Âm Nhạc

Cuộc sống đáng sợ của thực tập sinh tại các 'lò đào tạo idol' như SM: Nằm gai nếm mật, phân biệt đối xử là chuyện đương nhiên

Ngọc Trang
Chia sẻ

May mắn được chọn làm thực tập sinh của một công ty giải trí Hàn Quốc đã là điều khó khăn, nhưng quá trình rèn luyện tại đó để trở thành một ngôi sao chính hiệu debut trên sân khấu lại càng chẳng dễ dàng.

Để trở thành những thần tượng âm nhạc lớn được hàng triệu người yêu thích và bước lên vị trí hàng đầu trên thị trường âm nhạc Kpop hiện nay như BTS, EXO, Winner, BlackPink,… các nghệ sĩ đều phải trải qua một chặng đường dài rèn luyện từ tư cách thực tập sinh đến khi debut. Nếu may mắn chọn đúng công ty và sở hữu “thiên phú”, họ có thể chỉ mất 1, 2 năm để được ra mắt, nhưng cũng có những người phải tốn đến 4,5 năm, thậm chí dành chọn cả tuổi thanh xuân trong phòng tập mà chưa có cơ hội chính thức bước lên sân khấu.

Từ trước đến nay, có rất nhiều chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc được thực hiện, mô tả quá trình hoạt động của các thực tập sinh của công ty như ProduceX101, BigBang Documentary, Winner - Who Is Next?, MIX&MAX,... Tuy nhiên, tất cả những gì khán giả thấy chỉ là một phần của sự thật. Đặc biệt với một công ty giải trí hàng đầu như SM, cuộc chiến sống còn nơi phòng tập của các thực tập sinh lại càng khắc nghiệt, kinh khủng hơn rất nhiều.

Lịch trình tập luyện khắc nghiệt, ăn uống, giờ giấc kham khổ

Đối với thực tập sinh của SM hay bất cứ công ty quản lý nào của Hàn Quốc, việc tập luyện ca nhạc, vũ đạo, phát triển hình thể và khả năng giao tiếp của bản thân là vấn đề quan trọng nhất. Dường như các thực tập sinh sẽ dành toàn bộ thời gian của mình, trừ lúc ăn - ngủ - nghỉ để ở lì trong phòng tập. Bên cạnh đó, vấn đề giờ giấc, kỉ cương, ăn uống kiêng khem cũng được đưa lên hàng đầu và đảm bảo thái độ tuân thủ của các thực tập sinh.

Dưới đây là một số điều luật thường được áp dụng cho thực tập sinh thuộc SM do một cựu thực tập sinh chia sẻ:

- Nếu trễ giờ hay làm trái luật, bạn sẽ phải chịu hình phạt là vừa hát vừa nhảy quanh phòng tập 10 lần. Bạn phải luyện tập bằng cách vừa hát vừa đứng lên ngồi xuống, hoặc hát khi có người nào đó đánh vào bụng bạn nhằm tạo nên cơ bụng và nội lực trong giọng hát.

- Nếu làm sai bất cứ điều gì, bạn sẽ được phát một tờ giấy và ghi ra việc làm sai trái đó. Bạn sẽ không được phép tập luyện cho đến khi nhận lỗi chính xác mình đã sai điều gì.

- Mọi thứ đều được lên lịch trình sẵn và cụ thể. Bạn sẽ không thể làm bất cứ điều gì như một người bình thường.

- Họ sẽ kiểm tra lượng mỡ thừa trong cơ thể bạn mỗi tháng xem bạn có đáp ứng đủ yêu cầu về lượng mỡ trong cơ thể không. Nếu không đúng, bạn sẽ bị áp dụng chế độ nhịn ăn vô cùng khắc nghiệt. Bạn sẽ sẵn sàng bị đá khỏi công ty nếu không kiểm soát được lượng mỡ trong cơ thể mình.

- Họ dạy bạn chơi nhạc cụ hoặc chơi những nốt ngẫu nhiên trên piano và bắt bạn đoán xem đó là nốt gì.

- Họ nói rằng học các ca khúc nhạc Pop là việc quan trọng nhưng ngôn ngữ còn quan trọng hơn. Luôn luôn có bài tập về nhà sau mỗi ngày tập luyện.

- Lịch trình tập luyện của nam và nữ khá tách biệt. Cường độ tập luyện có thể tăng gấp đôi để phòng ngừa chuyện hẹn hò. Đội hình sắp debut sẽ thường xuyên tập luyện với nhau nhằm giúp họ hòa hợp hơn.

Luôn có sự phân biệt đối xử giữa thực tập sinh Hàn Quốc và nước ngoài, giàu và nghèo

Câu chuyện phân biệt đối xử hẳn không còn xa lạ trong cộng đồng người hâm mộ và theo dõi làn sóng Hallyu. Thậm chí, ngay cả đối với những nhóm nhạc đã debut như EXO, BlackPink,… chuyện phân biệt đối xử vẫn xảy ra giữa các thành viên, khiến các fan không khỏi đau lòng và phẫn nộ.

Đương nhiên, trên sân khấu sẽ có một sự khác biệt so với trong phòng tập và ký túc xá. Và sự phân biệt đối xử cũng được thể hiện rõ ràng hơn đối với các thực tập sinh, những người chưa nổi tiếng. Theo một nguồn tin từ cựu thực tập sinh của SM, người này cho biết Hàn Quốc phân biệt đối xử với mọi thực tập sinh ngoại quốc, đặc biệt là Đông Nam Á.

Cựu thực tập sinh này chia sẻ:”Nhìn chung, người Hàn Quốc luôn coi thường một số quốc gia Đông Nam Á, bởi vì họ không tương tác nhiều với những quốc gia đó. Họ cho rằng đất nước của chúng tôi là những khu ổ chuột đầy rẫy rác thải… Dù không tỏ ra có ác ý hay thượng đẳng gì nhưng họ như thể biết bản thân ở một tầng cao hơn chúng tôi.

Không chỉ người Đông Nam Á, tất cả những người nước ngoài đều có lúc bị phân biệt đối xử khi ở Hàn Quốc. Hầu hết các thực tập sinh ngoại quốc đều phải chịu đựng chuyện đó, không ít thì nhiều, kể cả các bạn con lai có một nửa dòng máu Hàn đi chăng nữa”.

Không những vậy, một số thực tập sinh còn kể lại rằng có cả việc phân biệt giàu nghèo xảy ra trong lúc huấn luyện. Cụ thể, những thực tập sinh có gia đình giàu có sẽ thường xuyên mang đồ đến cho huấn luyện viên và con cái họ, mua chuộc công ty quản lý. Họ cũng thường đi ăn cùng các thực tập sinh đó, nhận được nhiều lời khuyên hơn và đương nhiên, cơ hội debut cũng lớn hơn.

Có một điều mà thực tập sinh này khẳng định: “Sau một thời gian thực tập, những thần tượng hào nhoáng mà bạn thấy trên truyền hình không phải lúc nào cũng giống như thế. Họ là con người, họ cũng có lúc này lúc kia. Chúng tôi được công ty đào tạo cả về nhân cách và nó thật sự khắc nghiệt. Nếu muốn debut thì bạn nên biết mình phải cư xử như thế nào”. Và dường như, điều này cũng đúng trong cả trường hợp kể trên.

Cơ hội debut mong manh, có thể biến mất bất cứ lúc nào

Theo một khảo sát từ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc vào đầu năm 2018, có tổng số 1.440 thực tập sinh trong các công ty giải trí Hàn Quốc và 75% trong số đó là các thực tập sinh theo mảng ca hát. 750 thực tập sinh là nam và 690 người còn lại là nữ. Tuy nhiên, 445 thực tập sinh không ký hợp đồng chính thức với công ty và có thể bỏ đi bất cứ lúc nào.

Nhóm tuổi của các thực tập sinh được tiết lộ với 775 người trên 19, 529 người tuổi từ 16 đến 18, 118 người tuổi từ 13 đến 15, 15 người tuổi từ 9 đến 12 và 3 người từ 8 tuổi trở xuống. Được biết, số tuổi trung bình này cũng đang ngày một giảm xuống, trong khi thời gian thực tập kéo dài hầu hết đều trên 5 năm.

Trong khi đó, theo thống kê 8 tháng đầu năm 2018, chỉ có tổng cộng 13 nhóm nhạc debut. Cứ coi như tổng số nhóm nhạc debut là 20 trong suốt cả năm, tức là có khoảng 100 thực tập sinh được xuất hiện trước khán giả. Vậy 1.340 người còn lại ở đâu? Đa số trong đó tiếp tục chôn vùi tuổi thanh xuân trong phòng tập, chờ đợi cơ hội ra mắt tiếp theo. Cũng có một số người tự rời bỏ, hoặc bị công ty đào thải, nhưng chặng đường phía trước của họ chắc chắn không dễ dàng.

Đó là còn chưa kể những thực tập sinh tài năng cũng có thể bị hoãn, hoặc vì sự cố cá nhân mà ngưng việc debut mãi mãi. Chẳng đâu xa lạ, một ví dụ điển hình là anh chàng Yoon Seo Bin của ProduceX101. Vốn nắm giữ vị trí center của chương trình, có rất nhiều cơ hội được debut nhưng những tin đồn, scandal thời trung học đã khiến Seo Bin bị tước quyền tham gia, trục xuất khỏi công ty. Hiện tại, dù rất nỗ lực trở lại làng giải trí Hàn nhưng số phận của anh chàng ra sao vẫn còn là một dấu hỏi chưa lời giải đáp.

Nói tóm lại, để được lọt vào mắt xanh của các “ông lớn” trong ngành giải trí xứ Kim Chi đã không phải điều dễ dàng. Tuy nhiên, quá trình làm thực tập sinh tại đó cho đến khi thực sự bước ra ánh hào quang sân khấu lại càng khó khăn. Chặng đường đó, không phải ai cũng có thể đi và càng ít người đến được tới đích.

Hàng năm, vẫn có cả nghìn người trẻ tuổi, với bầu nhiệt huyết thanh xuân dấn thân vào showbiz Hàn Quốc. Mong rằng những thực tập sinh ấy sẽ thật kiên trì, nỗ lực và tìm thấy những điều mình muốn trong chặng đường đó, để những tháng năm thanh xuân trở nên có ý nghĩa, rực rỡ ánh hào quang.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất