Âm Nhạc

Đại chiến 2018: 'Reputation Stadium Tour' hay 'Witness: The Tour' sẽ thắng thế?

Minh Khôi
Chia sẻ

Chuyện gì sẽ xảy ra khi đặt hai tour lưu diễn lớn nhất năm 2018 đến từ hai tên tuổi khổng lồ - lên bàn cân so sánh từng tiêu chí một?

Không cần phải bàn cãi nữa vì rõ ràng, Reputation Stadium Tour của Taylor Swift cùng Witness: The Tour của Katy Perry chính là hai tour lưu diễn thế giới đỉnh nhất năm 2018. Dù đã chính thức lên tiếng làm hoà với nhau cách đây ít ngày, mở ra một tương lai tươi sáng cho fandom của cả hai bên nhưng việc đặt hai tour diễn đình đám này lên “cân đo đong đếm” là điều không thể tránh khỏi. Làm sao mà không so sánh được khi cả 2 chuyến lưu diễn đều chất lừ đến thế này cơ chứ!

Cuộc “thư hùng” nảy lửa này sẽ có phần thắng nghiêng về ai đây?

1. Số đêm diễn

Witness: The Tour đã bắt đầu từ hồi tháng 9 năm ngoái và sẽ kết thúc vào tháng 8 năm nay, với tổng cộng 115 đêm diễn tính đến thời điểm hiện tại (Việt Nam suýt chút nữa đã nâng con số ấy lên 116 rồi!) và đi qua khắp tất cả các châu lục trên toàn thế giới, kể cả Châu Phi - một thị trường vẫn còn rất mới trên bản đồ lưu diễn của các sao quốc tế.

Trong khi đó Reputation Stadium Tour vừa mới bắt đầu được ít hôm, nếu không có gì thay đổi thì dự kiến sẽ chỉ có 53 đêm diễn kéo dài đến trung tuần tháng 11 năm nay. Các thị trường Taylor nhắm đến đa phần là các quốc gia đã quá “quen mặt” trong lịch trình. Như vậy, nhìn chung “mật độ phủ sóng” của giọng ca Firework có vẻ dày đặc hơn Taylor khá nhiều.

Đánh giá: Taylor 0 - 1 Katy

2. Lượng fan đến xem

Tuy nhiên, điểm khác biệt rất rõ ràng chính là địa điểm nơi diễn ra chuỗi sự kiện. Không khác những chuyến lưu diễn thế giới trước đây, Katy vẫn chỉ quẩn quanh những arena (tức những khu phức hợp kết hợp tổ chức các sự kiện thể thao và âm nhạc) với sức chứa trung bình từ 10,000 - 17,000 khán giả cho một đêm diễn, thỉnh thoảng lại lựa các sân vận động có sức chứa lớn hơn một tí (tầm 20,000 - 30,000 khán giả).

Nhà thi đấu Madison Square Garden huyền thoại đã từng đón tiếp tổng cộng khoảng 22,000 khán giả cho 2 đêm diễn Witness: The Tour.

Các fan Kpop có vẻ không còn quá xa lạ gì với “thánh địa” Gocheok Sky Dome tại Seoul, nơi từng tiếp đón Katy hồi tháng 4 vừa rồi.

Trong khi đó Reputation Stadium Tour, đúng như tên gọi của nó, “tấn công” các sân vận động khổng lồ với trung bình trên 40,000 khán giả cho một đêm nhạc, thậm chí rất nhiều sân vận động trong danh sách ghé thăm của Taylor có sức chứa khổng lồ lên đến 70,000 - 80,000 người, cá biệt có nơi 100,000. Như vậy, Witness: The Tour có số đêm diễn gấp đôi Reputation Stadium Tour nhưng tổng số khán giả có thể chỉ bằng 1/4 hay 1/5 của Taylor!

Sân vận động Rose Bowl khi lấp kín tất cả các khán đài có thể chứa đến hơn 100,000 người. Nhưng sử dụng cho đêm nhạc sắp tới vào ngày 18-19/5, con số này giảm xuống còn khoảng… 60,000 - 70,000.

Sân vận động Wembley của nước Anh có sức chứa trên 72,000 khán giả cho một sự kiện âm nhạc sẽ đón tiếp giọng ca Blank Space vào tháng 6 tới.

Đánh giá: Taylor 1 - 1 Katy

3. Thiết kế sân khấu

Về khâu thiết kế sân khấu, lần này cả hai nữ nghệ sĩ tài năng của chúng ta quyết tâm mang đến cho khán giả sự thoả mãn tuyệt đối về mặt thị giác khi cả hai sân khấu đều được dàn dựng vô cùng hoành tráng và ảo diệu.

Witness: The Tour lấy hình tượng chủ đạo là con mắt khổng lồ vô cùng ấn tượng với tông màu sặc sỡ, vui tươi đặc trưng của nữ ca sĩ Dark Horse.

Con mắt chính là một màn hình LED ngoại cỡ với các backdrop video được thay đổi liên tục…

Cùng các phụ kiện trên sân khấu độc đáo, được thay đổi liên tục

Nếu tinh mắt ta có thể thấy Katy còn bố trí các “tiểu hành tinh” lơ lửng, tạo nên một sân khấu tổng thể vô cùng vui mắt và nghệ thuật.

Nếu như Katy ưa thích những gam màu tươi sáng, có phần loè loẹt trên sân khấu thì ngược lại, cô nàng Bad Blood đưa đến cho khán giả sự choáng ngợp với những tông màu tối đầy quyền lực.

Sân khấu đầy quyền lực, gây “áp chế” người xem của “xà nữ”

Ooh…Look what you made Taylor do?

Bên cạnh đó là mô hình rắn hổ mang không thể nào ấn tượng hơn rồi!

Không so sánh về kích thước nhưng rõ ràng hai cô nàng đã đem hai cá tính trái ngược nhau đưa lên sân khấu. Và cả hai sân khấu đều xứng đáng giành chiến thắng ở mục này.

Đánh giá: Taylor 2 - 2 Katy

4. Phong cách đổ bộ sân khấu

Trải qua nhiều tour lưu diễn thế giới, chúng ta phải thừa nhận phong cách trình diễn của cả hai cô nàng ngày càng đẳng cấp, xứng tầm với vị trí của họ trên làng nhạc quốc tế. Cả hai đã xử lí sân khấu vô cùng tốt, giữ lửa cho hàng chục nghìn khán giả suốt gần 120 phút, các “chiêu trò” được đẩy lên mức cao nhất có thể.

Với màn tái xuất này, Taylor chọn lựa hoá thân thành một nữ cường nhân vô cùng nguy hiểm và “máu lạnh” cùng vũ đạo ngày càng tiến bộ khiến cho chúng ta khó có thể nhận ra “công chúa đồng ruộng” thơ ngây thuở nào!

Rõ ràng “the old Taylor” đã chết thật rồi, mọi người ạ…

Tuy nhiên, phần mở màn show của Taylor tuy cũng hoành tráng đấy nhưng có vẻ không gây ấn tượng thị giác mạnh như của cô bạn đồng nghiệp, đơn giản hơn nhưng rõ ràng hiệu quả hơn nhiều!

Phần xuất hiện trên một tinh thể lơ lửng quá sức ấn tượng của Katy khiến chúng ta không khỏi nổi da gà.

Đánh giá: Taylor 2 - 3 Katy

5. Trang phục

Có lẽ thật thiếu sót nếu không nhìn ngắm qua phục trang của hai cô nàng dưới ánh đèn sân khấu đúng không?

Đen cùng với rắn vàng…

Lại một outfit đen nữa…

… vẫn tiếp tục là màu đen này…

Không lẽ cô nàng bỗng dưng nghiện nặng màu đen đến vậy?

