Âm Nhạc

Giải mã sức hút khó cưỡng của EDM Festival đối với giới trẻ

T.H
Chia sẻ

Trào lưu EDM dường như chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt không chỉ tại Việt Nam mà ngay cả trên thế giới.

Trong vài năm trở lại đây, các sự kiện EDM đã trở thành một phần không thể thiếu trong danh sách điểm đến của giới trẻ Việt Nam. Trào lưu EDM dường như chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt. Bằng chứng cho sự mở rộng của thị trường này là Ultra Musica Festival đã mở rộng ra Hàn Quốc vào 2012 và tiếp theo đó là Nhật Bản, Indonesia và Singapore. SFX's Made Event và Insomniac trong năm qua đã mở rộng Electric Zoo tới Trung Quốc và Electric Daisy Carnival tới Ấn Độ. Có thể nhận thấy sức hút của các EDM festival tại Việt Nam không chỉ dừng lại ở số lượng các sự kiện khủng sắp diễn ra mà còn những bước tiến nhỏ trong ngành DJ/ Producer tại Việt Nam. Nhưng vì sao EDM lại dành được sự quan tâm của giới trẻ đến vậy?

Dựa theo khảo sát của GloFX năm 2016 tại Mỹ, kết quả cao nhất cho thấy lý do giới trẻ tham gia các sự kiện EDM là vì vị trí sự kiện, dàn line up và vì họ tham gia cùng bạn bè.

Ngày nay, với sự kết nối của social media và internet, giới trẻ dễ dàng được tiếp cận với các trend đang hot và biết tới các festival khủng trên thế giới như Tomorrowland, Ultra Music Festival, Electric Daisy Carnival, Coachella hay Burning Man,… Những sự kiện này là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ để có cơ hội tham dự một lễ hội tầm cỡ và trải nghiệm những điều mới mẻ. Nắm bắt thị hiếu của giới trẻ Việt, các ban tổ chức và nhà tài trợ cùng phối hợp mang tới sân chơi âm nhạc mới cho thị trường Việt Nam.

Những sự kiện này là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ.

So với những năm trước, số lượng EDM festival đã giảm dần nhưng chất lượng vẫn không hề “hạ nhiệt”. Dàn line up ngày càng chất lượng với những tên tuổi lớn như Armin van Burren, Tiesto, Hardwell, Martin Garrixx,… Festival cũng được tổ chức ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM hay Đà Nẵng, nơi các bạn trẻ dễ dàng hội tụ và tham dự chương trình. Khán giả cũng rất tích cực phản hồi những thông tin về sự kiện trên kênh social, góp phần làm tăng sức nóng cho các sự kiện EDM. Vì dàn line up ngày một chất lượng, giá trị vé cũng ngày một cao hơn nhưng có thể thấy các bạn trẻ vẫn sẵn sàng chi trả để được gặp nghệ sĩ yêu thích và trải nghiệm các lễ hội có quy mô lớn.

Hơn nữa, EDM không chỉ đơn thuần là âm nhạc mà còn là nơi các bạn trẻ thể hiện cá tính và phong cách bản thân. Có thể thấy sự khác biệt rõ rệt so với những năm qua, các bạn trẻ tham dự sự kiện đã táo bạo hơn với những bộ trang phục độc lạ và không kém phần sexy.

EDM không chỉ đơn thuần là âm nhạc mà còn là nơi các bạn trẻ thể hiện cá tính và phong cách bản thân.

EDM festival cũng là cầu nối cho những nền văn hoá độc đáo khác nhau. PLUR là một nền văn hóa liên quan đến EDM. PLUR là một từ viết tắt của Peace Love Unity Respect có nghĩa là hoà bình - tình yêu - thống nhất - kính trọng, bốn thứ được coi là trụ cột của cộng đồng EDM, nó tập trung vào mối quan hệ giữa các cá nhân, cách mọi người ứng xử và kết nối tại những lễ hội âm nhạc.

PLUR là một từ viết tắt của Peace Love Unity Respect.

EDM là một phong trào văn hoá. Như DJ Avicii từng nói: “Nó mang người trẻ đến với nhau từ những nền tảng văn hoá khác nhau, họ đang khoan dung và tôn trọng nhau trên sàn nhảy và giữ sự nhiệt huyết đó lại”. Nền EDM tại Việt Nam không chỉ nhắm tới những raver trong nước mà cả những người nước ngoài tới Việt Nam du lịch hoặc hiện đang sinh sống tại Việt Nam vì họ chính là những người góp phần xây dựng văn hoá EDM và mang tới nền văn hoá khác nhau để các bạn trẻ có thể tiếp cận và học hỏi.

Giới thiệu văn hoá Việt Nam tới cộng đồng nước ngoài.

Tuy nhiên các kênh truyền thông phổ biến để tiếp cận giới trẻ về văn hoá EDM hay các festival sắp diễn ra như Facebook hoặc các trang tin tức trực tuyến không thực sự hiệu quả với những đối tượng người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam hay khách du lịch vì thế các festival mới chỉ được biết tới trong nước với số lượng người nước ngoài tham dự còn rất ít. Festival tại Việt Nam chưa thực sự trở thành sân chơi đồng thời là cầu nối của giới trẻ các nước như các EDM festival lớn trên thế giới.

EDM festival đã có những dấu ấn nhất định trong lòng giới trẻ mặc dù thị trường này vẫn còn khá mới mẻ và khán giả nghe nhạc chỉ mới tiếp cận với một phần nhỏ trong văn hoá EDM. Nhiều người vẫn còn cái nhìn tiêu cực về EDM festival nói chung và dòng nhạc electronic dance music nói riêng.

Ngoài sức hút của dàn line up, các nhà tài trợ chương trình cũng mong muốn mang tới rất nhiều hoạt động và các để các raver gắn kết và có khoảng thời gian vui vẻ tham dự chương trình. Tuborg - nhãn hàng bia đến từ Đan Mạch với kinh nghiệm là nhà tài trợ chính cho các lễ hội âm nhạc lớn như Roskilde Festival tại Đan Mạch, Greenfest tại Đông Âu. Tại Việt Nam, Tuborg đã tài trợ cho các lễ hội âm nhạc lớn như Monsoon Music Festival By Tuborg, Martin Garrix, LIM-Mega City và giờ đây là đêm diễn Hardwell by Vinaphone tại EcoPark vào 20/5/2017. Nhãn hàng đại diện cho phong cách sống năng động, trẻ trung, cá tính và luôn bắt kịp xu thế, sản phẩm của nhãn hàng cũng góp phần cho cuộc vui bùng bổ hơn bao giờ hết với chai bia có nắp giật sắc màu thể hiện các sắc thái khác nhau như: Hát, nhảy, chơi, tiệc tùng và tận hưởng. Dự án nắp giật sắc màu hứa hẹn sẽ là “luồng gió mới” mang đến nhiều trải nghiệm cho giới trẻ.

Mỗi nắp chai thể hiện một sắc thái.

Sức nóng của EDM sẽ tiếp tục bùng cháy trong một thời gian dài. Với văn hoá kết nối của EDM nói chung và các Ravers nói riêng. Hy vọng trong những năm tới, Việt Nam sẽ có thể trở thành một điểm đến cho thị trường EDM quốc tế đầy tiềm năng.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin mới nhất