Vào đúng dịp Valentine 2019, nam ca sĩ Dương Edward chính thức tung ra MV có tên Ai là em?, một MV mà anh khẳng định sẽ “đấu lại” với sức mạnh của bolero, hướng khán giả đến những xu hướng thưởng thức âm nhạc văn minh hơn. Ai là em là một sáng tác đầy lãng mạn, một bản pop khá lạ tai mà lần đầu tiên Producer Slim V đồng thuận nhận phối khí ca khúc pop ballad, ca khúc do nữ nhạc sĩ trẻ là Nguyễn Hồng Vịnh viết lời.
MV Ai là em?
Vốn nổi tiếng với những bản cover hàng chục triệu view, nhưng đã đến lúc Dương Edward muốn lựa chọn con đường mới, con đường của một ca sĩ chuyên nghiệp, tuy mạo hiểm nhiều thử thách với bản thân hơn nhưng anh muốn được hoạt động nghệ thuật bền vững và đường dài. Đó cũng là quyết định tạo nên bước ngoặt lớn khi Dương Edward chính thức Nam tiến để tìm kiếm thành công cho mình.
Ai là em là sản phẩm đầu tiên nằm trong một chuỗi các sản phẩm trong năm 2019 và là sản phẩm debut đánh dấu một bước đường mới trong âm nhạc và hình ảnh của Dương Edward. Và Dương Edward nói một cách chắc nịch rằng: “Nếu MV này không thành công, tôi sẽ từ bỏ con đường ca hát”. Đó cũng là lý do Dương Edward đã “quăng” cả một chiếc xe hơi hạng trung vào MV này, theo cách Dương nói vui về số tiền đầu tư cho MV.
Tuy nhiên, chàng trai sinh năm 1992 cũng không giấu những lo lắng về sự đón nhận của khán giả. Bởi anh đã đưa vào MV nhiều thông điệp hơn là một ca khúc về tình yêu, về nỗi lòng của một chàng trai cô đơn ngày Valentine, đó là anh muốn đem đến thị trường âm nhạc những nét mới lạ, một bản phối pop ballad chưa từng có ở Việt Nam, anh muốn người Việt nghe nhạc văn minh hơn nữa, hơn là những bài hát được cho là “hit” có thể cả trăm triệu view nhưng âm nhạc, giai điệu “không sáng tạo và không có tuổi thọ lâu” và rất thị trường khiến nền nhạc Việt bị tụt hậu như hiện nay.
Sau 6 năm du học, tiếp cận với âm nhạc thế giới, Dương Edward muốn đem về Việt Nam những điều mà anh tích lũy được. Tuy nhiên, anh cũng không khỏi chạnh lòng khi nhận định:
“Thị trường âm nhạc Việt bây giờ như hai đội bóng lớn đang tranh đấu, một bên là những sản phẩm đầy tính sáng tạo, những phong cách hình ảnh và âm thanh mới lạ với bên còn lại là những sản phẩm phong cách lối mòn, xưa cũ và trớ trêu thay, đội bóng xưa cũ đó vẫn đang thắng áp đảo. Điều này đang gây mất cân bằng nghiêm trọng cho thị trường âm nhạc Việt Nam khi những sản phẩm được đầu tư kĩ lưỡng và khác biệt dường như lại không được quan tâm bằng những sản phẩm rập khuôn y đúc và mang đầy tính chất “mì ăn liền”.
Về lý do có thể giải thích bằng việc chúng ta đang thiếu đi những nghệ sĩ có thể tạo trend và việc tạo xu hướng đang được trao cho khán giả cũng như các nhãn hàng, vô tình sẽ khiến nghệ sĩ luôn chạy theo sau. Có thể hiểu việc đó như việc “người người nhà nhà” nghe Bolero hay những ca khúc ballad sầu não hiện nay khiến cho tất thảy showbiz phải chạy theo và ra một loạt những sản phẩm từ gameshow cho đến sản phẩm để phục vụ nhu cầu đó, để rồi lại vô tình định hướng cho những lớp khán giả trẻ rằng đó mới là âm nhạc, quả thật là một vòng tròn khép kín luẩn quẩn” - Dương Edward nói.
Một số hình ảnh mới nhất của Dương Edward: