'Hiệu ứng' The Weeknd trong nhạc Việt

'Hiệu ứng' The Weeknd trong nhạc Việt

Logo Saostar - Special special

'Hiệu ứng' The Weeknd trong nhạc Việt

Copy Link
Chia sẻ

Gần đây, sự trở lại của Noo Phước Thịnh với âm nhạc sau 4 năm vắng bóng nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Trong lần trở lại này, Noo Phước Thịnh không hát ballad mà thử sức bản thân ở một thể loại hoàn toàn mới so với trước đây - Synth Pop.

Không bàn về phần hình ảnh, nhưng phần âm nhạc của Đùa anh đau đấy khiến nhiều người liên tưởng đến Ngôi sao cô đơn của Jack, Don't Break My Heart của Binz và đặc biệt là Blinding Light của siêu sao quốc tế The Weeknd.

Trên thực tế, cả 3 dự án nhạc Việt nói trên đều là những sản phẩm vướng nghi vấn đạo nhái The Weeknd. Tuy nhiên khi nhìn ở góc độ khác, những nghệ sĩ này đã được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ The Weeknd khi nam ca sĩ người Canada giúp dòng nhạc Synth Pop hồi sinh và lan tỏa mạnh mẽ trên khắp thế giới.

'Hiệu ứng' The Weeknd trong nhạc Việt Ảnh 1

Có thể nói, The Weeknd đang là nam ca sĩ đình đám bậc nhất thế giới hiện tại giữa thời điểm "âm thịnh dương suy". Sự kết hợp giữa âm hưởng Synth Pop hoài cổ của thập niên 80 cùng chất giọng độc đáo và phong cách biểu diễn đầy lôi cuốn đã tạo nên thương hiệu âm nhạc đặc trưng cho The Weeknd.

Vào năm 2020, The Weeknd cho ra mắt album After Hours. Album này đã thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế, với các bản hit đình đám như Blinding Lights, Save Your Tears, In Your Eyes - tất cả đều mang đậm màu sắc Synth Pop. Blinding Lights đặc biệt thành công vang dội, đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong 4 tuần liên tiếp và trở thành một trong những bài hát được stream nhiều nhất mọi thời đại. Nhờ thành công của After Hours, The Weeknd đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm Giải Grammy cho Album Pop xuất sắc nhất và Giải thưởng Âm nhạc Mỹ cho Nghệ sĩ nam xuất sắc nhất.

Sự thành công của The Weeknd đã góp phần thúc đẩy sự hồi sinh của dòng nhạc Synth Pop trong những năm gần đây. Nhiều nghệ sĩ khác cũng bắt đầu thử nghiệm với âm thanh Synth Pop, tạo nên một xu hướng âm nhạc mới mẻ và thu hút.

Ngoài ra, The Weeknd còn được đánh giá cao bởi khả năng sáng tạo và không ngừng đổi mới. Anh luôn thử nghiệm những âm thanh mới mẻ, kết hợp Synth Pop với các thể loại khác như R&B, hip hop và electronic. Điều này giúp The Weeknd luôn giữ được sự mới mẻ và thu hút người nghe trong suốt sự nghiệp của mình. Nhìn chung, The Weeknd đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Synth Pop trở lại thị trường âm nhạc hiện đại.

'Hiệu ứng' The Weeknd trong nhạc Việt Ảnh 2

Quay lại với thị trường Vpop, Jack từng nhận về nhiều ý kiến tiêu cực cho rằng nam ca sĩ đạo nhái trắng trợn bản hit Blinding Lights của The Weeknd để hình thành Ngôi sao cô đơn. Bởi trong bản phối của Ngôi sao cô đơn, producer đã sử dụng những âm thanh khá tương đồng với phần drop "ăn tiền" nhất của Blinding Lights. Chưa kể, phần MV cũng được thực hiện với concept na ná siêu phẩm của The Weeknd nên khán giả đón nhận sản phẩm của Jack một cách khá tiêu cực.

Trong khi đó, Binz và Noo Phước Thịnh lại có phần tiết chế hơn khi thử sức với âm hưởng Synth Pop. Mặc dù khán giả vẫn nhìn thấy đâu đó màu sắc của The Weeknd, nhưng mọi thứ lại được thể hiện dưới mức độ tiếp thu, học hỏi để thay đổi phù hợp với màu sắc riêng của mình.

Tuy nhiên, Synth Pop lại không phải là một thể loại được ưa thích tại thị trường Việt Nam. Bằng chứng là cả ba sản phẩm của Noo Phước Thịnh, Binz và Jack đều không thành công về mặt nhạc số lẫn độ lan tỏa. Ngôi sao cô đơn vẫn sở hữu lượng view ổn định nhưng phần lớn xuất phát từ việc cày view của fandom. Don't Break My Heart của Binz là một sản phẩm chất lượng nhưng khá lép vế so với những cú hít trước đó của nam rapper. Và cuối cùng, Noo Phước Thịnh có màn trở lại khá nhạt nhòa với Đùa anh đau đấy.

Có thể thấy được tham vọng đổi mới bản thân của các nghệ sĩ khi thử sức với dòng nhạc Synth Pop, bởi những gì mà The Weeknd tạo ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến nghệ sĩ khu vực. Tuy nhiên, đây lại là một cuộc chơi khá rủi ro khi thể loại âm nhạc này vẫn còn khá kén người nghe tại Việt Nam. Chưa kể, một sản phẩm comeback sau 4 năm của Noo Phước Thịnh đóng vai trò khá quan trọng để hâm nóng tên tuổi. Nhưng Đùa anh đau đấy lại không thật sự bùng nổ như kỳ vọng và nhận về nhiều khen chê cho phong độ của nam ca sĩ. Và dĩ nhiên, điều này không hề có lợi cho một dự án comeback để Noo Phước Thịnh khẳng định lại vị trí của mình trong làng nhạc.

'Hiệu ứng' The Weeknd trong nhạc Việt Ảnh 3

Nhìn chung, câu chuyện học hỏi nghệ sĩ nước ngoài tại Vpop không còn là điều gì quá mới mẻ. Những sản phẩm được đề cập ở trên có thể thành hit hoặc không, nhưng quan trọng cho thấy được sự tiếp cận của nghệ sĩ Việt Nam với xu hướng âm nhạc trên thế giới. Nhiều năm qua, Pop Ballad vẫn là dòng nhạc "đinh" được nhiều ca sĩ lựa chọn để duy trì sự nghiệp. Tuy nhiên điều đó lại tạo nên một thị trường âm nhạc khá nhàm chán và buồn tẻ.

Những năm gần đây, các nghệ sĩ Gen Z như Wren Evans, Mỹ Anh, tlinh, MCK,... đã chứng tỏ được tư duy và thực lực trong hành trình kế thừa và phát triển Vpop. Thế nhưng không phải vì thời điểm bùng nổ của các nghệ sĩ Gen Z mà lứa "đàn anh đàn chị" lại phải e dè hay nhường sân. Bởi những thể nghiệm âm nhạc mới luôn là điều cần được thực hiện dù đó là những nghệ sĩ trẻ tuổi hay những nghệ sĩ đã có thâm niên trong nghề.

'Hiệu ứng' The Weeknd trong nhạc Việt Ảnh 4

Bài viết

Minh Quân

Thiết kế

Nghiêm Nguyễn

Copy Link
Chia sẻ
Cuộn xuống để đọc tiếp Đọc
tiếp