Âm Nhạc

Hậu tin đồn 'Nơi này có anh' không phải sáng tác của Sơn Tùng, đâu là những bản hit chính chủ mà Sky không thể không biết?

Anh Min
Chia sẻ

Với những luồng thông tin chính thống, tất cả ca khúc từ trước đến nay được trình bày và ra mắt dưới cái tên Sơn Tùng M-TP đều do chính anh sáng tác.

Mặc dù đã cố ý mai danh ẩn tích một thời gian dài, và chỉ kịp le lói với vài 2 status gần đây nhưng Sơn Tùng M-TP lại vừa mới bị “gọi hồn” sau một đoạn clip cho rằng ca khúc Nơi này có anh không phải do anh sáng tác và một trong những ca khúc sắp ra mắt của Sơn Tùng lại do Viruss sáng tác – một điều khó tin với một người chỉ chuyên trị những ca khúc của chính mình chắp bút. Thôi thì nhân dịp này chúng ta hãy cùng điểm lại những sáng tác đóng mác Sơn Tùng M-TP từ khi bắt đầu sự nghiệp đến nay, cũng xem như là một dịp để cùng nhau ôn lại kỉ niệm trong những ngày “đói khát” âm nhạc của Sơn Tùng như bây giờ.

Cơn mưa ngang qua 

Cơn mưa ngang qua là bài hát đầu tiên mang tên tuổi của Sơn Tùng M-TP đến với khán giả, được sáng tác khi anh chàng còn đang là một học sinh cấp 3 và là một cậu bé của giới Underground. Trong ca khúc, cơn mưa được xây dựng như một chứng nhân cho tình yêu. Khi cơn mưa đi qua, cuộc tình cũng tan vỡ. Người trong cuộc vẫn chìm đắm trong những day dứt, tiếc nuối. Bài hát buồn nhưng không tạo cảm giác ủy mị nhờ tiết tấu dồn dập, mạnh mẽ.

Cơn mưa ngang qua 

Nắng ấm xa dần 

Cùng với Cơn mưa ngang qua, Nắng ấm xa dần là một trong những dấu ấn đầu tiên trên chặng đường sự nghiệp của anh chàng. Với đoạn điệp khúc bắt tai, ca khúc được yêu thích ngay từ lúc vừa ra mắt. Chính Sơn Tùng cũng dành sự ưu ái cho bài hát khi thực hiện hẳn bản remix cùng producer Onionn cho Nắng ấm xa dần. 

Về bản phối mới, producer Onionn sử dụng chất liệu RnB và Hiphop đang rất được thịnh hành. So với phiên bản cũ, bản phối mới mang đến một tinh thần và màu sắc tươi mới, năng động và gần với xu hướng của âm nhạc thế giới hơn. Onionn cho biết, anh vẫn sử dụng những hộp tiếng đặc trưng của dòng Trap Hiphop nhưng kết hợp với những chất liệu của RnB để gần với tai nghe khán giả hơn, hay không kém gì bản gốc.

Nắng ấm xa dần remix 

Em của ngày hôm qua 

Cuối năm 2013, Sơn Tùng M-TP trình làng Em của ngày hôm qua. Đây là ca khúc đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự nghiệp chàng trai tuổi đôi mươi. Em của ngày hôm qua ngay sau khi được lên sóng đã lập tức trở thành hiện tượng, đưa tên tuổi Sơn Tùng đến với số đông công chúng.

Vào thời điểm đó, Em của ngày hôm qua được phổ biến rộng rãi, len lỏi ở mọi ngóc ngách, già trẻ lớn bé ai ai cũng thuộc lời. Bài hát thu hút nhờ giai điệu bắt tai, sôi động, vũ điệu lạ mắt. Việc ca khúc được nhiều ca sĩ cover lại và xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình đã góp phần giúp Sơn Tùng M-TP một bước chân lên mainstream.

MV Em của ngày hôm qua 

Chắc ai đó sẽ về

Chắc ai đó sẽ về là ca khúc chủ đề trong phim Chàng trai năm ấy ra mắt vào cuối 2014 mà Sơn Tùng đồng thời thủ vai chính – Đình Phong. Một bản ballad nhẹ nhàng với nội dung là những hồi tưởng về quá khứ, tuổi thanh xuân tươi đẹp nhưng vẫn lấy được nước mắt khán giả của phim.

MV Chắc ai đó sẽ về

Không phải dạng vừa đâu

Không phải dạng vừa đâu” là “câu cửa miệng” của nhân vật Đình Phong trong phim Chàng trai năm ấy. Sau khi ra trường quay, Sơn Tùng M-TP xin phép đạo diễn Quang Huy thêm nhịp “vừa vừa… vừa vừa… đâu” vào sau để tạo nên bản sắc riêng cho nhân vật.

Ca khúc nhanh chóng tạo nên hiệu ứng gây sốt trong năm 2015. Với giai điệu bắt tai, sự hấp dẫn câu từ và gần gũi với khán giả trẻ, Sơn Tùng nhanh chóng ra MV one shot với những bước nhảy và dàn dựng điêu luyện. Bên cạnh đó, ca từ của Không phải dạng vừa đâu nhanh chóng trở thành một trào lưu không hề nhỏ trong giới trẻ, là nguồn cảm hứng của loạt ảnh chế, clip cover trên mạng xã hội.

MV Không phải dạng vừa đâu

Chúng ta không thuộc về nhau

Một trong những ca khúc ồn ào nhất của Sơn Tùng chính là Chúng ta không thuộc về nhau. Ngay khi vừa ra mắt, bản hit đã dính nghi án lùm xùm đạo nhạc We Don’t Talk Anymore (Charlie Puth) và Fire (BTS). Tuy nhiên, điều đó không khiến cho ca khúc mất đi sức hút, bằng chứng là MV cho bản tropical house này đến nay đã đạt 171 triệu view.

MV Chúng ta không thuộc về nhau

Lạc trôi 

Lạc trôi là sản phẩm đầu tiên đánh dấu chặng đường “ra riêng” sau khi tách khỏi công ty quản lí cũ. Đây là sản phẩm do tự thân Sơn Tùng M-TP với công ty chính mình sáng lập M-TP Entertainment tự thân vận động. Ra mắt vào đúng 0h ngày đầu tiên của năm 2017, Lạc trôi có vẻ làm nhiệm vụ xông đất khá tốt và trở thành một thành công đột phá. Ngoài âm nhạc bắt tai khỏi bàn thì phần hình ảnh với tạo hình cổ trang của một ông vua cô đơn trên ngai vàng cũng gây sốt với công chúng. Kể từ sau Lạc trôi, thị trường Vpop bắt đầu ngập tràn những MV cổ trang như một trào lưu mới nổi.

Lạc trôi 

Nơi này có anh 

Ra sau Lạc trôi chỉ 2 tháng, Nơi này có anh “hưởng ké” sức nóng của “người tiền nhiệm” và thậm chí là phá luôn nhiều kỉ lục đỉnh của Lạc trôi. Nơi này có anh mang màu sắc khá lạ mắt trong list nhạc của Sơn Tùng, hiếm hoi lắm mới có một ca khúc ballad nhẹ nhàng, ngọt ngào đến như vậy giữa loạt sản phẩm cool ngầu, nổi loạn trước và sau đó. Sơn Tùng chia sẻ rằng đây là ca khúc dành tặng cộng đồng Sky – những người hâm mộ đã theo bước anh suốt một thời gian dài. Chẳng trách sao Nơi này có anh lại được chính các Sky dành nhiều tình cảm lớn đến vậy.

Nơi này có anh 

Chạy ngay đi 

Vào đúng 0h ngày 12/5/2018, cả showbiz Việt như “náo loạn” hơn lúc nào hết khi Sơn Tùng M-TP chính thức tung sản phẩm âm nhạc comeback của mình mang tên Chạy ngay đi. Khỏi phải nói, giây phút chờ đón màn “tái xuất” này của Sơn Tùng được ví như “đón giao thừa” đã khiến hàng triệu khán giả và ngay cả chính nhiều nghệ sĩ Việt cùng thức đêm để chờ đón. Sau 20 phút đầu tiên, Chạy ngay đi đạt con số quá ấn tượng với hơn 450 nghìn lượt xem và thậm chí còn khiến Youtube… đóng băng vì lượt truy cập quá khủng khiếp.

Sau 24h ra mắt, Chạy ngay đi đạt gần 19 triệu view, suýt thì phá kỉ lục view cao nhất trong ngày đầu tiên của BTS từng lập nên trước đó. Không chỉ “đạp đổ” nhiều kỷ lục Vpop mà ca khúc này còn chính thức đạt #1 BXH những video được xem nhiều nhất thế giới trên YouTube.

MV Chạy ngay đi 

Hãy trao cho anh 

Đúng 20 giờ tối ngày 1/7/2019, Sơn Tùng M-TP đã chính thức phát hành MV Hãy Trao Cho Anh trên kênh Youtube. Đây là sản phẩm âm nhạc mang tầm cỡ quốc tế, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Vpop, một ca sĩ mời được tới hai tên tuổi lớn từ Âu Mỹ là Snoop Dogg và Madison Beer tham gia vào dự án của mình.

Hãy trao cho anh được chính Sơn Tùng sáng tác, Onionn phối khí, thuộc dòng nhạc Latin pha trộn Hip-hop. Đây cũng là những xu hướng âm nhạc đang được ưa chuộng trên thế giới. Trong MV, huyền thoại nhạc Rap thế giới Snoop Dogg thể hiện những đoạn rap tiếng Anh. Snoop Dogg cũng xuất hiện cực “ngầu”, kết hợp cùng Sơn Tùng ở các cảnh quay ngoại cảnh hoành tráng.

Trong tuần lễ đầu tiên ra quân, Sơn Tùng đã “perfect all kill” tất cả nền tảng nhạc số lẫn Youtube tại Việt Nam. Hàng loạt tờ báo và trang tin quốc tế từ Hoa Kỳ, Brazil, Hàn Quốc cũng đều đưa tin với những lời có cánh. Đỉnh cao vinh quang chắc chắn là việc Billboard – tạp chí âm nhạc lớn nhất và uy tín bậc nhất thế giới – có một bản tin riêng dành cho Sơn Tùng. Khỏi phải nói sức hút của Hãy trao cho anh đã không còn chỉ dừng lại trong phạm vi biên giới Việt Nam nữa rồi.

MV Hãy trao cho anh 

Tóm lại 

Bên cạnh những sản phẩm ra mắt chính thức, Sơn Tùng còn có một loạt ca khúc ghi tên mình khác như Ấn nút nhớ, thả giấc mơ, Thái Bình mồ hôi rơi, Bình yên những phút giây,… và chắc chắn rằng, gia tài sáng tác của nam ca sĩ không chỉ dừng lại ở đó.

Nói tóm lại, tất cả những ca khúc từ trước đến nay được trình bày và ra mắt dưới cái tên Sơn Tùng M-TP đều do chính anh sáng tác, người hâm mộ, khán giả cũng tin vào điều đó bởi dẫu sao thì âm nhạc của Sơn Tùng vẫn luôn “rất Sơn Tùng”, khó ai có thể bắt chước được. Và với tự trọng của một người nghệ sĩ, một ngôi sao lớn thì hẳn Sơn Tùng cũng không muốn bản thân vướng phải những lùm xùm khó tin như thế này.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Min

Tin mới nhất