trên toàn cầu là chiến lược hàng đầu của nhiều công ty giải trí hiện nay, việc SM vẫn đang “dậm chân tại chỗ” sau nhiều lần phản ánh đã khiến các nhiều người hâm mộ không khỏi chán nản.

Tài khoản gần 7 triệu followers của EXO rất ít nội dung tương tác của các thành viên với fan

Không chỉ EXO, nhóm nhạc nữ đang “ăn nên làm ra” nhất SM là Red Velvet cũng không khá hơn. Red Velvet giao lưu với người hâm mộ chủ yếu thông qua một app trực tuyến, tuy nhiên các fan phải bỏ tiền ra để có thể tham gia trò chuyện với các cô gái, điều này dẫn đến rất nhiều bất tiện trong quá trình tương tác giữa thần tượng và người hâm mộ. Trong khi đó, ở nhiều công ty giải trí lớn hiện nay, những nội dung dành cho fan thường được phát hành miễn phí nhiều nhất có thể để thu về lượng fan trung thành cố định. Điều khiến nhiều người hâm mộ của các nghệ sĩ SM bức xúc hơn cả chính là SM biết những nội dung gì có thể thu hút fan nhưng lại không đầu tư phát triển, có thể thấy SM tập trung phát triển nội dung khá nhiều cho NCT khi các chàng trai còn sở hữu cả kênh Youtube riêng về vũ đạo.

Red Velvet giao lưu với người hâm mộ chủ yếu thông qua một app trực tuyến mà các fan phải bỏ tiền ra để tham gia

SM biết những nội dung thu hút fan thông qua cách quảng bá cho NCT nhưng không đầu tư nhiều nội dung như thế này cho EXO và Red Velvet

Có thể giải thích rằng NCT là nhóm nhạc SM hướng đến quy mô toàn cầu ở nhiều quốc gia nên việc tạo ra những nội dung ở các nền tảng quốc tế là điều dễ hiểu. Nhưng những nhóm nhạc đang cần củng cố fandom như Red Velvet, nhiều người cho rằng SM nên tập trung đẩy mạnh và tạo ra những nội dung ở nền tảng mà người hâm mộ dễ tiếp cận như Youtube, Twitter để duy trì tương tác và xây dựng lượng fan trung thành vững mạnh, từ đây các nghệ sĩ mới có thể tạo được một fandom ổn định.

Chia sẻ

Bài viết

Điệp phan

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất