Thời gian gần đây, scandal Ngọc Anh hét giá cát sê 10 ngàn đô với nhạc sĩ Phú Quang đang trở thành tâm điểm dư luận. Rất nhiều người tò mò về Ngọc Anh và muốn biết rõ hơn về nữ ca sĩ đắt giá này.
Học trò cưng của diva số một Việt Nam - chuyên môn ngang ngửa 4 diva nhạc nhẹ
Nhắc tới diva số 1 Việt Nam, không thể không kể tới cố NSND Lê Dung - Người đàn bà hát với kĩ thuật bậc thầy, giọng hát đỉnh cao, đúng như lời Mỹ Linh từng nói: “Nếu Việt Nam có diva thì chỉ có thể là Lê Dung và Thanh Lam”.
Là một người giỏi chuyên môn, ở vị trí cao cả về danh tiếng lẫn chuyên ngành giảng dạy nên NSND Lê Dung rất kén học trò. Nữ ca sĩ Khánh Linh hát hay là thế mà cũng bị bà từ chối, phải chuyển sang học NSND Quang Thọ.
Vậy mà, Ngọc Anh lại là một trong những học trò được NSND Lê Dung yêu quý và đánh giá cao về năng lực.
Đương thời, Lê Dung từng muốn hướng Ngọc Anh theo con đường opera chuyên nghiệp vì nhận thấy tố chất lớn ở cô ca sĩ này, cả về nội lực giọng hát lẫn sự cảm nhạc. Bà rất kì vọng ở Ngọc Anh và muốn truyền đạt thanh nhạc cổ điển cho cô.
Tuy nhiên, với bản năng nghệ sĩ cá tính, Ngọc Anh đã từ chối học nhạc cổ điển để theo đuổi nhạc nhẹ và rock. Nhưng cô vẫn học trọn vẹn các giáo trình thanh nhạc cũng như lĩnh hội đầy đủ kiến thức trường lớp.
Bởi vậy, Ngọc Anh có nền tảng chuyên môn khá vững chắc. Thẳng thắn mà nói, chuyên môn và năng lực của cô phải ngang 4 diva Việt. Cô từng đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Hà Nội - ASEAN năm 1996 với bài Đêm ả đào của nhạc sĩ Phú Quang, tham dự Festival 14 tổ chức tại Cuba năm 1997…
Hiện nay, ngoài thời gian đi hát, Ngọc Anh vẫn đảm nhận việc giảng dạy thanh nhạc.
Tiếng hát “ngậm lửa” đặc biệt - sự pha trộn hoàn hảo giữa Hồ Ngọc Hà và Thanh Lam
Ngọc Anh thuộc loại giọng mezzo alto (nữ trung trầm). Xét theo ngũ cung, cô sở hữu giọng hỏa - chất giọng khá đặc biệt và hiếm thấy.
Vì cùng thuộc type giọng hỏa nên Ngọc Anh có nhiều điểm tương đồng với Hồ Ngọc Hà. Cả hai cùng nổi bật ở độ khàn, chất smoky và husky, tạo nên âm sắc vô cùng lạ, hòa trộn giữa phiêu lãng và mê đắm, nhưng lại rất sang trọng.
Nói cách khác, tiếng hát Ngọc Anh giống như ly cà phê đen đặc được phả vào mùi khói thuốc, rất hợp để thể hiện dòng ballad trữ tình đòi hỏi sự lắng đọng, đào sâu nội tâm đến tận cùng.
Mỗi khi hát nhạc trữ tình, Ngọc Anh như tạo ra được cả một không gian thưởng thức riêng cho người nghe, với tràn ngập sự khắc khoải và đam mê.
Một trong những đặc trưng của giọng hỏa là sự linh hoạt, nên tiếng hát Ngọc Anh cũng đa màu sắc và nhiều thanh âm. Quãng giọng của cô khá rộng, xuống trầm tận C3, trụ vững ở F3 và belt cao tới C#5, D5, giả thanh tới G5, G#5.
Thông thường, với một nữ trung trầm (như Thanh Lam, Thu Phương), sẽ rất khó để vươn giọng thật tới quãng 5, nhưng Ngọc Anh lại thoải mái hát ở C5, C#5 một cách căng tràn.
Lợi thế đa sắc thái giúp Ngọc Anh có thể xuống trầm rất tối, hát quãng trung đầy đặn nhưng belt cao thì lại sáng đẹp, chứ không chỉ cố định trong một màu sắc. Nhiều khi, khán giả thấy cô hát thật u sầu, lắng đọng, nhưng lên cao cũng đầy dữ dội và cháy bỏng.
Không những vậy, màu giọng của Ngọc Anh còn phù hợp với nhiều thể loại nhạc, đặc biệt là ballad và rock (hai dòng đối lập nhau).
Sở hữu những đặc tính của giọng hỏa loại mezzo alto giống Hồ Ngọc Hà, nhưng Ngọc Anh lại có nền tảng kĩ thuật bài bản nên ít bị strain, bóp nghẹt giọng như đàn em.
Ngược lại, cô có được cột hơi vững và trường lực lớn giống như Thanh Lam, nên có thể hát cao trào rất khỏe khoắn, nội lực. Quãng trung của cô cũng khá dày và nặng, tương đồng với Thanh Lam nhiều hơn Hồ Ngọc Hà.
Như vậy, có thể thấy, Ngọc Anh là sự kết hợp hoàn hảo giữa chất ưu tư, phiêu lãng của Hồ Ngọc Hà và nội lực căng tràn của Thanh Lam. Nói cách khác, khán giả tìm đến Ngọc Anh để thấy được một giọng hát dễ nghe, dễ cảm hơn Thanh Lam, nhưng đủ đầy kĩ thuật, chắc chắn và có gì đó sang trọng, cao cấp hơn Hồ Ngọc Hà.
Ngọc Anh vỡ òa khi hát Một mình.
Riêng về dòng nhạc trữ tình, thật khó có thể bỏ qua Ngọc Anh. Ở cô là một thứ rượu ngọt lịm nhưng thấm đẫm vị chát và cay của đời, của tình, của người. Nó rất thích hợp để khơi gợi những tâm sự, ái tình đang chất chứa trong lòng khán giả.
Ngọc Anh không đẩy mọi thứ tới cùng cực, đỉnh điểm, nhưng vẫn bùng nổ được cảm xúc. Cô cũng không sến súa, quằn quại quá mức, nhưng vẫn chất chứa được nhiều tâm sự.
Người ta nói, cứ nghe Ngọc Anh là cảm thấy nâng nâng và bùng lên chất men say trong người, như thiêu như đốt để dậy lên cảm xúc vỡ òa. Đó mới đúng là giọng hát ngậm lửa, lúc nào cũng hừng hực đam mê và khát khao cháy bỏng.
Ngọc Anh trình diễn ca khúc Mùa thu chết.
Kĩ thuật ổn định và khả năng xử lí thông minh, tinh tế
Ngọc Anh không phải kiểu ca sĩ thích phô diễn kĩ thuật khó, cô chỉ làm vừa đủ nhưng trọn vẹn và ổn định, đúng chất được học hành bài bản.
Một trong những kĩ thuật đặc trưng Ngọc Anh hay dùng là airy voice. Nó phát huy toàn bộ lợi thế giọng hỏa của cô, tạo nên những quãng âm ấm áp, nhẹ như hơi thở, phớt như khói thuốc đang phiêu du vào không gian. Airy voice của Ngọc Anh còn được kết hợp cùng legato, nên rất mềm mượt, nghe dễ chịu.
Ngọc Anh có khả năng hát treo cao bằng chest voice rất tốt. Cô thường xuyên nhả chữ với đầy đủ ngân rung trên B4, C5 và belt dài thoải mái ở quãng cận cao này.
Ngọc Anh trình diễn ca khúc Tháng 6 trời mưa.
Đặc biệt, khi belt cao, Ngọc Anh chọn cách “nổ” âm thanh ở vùng quanh mặt, tạo nên sự căng tràn và vỡ òa, rất thích hợp để biểu đạt cảm xúc, mà nghe vẫn đã tai.
Ngọc Anh cũng biết cách tích hợp âm lượng và cộng hưởng trên quãng cận cao, tạo nên chuỗi trường độ lớn. Chỉ cần nhìn khẩu hình của Ngọc Anh mỗi lúc hát cao trào là đủ biết cô đã được đào tạo bài bản, vì nó mở rất tròn trịa và đẹp.
Giả thanh của Ngọc Anh không quá cao, nhưng cũng vươn tới G5, G#5 và được luyến láy đầy ngẫu hứng.
Cột hơi khỏe khoắn cho phép Ngọc Anh belt dài hơn ở quãng cao nhưng bỏ nhỏ cũng thật chắc chắn. Cô có thể kéo dài chuỗi bỏ nhỏ âm lượng li ti tới hàng chục giây.
Ngọc Anh sử dụng vị trí âm thanh cho phần hạ âm rất đẹp. Cô thường đẩy giả thanh lên đỉnh trán khi kéo dài vibrato - piano trên G#4, tạo nên chuỗi thanh âm mềm mại và trôi chảy như một dòng suối của hơi thở. Cách Ngọc Anh ngân rung khi kéo dài giả thanh khá giống với NSND Lê Dung lúc đương thời.
Ngọc Anh hát Hà Nội mùa vắng những cơn mưa với những ngân rung giả thanh phần hạ âm đẹp lung linh.
Nhưng kĩ thuật chỉ là một phần, quan trọng hơn cả vẫn là cách xử lí của Ngọc Anh. Nó rất tinh tế, thể hiện sự thông minh và cảm nhạc tốt. Cô biết cách phiêu và bùng cháy theo nhạc rất đúng lúc, đúng chỗ, tạo nên những cơn cao trào cảm xúc đầy thăng hoa.
Ngọc Anh không “điên” quá mức, cũng không hời hợt hay bi lụy, quằn quại, cô nhấn sâu vào từng chữ, tìm đến điểm tận cùng của tâm sự, để đốt nó lên bằng chất giọng ngậm lửa của mình.
Bởi thế, Ngọc Anh xử lí rất thành công nhiều ca khúc “khó nhằn” của các nhạc sĩ danh tiếng như Phạm Duy, Vũ Thành An, Nguyễn Ánh 9, Lam Phương, Hoàng Thi Thơ…
Riêng về nhạc Phú Quang, đã từ lâu được in bóng với tiếng hát Ngọc Anh rồi. Một số ca khúc của anh như Đâu phải bởi mùa thu, Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Đêm ả đào,… phải qua Ngọc Anh mới trở nên thăng hoa được đến như vậy.
Chỉ có cô mới biết cách đốt lửa cảm xúc và giãi bày hết linh hồn của ca khúc cho khán giả. Thiếu Ngọc Anh, nhạc Phú Quang sẽ mất đi một mảnh ghép lớn.
Ngọc Anh trình diễn ca khúc Đâu phải bởi mùa thu của Phú Quang.
Có lẽ vì thế mà Ngọc Anh muốn đòi Phú Quang một cái giá cao hơn cho mình, dù vị nhạc sĩ tài ba này đã từng nâng đỡ cô rất nhiều.
Chú thích thuật ngữ thanh nhạc:
- Note trầm: C3/C#3, D3/D#3, E3, F3/F#3, G3/G#3, A3/A#3, B3.
- Note trung: C4/C#4, D4/D#4, E4, F4/F#4, G4/G#4, A4/A#4, B4.
- Note cao: C5/C#5, D5/D#5, E5, F5/F#5, G5/G#5, A5/A#5, B5.
- Note rất cao: C6/C#6, D6/D#6, F6/F#6, G6/G#6, A6/A#6, B6.
- Mixed voice: Hát pha giữa chest voice và head voice. Trong mixed voice có full mixed (hát pha toàn giọng) và light mixed (hát pha nửa giọng).
- Vibrato: Ngân rung.
- Piano: Kĩ thuật hát nhỏ giọng vừa phải
- Airy voice: Âm hơi.
- Mezzo alto: Giọng nữ trung trầm
- Falsetto: Giọng gió.
- Head voice: Giọng đầu.
- Chest voice: Giọng ngực.
- Support: Hỗ trợ các vị trí âm thanh và kĩ thuật trong ca hát.
- Strain: Hát căng thẳng.
- Phân loại giọng theo ngũ cung: Giọng thổ, giọng thủy, giọng hỏa, giọng mộc, giọng kim.