Âm Nhạc

Những cái tên nào sẽ 'lên ngôi' tại Giải Cống Hiến 2017? (P.1)

JoongKi
Chia sẻ

Quả thật sẽ khó xác định bởi cái tên nào cũng đều xứng đáng. Chính vì thế trách nhiệm "cầm cân nảy mực" của 100 nhà báo hai miền Nam - Bắc càng trở nên nặng nề.

Mới đây, các đề cử chính thức cho tất cả hạng mục tại giải thưởng Cống Hiến 2017 đã được hé lộ với sự tranh tài khá gay cấn giữa các bảng đấu, khi ứng cử viên nào cũng “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Hãy cùng SAOstar điểm qua danh sách đề cử của 4 hạng mục đầu tiên gồm: Bài hát của năm, Ca sĩ của năm, Album của năm, Nhà sản xuất của năm và thử dự đoán cái tên nào sẽ dành chiến thắng.

Ca sĩ của năm

Hạng mục được xem là lớn nhất của giải thưởng khá đa dạng khi tiếp thu sự mới mẻ từ lớp trẻ nhưng vẫn không bỏ quên những tên tuổi gạo cội vẫn đang sung sức, cần mẫn cống hiến cho âm nhạc Việt Nam.

Vẫn vững vàng trên cung đường riêng, nữ diva “của hiếm” của âm nhạc đương đại Hà Trần tiếp tục khẳng định đẳng cấp với album Bản nguyên. “Người mở đường” cho Indie rock tại Việt Nam này thể hiện sự biến hoá khôn lường về giọng hát, chất nhạc và lạ nhất trong số những album đáng nghe năm vừa qua. Bên cạnh đó, sau gần 20 năm ca hát, kỹ thuật thanh nhạc của Hà Trần ở mức độ “thượng thừa”, cùng với những trải nghiệm sống cũng như kinh nghiệm làm nghề tích luỹ đầy đặn, Hà Trần vươn lên trở thành “diva” sáng nhất trong bộ tứ “diva” hoạt động âm nhạc năm qua, đồng nghĩa với việc cô trở thành ứng viên sáng giá nhất cho giải thưởng âm nhạc Cống hiến.

Hồ Ngọc Hà khi nhảy nhót, sôi động thì mạnh mẽ, cuốn hút không ai bằng nhưng chỉ cần cô lắng lại hát tình ca thì cũng khó ai có thể cưỡng nổi. Và cô đã làm trọn vẹn nhiệm vụ này bằng album Love Songs 3, mang nó đến các đêm nhạc không còn chỗ trống tại TP HCM và Hà Nội. Giọng hát được tôi luyện hàng ngày với những thăng trầm của cuộc sống tình cảm khiến Hà Hồ hát như bộc bạch chính tâm tư của mình, điều đó khiến giọng hát của cô ngập tràn cảm xúc và dễ lay động người nghe.

Đêm nhạc Love Songs.

Hà Anh Tuấn năm vừa qua không ồn ào như những cái tên còn lại, nhưng cả 2 concert tại Hà Nội, TP HCM đều là “kho tàng” của cảm xúc với chuỗi câu chuyện xuyên suốt 10 năm hành trình vào nghề, những ca khúc đã từng là tuổi thanh xuân của bao con tim thổn thức khi Nâu nóng diễn ra trong Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô - Hà Nội. Sự “trở lại” đánh dấu 10 năm “đăng quang” tại cuộc thi Sao Mai điểm hẹn của Hà Anh Tuấn thực sự ghi được dấu ấn lớn trong lòng công chúng, đặc biệt là được giới chuyên môn và các nhà báo đánh giá cao.

Concert Nâu nóng

Đông Nhi Noo Phước Thịnh tuy là “lính mới” nhưng lại là 2 cái tên đại diện tiêu biểu nhất cho lớp trẻ thành công tại thị trường hiện tại. Luôn không ngừng cố gắng vươn lên suốt nhiều năm trời và cuối cùng 2016 là dấu mốc để cả hai tổ chức liveshow riêng hoành tráng tại sân vận động với hàng chục ngàn người, ngoài ra cùng với những giải thưởng, sân khấu âm nhạc quốc tế cũng giúp cả 2 nâng tầm vị trí trong mắt khán giả.

Có thể nói 2016 là năm đột phá của cặp đôi bạn thân này. Chưa khi nào cái tên Noo Phước Thịnh và Đông Nhi là hút khán giả như thế. Thành công của họ thực sự rất ấn tượng và nổi bật trong showbiz ở khu vực âm nhạc dành cho giới trẻ. Đây cũng chính là hai cái tên khiến các giám khảo nhà báo “đau đầu” để lựa chọn.

Dự đoán: Hồ Ngọc Hà

Album của năm

Có thể nói mô hình album chính là thước đo đẳng cấp của một nghệ sĩ, nơi tập trung mọi tinh hoa, sự đầu tư về mặt âm nhạc thực thụ mà không bị chi phối bởi bất cứ yếu tố hình thức nào. Trong danh sách đề cử năm nay, mỗi ứng cử viên đều có màu sắc riêng, không bị trùng lặp.

Với Hà Trần, không hổ danh “diva” hàng đầu khi Bản nguyên ẩn chứa những triết lý sống, góc nhìn về cuộc đời, mang tinh thần đậm chất indie rock vừa mạnh mẽ, vừa độc lập, lại lạ lẫm, độc đáo như chính con người cô. Bản nguyên cũng được coi là abum mở đầu xu hướng, là sự sáng tạo trong việc thay đổi bản thân để phù hợp với xu hướng phát triển âm nhạc trên thế giới của Hà Trần. Không đơn giản là một đĩa nhạc. Bản nguyên thực sự là một tác phẩm nghệ thuật mà ở đó nhạc sỹ sáng tác - nhạc sỹ phối khí - ca sỹ - hoạ sỹ… đều là những nghệ sỹ có công sức ngang nhau góp phần tạo nên sự thành công của album.

Love Songs của Hồ Ngọc Hà là album dễ nghe và mang tính giải trí hướng về giới trẻ nhất trong bảng đề cử này với những bản tình ca lãng mạn, nữ ca sĩ đã hoàn thành tốt sở trường của mình, qua đó còn thể hiện giọng hát ngày càng nội lực, cảm xúc và tiến bộ hơn.

Tuyển tập ca khúc trong album Love Songs

Chỉ nhìn vào 5 cái tên trên cũng có thể thấy sự bật lên của Đinh Hương Sings The Golden Oldies bởi đây là album 100% nhạc ngoại đầu tiên mà một nghệ sĩ Việt Nam dám thực hiện và cũng là lần đầu có sản phẩm tiếng nước ngoài được “lọt vào mắt xanh” của Cống Hiến. Đinh Hương đã khá can đảm khi chi mạnh tay để thu live đạt chuẩn hoàn toàn 12 ca khúc kinh điển của thế giới, được làm mới lại theo dòng nhạc mà cô đang đi tiên phong ở Việt Nam: Soul.

Đinh Hương Sings The Golden Oldies

Cả Thằng Cuội (Trần Mạnh Tuấn) và Trong (Nguyễn Thu Hằng) đều chọn hướng đi hoà mình vào dòng chảy thế giới khi pha trộn khéo léo giữa nhạc electronica và chất dân gian Việt để tạo ra một không gian mang màu sắc world music. Với Trần Mạnh Tuấn, anh sử dụng nhiều loại nhạc cụ từ saxophone, sáo Mèo, sáo trúc,… để tạo nên thanh âm thu live tuyệt vời từ Live concert 3 năm trước. Riêng Trong là một ẩn số khá thú vị, Nguyễn Thu Hằng qua đó khoe được chất giọng trong trẻo, ngọt ngào và kĩ thuật bài bản. Là gương mặt mới toanh bước ra từ cuộc thi Sao Mai (đoạt ngôi vị quán quân), Nguyễn Thu Hằng không đi theo con đường các Sao Mai đã đi, cô chọn lối đi mới kết hợp giữa nhạc điện tử và dân gian tạo nên diện mạo mới cho nhiều ca khúc quen thuộc cũng như một số bài mới. Album Trong thực sự gây ấn tượng bởi sự sáng tạo của một ca sỹ trẻ măng, “mới toanh” của showbiz.

Thằng cuội - Trần Mạnh Tuấn

Trong - Nguyễn Thu Hằng

Dự đoán: Bản nguyên (Trần Thu Hà)

Bài hát của năm

Có lẽ đây là hạng mục “trẻ trung” nhất tại Cống Hiến 2017 vì cả 5 bài hát đều đến từ những gương mặt trẻ, trong đó đã có những 2 người là ERIK và Lê Thiện Hiếu thuộc danh sách Nghệ sĩ mới của năm.

Sau tất cả xứng đáng với tên gọi “hit quốc dân” khi là ca khúc mà hầu như giới trẻ thuộc nằm lòng suốt 2016, cũng như giúp ERIK bội thu giải thưởng. Trong khi đó “hiện tượng” Ông bà anh thổi luồng gió mới vào làng sáng tác Vpop với từng câu từng chữ trực quan, sinh động về một tình yêu của thời hiện đại và thuở xưa. Cách hát dí dỏm, nghịch ngợm, lối suy nghĩ tích cực dễ lấy được sự đồng cảm của giới trẻ lẫn gây xúc động với những khán giả trung niên.

Sau tất cả 

Ông bà anh

Gửi anh xa nhớ là 1 trong số ít những ca khúc đi theo hướng sử dụng các chất liệu âm nhạc dân gian trong dòng chảy trào lưu thị trường ngày nay. Nữ ca sĩ xử lý ca khúc bằng một giọng hát dịu dàng tình cảm, nhất là ở những câu luyến láy đặc trưng của dân ca Bắc bộ. Khá đáng khen cho Bích Phương khi truyền tải nét đẹp truyền thống của âm nhạc Việt Nam đến đông đảo đối tượng khán giả, đặc biệt là giới trẻ qua ca khúc này.

Gửi anh xa nhớ

Vũ Cát Tường tiếp tục thể hiện khả năng sáng tác tốt với , một ca khúc blue jazz trên nền nhạc piano chặt chẽ, đầy đặn giúp đẩy cảm xúc qua nhiều cung bậc sắc thái lên xuống mượt mà, cao trào hay nhẹ nhàng đều có.

Tự sự tuổi 25 cho thấy âm nhạc phóng khoáng, không bị ràng buột bởi những khuôn phép sáng tác như chính bản chất của người nghệ sĩ. Phần âm nhạc mở ra một không gian thoáng đãng cho phép khán giả có thể tự bay bổng với suy nghĩ, tưởng tượng của chính mình.

Tự sự tuổi 25

Dự đoán: Sau tất cả

Nhà sản xuất của năm

Nhà sản xuất luôn đóng vai trò quan trọng đứng sau mỗi sản phẩm, chính vì thế việc thêm hạng mục này vào Cống Hiến 2017 nhận được nhiều sự hoan nghênh của báo giới và công chúng. 5 cái tên trong danh sách chia khá đều với 2/5 là người trẻ và 3/5 là những cái tên gạo cội.

Khắc Hưng, Đỗ Hiếu gây dấu ấn trong năm qua với hàng loạt hit “gây bão” Vpop, đáp ứng thị hiếu giới trẻ. Trong đó, Đỗ Hiếu còn là người góp phần tạo nên thành công cho Đông Nhi, nữ ca sĩ sở hữu 2 đề cử tại giải năm nay.

Hoài Sa, Quốc Trung, Hồng Kiên là những producer đứng sau hàng loạt chương trình lớn như Monsoon, Master of Symphony, In The Spotlight, Đinh Mạnh Ninh Live Concert, Sing My Song,... và nhiều album xuất sắc của năm như Gửi người yêu cũ, Đinh Hương Sings The Golden Oldies. 

Dự đoán: Hoài Sa

Chia sẻ

Bài viết

JoongKi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất