Âm Nhạc

Hừng Đông: Cuộc chơi lớn của người nghệ sĩ trẻ

Du Miên
Chia sẻ

Một album, một đêm nhạc dành riêng cho một nghệ sĩ Violin, điều chưa từng xảy ra trong showbiz Việt. Đó thực sự là một quyết định "liều mình" của nghệ sĩ Violin Hoàng Rob.

Nói về những nghệ sĩ chơi Violin nổi tiếng trên thế giới, không khó để kể tên. Có thể là Vanessa Mae, có thể là ban nhạc The Bond hoặc cũng có thể là Taro Hakase người nổi tiếng với Celine Dion qua ca khúc To love you more và phần lớn những nghệ sĩ quốc tế kể tên trên đây đều đã có những tour lưu diễn của riêng mình. Họ là một nhạc công - nghệ sĩ biểu diễn độc lập với những bản độc tấu hoặc song tấu hoặc đệm cho ca sĩ hát trong chính live concert riêng lẻ do chính họ là chủ nhân. Hình thức live concert với trung tâm là nhạc công - nghệ sĩ trình diễn không mới mẻ trên thế giới. Nhưng tại Việt Nam thì chưa từng có tiền lệ cho tới live concert Hừng đông của Hoàng Rob ngày 18.12.2016 tại Nhà hát Lớn Hà Nội tới đây. Bên cạnh đêm nhạc riêng, Hoàng Rob còn cho ra mắt CD cùng tên Hừng đông. 

Nghệ sĩ violin Hoàng Rob và nghệ sĩ múa Linh Nga.

Nghệ sĩ violin Hoàng Rob (trái) trong buổi họp báo.

Nghệ sĩ violin Hoàng Rob sinh năm 1991, theo học violin từ năm 16 tuổi, nhưng thay vì tập trung âm nhạc cổ điển, anh theo đuổi và đam mê nhiều thể loại âm nhạc đa dạng như Jazz, Pop, World Music… để khám phá bản thân và muốn thực hiện nhiều tác phẩm thú vị, mang thẩm mỹ âm nhạc quốc tế cao, loại bỏ những khuôn khổ khô cứng, nhằm mong muốn tìm được sự đồng điệu giữa tâm hồn của cá nhân mình với niềm đam mê âm nhạc. Hoàng Rob là nghệ sĩ violin tiên phong của Việt Nam trong việc biểu diễn violin trên nền nhạc và phong cách hiện đại. Anh là người thành lập, trưởng nhóm của GEN9 - nhóm nhạc dây hoà tấu hiện đại đầu tiên tại Việt Nam đi theo mô hình nhóm BOND.

Trước khi ra mắt dự án Hừng Đông - bao gồm 1 CD và 1 live concert - đầu năm 2016, Hoàng Rob cũng tạo được ấn tượng mạnh với dự án âm nhạc Tự nguyện. Dự án Tự nguyện bao gồm chuỗi MV kết hợp âm nhạc (hoà tấu violin hiện đại) với các thắng cảnh đẹp của đất nước Việt Nam, xây dựng dựa trên những câu chuyện, những trải nghiệm, những cảm quan có thật của nghệ sĩ violin Hoàng Rob về từng vùng đất mà Hoàng đã có dịp đặt chân tới.

Hoàng Rob và ca nương Kiều Anh - một giọng ca thành danh từ Giọng hát Việt.

Hoàng Rob và ca nương Kiều Anh - một giọng ca thành danh từ Giọng hát Việt.

Về album Hừng đông, Thể loại chính được sử dụng trong CD là World Music, Pop, thậm chí có hơi hướng EDM ở một số ca khúc. Đây là sự thể nghiệm táo bạo không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới, là sự yêu thích của cặp đôi Khắc Hưng - Hoàng Rob, đồng thời là dấu ấn âm nhạc, góp phần vào việc đưa những thể loại âm nhạc được chơi bằng violin đến gần hơn với khán giả. Trong CD có sự góp mặt của 2 khách mời, là diva Trần Thu Hà trong ca khúc Mây bay cuối trời, và ca nương Kiều Anh với Con chim sâu. Được biết 10 ca khúc trong album là những sáng tác mới được Khắc Hưng sáng tác riêng cho Hoàng Rob.

Về live concert, ca sĩ Thu Phương, Hoàng Quyên, ca nương Kiều Anh sẽ là những khách mời ca sĩ của chương trình. Cách đây chưa lâu, Hoàng Rob cùng ca sĩ Thu Phương đã thực hiện sản phẩm âm nhạc đầu tiên cùng nhau với tên gọi Ngày đó ta gặp lại. Còn với ca nương Kiều Anh, tác phẩm Độc ẩm của cô cùng cây violin trẻ tuổi từng để lại dấu ấn tại chương trình Giọng hát Việt. Với Hoàng Quyên, cũng là người em thân thiết trong nghề của Hoàng Rob, cả 2 hứa hẹn sẽ có một sân khấu thú vị được dàn dựng với những yếu tố ước lệ được thực hiện bởi đạo diễn Cao Trung Hiếu.

Đạo diễn Cao Trung Hiếu chia sẻ về live concert tại Hà Nội. Bên phải là nam ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân - một thành viên của dự án.

Đạo diễn Cao Trung Hiếu chia sẻ về live concert tại Hà Nội. Bên phải là nam ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân - một thành viên của dự án.

Một khách mời đặc biệt của live concert Hừng Đông là NSƯT Linh Nga. Không xuất hiện nhiều trong các chương trình, dự án nghệ thuật, nhưng sau khi dành thời gian nghe toàn bộ 10 ca khúc của CD Hừng Đông, NSƯT Linh Nga đã đồng ý nhận lời mời của Hoàng Rob. Cô còn đưa ra những ý tưởng đặc biệt cho một bài múa mới. Live concert Hừng Đông còn sự kết hợp của Hoàng Rob với nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm mà theo như Hoàng Rob chia sẻ hóm hỉnh trong buổi họp báo là: “Khi đàn Nhị tây (violin) và Nhị ta gặp nhau thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”.

Số tiền thực hiện đêm nhạc cũng như album Hừng đông không được ekip và Hoàng Rob chia sẻ nhưng có “bật mí” rằng: “Đây là tiền tích cóp và quyết chơi một trận thật đã để thoả đam mê”. Cùng chung chí hướng đó, đạo diễn Cao Trung Hiếu cũng hứa hẹn sẽ mang đến một sân khấu hoành tráng với hơn 30 nghệ sĩ với các thể loại nhạc cụ từ truyền thống tới âm nhạc phương Tây hòng “đãi” 500 khán giả tại Nhà hát Lớn một không gian âm nhạc thực thụ.

Một sự dũng cảm của một nghệ sĩ trẻ đang cố gắng đưa âm nhạc cấp cao đến với số đông rất đáng hoan nghênh và ủng hộ.

Chia sẻ

Bài viết

Du Miên

Tin mới nhất