Thế còn tủ đồ đi tour của Katy Perry thì sao? Cũng cần phải nói thêm, rất nhiều thiết kế phục trang và phụ kiện của nàng Mama Cat là sáng tạo của NTK Công Trí đấy!

Cũng khó có thể phán xét xem liệu bên nào có trang phục được đầu tư chỉn chu hơn. Ai theo trường phái “tôn sùng” sự đơn giản hẳn sẽ chọn những bộ cánh đen từ đầu show đến cuối show của Taylor. Ai thích cuộc sống màu mè, đa sắc thì chắc chắn sẽ không ngại ngần cho Katy một nút like bự chảng… Nhưng rõ ràng, phải cộng 1 điểm vì sự dụng tâm của ekip Katy đúng không?

Đánh giá: Taylor 2 - 4 Katy

6. Yếu tố đột phá

Xét về tổng thể, nữ nghệ sĩ Unconditionally đã quá quen với phong cách trình diễn trên sân khấu như thế này từ thuở mới chập chững vào nghề. Từ California Dreams Tour đến Prismatic World Tour và bây giờ là Witness: The Tour, ta có thể thấy suốt ngần ấy năm, dường như Katy vẫn cứ “dậm chân tại chỗ”, không tiến mà cũng chả lùi, khán giả khó có thể thấy sự mới lạ và đột phá từ nữ nghệ sĩ.

Phong cách màu mè đôi khi loè loẹt này đã được Katy chiêu đãi từ những năm 2010 cơ!

Trong khi đó, với Reputation Stadium Tour, chúng ta đã thấy: the old Taylor đã thực sự chết đi vĩnh viễn như lời bài hát Look What You Made Me Do. Không còn là một cô nàng đồng quê dịu ngọt hồi Speak Now World Tour, cũng chả còn là một pop girls nửa mùa chưa thoát khỏi hẳn cái vỏ đồng quê như Red World Tour 1989 World Tour, Taylor của lần này đã hoàn toàn lột xác đến mức chúng ta khó có thể nhận ra. Rõ ràng, phong cách trình diễn của nữ nghệ sĩ đã có một bước tiến rất dài trong sự nghiệp.

Trong khi đó, cách đây mấy năm thôi, có nằm mơ ta cũng không thể hình dung Taylor trong hình tượng nữ cường như thế này.

Với những điều kể trên thì Taylor hoàn toàn xứng đáng có được 1 điểm vì sự đột phá, tự bức ra khỏi giới hạn của bản thân!

Đánh giá: Taylor 3 - 4 Katy

7. Doanh thu

Và cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng chính là vấn đề doanh thu - đích đến cuối cùng của bất kì một tour lưu diễn nào và là yếu tố quyết định nhất để xem xét liệu tour diễn ấy có thành công hay không… Xin chia buồn trước với các Katy Cat bởi vì chỉ cần 33 đêm diễn đầu tiên tại khu vực Bắc Mỹ của cô nàng Shake It Off đã đem về gần 200 triệu USD, đủ vượt mặt toàn bộ doanh thu của 115 đêm diễn Witness: The Tour.

Xin lỗi Katy nhé… Bởi vì Reputation Stadium Tour của Taylor có thể kiếm được đến tầm 300 - 400 triệu USD tiền bán vé.

Đánh giá: Taylor 4 - 4 Katy

Như vậy, sau một trận đấu vô cùng kịch tính, Witness: The Tour Reputation Stadium Tour đang hoà nhau với tỉ số 4 - 4 bất phân thắng bại. Điều này có nghĩa là cả hai cô gái đều vô cùng ngang tài, ngang sức, “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Còn bạn, bạn nghĩ trong 2 tour lưu diễn trên, đâu mới xứng đáng là Tour diễn đỉnh nhất của năm 2018?

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất