Âm Nhạc

Cống Hiến: Sơn Tùng đang bị 'thí tốt'?

Chia sẻ

Có mặt ở 4/8 hạng mục đề cử giải thưởng âm nhạc Cống hiến, liệu Sơn Tùng MTP có phải là "tốt thí" như một vài đồn đoán gấn đây?

Uyên Linh và cơn mưa gạch đá mang tên “Cống Hiến”

6 năm trước, sau khi đăng quang Vietnam Idol một cách thuyết phục và tạo được hiệu ứng đám đông tốt nhất trong lịch sử cuộc thi, Uyên Linh ngay lập tức vướng vào những lùm xùm không đáng có. Từ chuyện cát-sê, chảnh chẹ và đỉnh điểm là chuyện cô được đề cử cho giải thưởng âm nhạc Cống Hiến cùng năm ở hạng mục “Ca sĩ của năm” bên cạnh Thanh Lam, Hà Anh Tuấn, Đức Tuấn và Tùng Dương.

Ca sĩ Uyên Linh đến chúc mừng "đàn chị" thân thiết.

Ngay sau khi những đề cử được công bố, một cuộc chiến dài từ âm ỉ đến bùng nổ diễn ra sôi nổi trên khắp các mặt báo. Ở phe ủng hộ, đương nhiên có BTC và những ca sĩ nhạc sĩ như Lưu Thiên Hương, Mai Khôi, Mỹ Lệ. Ở phe phản đối có Siu Black - Giám khảo của chính cuộc thi Uyên Linh tham gia, Duy Khoa, v.v… Thậm chí có hẳn một tờ báo mở hẳn một chuyện đề để mổ xẻ chuyện này và đưa ra sự nghi ngờ, rằng việc đề cử Uyên Linh liệu có phải là một nhầm lẫn của BTC?

Đó là những ý kiến của những người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông - giải trí, còn khán giả cũng có ý kiến của họ. Đương nhiên, khán giả và độc giả họ không cần tế nhị, không cần khách khí, nhún nhường khi nhận xét về một vấn đề văn nghệ. Cần và muốn là họ “phang” thẳng và trực tiếp. Bởi vậy, có ở trong tâm bão những ngày đó mới thấy dồn dập là những câu chuyện thị phi rồi đến chuyện “ngồi chung chiếu” với đàn anh đàn chị đi hát cả chục năm miệt mài “cống hiến”.

Cô nán lại chụp ảnh cùng các fan sau khi sự kiện kết thúc.

Thái độ của Linh lúc đó là khiêm nhường trước tất cả, chỉ lặng lẽ đi hát và về. Ai hỏi thì nói mình chưa xứng đáng. Có cảm giác, “Cống Hiến” lúc đó đã thổi bùng ngọn lửa giận dữ trong khán giả về một ca sĩ “mới toe” đạt được qua nhiều thành công trong thời gian ngắn giờ cũng lên hạng nhanh chóng. Đó là chưa kể tới những câu chuyện nơi bàn nhậu, quán cà phê, v.v… Chẳng có thành công nào là dễ dàng và cũng chẳng có thị phi nào là “từ trên trời rơi xuống”. Những câu hỏi về tính mục đích của BTC một cách thật lòng không bao giờ có được câu trả lời xứng đáng. 

Tại thời điểm đó, Uyên Linh và người quản lí của cô đã tìm cách liên hệ với BTC giải thưởng để xin rút tên nhưng bị từ chối. Thật may năm đó, Uyên Linh không thắng giải chứ nếu cô được thì mọi chuyện chẳng biết sẽ căng thẳng cỡ nào. Đến cũng dở mà không đến cũng sợ. Cuối cùng mọi chuyện cũng qua, sóng yên bể lặng trở lại.

“Bổn cũ soạn lại” với Sơn Tùng?

Trong vòng 3 năm trở lại đây, cái tên Sơn Tùng hot nhất trên tất cả các “chiến tuyến”. Từ facebook cho tới các chương trình truyền hình, phim ảnh lẫn các diễn đàn âm nhạc. Chỉ riêng cậu bé này thôi đã đủ sức gây ra một cuộc chiến giữa các vị nhạc sĩ lão thành của nền âm nhạc Việt Nam trong cuộc tranh cãi bất tận “Đạo hay không đạo”.

