Hàng năm, người hâm mộ KPOP vẫn luôn chờ đợi loạt lễ hội âm nhạc từ các nhà đài lớn của Hàn Quốc. Đây là dịp các fan được lắng nghe, tận hưởng những bản hit thành công của thần tượng mình suốt 365 ngày qua. Ngoài ra, những sân khấu kết hợp hoặc những màn “remake”, “cover” đặc biệt giữa thành viên các nhóm nhạc với nhau cũng chính là điều mà người hâm một “chết mê chết mệt” ở các chương trình này.

Bên cạnh những điểm chung, mỗi nhà đài với mỗi cách biến tấu khác nhau mà các lễ hội âm nhạc đều có nét đặc trưng riêng của nó. Chính vì thế mà “mỗi nhà” cũng sẽ nhận lại cho mình những điểm cộng, điểm trừ khác nhau để phát huy và khắc phục ở năm tiếp theo cho chương trình ngày một phát triển hơn.

SBS GAYO DAEJUN: Hoành tráng nhưng thiếu điểm nhấn.

Logo SBS Gayo Daejun. Logo SBS Gayo Daejun.

SBS Gayo Daejun 2018 được nhà đài “chịu chơi” tổ chức tại Sân vận động Gocheok Sky với sức chứa hơn 16 ngàn khán giả. Điểm cộng lớn nhất của lễ hội âm nhạc cuối năm của nhà đài SBS chính là sự tham gia đầy đủ của các “gà nhà” YG, bởi hiếm khi cả Blackpink, iKON, Winner xuất hiện ở các show âm nhạc. Bên cạnh đó, những sân khấu special stage cũng rất được nhà đài “chăm chút”, mang đến sự hài lòng cho người hâm mộ về những “đặc sản” của mình. Một trong số đó có thể kể đến sân khấu remake “siêu chất” Dreams Come True đến từ màn collab của các nàng Twice và Red Velvet. Hay đặc biệt hơn là  Bomi (A Pink), Moonbyul (Mamamoo), Eunha (G-Friend) và Dahyun (TWICE) cũng đã mang đến bản live đầu tiên đầy ấn tượng cho ca khúc Flower Road của tiền bối Big Bang.

Sân khấu remake của Dreams Come True.

Tuy nhiên, dường như do quá “để ý”, chú trọng vào các sân khấu special stage nên các tiết mục của các nhóm nhạc còn lại dường như có phần hơi bị nhạt nhoà. Các phần trình diễn gần như giữ nguyên “bản chất” ban đầu, ít sự làm mới, không khác gì các sân khấu quảng bá cuối tuần thông thường. Thậm chí có một vài nghệ sĩ cũng trở nên “phai mờ” nếu không nhờ tham gia vào các sân khấu kết hợp đặc biệt.

Điều này tạo nên sự nhàm chán và có chút thất vọng của người hâm mộ đối với chương trình. Không những thế, những lùm xùm hậu kết thúc chương trình giữa các fandom về việc Ban tổ chức sắp xếp chỗ ngồi, mang lightstick không đúng quy định,… đã làm “vơi” đi hình ảnh đẹp của chương trình trong mắt người hâm mộ. Nếu biết cách cân bằng giữa các màn trình diễn với nhau và xử lý tốt mặt bố trí, tổ chức thì chắc chắn trong năm tới, SBS Gayo Daejun sẽ rất được người hâm mộ chào đón nhiệt tình.

Trang phục tuy có nổi bật nhưng tiết mục của Wanna One vẫn chưa tạo được dấu ấn đặc biệt.

KBS GAYO DAECHUKJE: Dấu ấn “quên”

gọi tên những nhóm nhạc “trẻ”.

Logo KBS Gayo Daechukje. Logo KBS Gayo Daechukje.

Khác với nhà đài SBS, lễ hội âm nhạc KBS Gayo Daechukje không tổ chức tại sân vận động mà chỉ tổ chức ở trường quay lớn của đài truyền hình KBS. Tuy nhiên không vì vậy mà “cái nhiệt” của chương trình bị giảm đi. Ưu điểm đầu tiên không thể không nhắc đến chính là bộ 3 MC đầy sức hút Chanyeol (EXO), Dahyun (Twice) và Jin (BTS) dẫn dắt chương trình.

Không chỉ có các tiết mục kết hợp mà cả những màn trình diễn bình thường cũng được các nghệ sĩ biết cách làm mới để nó trở nên đặc biệt hơn. Chương trình mang đến những sân khấu đa dạng cảm xúc khác nhau, từ sôi động cuồng nhiệt cho đến trầm lắng, cảm xúc. Có thể kể đến màn “đổ bộ” của 2 đại gia đình có tiếng trong KPOP là SM và JYP. Cả hai nhà đều mang đến những tiết mục cho thấy sự kết hợp “ăn ý” giữa các thế hệ với những ca khúc đình đám của chính thành viên trong “gia đình”.

Hơn thế nữa, BTS còn có hẳn từng stage solo riêng cho mỗi thành viên với những phong cách âm nhạc khác nhau và kết lại là màn trình diễn chung đầy ấn tượng của cả nhóm. Bên cạnh đó, nếu nhắc về sân khấu xúc động nhất của chương trình âm nhạc này chính là tiết mục của Wanna One. Các chàng trai đã không kiềm được nước mắt của mình bởi đoạn VCR đầy cảm xúc mà nhà đài đã thực hiện, khiến các thành viên ai cũng rung rưng trên sân khấu.

Màn trình diễn SM Special.

Sân khấu của đại gia đình JYP.

Toàn bộ màn trình diễn của BTS tại KBS Gayo Daechukje.

Nhưng đó là đối với các nghệ sĩ có tên tuổi hoặc đến từ những công ty lớn, riêng đối với các nghệ sĩ “trẻ” thì dấu ấn mà KBS Gayo Daechukje 2018 mang lại cho họ thật sự chưa nhiều. Những phần trình diễn có đôi chút tẻ nhạt. Thậm chí, số lượng bài hát mà họ trình diễn gần như rất ít khiến người hâm mộ của các nhóm nhạc này buồn bã và tiếc nuối vì thời lượng được gặp thần tượng không được nhiều.

Có một số bộ phận fan còn “nháo nhào” lên vì sự “bất công” của nhà đài dành cho idol của mình khi để nhóm diễn quá ít. Điển hình là nhóm Seventeen khi chỉ có mỗi sân khấu của mình mà không có một special stage nào khác. Một trường hợp khác là các cô nàng A Pink với một sân khấu duy nhất là I’m so sick,… Và còn  nhiều nhóm khác nữa. KBS Gayo Daechukje cứ tiếp tục phát huy thật tốt những ưu điểm của mình và đặc biệt chú ý việc “công bằng” cho mọi nhóm nhạc ở các phân khúc trình diễn thì điều đó sẽ mang lại thành công rất lớn cho chương trình ở năm sau.

Seventeen tại KBS Gayo Daechukje 2018.

Tiết mục duy nhất của Apink - I'm so sick.

MBC GAYO DAEJEJUN: Thời lượng “khủng”

không màn đến chất lượng.

Logo MBC Gayo Daejejun. Logo MBC Gayo Daejejun.

Nếu có sự cân nhắc so sánh giữa chương trình âm nhạc cuối năm của 3 nhà đài lớn này thì chắc có lẽ là MBC Gayo Daejejun sẽ có  chỗ đứng “nhỉnh” hơn một chút trong lòng người hâm mộ. Giá như mà nhà đài hạn chế được việc ghi hình trước được cho rất nhiều tiết mục hấp dẫn thì MBC Gayo Daejejun dư sức đạt được điểm 10 từ các fan. Dàn line-up “xịn xò” cùng với thời lượng dài gần 4 tiếng đã mang đến cho người xem một chương trình hết sức ấn tượng. Các tiết mục kết hợp và special stage tuy không nhiều nhưng màn nào cũng đều “chất phát ngất” màn ấy. Một điều làm các fan thật sự rất thích thú đó chính là những tiết mục trình diễn của các nghệ sĩ tham dự được phân bố thời gian hợp lý và số lượng ca khúc trình diễn tương đối đồng đều, không có sự chênh lệch quá lớn cho các nhóm có tên tuổi như EXO, BTS hay Twice,.. Tất cả đều có những sân khấu với dấu ấn riêng của mình đến người hâm mộ.

Màn mở đầu khác biệt đến từ MC của chương trình.

Một trong những speacial stage của chương trình - Rising Sun.

Không những thế, các nghệ sĩ tham dự đều mang đến sự độc đáo khán giả bởi những bản phối mới toanh rất bắt tai cho các ca khúc đã từng “làm mưa, làm gió” của mình.  Điều ý nghĩa nhất của chương trình chính là các thần tượng và người hâm mộ đã có cơ hội cùng nhau đếm ngược chào đón khoảnh khắc năm mới hoành tráng với những lời chúc ý nghĩa đến từ MC cũng như đại diện các nhóm nhạc tham dự. Hãy phát triển tiếp tục tinh thần tích cực này cho năm sau nữa nhé MBC Gayo Daejejun!

iKON tại MBC Gayo Daejejun 2018.

Chương trình nào cũng sẽ mắc phải một vài hạn chế và tất nhiên đó không phải là điều mà nhà đài muốn mang đến cho người hâm mộ. Suy cho cùng, cả 3 chương trình SBS Gayo Daejun, KBS Gayo Daechukje, MBC Gayo Daejejun đều có sự phát triển vượt bậc qua mỗi năm, các tiết mục cũng được đầu tư kĩ lưỡng nhằm cống hiến đến các fan những sân khấu tuyệt vời hơn, ấn tượng hơn. Đó cũng chính là lời cảm ơn từ các nhà đài gửi đến người hâm mộ KPOP trong và ngoài nước đã ủng hộ họ và các nhóm nhạc trong năm qua.

Hi vọng rằng trong năm 2019, các fan sẽ được thưởng thức nhiều chương trình đặc biệt, hay hơn nữa từ cả 3 nhà đài nhé! Chúc mừng năm mới!