160411SonTung-3

Chuyện “Đạo hay không đạo” qua đi thì chuyện “Wanbi hay không phải Wanbi” khi Sơn Tùng được chọn để đóng vai chàng ca sĩ trẻ bạc mệnh. Khắp các diễn đàn, các trang báo, ai cũng nói Sơn Tùng nợ Wanbi một lời xin lỗi vì đã làm sai lệch hình ảnh. Làn sóng tẩy chay lại mạnh mẽ hơn với sự cộng dồn từ câu chuyện đạo nhạc lúc trước. Sức chống đỡ của chàng trai mới lớn này thật mạnh mẽ. Đáp trả lại, Sơn Tùng làm liveshow tại hai sân vận động đông nghẹt khán giả. Anh và ê-kíp phớt lờ mọi “lời ong tiếng ve”.

sontung

Rồi, bỗng nhiên một ngày, cái tên Sơn Tùng lại “chiễm trệ” trong các đề cử Cống Hiến 2016 với 4/8 giải thưởng, ở các hạng mục cụ thể: MV của năm ( Buông đôi tay nhau ra); Bài hát của năm (Âm thầm bên em); Chương trình của năm (M-TP Ambition) và Ca sĩ của năm. Sóng dữ lại nổi lên.

4/8 đề cử, hẳn nhiên Sơn Tùng là số ít nghệ sĩ được đề cử nhiều như vậy trong một mùa giải thưởng Cống Hiến. Thật đó, trước nay hiếm nghệ sĩ nào được đề cử nhiều như vậy trong một mùa giải. Cũng thật may là những hạng mục như Nhạc sĩ của nămAlbum của năm (vì Tùng chưa có Album) không có tên anh chàng người Thái Bình này chứ nếu có nữa thì cũng chẳng biết nói sao. Chắc biển động, bão giật cấp cao nhất. Kết quả chưa biết như thế nào nhưng ít nhất chương trình lễ trao giải Âm nhạc Cống Hiến sẽ được quan tâm rồi đây!

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

Vậy nhưng, có bao giờ hoặc có ai đặt những câu hỏi rằng: Tại sao luôn là những cái tên đang là tâm điểm chú ý, tâm điểm của những tranh cãi được đặt lên bàn cân của việc xét giải? Tại sao lại luôn chọn những nghệ sĩ trẻ đang vướng những lùm xùm bởi sự thiếu kinh nghiệm của họ lúc mới vào nghề để khoác lên họ hai chữ “Cống Hiến” đầy sức nặng? Hay bởi đơn giản, họ đang được mang ra để “Cống Hiến” cho đám đông xâu xé với những nanh vuốt, dao thớt dựng sẵn hòng xây dựng những tiếng vang cho một sự kiện “Hàn Lâm”?

Moto jacket đỏ nổi bật đi cùng khăn fur màu da bò.

Ngay bản thân BTC cũng đã đưa ra một cái tên giải thưởng với đầy sự mơ hồ về nghĩa và ít nhiều số đông khi tiếp nhận chữ “Cống Hiến” sẽ nghĩ đến một điều gì đó to lớn, thành tựu. Thế nhưng, đáng trăn trở ở chỗ, Giải thưởng âm nhạc Cống Hiến không có hạng mục “Cống Hiến Thành Tựu” để tôn vinh những cá nhân, nhạc sĩ, tác gia dành cả đời cho sự nghiệp âm nhạc nước nhà. Và, theo như người viết tìm hiểu, đến lúc này đây khi bài báo lên khuôn, Giải thưởng âm nhạc Cống Hiến vẫn chưa quyết định là có tiết mục để tưởng nhớ những nhân vật - nhạc sĩ đã ra đi trong năm của của làng nhạc Việt trong năm qua hay không. Họ - cả đời đã dành để “Cống Hiến” cho âm nhạc - xứng đáng có được vài phút tưởng niệm trong một lễ trao giải của những người thích vinh danh sự “Cống Hiến”.

Nếu có nói, đôi khi “người nhớn” thích “ngồi bệt” để chơi bắn bi, đánh đáo với trẻ con với đầy toan tính nhưng vì ham vui quá mà quên mất “trách nhiệm - sứ mệnh” của người nhớn với người nhớn thì cũng thật đành…thở dài.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất